Con đường trở thành bác sĩ nội trú Mỹ của cô gái Việt - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Con đường trở thành bác sĩ nội trú Mỹ của cô gái Việt
Trong lúc chờ kết quả thi bác sĩ nội trú, Lê Na chọn xem một bộ phim hài cùng chồng. Nhưng khi điện thoại báo có email tới, mọi người đang sôi nổi thoắt lặng im như tờ.

Cầm điện thoại trên tay, Na cẩn thận đọc kỹ từng ḍng rồi chạy ào lại, hân hoan thông báo đă trúng tuyển kỳ thi nội trú sau hơn hai năm ôn luyện. Xong, cô chụp lại màn h́nh kết quả gửi cho gia đ́nh, bạn bè thân và những người đă hỗ trợ cô trong suốt thời gian qua.

10 năm trước, bác sĩ Phạm Thị Lê Na, 24 tuổi, tốt nghiệp trường Đại học Y dược Huế, về Bệnh viện Ung Bướu Đà Nẵng làm việc, chuyên ngành chăm sóc giảm nhẹ. Công việc khiến cô bị căng thẳng suốt 6 tháng đầu v́ thiếu kinh nghiệm, lại chứng kiến nhiều cái chết đau đớn của người bệnh.

Năm 2015, Na vào TP HCM để thực hiện một số dự định cá nhân như chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân ung thư nghèo. Tuy nhiên, công việc chính của Na là khám lâm sàng, siêu âm và sinh thiết - được xem như các bước đánh giá ban đầu chẩn đoán người bệnh có bị ung thư hoặc không. Trong khi để kết luận một người bị ung thư là công việc của bác sĩ giải phẫu. Từ sâu thẳm tâm hồn, Na khao khát được học giải phẫu ở Mỹ - nơi viết ra kho tri thức khổng lồ cô đang nghiên cứu mỗi ngày.

Ban đầu, bạn bè ngăn cản, nói "cuộc sống ở Việt Nam đang ổn định, bỏ th́ uổng quá". Nhưng Na tự nhủ, tiền bạc, vật chất hay sự ổn định chỉ là cảm giác bên ngoài hoặc tiêu chuẩn xă hội gán cho ḿnh.

"Chỉ cần ḿnh có thêm trải nghiệm và bản thân cảm thấy hạnh phúc với điều đó th́ chẳng có ǵ hối tiếc", bác sĩ tâm sự.


Bác sĩ Phạm Thị Lê Na tại tại trung tâm ung thư MD Anderson, Houston, Texas. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Y khoa là ngành học kéo dài và tốn tiền nhất ở Mỹ. Thời gian trung b́nh để trở thành bác sĩ là 12 năm, trong đó mất 3-8 năm làm bác sĩ nội trú và chuyên khoa sâu. Đối với người nước ngoài, để được hành nghề tại nước này, họ phải đạt điểm cao trong kỳ thi quốc gia USMLE và nhận "Văn bằng tương đương bác sĩ Mỹ" do ECFMG (Ủy ban giáo dục cho người nước ngoài tốt nghiệp y khoa) cấp. Song, bằng t́nh yêu Y khoa, tháng 2/2018, Na quyết lên đường. Hành trang mang theo chỉ có tấm bằng đại học và một số tiền tiết kiệm khi c̣n ở Việt Nam.

Sang Mỹ, Na bắt tay ngay vào ôn luyện kỳ thi quốc gia USMLE gồm có hai ṿng lư thuyết và một ṿng lâm sàng.

Ṿng một được đánh giá là chặng khó nhất, kéo dài 8 tiếng, khoảng 350 câu hỏi trắc nghiệm đánh giá kiến thức khoa học y khoa của bác sĩ. Na mất 14 tháng ở trong nhà, đọc tài liệu, nghiên cứu lại toàn bộ kiến thức sinh lư, giải phẫu đến hóa sinh căn bản. Vừa học, cô vừa thực tập lâm sàng tại Bệnh viện ung thư hàng đầu MD Anderson. Kỳ thực tập này vừa giúp cô giải quyết những thắc mắc về chuyên ngành vừa trang bị những kỹ năng về chăm sóc giảm nhẹ mà một bác sĩ ung thư cần có.

"Có khi cả kíp toàn giáo sư, bác sĩ ung thư, bác sĩ tâm lư đi lâm sàng chỉ để giải quyết vấn đề đi vệ sinh của một người bệnh", Na nhớ lại.

Ṿng thi thứ hai diễn ra 9 tiếng, khoảng 370 câu hỏi trắc nghiệm đánh giá kiến thức bệnh lư lâm sàng. Cũng trong ṿng này, người thi phải trải qua một phần thi phụ đánh giá kỹ năng lâm sàng như khả năng lấy thông tin từ bệnh nhân, khám bệnh, ghi nhận và truyền đạt kết quả đến người bệnh. Và kỳ thi cuối cùng trong hai ngày đánh giá toàn bộ kiến thức và khả năng điều trị bệnh nhân khi không có bác sĩ giám sát.

Để vượt qua USMLE, thí sinh phải đạt điểm rất cao (khoảng 95-99 phần trăm) trong lần thi đầu tiên.

"Ở Việt Nam hay nói 'khó như thi bác sĩ nội trú' c̣n thi nội trú Mỹ lại được ví là 'khó như hái sao trên trời", Na chậc lưỡi.

Đi lâm sàng là tiêu chí quan trọng để trở thành bác sĩ nội trú nhưng ở Mỹ chủ yếu chỉ đi cùng bác sĩ chính để quan sát, trao đổi ư kiến chứ không được khám tư vấn trực tiếp với người bệnh. Do ảnh hưởng Covid-19, việc t́m kiếm nơi thực tập khó khăn hơn. Na gơ cửa từng nhà, nhờ cậy bác sĩ đă từng làm việc, đọc thêm tài liệu, xem nhiều video để t́m kiếm cho ḿnh cơ hội.

Vượt qua ba kỳ thi, Na tiếp tục cạnh tranh ṿng phỏng vấn. "Có khi giữa 5000 hồ sơ chỉ chọn 100 người mà hồ sơ nào cũng rất đẹp", Na nói. Chưa kể, Mỹ cũng ưu tiên chọn những người trẻ, tốt nghiệp dưới 5 năm để đào tạo. Lê Na đă tốt nghiệp 10 năm. Hồ sơ của cô cũng không có nghiên cứu y khoa hay kinh nghiệm giải phẫu bệnh, bảng điểm đại học chỉ xếp loại khá. Nhưng cô vẫn bất chấp nộp hồ sơ, tin nhà tuyển dụng sẽ thấy được điểm thú vị của ḿnh.

"Nếu ḿnh chưa giỏi chuyên môn, ḿnh có thể học c̣n ḿnh già th́ sao thay đổi được", Na cười nói. Cô cũng tự động viên bản thân nếu không đỗ vẫn có có thể mang kiến thức đó trở về, bổ trợ cho chuyên môn của bản thân cùng với khả năng ngoại ngữ đă được rèn giũa ở nước ngoài.

Trở thành bác sĩ nội trú Mỹ là ước mơ của rất nhiều bạn trẻ. Na cũng vậy, nhưng mục tiêu của cô không phải để trở thành bác sĩ Mỹ mà là để là một người nghiên cứu khoa học. Chuyên ngành cô theo đuổi là giải phẫu bệnh trong điều trị ung thư. "Khi đó, dù tôi ở Mỹ hay bất cứ nơi nào vẫn có thể giúp đỡ người bệnh Việt chẩn đoán đúng và điều trị đúng bệnh", Na nói.

Ngày trúng tuyển, ngoài niềm vui bản thân, Na biết tin vài bác sĩ đă tự sát v́ không vượt qua kỳ thi. Trấn tĩnh bản thân, cô nghĩ, việc không vượt qua kỳ thi chỉ là chưa đủ duyên chứ không thể phủ nhận tài năng của bất kỳ ai. "Song, v́ phải dành toàn bộ tiền và thời gian để đầu tư thi nội trú nên đây vẫn là cú sốc khó vượt qua của nhiều người ".

Nh́n lại 6 năm học y ở Việt Nam cộng thêm 10 năm kinh nghiệm và sắp tới 4 năm nội trú, tổng gần 20 năm tuổi trẻ để dành để học y, Na vẫn luôn tự động viên ḿnh, lấy bận rộn làm niềm vui. Với cô, chuyên ngành ung thư có nhiều ẩn số, phải tiếp tục học để khai phá và t́m cách chẩn đoán đúng, điều trị đúng, giảm đau đớn cho người bệnh.

Thời gian này, cô học thêm tài liệu để chuẩn bị nhập học vào tháng 7 tại Trường Đại học East Tennessee State, để trở thành bác sĩ giải phẫu bệnh giỏi. Ngoài ra, cô c̣n lên youtube để dạy tiếng Anh chuyên ngành, chia sẻ bí quyết t́m kiếm môi trường lâm sàng cho bác sĩ Việt. Na cũng dự định cùng chồng đi trăng mật bù. Cả hai vừa kết hôn đầu năm nay nhưng v́ Covid-19 và lịch học dày đặc nên chưa có thời gian dành cho nhau.

Gập máy tính, đồng hồ chỉ 2h sáng, Na thở phào khi hoàn thành video "Thuật ngữ y khoa về huyết học và ung thư". Những video được đăng tải trên trang cá nhân, giúp Na kết nối với nhiều bác sĩ Việt. Toàn bộ ư tưởng, nội dung, quay, dựng đều do Na thực hiện, dựa trên kinh nghiệm của bản thân.

"H́nh ảnh chưa được tốt lắm nhưng ḿnh sẽ cố gắng cải thiện. Hy vọng kiến thức ḿnh có sẽ là cầu nối và truyền cảm hứng đến cho thật nhiều bạn trẻ Việt", Na cho biết.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 04-12-2021
Reputation: 16470


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 57,670
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	bs.jpg
Views:	0
Size:	103.9 KB
ID:	1772646  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 2,984 Times in 2,613 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 67 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:06.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09006 seconds with 12 queries