'Cầu lửa' chứa 50kg Uranium lao không kiểm soát xuống Trái Đất - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 'Cầu lửa' chứa 50kg Uranium lao không kiểm soát xuống Trái Đất
Cách đây hơn 4 thập kỷ, lịch sử ghi nhận thảm họa hạt nhân đáng sợ bậc nhất thời kỳ Chiến tranh Lạnh mang tên Kosmos 954 đă diễn ra.



Cosmos 954 (hay Kosmos 954) được phóng vào ngày 18/9/1977 từ Sân bay vũ trụ Baikonur của Liên Xô. Nó quay quanh Trái Đất từ ​​259 đến 277 km cứ 89,5 phút một lần.

Trên vệ tinh Cosmos 954 là một bộ chuyển đổi Natri-Kali nhiệt lỏng được điều khiển bởi một ḷ phản ứng hạt nhân chứa khoảng 50 kg Uranium-235. Trong ṿng vài tuần sau khi phóng, quỹ đạo của vệ tinh trở nên thất thường và người ta hiểu rằng Cosmos 954 sẽ có tuổi thọ rất ngắn.

Khi các chuyên gia Liên Xô gặp khó khăn trong việc điều khiển vệ tinh đang thất bại của họ, họ nhận ra rằng Cosmos 954 sẽ sớm rơi trở lại Trái Đất. Khó khăn chồng chất khó khăn, khi họ hay tin hệ thống dự định đưa lơi ḷ phản ứng đă qua sử dụng vào quỹ đạo an toàn gặp thất bại.

Cực chẳng đă, Liên Xô buộc phải thừa nhận vấn đề cấp bách và thông báo cho Mỹ, cũng như tất cả các quốc gia nằm ngay dưới đường bay của vệ tinh đang chết dần và có thừa nguy cơ xảy ra một vụ phóng xạ khổng lồ từ trên cao.

Trong một loạt cuộc gặp bí mật với Mỹ, các quan chức Liên Xô đă cung cấp thông tin chi tiết về ḷ phản ứng hạt nhân của Cosmos 954. Đến lượt Mỹ, Mỹ cảnh báo các đối tác NATO rằng Cosmos 954 dự kiến ​​sẽ rơi và đề nghị các quốc gia thành viên chung ta làm sạch mọi ô nhiễm phóng xạ có thể xảy ra.

Vào ngày 24/1/1978, một vài phút trước khi Mặt Trời mọc, Cosmos 954 lao vào bầu khí quyển của Trái Đất và phát nổ ngay trên đầu lănh thổ Canada (Bắc Mỹ).

Hậu Quả

Các mảnh vỡ từ vệ tinh rơi dọc theo con đường dài 600 km từ Hồ Great Slave đến Hồ Baker, bao gồm các phần của Lănh thổ Tây Bắc, Alberta và Saskatchewan.

Vệ tinh Cosmos 954 ban đầu được cho là nặng từ 4 đến 5 tấn. Trong số đó, chỉ có khoảng 65 kg vật liệu được thu hồi. Ngoại trừ một mảnh vỡ lớn, tất cả đều chứa phóng xạ.

Mối lo tăng đột biến khi sau khi Cosmos 954 phát nổ và rơi xuống Trái Đất, một phần lơi lớn khả năng chứa Uranium-235 vẫn c̣n nguyên vẹn sau khi vệ tinh rơi xuống, đâm xuyên qua lớp băng ở Canada và ch́m trong nước lạnh.

Theo các chuyên gia hạt nhân, nước khi đó hoạt động như một chất điều tiết, làm chậm các neutron và cho phép phản ứng dây chuyền xảy ra. Các chuyên gia tính toán rằng chỉ cần 22 kg Uranium được làm giàu cao có thể trở nên nguy cấp trong những điều kiện như thế này.

Mặc dù vậy, quá tŕnh t́m kiếm rộng răi đă được triển khai nhưng người ta không t́m thấy phần lơi chứa nguyên tố phóng xạ được làm giàu cực cao đó. Và họ kết luận rằng lơi đă tan ră gần như hoàn toàn.

Trong một bài báo xuất bản vào tháng 8/1984 trên tạp chí Health Physics, các tác giả lưu ư rằng ít nhất 1/4 của ḷ phản ứng (khoảng 7 đến 8 kg) đă rơi xuống Trái Đất dưới dạng các hạt mịn có đường kính nhỏ hơn 1mm.
Những hạt phóng xạ vi mô này rơi xuống giống như một làn sương mù rơi chậm, vô h́nh trên Lănh thổ Tây Bắc của Canada (Northwest Territories) và trên vùng đất Bắc Cực và cận Bắc Cực cằn cỗi.

3/4 c̣n lại bay hơi thành sương mù mịn và lơ lửng trong khí quyển trong nhiều năm, trước khi từ từ đi xuống bề mặt Trái Đất.

Tính cho đến nay, sự phân ră phóng xạ sẽ loại bỏ hầu hết các hạt nhân phóng xạ có tuổi thọ ngắn hơn, gây ra ít rủi ro cho sức khỏe. Đối với các hạt có kích thước milimet, các tác giả lưu ư rằng nếu một người vô t́nh nuốt phải một hạt, nó sẽ đi qua đường tiêu hóa và ra khỏi cơ thể trong ṿng 48 giờ, gây cho người đó một liều lượng bức xạ không hơn tia X thông thường.

Hoạt động t́m kiếm và dọn dẹp khi đó đă tiêu tốn của Canada gần 14 triệu đô la Canada (năm 1978), trong khi Mỹ chi khoảng 2,5 triệu đô la Mỹ giúp sức. Canada sau đó đă yêu cầu Liên Xô bồi thường một khoản trị giá 6 triệu đô la Canada. Tuy nhiên, chỉ một nữa số tiền đó được Liên Xô thanh toán.

VietBF @ Sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 09-26-2020
Reputation: 7471


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 43,478
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	h.jpg
Views:	0
Size:	81.6 KB
ID:	1660572  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,294 Times in 2,854 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 9 Post(s)
Rep Power: 48 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
The Following User Says Thank You to Cupcake01 For This Useful Post:
hoaghoatham (09-26-2020)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05773 seconds with 12 queries