Rút kinh nghiệm từ thảm kịch Covid-19 ở Brazil - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Rút kinh nghiệm từ thảm kịch Covid-19 ở Brazil
Trong khi nhiều nước trên thế giới cũng bị ảnh hưởng nặng nề do Covid-19 và đang bắt đầu cuộc sống b́nh thường ít bệnh dịch. Chỉ riêng Brazil, nơi bệnh dịch kéo dài và chưa có dấu hiệu giảm. Từ Brazil rút ra được bài học xương máu về dịch bệnh.

Covid-19 quét qua Brazil kể từ 2020, để lại sự chết chóc và tuyệt vọng. Một năm sau đại dịch, đất nước lập nên một kỷ lục khác. Không quốc gia nào từng trải qua đợt bùng phát lớn và kéo dài đến vậy, với số người tử vong tiếp tục tăng và hệ thống chăm sóc sức khỏe trên bờ vực sụp đổ.

Khi các nước từng bị ảnh hưởng nặng nề đang dần tiến đến cuộc sống b́nh thường mới, Brazil vẫn phải chiến đấu với biến thể mới dễ lây nhiễm hơn, tràn qua các thành phố, tỉnh lỵ. Dù vậy, người dân nước này vẫn bỏ ngoài tai các biện pháp pḥng ngừa giúp họ an toàn.

Hôm 2/3, Brazil ghi nhận hơn 1.700 trường hợp tử vong do Covid-19, con số theo ngày cao nhất từ trước đến nay.

"Dịch bệnh gia tăng tại các bang khác dẫn đến sự sụp đổ của hệ thống bệnh viện công và tư. T́nh trạng này có thể xảy ra với mọi khu vực của đất nước. Đáng buồn thay, việc triển khai vaccine chậm chạp có nghĩa quốc gia không thể đảo ngược viễn cảnh này trong thời gian ngắn", Hiệp hội Thư kư Y tế Quốc gia nhận định.

Đây là bài học tồi tệ với Brazil và có thể là cả thế giới.

Các nghiên cứu sơ bộ cho thấy biến thể quét qua thành phố Manaus không chỉ dễ lây lan, nó c̣n khiến người từng mắc Covid-19 tái nhiễm. Biến thể đă vượt qua biên giới đất nước, tấn công hơn 20 quốc gia khác, trong đó có Mỹ.

Dù các thử nghiệm cho thấy vaccine vẫn hiệu quả ngăn ngừa triệu chứng nặng, hầu hết dân số thế giới chưa được tiêm chủng. Điều đó có nghĩa người từng khỏi Covid-19 và có kháng thể vẫn gặp rủi ro. Các nhà lănh đạo trên thế giới một lần nữa có thể lặp lại sai lầm trước đó: gỡ phong tỏa quá sớm.

William Hanage, chuyên gia dịch tễ tại Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan, nói: "Cần có vaccine để ngăn chặn điều này. Khả năng miễn dịch sẽ giúp bạn tránh được cái chết, dù không bảo vệ bạn hoàn toàn".

Đối với các nhà khoa học trên thế giới, sự nguy hiểm của các biến thể vẫn c̣n hiện hữu. Rochelle Walensky, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Pḥng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, cảnh báo người dân không buông lỏng cảnh giác: "Xin hăy nghe tôi nói rơ. Khi các biến thể đang lan rộng ở mức độ này, chúng ta có thể mất tất cả những ǵ đă đạt được một cách khó khăn".

Người dân Brazil từng nghĩ họ đă đón đợt bùng phát tồi tệ nhất vào năm ngoái. Manaus, thủ phủ bang Amazonas, bị ảnh hưởng nặng nề hồi tháng 4 và tháng 5/2020, đến nỗi cách nhà khoa học tự hỏi liệu khu vực đă đạt miễn dịch cộng đồng chưa.

Song đến tháng 9, số ca nhiễm bắt đầu tăng trở lại khiến giới chức y tế bối rối. Thống đốc Amazonas Wilson Lima từng nỗ lực áp đặt giăn cách xă hội trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và vấp phải sự phản đối quyết liệt của các chủ doanh nghiệp, chính trị gia thân cận với Tổng thống Jair Bolsonaro.

Tháng 1, các nhà khoa học phát hiện biến thể P.1 đă chiếm ưu thế trong toàn bang. Chỉ vài tuần, nó bộc lộ sự nguy hiểm khi khiến lượng lớn người nhiễm phải nhập viện, dẫn đến t́nh trạng thiếu oxy y tế. Bác sĩ Antonio Souza, làm việc tại Amazonas, vẫn bị ám ảnh bởi khuôn mặt kinh hoàng của các đồng nghiệp và người thân bệnh nhân khi nguồn cung oxy cạn kiệt. Anh nghĩ về những người phải dùng thuốc an thần để giải thoát khỏi cái chết đau đớn.

"Không ai muốn đưa ra quyết định đó. Nó quá khủng khiếp", anh nói.

Maria Glaudimar, y tá tại Manaus, cho biết cô bị mắc kẹt trong cơn ác mộng từ đầu năm đến nay vẫn chưa có hồi kết. Tại nơi làm việc, bệnh nhân và người nhà khẩn khoản t́m kiếm oxy y tế. Tất cả các giường hồi sức tích cực chật kín. Tại nhà, con trai cô bị lao phổi sau khi mắc Covid-19, chồng cô cũng nhiễm virus và giảm 10 kg.

"Không ai chuẩn bị tinh thần cho điều này. Đây như một thước phim kinh dị", Glaudimar nói.

Kể từ đó, cuộc khủng hoảng Covid-19 giảm nhiệt phần nào ở Amazonas, nhưng trở nên tồi tệ hơn trên toàn quốc. Các nhà khoa học cố gắng t́m hiểu thêm về biến thể và theo dơi sự lây lan của nó trên khắp đất nước, nhưng nguồn lực xét nghiệm hạn chế đă khiến họ tụt lại phía sau.

Anderson Brito, chuyên gia virus Đại học Yale, cho biết riêng pḥng thí nghiệm của ông đă giải tŕnh tự gần một nửa số bộ gene virus tại Brazil. Tỷ lệ giải mă của nước này là một trên 3.000 mẫu bệnh phẩm dương tính, trong khi con số của Mỹ là một trên 300.

Trong suốt đại dịch, các nhà nghiên cứu cho rằng tái nhiễm nCoV cực kỳ hiếm, bởi người khỏi bệnh có khả năng miễn dịch, ít nhất trong một thời gian. Song đây là nhận định đưa ra trước khi P.1 xuất hiện.

Joăo Alho, bác sĩ ở Santarém, bang giáp với Amazonas, cho biết một số đồng nghiệp đă khỏi Covid-19 vào tháng trước bị ốm trở lại, và xét nghiệm dương tính. Juliana Cunha, y tá ở Rio de Janeiro, tưởng rằng ḿnh đă an toàn sau khi nhiễm nCoV vào tháng 6 năm ngoái. Song đến tháng 11, sau khi trải qua triệu chứng nhẹ, cô một lần nữa mắc bệnh.

"Tôi không thể tin được. Đây hẳn phải là biến thể", cô nói.

Song không có cách nào chắc chắn để xác định điều này, trừ khi cả mẫu bệnh phẩm cũ và mới đều được lưu trữ, giải tŕnh tự di truyền và đem so sánh.

Cách giảm bớt gánh nặng y tế là tiêm chủng. Song việc triển khai vaccine tại Brazil và nhiều nước khác rất chậm chạp. Brazil đă bắt đầu chủng ngừa nhóm ưu tiên, bao gồm chuyên gia y tế và người cao tuổi vào cuối tháng 1. Nhưng chính phủ đă thất bại trong việc đảm bảo đủ số liều tiêm cần thiết. Các quốc gia giàu có hơn tận dụng hầu hết nguồn cung sẵn có, trong khi Tổng thống Bolsonaro hoài nghi tác động của cả dịch bệnh lẫn vaccine.

Theo Bộ Y tế, chỉ hơn 5,8 triệu người Brazil - khoảng 2,6% dân số - đă tiêm liều đầu tiên, tính đến hôm 2/3. Chỉ 1,5 triệu người đă tiêm hai liều. Brazil đang sử dụng vaccine CoronaVac do Trung Quốc sản xuất. Thử nghiệm cho thấy vaccine kém hiệu quả hơn đối với biến thể P.1.

Margareth Dalcolmo, chuyên gia nghiên cứu bệnh phổi tại Viện Fiocruzm, cho biết việc chính phủ không triển khai chiến dịch tiêm chủng mạnh mẽ đă tạo tiền đề cho cuộc khủng hoảng hiện nay.

"Chúng ta đáng ra cần tiêm cho 1 triệu người mỗi ngày, nhưng lại không làm được điều đó. Không phải v́ chúng ta không biết cách, mà do không đủ vaccine", ông nói

Bộ trưởng Y tế Eduardo Pazuello gọi biến thể nCoV là "giai đoạn mới" của đại dịch. Tuần trước, ông cho biết chính phủ đang tăng cường nỗ lực, kỳ vọng tiêm pḥng cho khoảng một nửa dân số vào tháng 6, phần c̣n lại vào cuối năm.

Nhưng nhiều người Brazil không tin tưởng vào chính phủ. Tổng thống Bolsonaro nhiều lần hạ thấp mối đe dọa của virus và thúc đẩy các biện pháp dập dịch đă được các chuyên gia chứng minh là vô tác dụng. Tuần trước, ông đă lên tiếng bác bỏ hiệu quả của khẩu trang.

Các dự đoán về vaccine của Bộ trưởng Pazuello cũng vấp phải hoài nghi. Tuần trước, chính phủ đặt hàng 20 triệu liều vaccine Ấn Độ chưa hoàn thành thử nghiệm lâm sàng. Theo lập luận trong hồ sơ pháp lư của một công tố viên liên bang, hợp đồng 286 triệu USD này có thể "khiến hàng triệu sinh mạng gặp rủi ro".

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 03-05-2021
Reputation: 20911


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 69,037
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	02virus-brazil-top-superjumbo-9414-2873-1614929339.jpg
Views:	0
Size:	209.2 KB
ID:	1750858  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 4,961 Times in 3,995 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 78 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:31.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08957 seconds with 12 queries