Sài Gòn - mãi nhớ, mãi thương - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Sài Gòn - mãi nhớ, mãi thương
Con nhà nghèo, quê ở miền Trung, thời đi học phổ thông, Sài Gòn với tôi... xa tít.
Ngáy xưa còn bé, Sài Gòn với tôi xa tít, một Sài Gòn tráng lệ, nơi những con người cao vời vợi sinh sống và làm việc ẢNH: Thiên Anh


Trong tôi, một Sài Gòn tráng lệ, nơi những con người cao vời vợi sinh sống và làm việc. Hòn ngọc Viễn Đông chỉ là những hiểu biết của tôi qua sách vở, qua bài giảng của thầy cô, qua một số ca khúc viết về Sài Gòn.
Tốt nghiệp ĐH Sư phạm Huế, tôi được phân công vào Tây Nguyên, dạy học tại một trường huyện (cấp 3). Lúc về trường, tôi - giáo viên trẻ, em - học lớp 12; ba em nhận tôi là đồng hương. Giáo viên lúc ấy nghèo xác xơ, nhà em hay mời tôi về ăn cơm cùng gia đình trong những ngày cuối tuần, em và tôi thân thiết. Một chút nhớ, một chút thương; cô chủ nhiệm nhắc em; “lo học đi, sắp thi rồi”; đám bạn lớp em, mỗi lần tôi đi ngang qua lớp, ầm ĩ gọi thầy +... . Tốt nghiệp 12, em về học Trường Tài chính - Kế toán IV (TP.HCM), ngày em đi học, tôi và em buồn da diết. Thư nào gửi, em đều nhắc về thăm em.



Sài Gòn, nơi em yêu anh

Lần đầu tiên trong đời tôi về thành phố này, đường Tôn Đức Thắng - nơi trường em học, tôi hồi hộp đi trên con đường rợp bóng “cây cao hàng gầy”


Một sáng nọ, không có giờ dạy, tôi đón xe... than (hồi ấy nhiều ô tô chạy bằng than) về Sài Gòn thăm em. Lần đầu tiên trong đời tôi về thành phố này, đường Tôn Đức Thắng - nơi trường em học, tôi hồi hộp đi trên con đường rợp bóng “cây cao hàng gầy”. Gặp tôi, em cười vui; đưa em đi ăn bò bía (một loại bánh cuốn, ít thịt, nhiều rau, nước chấm ngon), rồi đi uống nước. Hơn 9h tối, em nói; “giờ thầy đi đâu?”, tôi cười, “thầy ra bến xe miền Đông, thuê nhà nghỉ, mai về sớm”. Tháng 12, đêm Sài Gòn trời lành lạnh, em tần ngần một lúc, “thầy..., anh về nghe”. Em ra trường, hai đứa nên chồng vợ, 32 năm, giờ tôi và em đã “ông bà anh”.
Sài Gòn, tôi đi học
Năm ấy, tôi có quyết định đi học tại Trường Cán bộ Quản lý Giáo dục (cơ sở 2, số 7, Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP.HCM). Con đường Nguyễn Bỉnh Khiêm song song với đường Tôn Đức Thắng (trường em học trước đây). Tôi đi học, em ở nhà tất bật với công việc và hai con nhỏ. Nhớ em, nhớ con thật nhiều; mỗi chiều, tôi quanh quẩn qua những con đường Lê Duẩn, Nguyễn Đình Chiểu, Nguyễn Thị Minh Khai, Đinh Tiên Hoàng..., lâu dần thành thân thuộc, tôi nhớ từng gốc cây, mỗi ổ gà nhỏ trên từng con phố tôi qua.






Mảnh đất, con người Sài Gòn luôn rộng mở

ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Đi học, buổi sáng là xôi hoặc bánh mì, trưa đĩa cơm với trà đá, tối... đặc sản ba miền (học viên trong lớp từ nhiều địa phương khác nhau về học). Tôi nhớ mãi cô hàng cơm trước trường quản lý, cơm cho học viên nghèo nên cơm thêm và trà đá... thoải mái, không tính thêm tiền. Mảnh đất, con người Sài Gòn luôn rộng mở. Chủ nhật muốn về thăm em và con, phần vì đi lại khó khăn, phần ngại tốn kém, nên tôi thường ở lại. Mấy anh em chung phòng với tôi, lúc đạp xe ra Thủ Đức, lúc về mãi Tân Bình đến nhà người quen, một bữa “thịnh soạn”. Có lúc, được ít tiền, anh em rủ nhau ra quán bia hơi cuối đường Tôn Đức Thắng, chuyện trò, tranh luận học hành rôm rả. Lớp học rồi qua, ngày nhận chứng chỉ anh em bồi hồi tạm biệt nhau, tạm biệt Sài Gòn. Với tôi, Sài Gòn tôi được yêu, được học.
Sài Gòn, tôi thêm hai tổ ấm
Hai con tôi xong phổ thông là về Sài Gòn học tiếp đại học, tốt nghiệp, hai cháu làm việc tại đây luôn. Mảnh đất Sài Gòn không chỉ đáng yêu mà còn dễ sống đến lạ lùng, dễ đến mà khó chia xa. Sài Gòn nắng, Sài Gòn mưa, Sài Gòn bộn bề công việc, Sài Gòn vẫn đong đầy yêu thương.
Ngày tổ chức báo hỷ lần lượt cho hai con tôi tại Sài Gòn, tôi và em sánh đôi lên chào bạn bè con mình. Phút đó, tôi nhớ em ngày ấy, nhớ về ngày tháng tôi đi học tại Sài Gòn, mong ước các con được hạnh phúc. Tổ ấm B’lao của tôi, giờ thêm hai tổ ấm của hai con trai tại Sài Gòn; đứa nhà riêng, đứa sống chung cư trong sự bảo bọc của mảnh đất ấm áp tình người.
Sài Gòn, tôi vẫn đi về...
Vợ chồng tôi, một hai tháng về thăm con, thăm cháu một lần; có lúc tranh thủ chữa bệnh. Sài Gòn yêu thương là thế, vun đắp tình yêu của tôi, nơi con cái tôi trưởng thành và giờ là nơi ôm ấp niềm vui gia đình. Anh em đồng nghiệp hỏi tôi, về hưu rồi có về Sài Gòn ở với hai cháu không ? Tôi man mác - Sài Gòn để yêu, Sài Gòn để phát triển, Sài Gòn để sống với, Sài Gòn để nghĩ về, và, Sài Gòn còn để tôi cùng em thong dong mãi mãi...
Sài Gòn ơi, tôi mãi nhớ, mãi thương.

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 10-26-2020
Reputation: 200894


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,156
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	133.6 KB
ID:	1676997  
florida80_is_offline
Thanks: 7,282
Thanked 45,854 Times in 12,759 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
The Following 2 Users Say Thank You to florida80 For This Useful Post:
ogvn (10-26-2020), QQQ_Cake (10-26-2020)
Old 10-26-2020   #2
QQQ_Cake
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
QQQ_Cake's Avatar
 
Join Date: Oct 2009
Posts: 2,542
Thanks: 2,332
Thanked 1,870 Times in 1,440 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 194 Post(s)
Rep Power: 24
QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9
QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9
Default

Thanks sis FL
QQQ_Cake_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to QQQ_Cake For This Useful Post:
florida80 (10-26-2020)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07423 seconds with 12 queries