Cán bộ, quan chức "chen nhau" tiêm vaccine Covid-19 trước - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cán bộ, quan chức "chen nhau" tiêm vaccine Covid-19 trước
Thời buổi dịch bệnh nên ai cũng mong ḿnh được tiêm vaccine Covid-19 trước. Điển h́nh là trợ lư và nhân viên của chính trị gia "chấm" chỗ, chen nhau tiêm vaccine Covid-19. Theo Bộ trưởng Khoa học Khairy Jamaluddin, người đứng đầu kế hoạch y tế cho biết.....


Bộ trưởng Khoa học Khairy Jamaluddin, người đứng đầu kế hoạch y tế trị giá 985 triệu USD, cho biết ông sẽ điều tra vụ việc, kêu gọi những người tố cáo liên hệ trực tiếp, cam kết giấu tên và bảo mật thông tin.

"Nhóm điều tra đă xem xét b́nh luận trên mạng xă hội của những người bị ảnh hưởng bởi t́nh trạng chen ngang khi tiêm vaccine. Tôi lập tức chia sẻ thông tin đến Chong Chee Kheong, phó giám đốc cơ quan y tế Malaysia, người đang cùng thực hiện chiến dịch tiêm chủng. Chúng tôi coi trọng tất cả khiếu nại liên quan. Phân phối vaccine công bằng là yếu tố tiên quyết", ông viết trên Twitter.

Bộ trưởng Khairy đă tích cực giải quyết các lo ngại về chương tŕnh tiêm chủng, đảm bảo với người dân về độ an toàn của vaccine cũng như ghi nhận ư kiến trái chiều của công chúng.

Kế hoạch tiêm pḥng của Malaysia dự kiến hoàn thành trong năm 2021. Chương tŕnh gồm ba giai đoạn. Từ tháng 2 đến tháng 4, 300.000 nhân viên y tế tuyến đầu và 200.000 lao động thiết yếu không thuộc lĩnh vực y tế (trong đó có chính trị gia và nhân viên an ninh) sẽ được tiêm chủng. Nhóm tiêm vaccine tiếp theo là người già, có bệnh nền. Cuối cùng, người trưởng thành tại Malaysia được tiêm pḥng.

Người dân ban đầu phản đối việc ưu tiên tiêm pḥng cho chính trị gia thay v́ người lao động trong lĩnh vực giáo dục. Giới chức cho biết quyết định này được đưa ra v́ các nhà lập pháp có tầm ảnh hưởng, việc tiêm chủng cho họ sẽ thúc đẩy niềm tin vaccine của người dân.

Chuyên gia y tế công cộng Khor Swee Kheng cho biết chính phủ có thể giải quyết vấn đề theo hai cách.

"Thứ nhất, cần công khai khuôn khổ và cách thức đưa ra quyết định, chứ không chỉ ban bố danh sách ưu tiên theo kiểu từ trên xuống. Thứ hai, phải cho biết lư do nhóm dân số A được tiêm pḥng sớm hơn nhóm dân số B, chứ không chỉ công bố tŕnh tự", ông nói.

Song nhiều chuyên gia khác cho rằng chương tŕnh đă diễn ra suôn sẻ ở tuần đầu tiên, không gặp bất cập trong công tác hậu cần, việc bảo quản vaccine, tiếp cận những cộng đồng xa xôi hoặc lăng phí liều tiêm.

Theo nhà phân tích sức khỏe Nazihah Noor của Viện nghiên cứu Khazanah, củng cố ḷng tin của công chúng rất quan trọng.

"Độ tín nhiệm của người dân thực sự cần thiết để đảm bảo mọi nỗ lực ngăn chặn và vượt qua đại dịch đều hiệu quả. Cách chính nhằm xây dựng và thúc đẩy ḷng tin là làm việc minh bạch, công khai. Ví dụ, danh sách nhóm đủ điều kiện tiêm pḥng giai đoạn 1 phải được công bố trước khi đợt hai bắt đầu, chứ không phải sau đó", bà nói.

Nazihah cho rằng vấn nạn "chen hàng" tiêm vaccine rất đáng lo ngại. Nó có thể làm suy yếu nỗ lực giải quyết đại dịch, dẫn đến giảm động lực làm việc của nhân viên y tế trong một hệ thống vốn đă quá tải, khi các ca nhiễm tiếp tục tăng lên. Đến nay, Malaysia ghi nhận hơn 300.000 trường hợp dương tính nCoV.

Dù Bộ trưởng Khoa học Khairy đă có động thái nhằm hạn chế t́nh trạng này, bà Nazihah cho rằng như vậy chưa đủ.

"Những người tố cáo có thể sợ bị trả thù nếu khiếu nại, đặc biệt nếu người bị chen hàng có chức vụ, quyền lực", bà nói. "Như vậy, chỉ dựa vào người tố cáo không phải cách bền vững để giải quyết vấn đề, đặc biệt khi chương tŕnh tiêm chủng đang diễn ra. Thay vào đó, chính phủ phải chủ động đảm bảo chỉ người đáp ứng tiêu chí của các giai đoạn cụ thể mới được tiêm vaccine".

Theo ông Khairy, đến nay, khoảng 1,47 triệu người đă đăng kư tiêm chủng, chiếm 6,1% dân số cả nước, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 80% vào quư đầu năm tới.

Khác với các đồng nghiệp, một số y bác sĩ cho biết công tác tiêm pḥng không có nhiều bất cập. Bác sĩ chuyên khoa phổi Helmy Haja Mydin, vừa tiêm vaccine hôm 3/3, nhận định quá tŕnh diễn ra "suôn sẻ".

"Đă có một số lời phàn nàn về t́nh trạng ít người tiêm vaccine, nhưng thật ḷng tôi chưa từng hy vọng con số trong tuần đầu tiên sẽ quá lớn. Theo lư thuyết ‘đường cong chấp nhận sản phẩm’, sẽ có một lượng người dùng sớm. Đối với những người bảo thủ, họ sẽ chờ và xem hiệu quả vaccine ra sao", ông nói.

Malaysia là thành viên của sáng kiến phân phối vaccine công bằng Covax của Tổ chức Y tế Thế giới. Nước này dự kiến nhận được 41,1 triệu liều tiêm từ hăng dược AstraZeneca, Viện Gamaleya của Nga và Công ty Công nghệ sinh học Sinovac, Cansino của Trung Quốc, bên cạnh 6,4 triệu liều vaccine Covax.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 03-05-2021
Reputation: 20938


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 69,307
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	vaccine-malay-png-1614934225-3803-1614934403.png
Views:	0
Size:	349.1 KB
ID:	1750860  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 4,966 Times in 4,000 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 78 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Old 03-05-2021   #2
nguoithu8
Banned
 
Join Date: Feb 2021
Posts: 198
Thanks: 10
Thanked 34 Times in 24 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 0
nguoithu8 Reputation Uy Tín Level 1nguoithu8 Reputation Uy Tín Level 1
Default

Chuyện tự nhiên thôi, chả có ǵ mà "ầm ĩ"....
nguoithu8_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:02.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09906 seconds with 12 queries