Vụ án nhà báo Khashoggi khép lại? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Vụ án nhà báo Khashoggi khép lại?
Đúng như lời tuyên bố của Tổng thống Mỹ Joe Biden trước báo chí, chính quyền Mỹ hôm qua đă có các buổi họp báo lư giải việc không trừng phạt Thái tử Saudi Arabia Mohammed. Bởi việc Mỹ không trừng phạt thêm Saudi Arabia v́ không muốn “phá vỡ” quan hệ với nước này phải chăng là dấu hiệu cho thấy vụ nhà báo Khashoggi đă đến hồi kết?

Việc Mỹ không trừng phạt thêm Saudi Arabia phải chăng là dấu hiệu cho thấy vụ nhà báo Khashoggi đă đến hồi kết? Ảnh: Reuters

Dù báo cáo của t́nh báo Mỹ nhận định rằng Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman có liên quan trực tiếp đến vụ giết hại nhà báo Jamal Khashoggi, song Mỹ vẫn không áp đặt trừng phạt đối với người kế vị tương lai của cường quốc Arab này. Trước áp lực từ dư luận, hôm qua (1/2), cả Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ đều đă lên tiếng lư giải nguyên nhân.

Đúng như tuyên bố của Tổng thống Mỹ Joe Biden trước báo chí, chính quyền Mỹ hôm qua đă có các buổi họp báo lư giải việc không trừng phạt Thái tử Saudi Arabia Mohammed.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price, chính quyền nước này chỉ đang t́m cách “điều chỉnh lại”, chứ không phải là “phá vỡ” mối quan hệ với Saudi Arabia. Và nếu chính quyền Mỹ thực hiện “một bước nào đó kịch tính hơn và quyết liệt hơn” như trừng phạt Thái tử - điều đó sẽ “làm giảm đáng kể” ảnh hưởng của Mỹ đối với Saudi Arabia cũng như tại khu vực Trung Đông.

“Chúng tôi sẽ chú trọng vào các hành vi trong tương lai của Saudi Arabia. Đó là một phần lư do tại sao chúng tôi coi việc trừng phạt không phải là một sự phá vỡ, mà là một sự điều chỉnh lại mối quan hệ”, người phát ngôn Ned Price cho hay.

Cũng theo ông Ned Price, từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden lên nắm quyền, đồng minh Saudi Arabia đă có “các bước đi đúng hướng” như thả nhà hoạt động nhân quyền, 2 công dân Mỹ cũng như gỡ bỏ phong tỏa với Qatar. Đó cũng là một phần lư do Mỹ không muốn một bước đi cứng rắn hơn.

Tuy nhiên, Mỹ sẽ vẫn xem xét lại các thỏa thuận bán vũ khí cho phía Saudi Arabia dựa trên lợi ích và “các giá trị Mỹ”, tức sẽ đề cao tính dân chủ và các quyền của con người tại quốc gia Hồi giáo này. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng kêu gọi đồng minh Saudi Arabia giải tán Lực lượng can thiệp nhanh của Vệ binh Hoàng gia nước này, chấm dứt các hoạt động chống bất đồng chính kiến.

Trong khi đó, cùng ngày, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cũng đă có buổi họp báo, cho biết thêm, Mỹ vẫn có khả năng bảo lưu quyền trừng phạt Thái tử Saudi Arabia trong tương lai nếu thấy cần thiết.

“Tất nhiên, chúng tôi có quyền thực hiện bất kỳ lệnh trừng phạt nào, vào một thời điểm nào đó và cách thức là do chúng tôi lựa chọn. Tuy nhiên, cần lưu ư rằng, các đời Tổng thống Mỹ, cả bên Dân chủ hay Cộng ḥa, thường không áp trừng phạt với lănh đạo các nước mà Mỹ có quan hệ ngoại giao”.

Phản ứng trước việc Mỹ không áp trừng phạt với Thái tử Saudi Arabia dù nhận định người này có liên quan trực tiếp đến việc sát hại nhà báo Jamal Khashoggi hồi tháng 10/2018, phía Liên hợp quốc (LHQ) cho rằng hành động của Mỹ là một động thái “vô cùng nguy hiểm”.

Bà Agnes Callamard - người đứng đầu cuộc điều tra của Liên Hợp Quốc về vụ nhà báo Jamal Khashoggi cho biết, nếu thừa nhận tội lỗi của một nhân vật nào đó mà không có bất kỳ hành động nào như thể truyền đi 1 thông điệp “xin hăy tiếp tục như vậy”.

C̣n tờ Washington Post, nơi nhà báo Jamal Khashoggi từng làm việc cũng đă chỉ trích hành động không trừng phạt của Mỹ đối với Thái tử Saudi Arabia, nhận định Tổng thống Mỹ đă không thực hiện lời hứa khi ra tranh cử, khi ông từng tuyên bố sẽ buộc quốc gia Arab này phải chịu trách nhiệm trong vụ việc.

Dù báo cáo của t́nh báo Mỹ về vụ việc là vậy, song Saudi Arabia những ngày qua đă luôn bác bỏ các nội dung “không đúng” trong đó. Mới nhất, hôm qua, Đại sứ Saudi Arabia tại Liên Hợp Quốc Abdallah Al-Mouallimi cho rằng, Mỹ không thể đưa ra bất kỳ bằng chứng nào cho thấy vai tṛ của Thái tử trong vụ việc. Trên thực tế, Thái tử đă đưa những đối tượng liên quan ra trước pháp luật và cũng đă cam kết cải tổ cơ quan t́nh báo. Theo vị Đại sứ, vụ việc đă khép lại.

Trong khi đó, nhiều quốc gia Arab, Liên đoàn Arab, Tổ chức Hợp tác Hồi giáo cũng đă lên tiếng ủng hộ quan điểm và lập trường của Saudi Arabia trong vụ việc này./.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 03-02-2021
Reputation: 67345


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 138,488
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	49.0 KB
ID:	1749257  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,721 Times in 10,132 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 158 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06637 seconds with 12 queries