Thủy thủ đoàn của tàu sân bay Nimitz lên bờ ngỡ ngàng trước những thay đổi chóng mặt ở quê nhà - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thủy thủ đoàn của tàu sân bay Nimitz lên bờ ngỡ ngàng trước những thay đổi chóng mặt ở quê nhà
Tàu sân bay Nimitz trở về sau 10 tháng, nước Mỹ đă không c̣n như trước. Như vạy là sau 10 tháng lênh đênh trên biển, thủy thủ đoàn của tàu sân bay Nimitz ngỡ ngàng trước những thay đổi chóng mặt ở quê nhà sau khi trở về đất liền.

"Nước Mỹ đă hoàn toàn thay đổi, chúng tôi không biết liệu ḿnh có đang trở về quê hương không nữa", một thành viên trên chiến hạm Nimitz nói với tờ New York Times.

Thủy thủ đoàn choáng ngợp trước những thay đổi lớn lao chỉ trong 10 tháng: Đại dịch Covid-19 chết chóc, kỳ bầu cử tổng thống đầy tranh căi và cuộc bạo loạn chấn động ở Điện Capitol.


Tàu sân bay Nimitz trở về Mỹ vào ngày 25/2. Ảnh: Hải quân Mỹ."Cuộc bể dâu" trong 10 tháng
Khi tàu sân bay Nimitz rời Căn cứ Hải quân Kitsap ở Bremerton, Washington vào ngày 27/4/2020, nước Mỹ vẫn chưa chứng kiến làn sóng mâu thuẫn chủng tộc sau cái chết của George Floyd.

Thời điểm đó, đảng Cộng ḥa vẫn áp đảo trong hệ thống quyền lực tại Washington với quyền kiểm soát Thượng viện và Nhà Trắng. Số người chết v́ đại dịch Covid-19 tại Mỹ lúc đó cũng chỉ bằng 11% thời điểm hiện tại.

Sau 10 tháng lênh đênh trên biển, chiến hạm khổng lồ chạy bằng năng lượng hạt nhân nói trên trở lại quê nhà vào ngày 25/2, song diện mạo của nước Mỹ lần này lại khác biệt so với lúc con tàu rời đi.

"Cuộc bể dâu" đó phần nào được phản ánh qua sự kiện cựu tướng Lloyd Austin - Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ da màu đầu tiên trong lịch sử - xuống tàu Nimitz để chào đón thủy thủ đoàn trở về.


Bộ trưởng Quốc pḥng Lloyd Austin chuẩn bị xuống tàu Nimitz chào đón thủy thủ đoàn trở về Mỹ. Ảnh: New York Times.
Với chất giọng nam trung hơi trầm, dày và ấm, Bộ trưởng Quốc pḥng Austin chia sẻ với thành viên trên tàu rằng ông hiểu cảm giác bị cô lập khi phải tham gia các chiến dịch kéo dài.

Hơn một thập kỷ trước, bản thân vị cựu tướng bốn sao này cũng từng đóng quân tại Iraq trong khoảng 4 năm, lâu hơn khoảng thời gian tàu Nimitz ra khơi.

Tuy nhiên, ông Austin tham gia chiến dịch trên đất liền, gần các căn cứ quân sự, trong khi thủy thủ đoàn Nimitz phải lênh đênh trên biển và gần như bị cô lập về mặt thời sự, theo New York Times.

Ngoài ra, trước khi về tới phần đất liền thuộc lănh thổ Mỹ, các thành viên trên tàu c̣n phải tự cách ly trong 2 tuần. Về cơ bản, họ chỉ có thể tiếp xúc và tṛ chuyện với nhau.

Ngay cả trong những lần hiếm hoi cập vào các cảng ở Guam, Manama hay Bahrain, thủy thủ đoàn 5.000 người không được phép rời bờ theo truyền thống mà phải ngủ trên tàu hoặc trong bến với khoảng 100 thủy thủ khác. Họ được yêu cầu không tiếp xúc với người trên đất liền v́ diễn biến của dịch Covid-19.

"Không biết trở về để làm ǵ"
Thủy thủ đoàn Nimitz theo dơi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ trong lúc đang thực hiện hải tŕnh trên Ấn Độ Dương. Họ thức dậy vào sáng 7/1 và bàng hoàng khi nghe tin những người biểu t́nh đă chiếm đóng Điện Capitol.

Sĩ quan Christina Ray, 31 tuổi, kể lại rằng bà đă rất kinh hoàng khi theo dơi cảnh tượng tại trụ sở quốc hội qua màn h́nh tivi trên boong thứ hai của con tàu.

"Chúng tôi đang chiến đấu chống lại loại bạo lực đó để bảo vệ đất nước này", bà Ray nhận xét về diễn biến vụ bạo loạn hôm 6/1. "Nước Mỹ đă thay đổi hoàn toàn và chúng tôi không biết ḿnh đang trở về để làm ǵ nữa".


Vụ bạo loạn ở Điện Capitol vào ngày 6/1 làm 5 người thiệt mạng, trong đó có một cảnh sát, đă khiến nhiều thành viên thủy thủ đoàn của tàu Nimitz bàng hoàng. Ảnh: Reuters.
Một số thành viên trên tàu Nimitz đă mất người thân v́ dịch Covid-19 trong khi họ lênh đênh trên biển, tương tự với nhiều gia đ́nh khác ở Mỹ - quốc gia có số trường hợp tử vong do Covid-19 cao nhất thế giới với hơn 450.000 ca.

Trong lúc họ rời đi, nước Mỹ đă chứng kiến sự chia rẽ sâu sắc với những mâu thuẫn về việc đeo khẩu trang, xung đột sắc tộc và sự phân cực chính trị đến mức cực đoan, đỉnh điểm là cuộc bạo loạn làm 5 người thiệt mạng ở Điện Capitol của những người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump.

"Có quá nhiều cảm xúc đang choáng ngợp trong tôi", bà Ray nói với New York Times. "Chúng tôi đă bị loại bỏ khỏi thế giới này, giờ chúng tôi phải tự hỏi nhau: 'Làm thế nào để tái ḥa nhập vào xă hội này đây?'".

Trái lại, một số thành viên tàu Nimitz lại hồ hởi trước những đổi thay của nước Mỹ.

"Thật tốt khi thấy đất nước này đă trở lại với bản chất đa văn hóa, và tôi cũng rất vui khi thấy nội các trông có vẻ 'Mỹ' hơn", sĩ quan Fidel Hart nhận xét.

Sĩ quan 44 tuổi đồng thời nhấn mạnh rằng ông và các thành viên trên tàu Nimitz đă trở về với "đất nước vĩ đại nhất hành tinh".

Ông Hart cũng chia sẻ về kế hoạch của ḿnh khi về tới Washington: "Tôi sẽ đi dạo trong rừng, điều mà tôi không thể làm trong nhiều tháng qua v́ phải ở trên tàu. Tôi muốn nghe chim hót. Tôi muốn ngửi mùi hương của các loài hoa. Và tôi muốn lắng nghe nhịp chảy của ḍng sông".

VietBF@ sưu tầm.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 03-01-2021
Reputation: 35255


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,280
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	131.jpg
Views:	0
Size:	117.0 KB
ID:	1748448   Click image for larger version

Name:	132.jpg
Views:	0
Size:	184.1 KB
ID:	1748449   Click image for larger version

Name:	133.jpg
Views:	0
Size:	169.6 KB
ID:	1748450  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,179 Times in 6,358 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 15 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:21.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06031 seconds with 12 queries