Ngày vía Thần tài: Ông là ai, bày mâm cúng thế nào để may mắn cả năm? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ngày vía Thần tài: Ông là ai, bày mâm cúng thế nào để may mắn cả năm?
Ngày mùng 10 tháng Giêng được biết đến là ngày vía Thần tài. Nhà nào cũng chuẩn bị mâm cúng để cầu may mắn, sung túc cả năm. Vậy ông Thần tài là ai và mâm cúng phải chuẩn bị thế nào để may mắn cả năm?
Ông Thần tài là ai?
Chuyên gia văn hóa Dương Hoàng Lộc, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu tôn giáo, trường Đại học Khoa học Xă hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM) cho biết ở nước ta, nhất là các tỉnh Nam Bộ, Thần tài được thờ phổ biến trong các gia đ́nh. Ông là một vị thần của tín ngưỡng dân gian Việt Nam hay cũng có thể nói Thần tài là một vị gia thần của người Việt.


Sắp xếp bàn thờ, bày mâm ngũ quả ngày tết thế nào cho đúng?
Quan niệm của dân gian về Thần tài rất phong phú, đa dạng. Tín ngưỡng dân gian Việt Nam hiện nay về ông Thần tài cũng có phần ảnh hưởng bởi Thần tài của Trung Quốc, gồm vơ Thần tài và văn Thần tài.
Theo đó, câu chuyện về Thần tài được lưu truyền trong dân gian như sau: Thần tài là vị thần sống trên trời, trong một lần xuống dưới hạ giới do uống rượu say, va đầu vào đá nên không nhớ ḿnh là ai. Trong quá tŕnh lưu lạc dưới nhân gian, quần áo Thần tài mặc trên người bị người dân đem đi bán.
Khi Thần tài đi lang thang ăn xin th́ được một cửa hàng bán gà, vịt mời Thần tài ăn, từ đó cửa hàng này lúc nào cũng đông khách, mua không kịp bán.

Mâm cúng Thần tài của một gia đ́nh kinh doanh
H.T
Một thời gian sau, cửa hàng này làm ăn sa sút, vắng khách do chủ nhà thấy Thần tài không làm ǵ, ăn bốc nên không cho ở nữa. Thấy vậy, nhiều người kinh doanh khác đến mời Thần tài về, đưa đi mua quần áo mới để mặc.
May mắn rằng Thần tài t́m đến đúng cửa hàng để mua lại quần áo lúc trước rồi mặc lại quần áo của ḿnh, đội mũ bay về trời vào ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch.
Từ đó, để tưởng nhớ Thần tài, mọi người chọn ngày này là ngày vía Thần tài. Do vậy, vào ngày này hàng năm người dân lại sắm sửa lễ vật cúng Thần tài và mua vàng để cầu tài lộc may mắn, sung túc cho cả năm.
Thờ Thần tài có ư nghĩa ǵ?

Thầy trụ tŕ lư giải chuyện 'xin lộc đầu năm': ‘Giành lộc nơi thiêng liêng, rất phản cảm!'
Theo ông Lộc, người Việt thờ Thần tài với mong muốn mang đến tài lộc cho gia đ́nh, gia đ́nh sung túc, giàu có, thịnh vượng. Ở Nam bộ, Thần tài được thờ chung với ông địa đặt ở dưới đất trong nhà nh́n ra cửa chính.
Tượng Thần tài là một ông già ngồi trên ngai vàng, tóc trắng râu dài, người mặc áo gấm thắt đai ngọc, một tay cầm gậy, một tay cầm những thỏi vàng.
Văn hóa thờ cúng ông Thần tài là bắt đầu từ tín ngưỡng Thần tài. Người dân tin rằng việc tôn thờ, tin tưởng vào Thần tài sẽ mang lại tiền bạc, lợi lộc, sự giàu có.Đây là điều mà con người lúc nào cũng cần, nhất là tại các đô thị, nói cách khác ai cũng cần tiền để duy tŕ sự sống, để cầu được điều đó nên người ta thờ cúng ông Thần tài.
Mua vàng ngày vía Thần tài để làm ǵ?
Cứ gần tới ngày vía Thần tài, thị trường vàng lại trở nên sôi động v́ người dân ùn ùn kéo nhau đi mua vàng về cúng ông Thần tài, đặc biệt là vàng h́nh linh vật của năm để “lấy hên đầu năm”. Đây cũng là dịp ăn nên làm ra nhất trong năm của các cơ sở bán thịt quay, cá lóc nướng.
Ông Lộc nhận định, mua vàng trong ngày vía Thần tài, thậm chí ở nhiều cửa tiệm lớn, người dân c̣n phải xếp hàng mới mua được vàng trong ngày này chỉ là thói quen ở những đô thị, thành phố lớn. C̣n ở vùng nông thôn, việc mua vàng trong ngày vía Thần tài chưa phổ biến.
Mặt khác, người Việt có thói quen tích trữ vàng trong gia đ́nh như của để dành. Trong ngày vía Thần tài, nhiều người đi mua vàng để lấy lộc, lấy hên đầu năm để cả năm có vàng tích trữ trong gia đ́nh.
Mâm cúng Thần tài cần chuẩn bị những ǵ?
Ông Lộc cho biết, những việc quan trọng cần làm để trang hoàng bàn thờ Thần tài - Thổ địa trong ngày vía Thần tài đó là: lau dọn bàn thờ, chuẩn bị đồ cúng và làm lễ cúng.
Cụ thể, về lau dọn bàn thờ th́ phải lau bụi, sắp xếp lại gọn gàng để mặt trước bàn thờ phải gọn gàng, sạch sẽ trước khi làm lễ cúng.
Ngày vía Thần tài: Ông là ai, bày mâm cúng thế nào để may mắn cả năm? - ảnh 4
Dĩa Tam sên có thịt luộc, tôm luộc và trứng luộc
VŨ PHƯỢNG
Với những người cẩn thận hơn, trước ngày mùng 10 tháng Giêng sẽ lau bàn thờ, lau tượng ông Thần tài và ông Thổ địa bằng nước thơm, nước có ngâm hoa tươi hoặc rượu trắng để tẩy bụi.
Trên bàn thờ ngày vía Thần tài c̣n có thêm bài vị Thần tài, vàng bằng giấy, 2 cây đèn nhỏ, 3 chén nước và 2 chén rượu. Mâm cúng ngày vía Thần tài bắt buộc phải có thịt quay (do dân gian truyền tai nhau Thần tài thích ăn thịt quay), c̣n có thêm mâm cỗ “Tam Sên” gồm: 1 miếng thịt heo luộc, trứng luộc và tôm (hoặc cua) luộc.
Ngày vía Thần tài: Ông là ai, bày mâm cúng thế nào để may mắn cả năm? - ảnh 5

Tết Kỷ Hợi, ăn thử heo quay 40 năm đông nghẹt khách bên hông Chợ Lớn
Ở miền Nam, đa số người dân thờ chung ông Thần tài với ông Thổ địa nên c̣n chuẩn bị thêm cá lóc nướng ở bàn thờ. Khi chuẩn bị đồ cúng ngày vía Thần tài ngoài thịt quay, Tam sên c̣n phải có b́nh hoa, trái cây. Trong các loại trái cây, người ta chọn quả có tên, màu may mắn, ví dụ quưt (v́ tiếng Hoa đọc là cát trong cát tường như ư), thanh long đỏ, dưa hấu đỏ,…
Ở những đô thị, thành phố lớn, người dân đặt lên bàn thờ vàng để lấy lộc, may mắn cả năm. Có nơi đồ cúng c̣n có xôi và chè trôi nước để làm ăn, buôn bán trôi chảy.
Theo ông Lộc, cúng ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng năm nay trùng vào ngày 14.2.2019, giờ cúng phải chọn giờ tốt, tức là từ 8 - 9 giờ sáng, không cúng 12 giờ trưa v́ đây là giờ âm.
Khi cúng, người cúng có thể khấ theo văn khấn Thần tài, nhưng nếu không biết th́ tùy mục đích, nội dung khấn mà có thể cầu mong tiền tài, công việc làm ăn, kinh doanh sung túc, gia đ́nh thịnh vượng, miễn sao là khi khấn thành tâm.

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 02-25-2021
Reputation: 200806


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,009
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	rr.jpg
Views:	0
Size:	63.5 KB
ID:	1746823  
florida80_is_offline
Thanks: 7,276
Thanked 45,824 Times in 12,744 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:19.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08004 seconds with 12 queries