TQ tiếp tục cảnh báo Mỹ "đừng đùa với lửa" về Đài Loan, Hồng Kông; nhưng giọng điệu đă khác trước? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default TQ tiếp tục cảnh báo Mỹ "đừng đùa với lửa" về Đài Loan, Hồng Kông; nhưng giọng điệu đă khác trước?
Ngoại trưởng Trung Quốc nhấn mạnh: "Chính phủ Trung Quốc không có chỗ cho sự thỏa hiệp trong vấn đề Đài Loan, và cũng không có chỗ cho sự nhượng bộ."



Trung Quốc vừa "vạch ra ranh giới" trong mối quan hệ của họ với Mỹ khi tuyên bố rằng không có chỗ cho sự thỏa hiệp trong vấn đề Hồng Kông và Đài Loan, nhưng các vấn đề khác đang được thảo luận và hợp tác, theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP - Hồng Kông).

Tại cuộc họp báo hôm 7/3 trong khuôn khổ của kỳ họp Lưỡng hội, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đă nêu những mối quan tâm cốt lơi của Bắc Kinh đối với sự phát triển của quan hệ Trung-Mỹ và cho biết Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với Washington trong nhiều vấn đề như kiểm soát đại dịch, phục hồi kinh tế và biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, ông Vương nhấn mạnh rằng quan hệ giữa hai nước cần được thiết lập trên nguyên tắc không can thiệp vào chuyện nội bộ của đối phương và tôn trọng chủ quyền.
"Mỹ luôn can thiệp vào chuyện nội bộ của các quốc gia khác với lư do nhân quyền và dân chủ. Nhưng điều đó đang gây ra rất nhiều rắc rối, và đó cũng chính là nguồn cơn của sự hỗn loạn trên thế giới", ông Vương b́nh luận với báo giới. "Chừng nào Mỹ vẫn chưa nhận thức được điều đó, th́ thế giới sẽ không b́nh yên".

Ông Vương cũng đă cảnh báo Washington rằng vấn đề Đài Loan là "lằn ranh đỏ" mà Mỹ không nên vượt qua, qua đó nhắc nhở Nhà Trắng nên từ bỏ mối quan hệ của chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump với ḥn đảo mà Bắc Kinh luôn khẳng định là một phần lănh thổ của ḿnh.

Ngoại trưởng Trung Quốc nhấn mạnh: "Chính phủ Trung Quốc không có chỗ cho sự thỏa hiệp trong vấn đề Đài Loan, và cũng không có chỗ cho sự nhượng bộ. Chúng tôi kêu gọi chính quyền mới của Mỹ nhận thức đầy đủ về mức độ nhạy cảm của vấn đề Đài Loan và thay đổi hoàn toàn các hoạt động 'vượt qua ranh giới' và 'đùa với lửa' đầy nguy hiểm của chính quyền tiền nhiệm."

B́nh luận trên được ông Vương đưa ra sau khi Washington chỉ trích việc Bắc Kinh công bố kế hoạch thay đổi hệ thống bầu cử của Hồng Kông là một "cuộc tấn công trực tiếp" vào các quy tŕnh dân chủ và tự trị của thành phố, đồng thời nói thêm rằng Mỹ sẽ xem xét hành động chung đối với các hành vi vi phạm nhân quyền của Trung Quốc.

Ngoại trưởng Trung Quốc khẳng định rằng việc thay đổi quy tŕnh bầu cử ở Hồng Kông là "hợp hiến, hợp pháp và hợp lư" sẽ góp phần giúp thành phố duy tŕ sự thịnh vượng và ổn định lâu dài.

Ông nói: "Việc cải cách là cần thiết để đưa 'những người yêu nước' vào bộ máy quản lư Hồng Kông, và để thúc đẩy chính sách 'Một quốc gia, hai chế độ'. [...] Nếu một người không yêu đất nước, làm sao người đó có thể yêu Hồng Kông? Việc yêu Hồng Kông và yêu nước là 2 điều hoàn toàn nhất quán".

"Sự chuyển đổi từ hỗn loạn sang ḥa b́nh của Hồng Kông là v́ lợi ích của tất cả các bên và điều này sẽ giúp bảo vệ mạnh mẽ hơn quyền lợi của người dân Hồng Kông và lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư nước ngoài", ông Vương nói.

Sự thay đổi trong giọng điệu của Ngoại trưởng Trung Quốc

Quan hệ của Trung Quốc với Mỹ trong những năm gần đây đă trở nên căng thẳng nhất trong ṿng nhiều thập kỷ.

Bắc Kinh đă phát đi tín hiệu rằng họ muốn thiết lập lại mối quan hệ với Washington khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh cảnh báo rằng việc đối đầu với Mỹ sẽ chỉ dẫn đến thảm họa. Trong khi đó, các quan chức Trung Quốc cũng yêu cầu Washington tôn trọng các vấn đề cốt lơi của nước này.

Các nhà quan sát ngoại giao cho rằng t́nh trạng đối đầu giữa hai cường quốc sẽ tiếp tục, ngay cả khi hai bên có thể hợp tác trong một số lĩnh vực như biến đổi khí hậu.
Ông Pang Zhongying, giáo sư quan hệ quốc tế từ Đại học Ocean cho biết: "Quan hệ song phương của hai nước Mỹ-Trung có ít khả năng sẽ trở lại b́nh thường trong tương lai gần. Ngay cả khi họ có thể hợp tác về biến đổi khí hậu, Mỹ vẫn sẽ hành động theo một cách khác trong những vấn đề khác."

Tuy nhiên ông Gu Su, một nhà khoa học chính trị từ Đại học Nam Kinh, cho biết Ngoại trưởng Vương đă thể hiện sự kiềm chế khi nói về chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden: "Rơ ràng ông ấy đă cố gắng không khiêu khích hoặc công kích chính quyền mới của Mỹ. Những nhận xét của ông ấy có thể nói là điềm đạm và khá hợp lư, trái ngược hẳn với cách Bắc Kinh tấn công chính quyền Trump".

"Ông [Vương] đă thể hiện sự kiềm chế và không nêu tên bất kỳ quan chức nào của chính quyền mới khi b́nh luận về các vấn đề gây tranh căi như Hồng Kông và Đài Loan. Điều đó có thể là hy vọng về khả năng cải thiện quan hệ song phương", ông Gu nói.
Ông Huang Jing, chủ nhiệm Viện Nghiên cứu Quốc tế và Khu vực tại Đại học Văn hóa và Ngôn ngữ Bắc Kinh, cho biết giọng điệu có hơi hướng ḥa giải của Ngoại trưởng Vương đă cho thấy sự thay đổi của Bắc Kinh từ chính sách ngoại giao Chiến Lang bị chỉ trích nhiều trước đây.

Ông Huang cho biết Ngoại trưởng Trung Quốc đă tránh gọi sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc là cạnh tranh chiến lược, như Mỹ và nhiều nước phương Tây khác đă làm trong vài năm gần đây: "Rơ ràng Bắc Kinh nhận thức được những rủi ro [khi trở thành một đối thủ cạnh tranh chiến lược] và ông Vương đang kêu gọi cả hai bên chế ngự những khác biệt và xung đột giữa họ".

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 03-08-2021
Reputation: 33280


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,335
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	e.jpg
Views:	0
Size:	71.0 KB
ID:	1752261  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,234 Times in 5,546 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:51.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07621 seconds with 12 queries