Thủy triều có thể trở thành "cứu tinh" cho siêu tàu hàng 200.000 tấn Ever Given hiện mắc kẹt tới ngày thứ 5 ở kênh đào Suez - sự cố đang gây nên thảm họa cho ngành vận tải hàng hải thế giới.
Công ty Nhật Bản Shoei Kisen KK, chủ sở hữu của tàu hàng Ever Given, thông báo họ đă lên kế hoạch sẽ giải cứu con tàu đang mắc cạn vào bờ kênh Suez ở Ai Cập bằng cách tận dụng sự lên xuống của thủy triều vào ngày hôm nay 27/3.
Sau 5 ngày con tàu nằm chắn ngang một trong những tuyến giao thông quan trọng nhất thế giới, ngành vận tải hàng hải thế giới đă bị ảnh hưởng mạnh mẽ. Khoảng hơn 200 tàu hàng đang nằm kẹt ở 2 đầu kênh đào nhộn nhịp, gây ra thiệt hại nghiêm trọng và tác động tới kinh tế toàn cầu.
Trong buổi họp báo ngày 26/3, người đứng đầu Shoei Kisen, ông Yukito Higaki cho biết, 10 tàu kéo đă được triển khai cùng hệ thống máy xúc để đào bờ kênh và vét vùng đáy biển gần mũi tàu để cố gắng giải cứu nó nhằm tận dụng thủy triều đang dâng cao.
Ông Higaki cho biết, công ty hy vọng nỗ lực giải cứu sẽ thành công v́ đây là phương án nhanh hơn cả. Nếu nỗ lực kéo tàu và nạo vét thất bại khi thủy triều rút xuống, công ty sẽ tiến hành phương án dỡ bớt công-ten-nơ và hàng hóa xuống để tàu bớt nặng.
"Chúng tôi xin lỗi v́ đă làm tắc đường và gây ra vấn đề nghiêm trọng cũng như sự lo lắng tới nhiều người", ông Higaki cho hay.
Một nhóm từ Boskalis, một công ty Hà Lan chuyên giải cứu tàu, đang sử dụng tàu kéo và tàu hút chuyên dụng tại mạn trái của mũi tàu chở hàng.
Một đại diện của Cơ quan quản lư kênh đào Suez, cho biết: "Đó là một hoạt động kỹ thuật phức tạp đ̣i hỏi nhiều nỗ lực để giải phóng con tàu".
Cơ quan này tuyên bố họ chào đón mọi sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế. Tổng thống Mỹ Joe Biden cho hay, Washington có "phương tiện và năng lực hầu hết các quốc gia không có và chúng tôi có thể xem xét và giúp đỡ" thông lại kênh Suez.
Kết quả điều tra ban đầu cho thấy con tàu bị mất kiểm soát do gió lớn và không phải do lỗi động cơ hoặc trục trặc kỹ thuật. Hiện một số con tàu bị mắc kẹt đang bắt đầu chuyển hướng.
The tide can become "savior" for the 200,000-ton super ship Ever Given currently stranded on Thursday in the Suez Canal - the incident is causing disaster for the world shipping industry.
Japanese company Shoei Kisen KK, the owner of the cargo ship Ever Given, announced it planned to rescue the ship stranded on the banks of the Suez Canal in Egypt by taking advantage of the ebb and flow of the inlet tide. today March 27.
After 5 days the ship was traversing one of the most important transportation routes in the world, the world shipping industry was strongly affected. About 200 cargo ships are trapped at two ends of the bustling canal, causing serious damage and impacting the global economy.
During a press conference on March 26, Shoei Kisen head Yukito Higaki said 10 tugboats were deployed with an excavator system to dig the canal banks and dredge the seabed near the bow to try to rescue. it is to take advantage of the rising tide.
Mr. Higaki said that the company hopes the rescue effort will be successful because it is the faster option. If tugging and dredging efforts fail when the tide goes down, the company will take action to unload containers and cargo to reduce weight.
"We apologize for causing traffic congestion and causing serious problems and concerns for many people," said Mr. Higaki.
A team from Boskalis, a Dutch company dedicated to rescuing ships, is using specialized tugboats and suction boats on the port side of the cargo ship's bow.
A representative from the Suez Canal Authority said: "It is a complex engineering activity that requires a lot of effort to free the ship."
The agency stated that it welcomes all assistance from the international community. US President Joe Biden said Washington has "facilities and capabilities most nations do not have and we can look and help" navigate the Suez Canal.
Initial investigation showed that the ship lost control due to high winds and not due to engine failure or technical problems. Some of the stranded ships are starting to change directions.
|