Ba 'khoảng cách' cần thiết vợ chồng mới giữ được hạnh phúc gia đ́nh - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ba 'khoảng cách' cần thiết vợ chồng mới giữ được hạnh phúc gia đ́nh
Quan hệ vợ chồng như loài nhím, quá gần nhau sẽ làm nhau đau, v́ thế nên giữ ở trạng thái cân bằng, vừa đủ sưởi ấm lại không châm chích nhau.

Tại sao nói cách ứng xử của vợ chồng quyết định sự thăng trầm của một gia đ́nh? Bởi v́ cha mẹ là h́nh mẫu cho con. Bạn là người như thế nào, con bạn sẽ trở thành người như thế.

1. Vợ chồng càng gần gũi càng dễ xảy ra mâu thuẫn

Có một thuật ngữ tâm lư học là "Nguyên tắc con nhím". Đêm đông những con nhím muốn sát lại gần nhau để t́m thấy một chút hơi ấm. Nhưng càng gần nhau chúng lại làm tổn thương nhau bằng chiếc lông sắc nhọn. Dần dần chúng học được cách đứng gần nhau ở một mức vừa phải, nhận một độ ấm vừa phải, như thế sẽ không làm tổn thương nhau.


Vợ chồng nên học "nguyên tắc con nhím", tức giữ mối quan hệ ở trạng thái cân bằng để không làm tổn thương nhau. Ảnh: Ettoday.

Mối quan hệ vợ chồng cũng nên như loài nhím. Lúc mới bắt đầu yêu th́ xem nhau như duy nhất trên đời. Thời gian trôi qua, cảm giác ban đầu tan biến, ngược lại những bất đồng tăng lên. Cho nên dễ phân biệt được "vợ chồng son" và "vợ chồng già". Vợ chồng son dùng t́nh cảm nồng nhiệt để gắn kết nhau, c̣n vợ chồng lâu năm sẽ dùng tinh thần để ủng hộ nhau.

Đă có nhiều đôi ly hôn v́ không chịu nổi khoảng trống tâm lư sau khi "lửa tắt", có người lại chọn "chiến tranh lạnh". Nhưng dù là kiểu nào đi nữa th́ tất cả đều do "thân mật" quá mức mà ra. Những người thực sự muốn gia đ́nh ḥa thuận sẽ không phải là con nhím để giữ ấm, cũng không phải dùng chính cái gai của ḿnh để châm chích lẫn nhau. Thay vào đó, hăy nắm bắt ư thức về tỷ lệ khoảng cách để gia đ́nh đi đúng hướng trên thanh cân bằng.

2. Vợ chồng càng xa nhau gia đ́nh càng ly tán

Có một cặp vợ chồng cùng đến buổi họp mặt, họ giả vờ thân thiết. Nhưng khi ngồi xuống các đồng nghiệp phát hiện họ ngồi tách xa nhau. Vợ không thèm nh́n chồng, chồng th́ chằm chằm vào điện thoại. Một người bạn đùa về khoảng cách hai vợ chồng, họ lập tức xích lại gần, nhưng trong mắt toát lên vẻ bất măn, miễn cưỡng. Ăn xong, hai người bước ra khỏi cửa khách sạn, rồi đường ai nấy đi. Sau đó đồng nghiệp mới biết th́ ra hôn nhân của hai người này chỉ c̣n tồn tại trên danh nghĩa, không ai quan tâm ai.

Điều mà hôn nhân sợ nhất không phải "chiến tranh nóng", tức căi vă, xung đột, mà là "chiến tranh lạnh", vợ chồng chẳng ai nói với ai một câu, thờ ơ c̣n hơn người dưng nước lă. Các gia đ́nh không ḥa thuận phần lớn là do "chiến tranh lạnh". Nguyên nhân của t́nh trạng này là vợ chồng đă quá xa nhau, không c̣n cùng chung tiếng nói.

3. Khoảng cách vừa phải, mối quan hệ như ḍng suối chảy dài

Nhà văn Sanmao (Đài Loan) nói: Nhân sinh giống như ba đạo trà, đạo thứ nhất đắng khổ tựa cuộc đời, đạo thứ hai ngọt tựa ái t́nh, đạo thứ ba, nhạt nhưu gió thoảng.

Ba "đạo trà" này là biểu tượng của đời sống gia đ́nh và t́nh nghĩa vợ chồng. Có một sự thật khá phổ biến là càng sống với nhau lâu càng trở nên coi thường nhau. Sự thân mật bên cạnh tác dụng làm cho mối quan hệ trở nên mật thiết, th́ cũng có mặt trái. Đó là v́ quá gần gũi, quá biết về nhau nên vợ chồng dễ nh́n thấy khuyết điểm của nhau nhất, từ đó dẫn đến không c̣n hấp dẫn, không c̣n say mê như thưở đầu và hậu quả cuối cùng là không c̣n tôn trọng nhau.

C̣n khuynh hướng càng sống với nhau càng "kính" lại ít đôi nào làm được. Các cụ ta khuyên "vợ chồng tương kính như tân" có lư của nó. Giống như có khách quư đến nhà, ta dọn dẹp nhà sạch sẽ, đối đáp với nhau tôn trọng, bản thân ta cũng chăm chút bản thân. Ta không khám phá không gian riêng tư của đối phương. Mấu chốt ở đây là sự tôn trọng bản thân và tôn trọng người bạn đời.

Tóm lại vợ chồng chung sống với nhau nên giữ trạng thái cân bằng, giống như ḍng nước nhỏ mà chảy dài th́ gia đ́nh cũng từ sự ḥa hợp bên trong mà trở nên hưng thịnh.

VietBF@sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-28-2020
Reputation: 24661


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 71,281
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	17.jpg
Views:	0
Size:	29.3 KB
ID:	1661682  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,464 Times in 4,734 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 82 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:37.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08129 seconds with 12 queries