CÂY DỪA QUỲ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default CÂY DỪA QUỲ
Dừa quỳ không phải là loại dừa đặc biệt như dừa lùn mà là cây dừa trồng ven bờ mương, khi đặt cây giống người ta cố ý đặt nghiêng chứ không đặt theo chiều thẳng đứng. Trong quá trình từ cây mầm lớn dần lên thân dừa có dáng nằm chếch mặt nước ngọn uốn thẳng lên. Ngày nhỏ đi bắn chim bằng ná thun trong vườn dừa, thỉnh thoảng tôi bắt gặp một cây dừa quỳ, rất đẹp. Nhưng dừa quỳ do bộ rễ ít bám sâu trong đất, hoặc do mương vườn bị sạt lở, thiếu đất nên dừa quỳ ít trái. Người ta bứng dừa quỳ về trồng, chủ yếu làm cây dừa kiểng, để ngắm.



Khi xây nhà, làm hồ cá tôi giữ lại hai mô đất trồng cây làm cảnh quan. Mô đất phía đầu hồ tôi trồng cây sa kê bằng hạt giống. Không hiểu do thiếu đất hay thổ nhưỡng không phù hợp cây sa kê phát triển rất chậm, èo uột, tôi đã chặt bỏ định trồng cây hoàng hậu (bò cạp vàng). Nhưng trong lúc chưa tìm được cây này thì cây sa kê còn lại cái gốc bỗng nẩy chồi, mọc nhánh. Tôi tiếc, để thử xem cây sa kê hồi sinh lần này phát triển ra sao.

Mô đất phía đuôi hồ tôi trồng cây dừa quỳ mua của một nghệ nhân ở Bến Tre. Những tưởng cây dừa quỳ chỉ trồng làm kiểng, nhưng khi cây dừa trưởng thành lại cho trái, mà trái rất nhiều, loại dừa xiêm rặt, nước rất ngọt. Đúng là sự đời có khi hay không bằng hên, trồng dừa kiểng mà giờ được lợi cả hai, thật không uổng công tôi chăm sóc, cưng như cưng trứng, hứng như hứng… dừa, phân bón thì ít vô nhưng tưới thì thường xuyên.

Có một dạo cây dừa quỳ bị đuôn ăn, suýt chết. Khi tôi về nhà thấy ngọn dừa héo, bị gãy gập, đây là hiện tượng dừa bị đuôn ăn nếu không biết cách trị thì cây dừa sẽ chết. Tôi liền đi chợ mua 1 ký muối hột bỏ vô túi nylon dùng kim may bao chích túi đựng muối hột nhiều lỗ như lỗ thông hơi rồi treo túi này lên ngọn dừa. Mưa xuống mấy trận, đám đuôn dừa bị vị mặn của túi muối hột chết hết, cây dừa xanh tươi trở lại và cho ra trái sau 3 năm.

Tôi thường đứng dưới bóng cây dừa quỳ buông cần câu máy để câu cá… ao nhà. Hồ tôi nuôi đủ loại cá: cá tra, trê vàng, rô phi, điêu hồng, tai tượng, chim trắng. Không gì sướng bằng đứng dưới bóng dừa câu cá, khát, vói tay lên hái dừa chặt uống nước, cá dưới hồ mình nuôi cũng phải biết cách câu nó mới ăn, tôi thường câu được những con cá tra 2-3 ký, cá trê cả ký. Đúng là bỏ công chăm sóc, nuôi trồng, mới có ngày thu hoạch. Mấy ngày lễ không ăn thịt, toàn cá với cá. Canh chua cá tra, cá trê chiên nước mắm gừng, cá điêu hồng kho tộ…

Từ Kế Tường

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 12-04-2020
Reputation: 200894


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,156
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	666.jpg
Views:	0
Size:	10.2 KB
ID:	1701147  
florida80_is_offline
Thanks: 7,282
Thanked 45,854 Times in 12,759 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:11.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06767 seconds with 12 queries