Hạnh phúc - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hạnh phúc
Nhà thơ Dương Hương Ly (Bùi Minh Quốc) có một tác phẩm rất hay - Bài thơ về hạnh phúc: Hạnh phúc là gì/Bao lần ta lúng túng?/Hỏi nhau hoài mà nghĩ mãi chưa ra...


Quả thật, rất khó định nghĩa về hạnh phúc, tùy suy nghĩ và cảm nhận của mỗi người. Riêng tôi tự nhận mình là người hạnh phúc. Có nhiều minh chứng cho điều này.





Ví dụ như, dịch Covid-19, bao người thất nghiệp, phải sống rất khó khăn, còn mình có lương hưu, đủ trang trải cuộc sống. Thế là hạnh phúc.


Hàng ngày, chứng kiến những người phụ nữ dáng vẻ lam lũ, hoặc bán vé số, mua ve chai, bán rau trái ngoài chợ, hoặc đeo giỏ đồ lưu niệm hay các loại bánh trái lặt vặt, lang thang khắp thành phố, vất vả mưu sinh, mình thấy thật hạnh phúc vì chẳng phải lo kiếm sống, chẳng phải mang trên vai cả gánh nặng gia đình. Có lần, trò chuyện với một chị bán ve chai, chị cho biết, 2 vợ chồng từ Quảng Ngãi vào, để 3 đứa con nhỏ lại cho bà nội già yếu. Chị mua phế liệu, chồng làm phụ hồ. Tôi hỏi, sao không kiếm việc làm ở quê mà phải vô đây, chị nói, Nha Trang là thành phố du lịch nên các công trình xây dựng cũng nhiều hơn, cần nhiều phụ hồ… Bẵng đi một dạo mới gặp lại, chị buồn rầu: Dịch Covid-19, vợ chẳng mua được gì, chồng thất nghiệp. Về quê mấy tháng, tiêu hết tiền dành dụm, vợ chồng lại dắt díu nhau vô Nha Trang... Mình sướng hơn họ nhiều.


Mỗi buổi sáng ra đường, nhìn những chàng trai, cô gái trong những bộ đồ lấm lem vôi vữa, ngồi bên vệ đường, ăn vội cái bánh mì hay đĩa bánh ướt, hộp xôi... để kịp giờ làm, mình thấy hạnh phúc hơn họ biết bao vì có thể ngồi bên bàn, nhấm nháp bữa sáng mà không bị ai, bị điều gì thúc giục. Mình cũng không phải oằn vai xách những xô hồ nặng trĩu, khom lưng ôm những chồng gạch cao nghều hay rướn sức trộn vữa, lọc cát…


Mỗi buổi sáng, mình vẫn còn đủ sức khỏe để xách vợt ra biển chơi cầu lông. Điều đó thật hạnh phúc bởi nhiều bạn bè của mình đang bị những căn bệnh mãn tính hành hạ. Mỗi khi đỡ được một quả đập của đối phương hay lúc đối phương bị lúng túng trước cú “ve” của mình, một niềm vui nho nhỏ chợt dâng trào. Trước đây, ở công viên này có tất cả 4 sân với vài chục người chơi. Dần dần, qua năm tháng, do tuổi tác và sức khỏe, người chơi rơi rụng dần, chỉ còn lại sân của nhóm mình. Mà cái sân này cũng chỉ còn lại vài người. Mình là một trong số ấy. Đó chẳng phải là hạnh phúc sao?


Trên đường ra biển, mình rẽ qua cái chợ chồm hổm để mua thức ăn và trái cây. Chợ nhỏ nhưng đầy đủ các thứ, giá cả rất phải chăng. Mình thấy vui vì hàng ngày có đủ các loại thực phẩm tươi sống mà không phải ra chợ lớn. Hàng mua xong, mình gởi lại đó, một lúc sau, ông xã đi biển về sẽ lấy, khi ông ấy đi ngang qua sân cầu lông, hỏi bà xã có cần xách gì không? Những lúc đó, mình thấy hạnh phúc vì có ông xã biết chia sẻ. Nhiều phụ nữ cùng chơi cầu lông với mình gia đình ly tán, phải sống một mình, lủi thủi ra vào vì con cháu ở xa. Mình thấy hạnh phúc biết bao, không chỉ vì mình vẫn có bạn đồng hành trên đường đời, mà còn vì các con của mình, sau khi tốt nghiệp đại học ở TP. Hồ Chí Minh đã quyết định về sống ở Nha Trang. Những ngày Chủ nhật hoặc lễ, Tết, nhà mình luôn rộn rã tiếng cười của con cháu bên những bữa cơm ấm áp.


Ngẫm ra, hạnh phúc là những điều thật giản dị.


Giao Thủy

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 03-01-2021
Reputation: 200916


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,156
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	images5435222_hanhphuc.jpg
Views:	0
Size:	112.9 KB
ID:	1748751  
florida80_is_offline
Thanks: 7,282
Thanked 45,859 Times in 12,760 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:05.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07008 seconds with 12 queries