Sức mạnh vô địch của Megapiranha - "ông vua cỗ máy róc thịt" vùng Amazon - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Sức mạnh vô địch của Megapiranha - "ông vua cỗ máy róc thịt" vùng Amazon
Click image for larger version

Name:	i.gif
Views:	0
Size:	444.2 KB
ID:	1731515  
1. Sức mạnh của Piranha đen

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Scientific Reports cho thấy các nhà khoa học đă kiểm tra lực cắn của 15 con cá Piranha đen bị bắt bằng lưỡi câu không có ngạnh ở sông Amazon. Các thử nghiệm được thực hiện bằng cách sử dụng máy đo lực đặt giữa răng của chũng và được nhóm nghiên cứu mô tả là "hiếm, nguy hiểm và khó thực hiện".

Kết quả: Cá Piranha đen cắn với lực dao động từ 67 đến 320 Newton (7 đến 32 kg) - Một con số ấn tượng đối với cái miệng tương đối nhỏ như vậy của chúng. So với kích thước cơ thể, đây là cú đớp mạnh nhất từng được ghi nhận đối với một loài cá xương và cá sụn nào; và mạnh gấp 3 lần so với cá sấu Mỹ có kích thước tương đương.

"Cá Piranha đen có thể cắn với lực gấp hơn 30 lần trọng lượng của nó, một kỳ tích đáng kể chưa từng có trong số các động vật có xương sống" - Tiến sĩ Justin Grubich viết.


Hàm răng đáng sợ của cá Piranha đen. Ảnh: Internet

Cú cắn mạnh mẽ đó là do kích thước bất thường của cơ hàm của loài cá Piranha (chiếm khoảng 2% tổng khối lượng cơ thể của Piranha đen).

Nhóm nghiên cứu cho biết: "Khi xem xét h́nh thái chức năng hàm độc đáo kết hợp với hành vi cắn hung hăng của loài này, sẽ không có ǵ ngạc nhiên khi cá Piranha đen dù lớn hay nhỏ đều có thể xé toạc ruột hoặc phần thịt của con mồi một cách nhanh chóng và hiệu quả".

2. Sức mạnh vô địch của Megapiranha

Trong lịch sử Trái Đất, Megapiranha đă từng tồn tại. Dài khoảng 71 cm, nó không đủ lớn để tấn công một chiếc trực thăng, nhưng nó vẫn có kích thước gấp nhiều lần so với những người anh em róc thịt hiện đại của nó.

Sử dụng dữ liệu do cá Piranha đen (Serrasalmus rhombeus) cung cấp, nhóm nghiên cứu cũng có thể ước tính lực cắn của loài Megapiranha paranensis đă tuyệt chủng - Có lực cắn mạnh gấp 50 lần trọng lượng của nó.

Những chiếc răng của Megapiranha trông giống như răng cưa h́nh tam giác siêu sắc nhọn của loài ăn thịt hiện đại, nhưng răng của loài đă tuyệt chủng lại có phần đáy dày và rộng hơn. Đây là những công cụ đa năng có thể giúp chúng nghiền nát thức ăn cứng cũng như róc thịt mềm của con mồi.

Bí mật của chiếc hàm ở loài cá Piranha là một nhóm cơ đóng hàm rất lớn. Chúng chiếm gần như toàn bộ không gian phía sau mắt và miệng của con cá (có nhăn AM và A1 trong sơ đồ) và chiếm 2% trọng lượng của nó! Chúng cũng bám vào một điểm ở xa hàm dưới, cho phép cá truyền càng nhiều lực của cơ càng tốt vào đầu hàm của nó.

Tiến sĩ Justin Grubich nói: "Hăy kết hợp điều này với chiến thuật cắn hung hăng và sẽ không có ǵ ngạc nhiên khi cá Piranha đen, dù lớn hay nhỏ, đều có thể róc thịt con mồi một cách dữ tợn và nhanh gọn".

Nhưng những cú róc thịt con mồi của Megapiranha thậm chí c̣n hiệu quả hơn. Những con cá Piranha đen mà Tiến sĩ Grubich thu thập có chiều dài khác nhau, dài từ 20 đến 37 cm, và thậm chí sự gia tăng kích thước nhỏ cũng dẫn đến sự gia tăng đáng kể về lực cắn.

Bằng cách ngoại suy từ con cá Piranha đen c̣n sống của ḿnh cho Megapiranha lớn hơn, Tiến sĩ Justin Grubich ước tính rằng 'kẻ khổng lồ thời tiền sử' Megapiranha có thể đă cắn với một lực từ 1.240 đến 4.749 Newton (127 đến 484 kg). Lực lượng đó mạnh hơn gấp (ít nhất) 10 lần so với con cá Piranha đen lớn nhất.

Nếu bạn so sánh các động vật ăn thịt khác nhau và lực cắn chính xác cho kích thước tương đương th́ Megapiranha là nhà vô địch chắc chắn. Ví dụ, Tyrannosaurus rex có thể cắn với một lực hơn 13.400 Newton, gấp hơn 3 lần nỗ lực hàng đầu của Megapiranha. Nhưng xét về cân nặng, T.rex lại nặng gấp 100 lần Megapiranha.

Tính theo cân nặng và chiều dài cơ thể, Megapiranha dùng nhiều lực hơn so với siêu cá mập thời tiền sử từng thống trị đại dương như Megalodon - con cá mập quái vật ăn thịt cá voi một cách dễ dàng.

Và ngay cả khi không có bất kỳ tương quan nào, lực cắn của cá Piranha thời tiền sử vẫn khá ấn tượng. Cú đớp của nó có thể mạnh ngang ngửa với một con cá mập trắng nhỏ nặng 400 kg, mặc dù con cá đó chỉ nặng 10 kg.

Sức mạnh và độ cứng hàm của cá Piranha đủ mạnh để gây ra "những vết thủng thảm khốc" ở xương đùi ḅ, mai rùa và vảy cá da trơn bọc thép.

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 01-26-2021
Reputation: 33232


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,186
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	i.gif
Views:	0
Size:	444.2 KB
ID:	1731515  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,227 Times in 5,539 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:18.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07484 seconds with 12 queries