Dế xào ngày lụt - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Dế xào ngày lụt
Lại gió, trời cứ mưa dầm dề, má đưa tay quẹt ngang mấy giọt mưa đọng trên mặt, nhanh nhẹn xắn tay vào bếp cùng một bình nhựa đầy dế cơm.






Một lúc sau, mâm cơm nóng hổi nhưng chỉ độc món dế xào ớt tỏi của má thơm lừng (ảnh). Nhâm nhi vị ngọt ngào của bát cơm quê ngày mưa bão mà nghe lòng rưng rưng.
Ở vùng hạ lưu xứ Quảng (Duy Xuyên, Điện Bàn, Hội An…), cứ đến mùa mưa người dân lại “hóng” dế cơm. Dế cơm như một món quà bù đắp cho người dân hai bên triền sông mỗi trận lụt. Khi những con nước ngập đồng, xâm xấp tràn vào vườn mỗi nhà cũng là lúc lũ dế từ các hang chui ra, tìm chỗ náu thân. Có những chú dế còn ngoi ngóp trong biển nước mênh mông, chú nào nhanh chân thì bu bám trên các cành cây, tán lá.
Quả thật, chỉ đến ngày lụt mới bắt dế dễ dàng như vậy, lội bì bõm ra sân vớt dế hoặc men ra vườn bắt dế bỏ vào bình, thoáng chốc đã có đủ cho một bữa cơm. Đặc biệt, sau thời gian trốn cái nóng oi ả của mùa hè, vùi sâu dưới đất nên thời điểm này dế cơm chú nào cũng béo tròn, được dân quê xem là đặc sản. Dế có thể chế biến nhiều kiểu khác nhau như nấu cháo, rang muối, nướng… Nhưng ngày mưa gió sụt sùi, trong bếp người xứ Quảng nhất định phải có món gì mặn mặn làm chủ lực, ngon miệng hết cơm nhưng ít “hao” thức ăn; vậy là má quyết định làm dế xào.
Dế bắt về bỏ vào một chậu nước, lấy que củi to xoáy thật đều và mạnh tay. Chỉ vài phút sau, dế say đứ đừ, cả nhà chung tay làm sạch. Dế bỏ phần gai chân, giữ lại phần đùi, bỏ cánh, ngắt nhẹ phần đuôi rồi lấy ruột. Lấy ruột là cả một quá trình khéo léo nếu không muốn làm mất đi cái vị “bùi bùi” còn sót lại trong bụng dế khi ruột được lấy ra. Chỉ cần bấm nhẹ vào phía đuôi dế rồi kéo phần ruột không ăn được bỏ đi. Tiếp tục rửa sạch bằng nước muối và để ráo nước.
Ngày lụt dù chật vật đến mấy má cũng ướp dế với đủ gia vị (dầu ăn, muối, tỏi, ớt, hành, thêm ít đường, tiêu giã nhuyễn) chừng mười lăm phút. Để món dế xào trở nên hấp dẫn và vàng giòn hơn, trước khi cho dế vào chảo nên cho muối ớt vào rang trước, sau đó bỏ dế vào xào.
Bữa cơm ngày lụt má nấu không cầu kỳ, thậm chí có phần qua loa, đôi khi chỉ có đĩa rau luộc, chén mắm, nay lại thêm món dế xào, cả nhà xúm xít, ai cũng vừa ăn vừa tấm tắc. Vị mặn cay của ớt, ngọt béo của dế tạo nên một nguồn năng lượng ấm áp, tiếp thêm sức mạnh giúp người dân quê tôi tiếp tục chống chọi với con nước lên.

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 11-24-2020
Reputation: 200888


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,130
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	de_oliz.jpg
Views:	0
Size:	101.7 KB
ID:	1695067  
florida80_is_offline
Thanks: 7,282
Thanked 45,851 Times in 12,757 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:45.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05414 seconds with 12 queries