Chính sách "3 trong 1" với TQ của TT Biden rất ấn tượng, Bắc Kinh lo sốt vó - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chính sách "3 trong 1" với TQ của TT Biden rất ấn tượng, Bắc Kinh lo sốt vó
Chuyến thăm hôm 15/4 là đoàn đại biểu cấp cao đầu tiên của Mỹ đến Đài Loan kể từ khi Tổng thống Joe Biden lên nắm quyền. Các ông Dodd, Armitage và Steinberg không c̣n nắm giữ những chức vụ chính thức, do đó về lư thuyết đây là một chuyến thăm không chính thức. Những hành động của Tổng thống Joe Biden phát đi thông điệp rằng Mỹ sẵn sàng "cạnh tranh khi cần, hợp tác khi có thể, và đối địch khi bắt buộc".

Trong cuộc gặp cấp cao hôm 15/4, lănh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đă tiếp đoàn đại biểu lưỡng đảng của Mỹ, bao gồm cựu Thượng nghị sĩ Chris Dodd cùng hai cựu Thứ trưởng Ngoại giao Richard Armitage và James Steinberg.

Trong cuộc đối thoại 19 phút được phát sóng trực tiếp, bà Thái công khai lên án việc các tàu chiến của Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) "quấy nhiễu" đảo Đài Loan và đe dọa ḥa b́nh. Bà Thái cáo buộc Đại lục "gần đây thường xuyên điều động tàu chiến và máy bay để thực hiện các cuộc diễn tập ở vùng nước và không phận xung quanh Đài Loan".

Lănh đạo Đài Loan tuyên bố sẵn sàng hợp tác với các đối tác "có chung tư duy" như Mỹ "để cùng ǵn giữ ḥa b́nh và ổn định ở Ấn Độ Dương-Thái B́nh Dương và ngăn chặn các hành động mạo hiểm và khiêu khích."

Chính sách đối ngoại hai mũi nhọn của Mỹ

Chuyến thăm hôm 15/4 là đoàn đại biểu cấp cao đầu tiên của Mỹ đến Đài Loan kể từ khi Tổng thống Joe Biden lên nắm quyền. Các ông Dodd, Armitage và Steinberg không c̣n nắm giữ những chức vụ chính thức, do đó về lư thuyết đây là một chuyến thăm không chính thức.

Tuy nhiên, ông Chris Dodd được biết đến là một người bạn thân cận với Biden. Ông Biden - khi c̣n làm Phó Tổng thống - từng rời khỏi cuộc họp tại Pḥng Bầu dục giữa Tổng thống Barack Obama với Thủ tướng Đức Angela Merkel để đến dự một sự kiện của Dodd. Cựu Thượng nghị sĩ cũng hỗ trợ chiến dịch tranh cử của ông Biden hồi năm ngoái và c̣n giúp ông lựa chọn đối tác tranh cử.

Với tầm ảnh hưởng của ông Dodd, chuyến thăm Đài Loan vừa qua được xem là có sức nặng gần như một chuyến thăm chính thức. Đây cũng là cách để Tổng thống Biden gửi tín hiệu cá nhân, bày tỏ sự ủng hộ và cam kết của ông với đảo Đài Loan.

Lănh đạo Đài Loan bà Thái Anh Văn phát biểu tại cuộc gặp cựu Thượng nghị sĩ Mỹ Chris Dodd và đoàn đại biểu Mỹ tại Đài Bắc, ngày 15/4/2021 (Ảnh: Ann Wang/Pool/Reuters)

Chỉ vài giờ sau khi phái đoàn của Chris Dodd đến Đài Loan, đặc phái viên Mỹ về vấn đề khí hậu - cựu Ngoại trưởng John Kerry - cũng đến Thượng Hải vào tối ngày 14/4. Đến lúc này, ông Kerry là quan chức cấp cao nhất của chính quyền Biden công du Trung Quốc Đại lục.

Điều này đánh dấu một sự tiếp xúc trực tiếp nữa giữa Mỹ và Trung Quốc sau ṿng đối thoại cấp cao đầy căng thẳng ở Alaska hồi tháng trước. Ông Kerry có cuộc gặp với đồng cấp Trung Quốc Xie Zhenhua để thảo luận hợp tác song phương về vấn đề khí hậu.

Như thế, trong khi Biden đưa những người bạn thân cận đến củng cố liên hệ với Đài Loan, ông cũng cử một quan chức cấp cao phụ trách vấn đề khí hậu đến Đại lục để thảo luận hợp tác.

Tác giả Han Yong Hong của tờ Zaobao (Singapore) b́nh luận trên Think China, động thái trên thể hiện chính sách đối ngoại hai mũi nhọn của Biden không chỉ bất ngờ mà c̣n ấn tượng.

Thông tin về chuyến thăm Đài Loan của đoàn đại biểu Mỹ được công bố ngay trước khi họ xuất phát, được cho là để khiến Bắc Kinh không kịp phản ứng. Đáng chú ư, ngoài việc chỉ trích Mỹ và yêu cầu Washington "không đưa các nhân viên đến thăm Đài Loan", Trung Quốc không có hành động phản ứng mạnh mẽ hơn về ngoại giao.

Trong khi các ông Dodd và Kerry có mặt ở các "điểm đến" của ḿnh, quân đội Trung Quốc cũng tổ chức tập trận bắn đạn thật ở ngoài khơi gần Đài Loan ngày 14/4, như một h́nh thức gửi thông điệp cảnh cáo đến Mỹ và Đài Loan. Han Yong Hong nêu ra khả năng có thể Mỹ và Trung Quốc đă có những giao tiếp sau hậu trường và đạt được một thỏa thuận ngầm trước đó.

Phó giáo sư Alexander Huang từ Viện nghiên cứu chiến lược và các vấn đề quốc tế sau đại học, thuộc Đại học Tamkang, Đài Loan, ca ngợi Tổng thống Biden về sự dàn xếp ngoại giao tinh vi, chính xác và tài giỏi. Ông Huang nói thêm rằng đó là một hoạt động ngoại giao hoàn toàn được xây dựng khéo léo và cân bằng.

Đặc phái viên Mỹ về vấn đề khí hậu John Kerry phát biểu tại họp báo ở Nhà Trắng, Washington, Mỹ, ngày 27/1/2021 (Ảnh: Kevin Lamarque/Reuters)

Mỹ-Trung cạnh tranh, hợp tác và đối địch

Chính quyền Biden tỏ rơ thái độ rằng họ không thay đổi lập trường tuân thủ chính sách "Một Trung Quốc". Dù vậy, Bộ Ngoại giao Mỹ hai tuần trước đă cập nhật hướng dẫn tương tác giữa chính phủ Mỹ với các đối tác Đài Loan, tự do hóa hướng dẫn về tiếp cận của Mỹ với Đài Loan và khuyến khích các tiếp xúc song phương.

Vào tuần trước, ông Biden tiếp tục nhấn mạnh cam kết với quan hệ Mỹ-Đài Loan và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác này bằng chuyến thăm của ông Dodd, cũng như tái khẳng định vai tṛ chiến lược của ḥn đảo trong Chuỗi đảo thứ nhất ở Tây Thái B́nh Dương.

Theo tác giả Han, các chuyến thăm song song của ông Dodd và ông Kerry đến Đài Loan và Đại lục cho thấy Biden đang thực thi một cách hoàn hảo khuôn khổ chính sách "3 trong 1" với Trung Quốc - gồm cạnh tranh, hợp tác và đối địch.

Đây chính là điều Mỹ nhắm tới, như Ngoại trưởng Antony Blinken nói rằng quan hệ Mỹ-Trung Quốc là "cạnh tranh khi cần, hợp tác khi có thể, và đối địch khi bắt buộc". Ông Biden cũng khu biệt ba khái niệm này, nhấn mạnh Washington sẽ chỉ hợp tác với Trung Quốc "khi làm như thế phù hợp với lợi ích của Mỹ", đồng thời việc hợp tác-cạnh tranh sẽ song hành.

Chân dung Chủ tịch Tập Cận B́nh trên đường phố Thượng Hải, trước thềm kỳ họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc, tháng 3/2021 (Ảnh: Aly Song/Reuters)

Tuy nhiên, Han cho rằng Bắc Kinh hiển nhiên không chấp nhận phương án tiếp cận "3 trong 1" của Mỹ. Trung Quốc tin rằng Mỹ cần xem quan hệ song phương như một thể thống nhất thay v́ phân tách thành các mảng khác nhau.

Bài xă luận trên Thời báo Hoàn Cầu ngày 14/4 viết, "Thật không thực tế khi hy vọng hai nước có thể thiết lập một số 'vùng đặc biệt' nào đó để củng cố hợp tác sau khi quan hệ song phương đă rối loạn."

Bất chấp kỳ vọng của Trung Quốc, khuôn khổ "3 trong 1" đă được Washington xúc tiến. Ông Biden thúc đẩy kế hoạch ngay khi trở thành Tổng thống, bao gồm liên kết với các đồng minh của Mỹ để cạnh tranh với Trung Quốc trong những lĩnh vực cần thiết và không để cho Bắc Kinh có cơ hội đe dọa vị thế thống trị của Mỹ trên trường quốc tế.

Trung Quốc cũng phản ứng bằng cách củng cố toàn diện an ninh quốc gia và gây dựng ṿng tṛn đối tác về hợp tác kinh tế cùng các lĩnh vực khác. Đồng thời, Bắc Kinh cũng thận trọng để quan hệ với Mỹ không rơi vào trạng thái đối đầu trên mọi mặt trận.

Ḥa b́nh thế giới tùy thuộc vào việc Mỹ và Trung Quốc tiếp tục duy tŕ thế cân bằng này - theo Han Yong Hong. Kết quả cuối cùng sẽ tùy thuộc vào bên nào có thể né tránh được tất cả rủi ro một cách an toàn và thực sự tạo ra được mô h́nh của riêng ḿnh.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 04-19-2021
Reputation: 67345


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 138,484
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	75.6 KB
ID:	1776812  
Attached Files
File Type: webp 1.webp (49.8 KB, 0 Downloads)
File Type: webp 2.webp (43.8 KB, 0 Downloads)
File Type: webp 3.webp (62.9 KB, 0 Downloads)
vuitoichat is_online_now
Thanks: 11
Thanked 12,721 Times in 10,132 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 158 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Old 04-19-2021   #2
ngnk0001
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Nov 2007
Location: Germany
Posts: 767
Thanks: 99
Thanked 141 Times in 104 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 35 Post(s)
Rep Power: 17
ngnk0001 Reputation Uy Tín Level 6
ngnk0001 Reputation Uy Tín Level 6ngnk0001 Reputation Uy Tín Level 6ngnk0001 Reputation Uy Tín Level 6ngnk0001 Reputation Uy Tín Level 6ngnk0001 Reputation Uy Tín Level 6ngnk0001 Reputation Uy Tín Level 6ngnk0001 Reputation Uy Tín Level 6ngnk0001 Reputation Uy Tín Level 6ngnk0001 Reputation Uy Tín Level 6ngnk0001 Reputation Uy Tín Level 6
Default

Nước cờ thân với Nhật và ƉL rất có lợi cho nước Mỹ và thế giới.
Tuy nhiên cũng nên nói chuyện với Tập để cho hắn biết rơ mà né.
ngnk0001_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:22.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08935 seconds with 12 queries