USA "Đạo luật v́ dân" – Một "cải cách" thật sự khó hiểu - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default "Đạo luật v́ dân" – Một "cải cách" thật sự khó hiểu
Phe cánh tả với quyền đa số tại Hạ viện đă thông qua một dự luật kư hiệu HR1 để khắc phục những lỗ hổng trong cuộc bầu cử 2020 vào tháng 02 năm 2021, mà nhiều người cho rằng cần phải được xử lư để đảm bảo tính hợp pháp và liêm chính trong bầu cử. Sau khi đảng nắm quyền bị một đảng khác thay thế th́ đảng mới sẽ lại lợi dụng hệ thống mà dự luật HR1 đă tạo ra theo cách của ḿnh.
Nước Mỹ trước giờ vẫn luôn có uy tín với các cuộc bầu cử "tự do và công bằng", quyền lực được chuyển giao một cách hoà b́nh từ chính quyền cũ sang chính quyền mới. Khi những điều đó được thực hiện, cuộc bầu cử sẽ được tuyên bố là đảm bảo tính hợp pháp của quy tŕnh dân chủ.

Cuộc bầu cử tổng thống tháng 11 năm 2020 và những sự kiện liên quan sau đó đă diễn ra như vậy.

Tháng 02 năm 2021, phe cánh tả với quyền đa số tại Hạ viện đă thông qua một dự luật kư hiệu HR1 để khắc phục những lỗ hổng trong cuộc bầu cử 2020 mà nhiều người cho rằng cần phải được xử lư để đảm bảo tính hợp pháp và liêm chính trong bầu cử.

Dự luật HR1 hiện đang chờ Thượng viện thông qua.

Người dân Mỹ được thông tin rằng dự luật này sẽ đưa ra những giải pháp để đảm bảo các cuộc bầu cử tới đây sẽ tốt hơn.

Thực tế như thế nào?

Cử tri và Giấy tờ tuỳ thân

Hầu hết các tiểu bang yêu cầu cử tri xuất tŕnh giấy tờ tùy thân có dán ảnh khi bỏ phiếu trực tiếp. Dự luật HR1 xoá bỏ yêu cầu này. Rơ ràng, nếu một người không có giấy tờ tuỳ thân th́ không ai có thể xác minh được danh tính của họ: bất kỳ ai cũng có thể xuất hiện và bỏ phiếu thay cho một cử tri đă đăng kư.

Dự luật HR1 mặc định rằng nhiều người ở Mỹ, đặc biệt là những người thuộc các nhóm thiểu số đều không có giấy tờ tuỳ thân. Tuy nhiên, hăy cứ thử đến thư viện mượn sách xem sao: bất kỳ ai cũng phải xuất tŕnh giấy tờ tuỳ thân mới được mượn. Tương tự như vậy nếu người ta đi khám bệnh, lấy bằng lái xe ô tô, gia nhập quân đội, đăng kư vào đại học, lên máy bay, mua rượu, nhận trợ cấp an sinh xă hội và bắt đầu một công việc ở chỗ làm mới.

Mà thực tế là kể cả người nhập cư bất hợp pháp cũng không gặp khó khăn ǵ khi làm giấy tờ tuỳ thân, tương tự như việc sinh viên đại học đi mua rượu. Nếu chưa có giấy tờ tuỳ thân, ai cũng có thể dễ dàng đi làm.

Đăng kư cử tri tự động

Nhiều người dân không đăng kư bỏ phiếu – lư do vừa có thể là họ không hài ḷng về chính trị vừa có thể là họ đă hài ḷng rồi nên yên tâm không cần bỏ phiếu. Dự luật HR1 yêu cầu người dân bắt buộc phải đăng kư cử tri dù thích hay không.

Hệ quả của việc này là trong hệ thống sẽ có tên của nhiều người thuộc diện bỏ phiếu nhưng sẽ không đi bỏ phiếu. Đây là điều dễ dẫn đến khả năng gian lận. Danh sách đăng kư cử tri được công khai, như vậy những kẻ gian lận chỉ cần tra cứu thông tin của các cử tri đă đăng kư và sau đó bỏ phiếu dưới tên của họ.

Thanh lọc danh sách cử tri

Có nhiều người đă chuyển nhà đi nơi khác và do đó không đủ điều kiện để bỏ phiếu tại địa chỉ cũ. Ngoài ra, c̣n những người đă qua đời hoặc mất khả năng lao động và những người thuộc diện không thể bỏ phiếu. Tất cả đều được coi là đối tượng không hợp lệ để bỏ phiếu.

Dự luật HR1 nghiêm cấm các tiểu bang xoá tên những cử tri này khỏi danh sách cử tri đăng kư. Vậy hăy thử làm một phép cộng các mục đáng chú ư của dự luật này: Không yêu cầu xuất tŕnh giấy tờ tuỳ thân khi đi bỏ phiếu, đăng kư cử tri tự động, lệnh nghiêm cấm xoá tên cử tri không hợp lệ khỏi danh sách cử tri tiểu bang – quả là một cơ hội lớn cho gian lận có đất sống.

Quyền bỏ phiếu của người mắc trọng tội

Dự luật HR1 khôi phục quyền bỏ phiếu của những người bị kết án trọng tội, bao gồm cả nhóm đang thi hành án tù và nhóm đă ra tù. Khi một người đă hoàn thành việc chấp hành án th́ việc khôi phục quyền bỏ phiếu là hợp lư. Nhưng với những người c̣n đang chấp hành án tù th́ sẽ không hợp lư nữa.

Tại sao những tù nhân phạm trọng tội lại được ưu tiên cao như vậy? Lẽ nào những người này là đảng viên cánh tả sao?

Bỏ phiếu sớm

Việc bỏ phiếu trước ngày bầu cử năm 2020 đă dẫn đến nhiều hoạt động bất hợp pháp và phi đạo đức. Trong hầu hết các cuộc bầu cử trước đây, cử tri chỉ đi bỏ phiếu vào đúng ngày bầu cử. Năm 2020, việc bỏ phiếu bắt đầu trước đó một tháng. Việc này đă kéo theo rất nhiều vấn đề: các biến cố lớn có xu hướng xảy ra ngay trước ngày bầu cử; thành ra những người bỏ phiếu sớm không thể tính đến những điều này trước khi điền lựa chọn vào lá phiếu. Trong trường hợp các đảng phái chính trị có hành vi sai trái th́ việc bỏ phiếu sớm mang lại lợi thế cho họ bởi các lá phiếu đă được gửi đi và cử tri không c̣n cơ hội cân nhắc lại.

Một vấn đề khác là khuynh hướng bỏ phiếu cho một ứng viên nhất định trở nên rất rơ ràng từ trước ngày bầu cử. Trong bối cảnh bỏ phiếu sớm, điều này sẽ khiến những cử tri chưa đi bỏ phiếu nhụt chí. Người ta sẽ băn khoăn: Tại sao phải đứng dưới mưa hàng giờ đồng hồ để chờ bỏ được lá phiếu khi kết quả bầu cử đă hiển nhiên rồi?

Bỏ phiếu qua thư

Bỏ phiếu qua thư chính là một vấn đề gặp phải trong cuộc bầu cử 2020. Đến tận nhiều ngày sau ngày 3/11, các lá phiếu vẫn tiếp tục được đếm với lư do khách quan là do đại dịch Covid-19 đă gây ra sự chậm trễ. Tiêu chí để xác định tính hợp lệ của một lá phiếu là dấu bưu điện. Đủ các vấn đề đă xảy ra trong thực tế: mất thư, nhân viên bưu điện huỷ thư.

Trước đây, việc bỏ phiếu qua thư chỉ được cho phép nếu cử tri có lư do chính đáng khiến họ không thể trực tiếp bỏ phiếu: bệnh tật, nghĩa vụ quân sự, vướng bận công việc ở nơi khác ngoài tiểu bang sinh sống… V́ Covid-19, không cần phải có lư do nào nữa cả, và dự luật mới sẽ tiếp tục cho phép việc này.

Các biện pháp kiểm soát việc bỏ phiếu qua thư rất lỏng lẻo – không kiểm soát được việc ai đă điền thông tin vào lá phiếu và gửi lá phiếu đó qua đường bưu điện. Một số tiểu bang đă gửi phiếu bầu qua đường bưu điện đến cho tất cả cử tri đă đăng kư. Chuyện xảy ra năm 2020 là nhiều lá phiếu đă được gửi đến cho những người đă chuyển khỏi tiểu bang, những người đă qua đời và những người không đủ điều kiện bỏ phiếu. Với những lá phiếu này, bất kỳ ai cũng có thể điền thông tin và gửi lại qua đường bưu điện.

Không yêu cầu xác minh chữ kư

So sánh chữ kư trên biểu mẫu đăng kư cử tri với chữ kư trên lá phiếu là một cách để ngăn ngừa gian lận. Dự luật HR1 không yêu cầu phải xác minh chữ kư. Một lần nữa, điều này sẽ cho phép những kẻ gian lận có thể đàng hoàng điền thông tin vào các lá phiếu.

Tệ hơn nữa, khi xảy ra các vấn đề gây tranh căi trong bầu cử, nhiều chính quyền địa phương đă từ chối xác minh chữ kư trong quá tŕnh thực hiện kiểm phiếu lại.

Vote harvesting

"Vote harvesting" là chỉ việc các đảng chính trị cho người định vị các cử tri tiềm năng, cử người đến tận nhà "giúp" cử tri điền vào lá phiếu của họ, và sau đó "giúp" họ chuyển lá phiếu đến địa điểm bỏ phiếu chính thức. Với cách làm như vậy, chỉ một người "hỗ trợ" đă có thể can thiệp đến hàng trăm lá phiếu.

Dự luật HR1 cho phép việc này chẳng khác nào khuyến khích gia tăng gian lận – ôi không, ư tôi là gia tăng "quyền tiếp cận" bỏ phiếu.

Hỗ trợ Liên bang cho Bảo mật Hệ thống

Dự luật HR1 kêu gọi chính phủ liên bang giám sát an ninh hệ thống bỏ phiếu điện tử trên toàn quốc. Điều này nghe ra có vẻ hợp lư cho đến khi bạn nhận ra một điều: bản thân chính phủ liên bang c̣n không thể bảo mật được các hệ thống máy tính của chính ḿnh trước các cuộc tấn công mạng.

Điều ǵ thúc đẩy Cải cách Bầu cử?

Bạn không cần phải có bằng tiến sĩ về khoa học chính trị để nhận ra một điều rằng đảng nắm quyền tại Mỹ lúc này đang mong muốn điều chỉnh hệ thống bầu cử theo hướng có lợi cho ḿnh. Họ đă từ bỏ các thông lệ bầu cử tiêu chuẩn trước đây và dự định phổ biến các quy tắc mới được thử nghiệm và đă thành công vào năm 2020.

Hơn nữa, bằng cách ban hành các tiêu chuẩn bỏ phiếu và hệ thống bảo mật trên toàn quốc, dự luật HR1 loại bỏ các trách nhiệm hiến định của các chính quyền tiểu bang và chuyển giao lại cho chính quyền liên bang. Điều này là vi phạm học thuyết "phân quyền" giữa tiểu bang và chính quyền liên bang.

Những cải cách mà dự luật này đề xuất sẽ khiến những cuộc bầu cử trong tương lai bị thao túng nhiều hơn. Chúng sẽ tạo cơ hội để "những kẻ xấu" có thể thực hiện những hoạt động bất thường để lợi dụng.

Một số người có thể cho rằng bất thường trong bầu cử là điều không thể tránh được hoàn toàn, miễn là chúng không ảnh hưởng đến kết quả bầu cử. Nhưng nói như vậy là sai. Tất cả từng lá phiếu bầu của từng cử tri đều phải được kiểm đếm và không ai có quyền can thiệp vào việc này.

Dự luật HR1 mặc định rằng những tác giả của dự luật này có thể sử dụng nó để nắm giữ quyền lực măi măi. Nhưng họ không nhận thấy một điều là việc duy tŕ quyền lực lâu dài trong hệ thống của Mỹ là điều bất khả thi. Sau khi đảng nắm quyền bị một đảng khác thay thế th́ đảng mới sẽ lại lợi dụng hệ thống mà dự luật HR1 đă tạo ra theo cách của ḿnh.

Dự luật HR1 có tiêu đề: "Đạo luật v́ dân"- Không hề!

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 03-07-2021
Reputation: 67295


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 138,321
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	97.2 KB
ID:	1752034  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,713 Times in 10,124 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 158 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
The Following 2 Users Say Thank You to vuitoichat For This Useful Post:
monkey2006 (03-07-2021), ongdiacon (03-07-2021)
Old 03-07-2021   #2
ongdiacon
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: May 2007
Posts: 1,532
Thanks: 501
Thanked 488 Times in 270 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 203 Post(s)
Rep Power: 18
ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5
Default

Đạo luật H.R.1 cho người dân....ngu ..khỏi ngủ
ongdiacon_is_offline   Reply With Quote
Old 03-07-2021   #3
Sealove
R1 Thường Dân
 
Join Date: Apr 2020
Posts: 18
Thanks: 0
Thanked 6 Times in 3 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 3 Post(s)
Rep Power: 5
Sealove Reputation Uy Tín Level 1Sealove Reputation Uy Tín Level 1Sealove Reputation Uy Tín Level 1
Default

Đạo luật v́ dân(đảng dân chủ)....
Sealove_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:33.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07739 seconds with 12 queries