Triều Tiên chặt đứt huyết mạch kinh tế để chặn Covid-19 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Triều Tiên chặt đứt huyết mạch kinh tế để chặn Covid-19
Triều Tiên đóng cửa biên giới, chặt đứt gần như toàn bộ hoạt động thương mại với Trung Quốc, huyết mạch kinh tế của đất nước, để ngăn chặn Covid-19.

Giá trị xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc sang Triều Tiên tháng 10 là 253.000 USD, giảm 99% từ tháng 9 đến tháng 10, theo dữ liệu của hải quan Trung Quốc. Giá trị này c̣n thấp hơn so với hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Liechtenstein và Monaco trong tháng 10.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất Triều Tiên và cũng là huyết mạch kinh tế của đất nước này, bởi về cơ bản, Triều Tiên không nhập khẩu hàng hóa từ nơi khác. Trước khi Liên Hợp Quốc đưa ra các lệnh trừng phạt chương tŕnh vũ khí hạt nhân của Triều Tiên năm 2016 và 2017, Bắc Kinh chiếm hơn 90% hoạt động ngoại thương của B́nh Nhưỡng.


Lănh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chủ tŕ hội nghị tại B́nh Nhưỡng hôm 29/11. Ảnh: KCNA

Số liệu hải quan mới, nếu chính xác, cho thấy lănh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dường như sẵn sàng quay lưng, thậm chí cắt đứt giao thương với Trung Quốc, để ngăn Covid-19 xâm nhập vào Triều Tiên, ngay cả khi điều này đồng nghĩa với việc đặt đất nước vào t́nh thế mạo hiểm với nguồn cung thực phẩm và nhiên liệu.

Triều Tiên không công khai thừa nhận sụt giảm thương mại hay lư do đằng sau nó, nhưng đại dịch là lời giải thích hợp lư nhất. Một nghị sĩ Hàn Quốc cho biết Kim Jong-un đă ra lệnh xử tử hai quan chức liên quan tới Covid-19, bao gồm một cán bộ hải quan không tuân thủ quy tắc pḥng chống Covid-19 khi nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc.

Triều Tiên không xác nhận thông tin này. Nhưng nếu đúng, nó cho thấy Kim Jong-un thận trọng với Covid-19 như thế nào.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm 29/11 đưa tin các nhà chức trách đang ban hành những biện pháp chống dịch mới nghiêm ngặt hơn trên toàn quốc, bao gồm tăng số lượng bốt gác ở cửa khẩu và thắt chặt quy định ra khơi ở các vùng duyên hải. Các nhà chức trách thậm chí c̣n được lệnh kịp thời "thiêu hủy rác trên biển".

Việc B́nh Nhưỡng quyết định giảm quy mô nhập khẩu từ Trung Quốc cũng ảnh hưởng tới thương mại theo hướng khác. Dữ liệu hải quan tháng 10 của Bắc Kinh cho thấy lượng hàng hóa Triều Tiên nhập khẩu vào Trung Quốc giảm 74% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này buộc các ngành công nghiệp ở Trung Quốc như sản xuất tóc giả phải t́m nguồn lao động giá rẻ ở những nơi khác.

Các nhà máy sản xuất tóc của Trung Quốc thường thuê lao động phổ thông Triều Tiên, đưa nguyên liệu thô sang đó và trả tiền cho các công ty Triều Tiên để công nhân hoàn thiện sản phẩm. Nhưng từ khi biên giới Trung - Triều đóng cửa hồi tháng 1 để chặn Covid-19 lây lan, ḍng chảy thương mại đă dừng lại và giá cả tăng vọt.

Triều Tiên là một trong nhữn quốc gia đầu tiên trên thế giới đóng cửa biên giới khi tin tức về Covid-19 bùng lên ở Vũ Hán, Trung Quốc. Mọi ngả dẫn vào đất nước bị chặn ngay lập tức, c̣n thành phố Kaesong mùa hè này đă bị phong tỏa sau khi có thông tin một người đào tẩu mang nCoV chạy từ Hàn Quốc sang Triều Tiên. Truyền thông nhà nước cũng thường xuyên nhắc nhở người dân về tầm quan trọng của việc khẩn cấp chống dịch.

Giới chuyên gia tin rằng B́nh Nhưỡng phản ứng thận trọng v́ ông Kim thừa hiểu họ sẽ gặp nhiều rắc rối thế nào nếu bị tấn công bởi đại dịch đă gây quá tải cho một số hệ thống y tế tốt nhất thế giới.

Cơ sở hạ tầng y tế lạc hậu của Triều Tiên khó có thể đáp ứng nhiệm vụ điều trị một lượng lớn bệnh nhân nhiễm loại virus mà cộng đồng y tế toàn cầu vẫn chưa thấu hiểu. Triều Tiên cũng đang gặp khó khăn trong điều trị các bệnh truyền nhiễm khác như lao.

Những người đào tẩu khỏi đất nước và t́nh nguyện viên ở Triều Tiên cho hay các bệnh viện và cơ sở y tế của Triều Tiên thường đổ nát, thiếu thốn trang thiết bị và thuốc men. Những người từng chạy trốn khỏi nạn đói những năm 1990 đă chia sẻ nhiều mẩu chuyện về việc phải cắt cụt chi mà không được gây mê, hay y bác sĩ phải bán thuốc men để mua đồ ăn.

B́nh Nhưỡng không xác nhận ca Covid-19 nào, nhưng nhiều câu hỏi đặt ra quanh việc làm thế nào mà một căn bệnh truyền nhiễm khiến hơn 62,6 triệu người trên thế giới lây nhiễm và hơn 1,4 triệu người chết lại không thể vào bên trong Triều Tiên.

Evans Revere, cựu trợ lư ngoại trưởng Mỹ về Đông Á và Thái B́nh Dương, tin rằng những bước đi mới nhất của chính quyền Kim Jong-un cho thấy "t́nh h́nh vốn nghiêm trọng và đại dịch đă khiến nó nghiêm trọng hơn".

Revere cho hay t́nh h́nh ở Triều Tiên có vẻ đặc biệt nghiêm trọng v́ sự kết hợp của nhiều yếu tố khiến đại dịch ngày càng nghiêm trọng như thời tiết khắc nghiệt, thiếu hụt sản lượng cây trồng, tác động của lệnh trừng phạt quốc tế và cắt đứt thương mại với Trung Quốc. Đây là những thách thức lớn mà ông Kim phải đối phó khi đất nước đang chuẩn bị cho cuộc họp quan trọng nhất của đảng cầm quyền vào tháng 1, thời điểm dự kiến công bố kế hoạch 5 năm mới.

"Thực tế là chúng tôi nhận được rất nhiều báo cáo đă có một vụ phong tỏa lớn kèm đàn áp, thậm chí là hành quyết, cho thấy có việc quan trọng đang xảy ra. Và nó không phải là điềm báo tốt cho kinh tế Triều Tiên mà c̣n là điềm báo về khả năng kiếm sống qua ngày của nhiều người dân Triều Tiên", Revere nói.

"Đây là một t́nh huống khá nghiêm trọng với nhà lănh đạo Triều Tiên. Điều này cũng giải thích cho sự tĩnh lặng mà chúng ta thấy ở Triều Tiên sau bầu cử tổng thống Mỹ. Họ rất có thể đang tập trung vào t́nh h́nh nội địa và cố vượt qua khó khăn trong vài tháng tới".

Triều Tiên vẫn chưa đưa ra b́nh luận nào về Tổng thống đắc cử Joe Biden. Biden có thể sẽ tiếp cận đàm phán với B́nh Nhưỡng khác hẳn so với Tổng thống đương nhiệm Donald Trump, người đă thiết lập quan hệ cá nhân với Kim Jong-un với hy vọng có thể tạo bước đột phá ngoại giao.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 11-30-2020
Reputation: 24240


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,680
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	trieu.jpg
Views:	0
Size:	154.9 KB
ID:	1698493  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,693 Times in 3,238 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:54.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07045 seconds with 12 queries