Tại sao các quốc gia khác nhau lại có các phích cắm/ổ cắm điện khác nhau? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tại sao các quốc gia khác nhau lại có các phích cắm/ổ cắm điện khác nhau?
Thế giới có 15 loại khác nhau

Câu trả lời ngắn gọn là các hệ thống cung cấp điện đến các ngôi nhà trên khắp thế giới đă được xây dựng bởi hàng ngh́n người trong ṿng 140 năm qua. Và chúng vẫn chưa hoàn thành.

Trên thế giới, khoảng 750 triệu người (cứ 10 người th́ có 1 người) vẫn chưa được sử dụng điện. Nhưng đối với những người đông đảo được sử dụng điện th́, trung b́nh có 15 loại phích cắm/ổ điện khác nhau đang được sử dụng trên toàn cầu.

Để hiểu tại sao các ổ cắm điện không giống nhau, bạn cần biết cách thức hoạt động của phích cắm.

Ở Mỹ, khe cắm ở bên phải của ổ cắm điện được gọi là mặt "nóng" và khe cắm bên trái là "trung tính". Khi bạn cắm điện vào đèn và bật đèn, nó sẽ hoàn thành một mạch cho phép ḍng điện chạy qua và thắp sáng đèn. Ḍng điện chạy từ phía "nóng" qua đèn và trở lại phía "trung tính".

Lỗ thứ ba ở giữa cửa ra được gọi là "nối trung ḥa". Nó giúp bạn an toàn không bị điện giật nếu có sự cố với phích cắm hoặc nếu dây bị lỏng ở bất cứ thứ ǵ bạn đă cắm.

Để đẩy ḍng điện qua dây dẫn, hệ thống điện tạo ra một áp suất gọi là điện áp. Điện áp càng cao th́ áp suất càng cao. Bạn có thể nghĩ về nó giống như nước chảy: Nó có thể là một ḍng chảy nhỏ giọt, hoặc một ḍng suối, hoặc ḍng chảy quá nhanh, có thể khiến bạn ngă.


Ba trong số 15 loại phích cắm điện chính được sử dụng trên khắp thế giới. Các phân loại (A, B, C) được Bộ Thương mại Mỹ chỉ định và chỉ dùng để nhận dạng. Nguồn: Worldstandards.eu , CC BY-ND

Khi các nhà phát minh như Thomas Edison, George Westinghouse và Nikola Tesla xây dựng lưới điện truyền tải hiện đại đầu tiên trên thế giới ở Mỹ vào những năm 1880, điện áp cung cấp cho các hộ gia đ́nh được thiết lập ở mức 110 volt. Hầu hết những thứ chạy bằng điện hồi đó - chủ yếu là đèn - hoạt động tốt nhất ở 110 vôn. Đây vẫn là tiêu chuẩn ở Mỹ, mặc dù điện áp thực tế trên hệ thống của chúng ta có xu hướng chạy cao hơn một chút.

Khi con người bắt đầu xây dựng lưới điện ở các nước khác, họ đă cố gắng cải tiến. Các công ty ở châu Âu nhận ra rằng cung cấp điện ở 220 volt thay v́ 110 volt sẽ tiết kiệm hơn. Ở điện áp cao hơn, các công ty điện lực có thể cung cấp cùng một công suất với ḍng điện ít hơn. Và ḍng điện ít hơn cho phép dây mỏng hơn. V́ đồng được sử dụng cho dây điện khá đắt tiền, do đó, điện áp cao hơn có thể tiết kiệm tiền.

Chân tṛn là một đổi mới ban đầu khác trong phích cắm. Mọi người nghĩ rằng họ đă làm cho phích cắm vừa vặn hơn với ổ cắm.

Lúc đầu, phích cắm ở Mỹ chỉ có hai tab mà không có chốt nối đất. Các kỹ sư đă phát triển ư tưởng về chốt nối đất để làm cho phích cắm an toàn hơn vào những năm 1920. Nhiều quốc gia đă áp dụng những phích cắm nối đất này ngay lập tức, nhưng không phải lúc nào họ cũng biến chúng thành quy chuẩn. Ví dụ, trong khi Mỹ sử dụng những phích cắm này cho một số thiết bị, chúng đă không trở thành tiêu chuẩn trong gia đ́nh cho đến năm 1971.

V́ vậy, v́ các quốc gia khác nhau đă áp dụng những đổi mới như thế này vào những thời điểm khác nhau, nên các phích cắm mà họ sử dụng cũng thay đổi trong suốt nhiều năm.

Ngày nay, hầu hết các ngôi nhà trên thế giới đều có điện, việc áp dụng một tiêu chuẩn toàn cầu sẽ thuận tiện hơn so với việc có nhiều loại phích cắm khác nhau. Nhưng nó sẽ yêu cầu các quốc gia không sử dụng tiêu chuẩn đó phải chi hàng tỷ đô la để thay đổi các cửa hàng của họ, cách họ xây dựng các ṭa nhà và thậm chí cả cách họ sản xuất một số thiết bị nhất định.

Điểm mấu chốt là các quốc gia có thể ủng hộ ư tưởng về một tiêu chuẩn toàn cầu, nhưng không ai muốn thay đổi ư tưởng của họ. V́ vậy, trong tương lai gần, nếu bạn đă sẵn sàng cho một chuyến đi, đừng quên t́m hiểu và mang theo phích cắm phù hợp nhé!

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 02-24-2021
Reputation: 33278


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,307
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	i.jpg
Views:	0
Size:	49.8 KB
ID:	1745998  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,233 Times in 5,545 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to therealrtz For This Useful Post:
hnr (02-24-2021)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:33.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08381 seconds with 12 queries