Gia đ́nh gốc Việt ở Mỹ vượt qua nguy hiểm khi nhiễm COVID-19 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Gia đ́nh gốc Việt ở Mỹ vượt qua nguy hiểm khi nhiễm COVID-19
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	193.9 KB
ID:	1731558   Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	420.6 KB
ID:	1731559   Click image for larger version

Name:	3.jpg
Views:	0
Size:	225.3 KB
ID:	1731560  
Trong số những người bị nhiễm bệnh COVID-19 đă có nhiều người vượt qua được “bàn tay tử thần” này một cách ngoạn mục, trong đó có vợ chồng ông bà Cao Thiện và Châu Hà, cư dân thành phố Garden Grove, sau khi đă có nhiều người gốc Việt ở Orange County bị nhiễm và thiệt mạng v́ COVID-19 trong những tuần lễ gần đây.

Nhận được kết quả âm tính khi đă “dính” bệnh


Vợ chồng ông Cao Thiện và cháu nội. H́nh chụp lúc ông bà chưa bị nhiễm COVID-19. (H́nh: Cao Thiện cung cấp)

Vợ chồng ông bà Cao Thiện là những người rất cẩn thận từ khi có đại dịch COVID-19. Đặc biệt trong ṿng sáu tháng qua, ông Thiện cho biết, vợ chồng ông chỉ quanh quẩn trong nhà.

“Lần cuối cùng chúng tôi đi gặp bạn bè là tối 25 Tháng Mười Hai, 2020. Hôm đó có vợ chồng tôi và ba cặp vợ chồng khác, không có con nít,” ông Thiện kể với phóng viên nhật báo Người Việt.

“Đến ngày 30 Tháng Mười Hai, tụi tôi nghe nói một hội đoàn nào đó có cho thử COVID-19 miễn phí ở chùa Điều Ngự, nên vợ chồng tôi đến đó, dù khi ấy cả hai chúng tôi đều chưa có triệu chứng ǵ cả. Thử xong họ nói vài ngày sau sẽ có kết quả.”

Đến ngày 2 Tháng Giêng, 2021, ông Thiện và vợ đều cảm thấy ớn lạnh và nhức khắp người. Bà Hà c̣n hơi hung hắng ho, giống như triệu chứng của bệnh cảm cúm. Nhưng ông Thiện không nghĩ ḿnh bị cúm, v́ vợ chồng ông đă đi chích ngừa cúm từ Tháng Mười Một, 2020.

“Ngày hôm sau, 3 Tháng Giêng, tôi bắt đầu sốt, không cao lắm, cỡ 100.7 độ F,” ông Thiện kể tiếp.

“Đến ngày 4 Tháng Giêng, v́ thấy không ổn, nên bà xă tôi gọi lên văn pḥng bảo hiểm Kaiser để thông báo cho họ biết là chúng tôi không được khỏe và muốn thử COVID-19. Họ nghe vậy th́ nói chúng tôi lên bệnh viên của Kaiser trên đường La Palma để thử. Thử ngày hôm trước, th́ ngay hôm sau chúng tôi nhận được kết quả là cả hai đều bị ‘dính’ COVID-19.”

Vợ chồng ông Thiện được các bác sĩ khuyên là ở nhà, tự cách ly, uống thuốc bổ và ăn uống đầy đủ, trừ khi khó thở mới cần vào bệnh viện.

Đến ngày 11 Tháng Giêng, tức là đúng một tuần sau khi đi làm xét nghiệm ở chùa Điều Ngự, ông Thiện nhận được email thông báo kết quả xét nghiệm của ông bà là “negative” (âm tính) với COVID-19. “Đó là lúc vợ chồng tôi đang phải chiến đấu quyết liệt với con virus nguy hiểm này. Nghĩ lại mà sợ quá!,” ông Thiện nói.

Ông Cao Thiện trong thời gian chiến đấu với COVID-19. (H́nh: Cao Thiện cung cấp)

Uống thuốc bổ, nghỉ ngơi và xông

Từ ngày 5 Tháng Giêng, khi biết ḿnh đă bị CIVID-19 xâm nhập vào cơ thể, ông bà Thiện không quá hoảng hốt, mà rất b́nh tĩnh làm theo lời khuyên của bác sĩ. Mỗi ngày, họ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, uống thuốc bổ gồm Vitamin C, D và Zinc.

“Mấy ngày đó, vợ chồng tôi hầu như không muốn làm ǵ cả. Sở thích của tôi từ hơn chục năm qua là cứ hai ba tiếng lại phải kiếm snack ăn, vậy mà khi ấy tôi nằm bẹp giường, không thèm ǵ, không muốn ăn uống ǵ cả,” ông Thiện nói.

“Tôi đi thang máy từ lầu ba xuống nhà để lấy thư mà cũng chẳng có sức. Thảo nào có anh bạn kể là lúc bị th́ anh ta nằm cả ngày như là ‘Dead Meat.’ Nghĩ lại ḿnh cảm thấy hăi hùng thật.”

Một triệu chứng nữa mà hầu như bất cứ bệnh nhân COVID-19 nào cũng mắc phải, là mất vị giác. Ông Thiện cho biết từ nhỏ, ông đă không chịu nổi mùi tỏi, hành phi, nhưng những ngày “nằm bẹp” và được bạn bè đem thức ăn đến có hành phi, ông chẳng hề ngửi được mùi khó chịu ấy.

Nhắc đến quăng thời gian phải chịu cảnh “nội bất xuất, ngoại bất nhập” và được bạn bè cung cấp lương thực ngay tại cửa nhà, ông Thiện rất xúc động, nói: “Vợ chồng tôi may mắn có nhiều bạn bè quư. Biết chúng tôi bị bệnh, mỗi ngày họ gọi điện thoại hỏi thăm là muốn ăn món ǵ. Hôm nay th́ phở, ngày mai lại bánh bao,… Họ cứ mang đồ ăn để trước cửa, rồi gọi điện thoại báo: ‘Có đồ ăn rồi nhe!’ Không thể nào quên được t́nh cảm của chị Đỗ Khánh Ḥa, chị Hạ Đỏ Bích Phượng, Báo Sống, và rất nhiều bạn bè khác. Quư vô cùng!”

Nhưng ăn uống đầy đủ và uống thuốc bổ chưa đủ, theo ông Thiện, xông là biện pháp rất hiệu quả.

Bạn bè ông ai cũng khuyên phải xông và đem lá bưởi, lá quưt, lá cam đến cho. Vợ chồng ông siêng năng nấu nước lá, bỏ thêm vài giọt dầu bạc hà vô, xông ngày hai lần.

Ông Thiện chia sẻ kinh nghiệm: “Tôi biết tất cả các loại dầu, nhiên liệu chính là bạc hà, nên không nhất thiết phải là dầu gió xanh, dầu nào cho vô cũng được. Xông một chút là thấy nóng toàn thân, rồi mồ hôi toát ra, là thấy nhẹ hẳn người. Vợ tôi xông mỗi lần 15 phút, c̣n tôi chỉ xông 5-10 phút là xong.”

Những loại thuốc bổ ông Cao Thiện uống khi chống lại COVID-19. (H́nh: Cao Thiện cung cấp)

Bị bệnh nền, vẫn có thể chiến thắng

Cứ như thế trong ṿng 10 ngày, từ 14 Tháng Giêng đến nay, sức khỏe vợ chồng ông Thiện đều chuyển biến tốt.

Nhiều người nói, những người không mắc bệnh nền, mới có thể dễ dàng chiến thắng được COVID-19. Nhưng với vợ chồng ông Thiện lại khác. Ông Thiện bị bệnh tiền tiểu đường, và cao máu, đang uống thuốc điều trị. Bà Hà, vợ ông, bị ung thư tử cung và cổ tử cung cách đây ba năm, nhưng sau khi được điều trị đă lành bệnh.

Gặp chúng tôi, ông Thiện rất vui, khoe là sau hơn 20 ngày “chiến đấu” nay ông đă ngủ ngon, có thể đi bộ, và thấy đói rồi. Riêng vợ ông tuy đă khá hơn nhiều nhưng vẫn chưa có cảm giác ngon miệng. “Vợ tôi có ông cậu lớn tuổi, bị COVID-19 hồi năm ngoái ở bên Pháp, nói là phải sáu tháng sau, ông mới ăn thấy ngon,” ông Thiện kể.

Cuối tuần trước, ông bà Cao Thiện đă có thể lái xe ra biển chơi.

Ông kể: “Ở biển Huntington Beach, thấy đông người quá, nên tụi tôi đi Newport Beach. Ở đấy cũng qua trời người luôn, thế là tôi quyết định lái qua biển Corona Del Mar. Ồ, biển này cũng …đầy người, mà rất nhiều người không mang khẩu trang. Thấy sợ, nên đi bộ chừng vài phút, tụi tôi đành phải về.”

Tuy đă cảm thấy khỏe, nhưng vợ chồng ông Thiện chưa thể đi làm xét nghiệm lại để biết ḿnh đă thật sự “thắng trận” hay chưa.

“Các bác sĩ nói virus đă xâm nhập cơ thể con người là ở đó trong ṿng 30 ngày, nên có đi xét nghiệm th́ cũng vẫn là ‘positive’ mà thôi. V́ thế chúng tôi sẽ phải đợi thêm một tuần nữa.”

Ông Thiện nói vậy, nhưng với tinh thần lạc quan, cho rằng thấy khỏe như vậy, có nghĩa là ông bà đă “đánh bại” được COVID-19. Quả thật, tinh thần đóng vai tṛ khá quan trọng trong cuộc chiến chống COVID-19 chưa biết bao giờ mới kết thúc. [kn]

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 01-26-2021
Reputation: 67333


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 138,339
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	193.9 KB
ID:	1731558   Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	420.6 KB
ID:	1731559   Click image for larger version

Name:	3.jpg
Views:	0
Size:	225.3 KB
ID:	1731560  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,715 Times in 10,126 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 158 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Old 01-26-2021   #2
thangbomvietnam
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Jan 2010
Posts: 7,792
Thanks: 62
Thanked 2,924 Times in 1,871 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 861 Post(s)
Rep Power: 23
thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7
thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7
Default

Có đi biểu t́nh hôm bữa ko mà bị dính bệnh vậy...ObamaCare lo cho thuốc đó phải ko...Thôi nha lần sau mà xài ObamaCare th́ bớt ra đi biểu t́nh về nhà bệnh lây con cái mệt lắm đó nha....
thangbomvietnam_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:54.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07086 seconds with 12 queries