a huyện đảo Lư Sơn (Quảng Ngăi), khách có thể say sóng nếu không quen sông nước bềnh bồng. Nhưng cái say này sẽ nhanh chóng “hóa giải” nếu được thưởng thức món gỏi tỏi ngon từ “lơi” ngon ra.

Gỏi tỏi Lư Sơn
Đây không phải là món gỏi được làm từ củ tỏi như nhiều người lầm tưởng, mà được làm từ cây... tỏi đực. Dân đảo kể, họ trồng tỏi trên ruộng cát b́nh thường. Tới mùa thu hoạch, cây nào lá rụi (vàng úa) do phải nuôi củ cho sởn sơ mập mạp th́ được nhổ lên, cắt lấy củ, phơi phóng, cho vào bao. C̣n cây nào lá cứ phởn phơ xanh tốt là tỏi đực.
Nhổ thử một cây, thấy “củ” nhỏ cỡ đầu ngón tay út, trắng phau, không có múi, có tép, hao hao giống củ kiệu. Rễ th́ dài và suôn chứ không tỏa ra như củ tỏi thường. Là đàn ông con trai, không sinh con đẻ cái ǵ, tỏi đực mặc sức chăm chút cho bộ cánh của ḿnh. Hèn chi, khi “tỏi cái” đă về nhà, tỏi đực c̣n mải ham chơi, đứng từng mảng trên ruộng cát nóng bỏng và tự nhiên xanh như... “rút ruột mà xanh”.
Là... cà khịa cho vui vậy thôi. Chứ nếu biết nói, tỏi đực sẽ vỗ ngực tự hào rằng ḿnh là món đặc sản của “huyện tỏi” này. Ḿnh đă, đang và sẽ để lại “cho đời” món gỏi vừa độc lạ, vừa ngon bổ rẻ khỏe mà chỉ có khách quư mới được dân đảo thết đăi. V́ vậy, chủ ruộng tỏi không ai dám nhổ hết một lần mà chỉ nhổ nhỏ giọt, cầm chừng thôi, gọi là của để dành, sẵn sàng chế biến món gỏi ngon “thần sầu” khi nhà có dịp vui. Những ai ra đảo, được thưởng thức món này th́ dù mai mốt mới về cũng sẽ “lâm” vào t́nh trạng chưa xa đă nhớ...
Tôi lần đầu nghe gỏi tỏi, cứ nghĩ món này chắc được kết hợp với thịt, cá, tôm, cua hay ṣ, ốc ǵ đấy. Tôi có phần đúng khi một giáo viên người “bản đảo” xác nhận đó là “phiên bản” của dân đất liền đi du lịch. “Họ được biếu hoặc mua cây tỏi đực Lư Sơn mang về. Gỏi của họ chỉ lớt phớt một ít tỏi đực. C̣n lại là hải sản hoặc thịt ḅ, thịt ba chỉ. Tôi có lần đi họp ở phố, được họ mời ăn thứ gỏi tỏi “độ chế” này. Theo tôi, hương vị, hồn cốt đặc trưng của gỏi tỏi Lư Sơn đă không c̣n nguyên vẹn. Gỏi tỏi chỉ nên là... gỏi tỏi. Mọi sự pha trộn với thịt thà cá tôm làm cho món gỏi có vẻ kiểu cách đấy. Nhưng cái nồng nàn của gỏi tỏi th́ không c̣n mấy”, anh này nhận xét.
Tỏi đực sau khi làm sạch
ẢNH: TRẦN CAO DUYÊN
Giờ tôi đang ở đảo, ngồi trong nhà vợ chồng người bạn đảo vốn quen biết từ trước và xem họ làm gỏi tỏi. Một lượm cây tỏi đực được làm sạch bộ rễ và cắt hai phần ba thân trên rồi hấp chín. Chị vợ phi hành tím với dầu ăn thơm ngào ngạt. Anh chồng lúi húi pha chế tô nước mắm chua ngọt mà theo anh là góp phần “quyết định thành bại” món gỏi trứ danh Lư Sơn này.
Mắm, dầu ăn, rau càng cua, rau thơm, ng̣, xà lách xoong được trộn chung với phần tỏi đă hấp chín. Những lát hành tím đă phi vàng được thả lên trên. “Chưa đâu, c̣n điểm thêm tóp mỡ và đậu phộng rang giă nát vô nữa mới đúng điệu món gỏi tỏi ngon ṃn ngon mỏi”, anh chồng hào hứng nói.
Ngôi nhà sát mé biển, gần mấy đám ruộng tỏi chỉ c̣n những mảng tỏi đực đang lao xao. Không gian này khiến bữa gỏi thêm phần... lăng mạn. Câu chuyện mùa tỏi mới của vợ chồng người bạn chợt râm ran trong tiếng bánh tráng vỡ rôm rốp. Quả thật lần đầu tôi được thưởng thức món gỏi đậm đà Lư Sơn như thế này. Những nhánh tỏi phảng phất mùi hăng nồng dịu nhẹ “đi” với ngụm rượu gạo xem ra khá hợp với buổi chiều nhiều gió. Chủ nhà hỏi gỏi “chay” (không tôm, thịt...) như vầy mấy bạn thấy sao? Tôi nói phải “nguyên bản” vậy mới đúng chất đảo. Mai này người đất liền ngồi vọng đảo, nhớ gỏi, mới thấy “c̣n ta với nồng nàn” chứ.