CIA tuyển mộ điệp viên như thế nào? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default CIA tuyển mộ điệp viên như thế nào?
Ngay từ những ngày đầu thành lập, CIA (Cục T́nh báo trung ương Mỹ) và nhân viên của họ đă là đối tượng ưa thích của các tiểu thuyết gia cũng như những nhà sản xuất phim của Hollywood. Họ khắc họa h́nh ảnh những điệp viên CIA hào hoa, quyến rũ, và vô cùng nguy hiểm.



Với những cá nhân đặc biệt như thế, chắc hẳn CIA đă và đang tốn rất nhiều công sức, tiền bạc để t́m kiếm và đào tạo họ trở thành một nhân viên theo đúng ư ḿnh muốn? Và liệu có phải tất cả quá tŕnh tuyển dụng cũng như đào tạo một nhân viên đều phải được diễn ra trong bí mật để bảo vệ CIA lẫn điệp viên của ḿnh trong tương lai?

“Doanh nghiệp” đặc biệt

Như mọi thứ trong xă hội, sự thật kém hấp dẫn hơn giả tưởng rất nhiều. Người Mỹ chỉ cần mở TV hay Youtube ra là đă có thể thấy quảng cáo CIA tuyển nhân viên. Họ đưa ra những yêu cầu rất b́nh thường: Tốt nghiệp đại học; không có tiền án tiền sự, biết ngoại ngữ; có kinh nghiệm công tác… Ngay cả tỷ lệ xin việc tại cơ quan này cũng không có ǵ là khó khăn cả: 1 chọi 17 người. Nhiều trường đại học danh tiếng c̣n có tỷ lệ chọi cao hơn. Trên nhiều mặt, CIA tuyển mộ nhân viên không khác ǵ các đơn vị tư nhân ngoài xă hội cả.

Tổ chức tiền thân của CIA, OSS (Cơ quan T́nh báo chiến lược) được thành lập năm 1942 nhằm mục đích hỗ trợ Hội đồng Tham mưu trưởng quân đội Mỹ. Những thành viên chủ chốt của OAS tuy vậy đều là những người của phố Wall. Họ là chuyên gia marketing; phân tích thị trường; quan hệ công chúng,… Từ những con người này mà trong ḷng OSS rồi sau đó là CIA h́nh thành nên một nền văn hóa doanh nghiệp. CIA được điều hành giống như một tập đoàn hơn là giống với cơ quan nhà nước.

Và như đa số doanh nghiệp tư nhân, việc tuyển chọn nhân viên CIA bắt đầu ngay từ khi người nhân viên tương lai c̣n đang ngồi trên ghế nhà trường. Hầu hết những nhân viên của CIA đă từng thực tập tại cơ quan này trong khi đang theo đuổi tấm bằng cử nhân hay thạc sĩ. Quá tŕnh thực tập của họ không có ǵ đặc biệt cả và được tổ chức v́ mục đích giúp những cá nhân này t́m hiểu về CIA để có thể đưa ra quyết định đúng đắn về sự nghiệp bản thân. Những người quyết định lựa chọn CIA sẽ tham gia một cuộc thi tuyển vừa nhằm chứng tỏ khả năng bản thân, vừa để t́m cho họ một vị trí phù hợp nhất.

Mary (tên giả), một điệp viên CIA phụ trách khu vực Đông Nam Á, tiết lộ trên mặt báo với điều kiện được giữ bí mật tên họ ḿnh, như sau: “Tôi được sinh ra tại một mảnh đất Đông Á. V́ lư do kinh tế mà gia đ́nh tôi di cư đến Mỹ. Trước khi tốt nghiệp đại học Yale, tôi thực tập một thời gian tại CIA, rồi sau đó trúng tuyển chương tŕnh đào tạo điệp viên nằm vùng của cơ quan này. Từ đó đến nay tôi đă làm việc cho CIA được 20 năm!” Hiện Mary nắm giữ vai tṛ điều phối và phân tích thông tin gián điệp từ Đông Nam Á, một công việc vô cùng quan trọng trong nội bộ CIA.

Vậy nhưng điều ǵ đă thúc đẩy một người phụ nữ như Mary đi vào cơ quan bí mật và nguy hiểm bậc nhất trong bộ máy chính quyền Mỹ? “Tôi xem rất nhiều phim về điệp viên khi c̣n nhỏ nên luôn muốn ḿnh sau này trở thành một người như James Bond hay Jack Ryan…” - Mary thổ lộ - “Tất nhiên là cũng có những thời điểm tôi nản chí. Trong khoảng thời gian huấn luyện, nhiều đêm tôi mất ngủ v́ suy nghĩ muốn từ bỏ. Nhưng rồi vụ khủng bố 11-9 xảy ra và khiến cho tất cả học viên cố gắng gấp đôi!”.

Một quy luật không bao giờ sai là bất ḱ khi nào nước Mỹ chịu một cuộc tấn công khủng bố, số đơn xin việc gửi đến CIA đều tăng vọt. Nguyên giám đốc CIA Michael Hayden trả lời phỏng vấn cho biết, vào năm cuối cùng ông tại vị, số đơn xin việc mà bộ phận nhân sự CIA nhận lên đến 160.000, phần nhiều trong số đó là những người trẻ tuổi mong muốn có một sự nghiệp cống hiến được cho tổ quốc.

Những trường hợp đặc biệt

Tất nhiên là có những vị trí tại CIA mà không phải ai cũng đảm nhận được. Trong những trường hợp này, cơ quan t́nh báo có những phương pháp khác để t́m được người phù hợp. Đơn cử như đơn vị đặc nhiệm trực thuộc SAC (Trung tâm Hoạt động đặc biệt) của CIA. Đây là tổ chức bán quân sự khét tiếng nhất tại Mỹ chuyên thực hiện những nhiệm vụ như ám sát, bắt cóc, và đảo chính. Chính phủ Mỹ không thừa nhận bất kỳ hành động nào của SAC v́ theo luật pháp quốc tế, thành viên đơn vị đặc nhiệm hoàn toàn có thể bị coi là tội phạm chiến tranh.

Yêu cầu tuyển mộ nhân viên của SAC rất khắc nghiệt. SAC cần người không những có sức khỏe lẫn kỹ năng, mà c̣n sở hữu ḷng trung thành với đất nước và cấp trên đến mức họ sẵn sàng bỏ mạng. Bất kỳ người nào muốn thi tuyển vào SAC trước hết phải từng là sĩ quan trong số các đơn vị lính đặc nhiệm tinh nhuệ nhất của quân đội Mỹ: Delta Force, Ranger, SEAL, lính Mũ nồi xanh,… Họ sẽ phải trải qua những bài kiểm tra thể chất và quan trọng hơn là tinh thần đến giới hạn. Từ lâu đă có tin đồn rằng, một trong những bài kiểm tra nguy hiểm nhất là… tra tấn thí sinh. Người thi tuyển sẽ phải vượt qua một loạt những h́nh thức tra tấn như đánh đập; cho sặc nước, bỏ đói,… mới được trúng tuyển.

Trong vài trường hợp khác, một số cá nhân c̣n không biết ḿnh được CIA tuyển chọn. Tại Iran đă có không dưới 30 nhà khoa học hàng đầu được CIA bí mật đưa sang Mỹ ngay trước mắt chính phủ nước này. Điệp viên CIA sẽ t́m cách tiếp cận những nhà khoa học này với lời hứa về tiền bạc, danh vọng, an toàn.

Và quan trọng nhất là sự tự do để họ có thể theo đuổi bất kỳ dự án nghiên cứu nào ḿnh muốn. Các nhà khoa học khi đến Mỹ sẽ nhận được tất cả những điều này cùng với một điều kiện: làm việc cho CIA dưới tư cách một nhà phân tích hay cố vấn. Những nhà khoa học không có nhiều sự lựa chọn do họ đang ở tại một mảnh đất lạ lẫm với gia đ́nh sau lưng. Ngược lại, nhờ phương pháp tuyển mộ này mà CIA đă nhận được vô số thông tin và phân tích quư giá về chương tŕnh phát triển hạt nhân của Iran.

Thay đổi theo thời gian

Ngày nay CIA có rất nhiều cách khác nhau để tiếp cận giới trẻ. Ngoài việc quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, họ c̣n có quan hệ chặt chẽ với các trường đại học. CIA thường xuyên đặt bàn tư vấn trong những buổi hội chợ việc làm được tổ chức bởi các trường Ivy League - Columbia, Cornell, Dartmouth, Harvard, Yale,… CIA cũng thường xuyên tham gia tài trợ các buổi hội thảo và dự án khoa học. Không những họ nhận được những kết quả nghiên cứu hữu ích, mà trong nhiều trường hợp c̣n t́m ra những cá nhân tiềm năng để tuyển mộ sau này.

Dưới thời của giám đốc Gina Haspel, CIA kể từ năm 2018 đến nay đă đẩy mạnh hoạt động tuyển mộ thông qua những kênh phi truyền thống. Mới chỉ cách đây hai tháng thôi, cơ quan này đă hợp tác với kênh truyền tải video trực tuyến Hulu để cho ra mắt một series phim tài liệu về nội bộ CIA. Mục tiêu chính của những nhà làm phim là khơi gợi trong ḷng khán giả tinh thần yêu nước cùng với việc giới thiệu những đăi ngộ mà nhân viên CIA nhận được.

Một kênh tuyển mộ khác được CIA sử dụng là mạng xă hội. Từ lâu nay CIA đă sử dụng Facebook và Twitter vừa để thông tin, vừa nhằm gây sự chú ư trong giới trẻ. Nhưng họ gặt hái nhiều thành công nhất với Instagram nhờ vào một phương pháp đầy sáng tạo. Đó là, trên trang Instagram của CIA tràn ngập h́nh ảnh của những diễn viên, đạo diễn nổi tiếng. Các nhà làm phim Hollywood khi muốn làm phim về chủ đề điệp viên chỉ cần liên lạc trực tiếp với CIA để được sắp xếp gặp gỡ, phỏng vấn những chuyên gia đầu ngành. Ngược lại, bao giờ trong những bộ phim họ làm cố vấn, CIA cũng được khắc họa một cách tốt đẹp nhất. Họ cũng sử dụng danh tiếng của các minh tinh màn bạc thu hút sự chú ư từ người hâm mộ, chủ yếu là thanh thiếu niên.

Đối với các nhà tâm lư, việc CIA đa dạng hóa kênh tuyển mộ của ḿnh quả thật là một động thái lạ lùng. Nhà báo Daniel Golden, tác giả của cuốn sách “Trường học của điệp viên: Cách mà CIA và FBI tuyển mộ sinh viên”, đă đưa ra nhận xét thế này: “Vào thời điểm chiến tranh Việt Nam lên đến cao trào, chỉ cần nghe tin lănh đạo nhà trường có quan hệ với CIA là lập tức sinh viên sẽ tổ chức biểu t́nh phản đối. Các giáo sư và giới học thuật nói chung cũng cho rằng, CIA hoàn toàn không được xen vào nội bộ những trường đại học v́ mục đích tuyển mộ… Trong ṿng 20 năm gần đây, hoạt động t́m kiếm nhân viên của CIA diễn ra công khai tại không chỉ các trường đại học mà c̣n trên cả các kênh thông tin đại chúng nữa. Không ai có thể ngờ rằng, họ lại trở nên công khai chỉ sau khoảng thời gian ngắn như vậy!”

Daniel cũng chỉ ra lư do mấu chốt khiến CIA đẩy mạnh hoạt động tuyển mộ: Khu vực tư nhân! Những kỹ năng của một người điệp viên giỏi như giao tiếp và phân tích thông tin cũng có thể khiến họ gặt hái thành công tại nhiều công ty tư nhân. CIA không c̣n sự lựa chọn nào khác ngoài việc cạnh tranh với các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp công nghệ tại thung lũng Silicon.

Mặt khác, hoạt động của CIA vẫn tiếp tục mở rộng. Chiến trường của họ không c̣n giới hạn trong những sa mạc Trung Đông hay rừng rậm Nam Mỹ mà đă “bành trướng” ra trên cả mạng Internet. Hai nhiệm vụ chính của bộ phận tác chiến điện tử thuộc CIA hiện nay là pḥng chống các cuộc tấn công mạng vào những cơ sở công quyền trọng yếu (nhà máy điện, nhà máy lọc nước,…) và dẹp trừ nạn tin giả. Phải là một cá nhân có rất nhiều kỹ năng cùng một lúc mới thực hiện được hai trách nhiệm nói trên, vậy nên CIA buộc phải mở rộng các kênh t́m kiếm của ḿnh để làm đầy lực lượng của ḿnh ngay trong thời gian trước mắt cũng như tương lai.

VietBF @ Sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 11-27-2020
Reputation: 7330


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 42,611
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	d.jpg
Views:	0
Size:	92.1 KB
ID:	1696443  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,249 Times in 2,814 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 9 Post(s)
Rep Power: 47 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:05.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08624 seconds with 12 queries