Hé lộ kế hoạch "điên rồ" của Mỹ nhằm phá hủy hệ thống pḥng không S-300 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hé lộ kế hoạch "điên rồ" của Mỹ nhằm phá hủy hệ thống pḥng không S-300
Bất lực trong việc vượt qua hệ thống pḥng không nhiều tầng, nhiều lớp và cực kỳ hiện đại của Liên Xô, Mỹ đă phải tính đến chiến lược "cùn" nhất.



Thách thức mang tên hệ thống pḥng không Xô viết

Trong Chiến tranh Lạnh, lực lượng không quân của Mỹ và các đồng minh NATO, đă phải đối mặt với thách thức, khi đột phá qua mạng lưới pḥng không dày đặc và hiện đại của khối Hiệp ước Warsaw, đặc biệt là phần lănh thổ Liên Xô.

Mỹ đă đầu tư mạnh vào một số phương tiện để thâm nhập được qua các hệ thống pḥng thủ hiện đại và thực hiện các cuộc tấn công hạt nhân chiến thuật và chiến lược vào lănh thổ Liên Xô. Ngược lại, Liên Xô cũng liên tục hiện đại hóa hệ thống pḥng thủ của ḿnh.

Mạng lưới pḥng không của Liên Xô vào đầu những năm 1980 đă triển khai một loạt các hệ thống pḥng không chưa từng có trên thế giới, bao gồm các biến thể đầu tiên của hệ thống pḥng không S-300 cơ động cao và hệ thống S-200 tầm xa nhưng kém cơ động hơn, trong đó có những tên lửa pḥng không có thể tiêu diệt mục tiêu cách xa đến 300 km.

Ngoài những hệ thống pḥng không tầm xa này, Liên Xô c̣n bổ sung một loạt các hệ thống tầm bắn ngắn hơn như tên lửa Tor-M1 chống tên lửa hành tŕnh và hệ thống pḥng thủ tầm trung BuK-M1.

Trong chiến lược đột phá qua hệ thống pḥng không Liên Xô của những năm đầu Chiến tranh Lạnh, Mỹ đă phát triển máy bay ném bom B-70 với tốc độ bay cực nhanh lên đến Mach 3 và có thể phát động các cuộc tấn công hạt nhân từ độ cao rất lớn.

Tuy nhiên sau đó, Liên Xô đă phát triển thành công loại tên lửa và máy bay đánh chặn bay nhanh hơn B-70 và chiến lược này của Mỹ bị phá sản.

Chiến lược đột phá tiếp theo mà Mỹ sử dụng là dùng phi đội máy bay ném bom siêu thanh được tối ưu hóa cho các hoạt động ở độ cao rất thấp, cụ thể là máy bay ném bom B-1B Lancer. Việc bay thấp sẽ khiến B-1B khó bị theo dơi và các hệ thống pḥng không tầm xa khó đánh chặn.

Song, việc Liên Xô triển khai số lượng lớn tên lửa pḥng không vác vai và các hệ thống tên lửa pḥng không cơ động tầm thấp, được tối ưu hóa để đánh chặn mục tiêu máy bay bay thấp, đă làm giảm khả năng thành công của chiến lược được xây dựng xung quanh máy bay ném bom B-1B.

Chiến lược ''cùn'' nhất của Không quân Mỹ

Chiến lược được cho là "cùn nhất" của Mỹ, để vô hiệu hóa hệ thống pḥng không của Liên Xô, và có khả năng hiệu quả nhất, là sử dụng máy bay ném bom B-52, được trang bị vũ khí hạt nhân chiến thuật, nhằm ''đánh bay'' hệ thống pḥng không của đối thủ bằng các cuộc tấn công lớn và không cân xứng.

Máy bay B-52 được đưa vào biên chế Không quân Mỹ từ cuối thập niên 1950 và không phải là máy bay có tốc độ siêu thanh hay khả năng tàng h́nh. B-52 được đánh giá cao về tầm bay xa, mang tải lớn nhưng không thể bay quá cao hoặc quá thấp, nghĩa là khả năng pḥng thủ thực sự duy nhất của nó là nhờ các hệ thống tác chiến điện tử.

Thế nhưng khi đối đầu với các hệ thống pḥng không của Việt Nam năm 1972, vốn lạc hậu hơn nhiều so với các hệ thống pḥng không ở Liên Xô và có mật độ tương đối thấp, B-52 vẫn bị tổn thất nặng nề trong chiến đấu.

Để đối phó với hệ thống pḥng không của Liên Xô, B-52 được hỗ trợ bởi bệ phóng tên lửa tấn công tầm ngắn AGM-69 SRAM. Tên lửa được đưa vào sử dụng vào năm 1972, mỗi tên lửa có giá hơn nửa triệu USD, khiến nó trở thành một trong những tên lửa đắt nhất thời bấy giờ.

Tên lửa có tầm bắn 200 km, cho phép nó vượt xa tầm bắn bất kỳ hệ thống pḥng không nào của Liên Xô (trừ các biến thể S-200 tiên tiến nhất). AGM-69 được trang bị đầu đạn hạt nhân 17 kiloton hoặc 210 kiloton.

Nói một cách dễ hiểu, đầu đạn hạt nhân được sử dụng để tấn công thành phố Nagasaki của Nhật Bản năm 1945, chỉ có công suất 25 kiloton, có nghĩa là sức công phá của của tên lửa AGM-69 là quá lớn đối với vũ khí chiến thuật.

Sức công phá của các đầu đạn hạt nhân trên AGM-69, nhằm bù đắp cho sự thiếu chính xác của tên lửa, khi bán kính lệch mục tiêu của tên lửa lên tới 430 mét. Tuy nhiên, các vụ nổ hạt nhân thử nghiệm đă chứng minh, sóng xung kích của của vụ nổ có thể phá hủy hoàn toàn các mục tiêu lộ, hoặc thậm chí trong công sự.

Với hàng chục chiếc B-52, dự kiến ​​sẽ được triển khai cho một đợt tiến công và mỗi chiếc phóng một số tên lửa, nhằm vào các địa điểm pḥng không của Liên Xô, sẽ gây ra sự tàn phá vô cùng lớn.

Các tên lửa AGM-69 cũng được đánh giá cao, v́ tương đối nhỏ gọn; với trọng lượng mỗi quả nặng 1.010 kg, chỉ bằng 80% so với loại tên lửa được đưa vào trang bị từ đầu những năm 1960 là AGM-28, cũng được trang bị cho B-52.

Do kích thước tên lửa nhỏ hơn, nên B-52 có thể mang được số AGM-69 nhiều hơn, cho phép nó tấn công nhiều mục tiêu hơn và do đó có thể thực hiện nhiều cuộc tấn công hạt nhân vào một số địa điểm pḥng không.

Về cơ bản, các máy bay ném bom sẽ lao qua các tuyến pḥng thủ đầu tiên của khối Hiệp ước Warsaw cho đến khi chúng có thể tiếp cận mục tiêu của ḿnh, đó là các thành phố lớn của các nước Đông Âu và Liên Xô, từ đó tiến hành các cuộc tấn công hạt nhân, và thủ đô Moscow là mục tiêu cuối cùng.

Các tính năng đáng chú ư của tên lửa AGM-69 là tốc độ đến Mach 3,5 và khả năng bám địa h́nh làm cho khó bị đánh chặn hơn. AGM-69 được thiết kế để trang bị cho các máy bay ném bom B-52G/H, B-1B và thậm chí cả máy bay chiến đấu tấn công chiến thuật F-111.

Một chiếc B-52 có thể mang tới 20 quả AGM-69, B-1B là 24 quả và F-111 là 6 quả. Tên lửa AGM-69 cuối cùng đă được cho loại biên vào năm 1993, do những lo ngại về chất lượng tên lửa.

Vào thời điểm loại biên, khả năng tồn tại của các cuộc tấn công của máy bay ném bom không có tính năng tàng h́nh từ cách xa hơn 500km cũng trở nên rủi ro cao. Do trong thập niên 1980, khả năng pḥng không của Liên Xô đă được nâng cấp lớn, và những thành tựu trên vẫn được tiếp tục ở nước Nga thời hậu Xô Viết, bất chấp sự suy giảm tổng thể của lĩnh vực quốc pḥng.

Đặt ra mối đe dọa hàng đầu đối với máy bay ném bom Mỹ từ thập niên 1980 trở lại đây là máy bay đánh chặn hạng nặng MiG-31 Foxhound của Liên Xô.

MiG-31 đưa vào trang bị từ năm 1981, được trang bị radar cực mạnh và là máy bay được trang bị radar mảng pha đầu tiên trên thế giới. MiG-31 được tối ưu hóa để đánh chặn tên lửa hành tŕnh cũng như máy bay ném bom tầm xa, bằng cách sử dụng tên lửa không đối không R-33.

MiG-31 Foxhound sau này được trang bị tên lửa không đối không R-37 mang đầu đạn rất lớn và có tầm bắn đến 400 km.

Mối thách thức mang tên pḥng không Nga

Những tiến bộ gần đây trong hệ thống pḥng không của Nga tiếp tục đặt ra thách thức đối với các máy bay ném bom Mỹ, bao gồm việc triển khai các hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa S-400 và S-300V4 .

Những vũ khí này được tối ưu hóa tốt để vô hiệu hóa các máy bay như B-52 và B-1B ở tầm cực xa, với cả hai hệ thống đều có phạm vi phát hiện khoảng 600 km và phạm vi tiêu diệt mục tiêu là 400 km.

Hệ thống pḥng không S-500 sắp tới của Nga dự kiến ​​đưa vào sử dụng vào năm 2021, có tầm hoạt động hơn 600 km và tầm phát hiện thậm chí c̣n xa hơn, đồng thời chuyên sâu hơn trong việc vô hiệu hóa các mục tiêu có giá trị cao như máy bay ném bom chiến lược.

Các hệ thống S-400 của Nga cũng đă chứng tỏ khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo ở tốc độ vượt Mach 8, nhanh hơn nhiều so với bất kỳ tên lửa pḥng không nào của phương Tây hiện nay.

Những điều này, trong số nhiều sự phát triển khác, có nghĩa là các máy bay ném bom của Mỹ ngày nay phải phụ thuộc rất nhiều vào việc triển khai tên lửa hành tŕnh cận âm từ cách xa hàng ngh́n km. Riêng với máy bay B-52, từ lâu Mỹ đă thay thế tên lửa AGM-69 bằng các loại tên lửa mới hơn cho mục đích này.

VietBF @ Sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 03-06-2021
Reputation: 7463


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 43,374
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	i.gif
Views:	0
Size:	6.22 MB
ID:	1751309  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,290 Times in 2,850 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 9 Post(s)
Rep Power: 48 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:51.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08457 seconds with 12 queries