Trung Quốc tưởng thắng mà thua vào phút chót - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trung Quốc tưởng thắng mà thua vào phút chót
Trung Quốc tưởng như đă loại EU khỏi cuộc đối đầu Mỹ - Trung nhưng những tính toán sai lầm của nước này đang vô t́nh khiến Tổng thống Biden đạt được mục tiêu sớm hơn dự kiến.

Tính toán sai lầm của Trung Quốc

Vào ngày cuối cùng của năm 2020, Trung Quốc đă kư một thỏa thuận đầu tư với Liên minh châu Âu (EU). Bắc Kinh khi đó dường như cảm thấy hài ḷng khi kéo được EU về phía ḿnh trước khi Tổng thống Biden bước vào Nhà Trắng. Tuy nhiên, đến nay có thể thấy mọi việc không đơn giản như vậy.

Sự hăm hở của Trung Quốc trong việc kư kết "Thỏa thuận Đầu tư Toàn diện" đă được thể hiện qua những nhượng bộ của nước này sau 11 giờ đàm phán với EU, trong đó bao gồm cả những nỗ lực bền vững trong việc tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế về lao động.

Sở dĩ Trung Quốc gấp rút muốn thỏa thuận với EU nhanh chóng được hoàn tất bởi không giống như cựu Tổng thống Donald Trump với các chính sách "Nước Mỹ trên hết", Tổng thống Biden khẳng định ông muốn tái thiết lập các mối quan hệ và các liên minh, cũng như tập hợp một mặt trận phương Tây đoàn kết và mạnh mẽ nhằm chống lại Trung Quốc.

Khi EU phớt lờ những can ngăn của các cố vấn của chính quyền ông Biden về việc chờ tới khi chính quyền mới có cơ hội đánh giá về những mối lo ngại chung của Mỹ và EU về các chính sách kinh tế của Trung Quốc, Bắc Kinh tưởng như đă thành công trong việc chia rẽ mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương.

Tuy nhiên, điều kiện để thỏa thuận đầu tư EU - Trung Quốc có hiệu lực là sự thông qua cuối cùng của Nghị viện châu Âu.

Ngay từ khi nhậm chức, Tổng thống Biden đă cử các đặc phái viên tới các nước là những đồng minh truyền thống của Mỹ, t́m cách tái thiết lập các liên minh truyền thống và xây dựng một mặt trận chung nhằm đối phó với Trung Quốc trên một loạt vấn đề từ các chính sách kinh tế, Sáng kiến Vành đai và Con đường cho tới các vấn đề như Tân Cương và Hong Kong.

Vào tháng 3/2021, những nỗ lực này đă thu được thành quả khi EU cùng với Mỹ, Anh và Canada áp lệnh trừng phạt lên các cá nhân và thực thể Trung Quốc về vấn đề Tân Cương. Trung Quốc sau đó đă đáp trả bằng cách trừng phạt các nghị sĩ EU, một số cá nhân và tổ chức nghiên cứu châu Âu.

Theo nhà quan sát Stephen Bartholomeusz nhận định trên Sydney Morning Herald, đây là một tính toán sai lầm của Trung Quốc. Việc nhắm vào các cá nhân của Nghị viện châu Âu, cơ quan thông qua thỏa thuận đầu tư, có thể khiến các nghị sĩ khác giận dữ và đẩy châu Âu gần hơn với Mỹ trong cuộc đối đầu với Trung Quốc.

Sau 7 năm đàm phán và sự nhượng bộ vào phút chót, EU khẳng định rằng liên minh này sẽ không thông qua thỏa thuận nếu các lệnh trừng phạt nhằm vào các quan chức châu Âu vẫn chưa được dỡ bỏ. Thậm chí, nếu Trung Quốc dỡ bỏ trừng phạt, động thái này có lẽ cũng đă quá muộn màng để cứu văn được thỏa thuận.

Đức là quốc gia ủng hộ mạnh mẽ nhất thỏa thuận thương mại với Trung Quốc và không mấy ngạc nhiên khi EU trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc th́ Đức cũng chiếm tới 40% hàng hóa xuất khẩu của EU sang Trung Quốc. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Đức chỉ sau Mỹ nhưng quy mô này đang phát triển ngày càng nhanh.

Thủ tướng Đức Angela Merkel luôn cố gắng tách rời các vấn đề kinh tế với các vấn đề chính trị trong mối quan hệ giữa EU với Trung Quốc nhằm bảo vệ và thúc đẩy nền kinh tế Đức.

Dù vậy, với việc bà Merkel sắp nghỉ hưu và Đảng Xanh hiện đang dẫn trước Đảng Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) của Thủ tướng Đức trong các cuộc khảo sát, cuộc bầu cử vào tháng 9 tới có thể thay đổi lập trường của EU với thái độ hoài nghi Trung Quốc chiếm ưu thế hơn.

Cây cầu xuyên Đại Tây Dương “tan băng” sớm hơn dự kiến

Trên thực tế, quan điểm của EU về Trung Quốc đă thay đổi nhanh chóng trong những năm qua. Ngoài vấn đề Tân Cương và Hong Kong, EU đă tiết lộ một kế hoạch trong tuần này bao gồm các quy tắc mới đối với các công ty nước ngoài được nhà nước trợ cấp. Các quy tắc trên rơ ràng được cho là nhắm đến Trung Quốc.

EU cũng ngày càng hoài nghị về Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc. Điều này được minh chứng qua lời đề nghị hỗ trợ của Montenegro sau khi tham gia vào sáng kiến trên với khoản nợ gần 1 tỷ USD cho dự án xây đường cao tốc mới tới Serbia. Dự án xây dựng này được một công ty Trung Quốc thi công nhưng tiến độ đă chậm nhiều năm so với kế hoạch.

Quốc gia nhỏ bé vùng Balkan với GDP chỉ khoảng 5,5 tỷ USD này muốn EU hỗ trợ trả khoản nợ trên để tránh bị Trung Quốc lũng đoạn tài chính.

Montenegro là một nước thành viên của NATO và hiện đang muốn gia nhập EU. Mặc dù EU khẳng định khối này sẽ không hỗ trợ Montenegro trả khoản nợ trên nhưng vị trí chiến lược nhạy cảm của Montenegro khiến EU không thể “bỏ mặc” quốc gia này và cho biết có thể sẽ tái cấp tài chính cho Montenegro.

Các nền kinh tế thành viên châu Âu ngày càng cứng rắn trong cách tiếp cận với các thỏa thuận đầu tư của Trung Quốc, cũng như nỗ lực bảo vệ các công ty và tài sản sở hữu trí tuệ có liên quan đáng kể tới kinh tế và an ninh quốc gia. Sau khi chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, EU cũng đang nghĩ lại về việc độc lập trước Trung Quốc đối với những dây chuyền cung ứng quan trọng.

Cuộc họp Ngoại trưởng G7 tuần này ở London (gồm các nước Đức, Pháp, Italy, Canada, Nhật Bản, Anh và Mỹ) cũng tái khẳng định mối lo ngại về vấn đề nhân quyền ở Trung Quốc, Sáng kiến Vành đai và Con đường, sự hung hăng của Bắc Kinh ở Biển Đông cũng như các hành vi cưỡng ép kinh tế của nước này.

Thủ tướng Merkel hiện đang thúc đẩy khả năng tiến hành một thỏa thuận thương mại giữa EU và Mỹ. Mỹ và EU đă dừng áp thuế lẫn nhau sau những tranh căi liên quan đến vấn đề trợ giá cho Airbus và Boeing. Các quan chức thương mại cấp cao Mỹ tăng cường các chuyến làm việc xuyên Đại Tây Dương với các đối tác châu Âu. Mỹ cũng đang cố gắng xây dựng những mục tiêu chung trong những vấn đè liên quan đến Trung Quốc với các nước ở châu Á - Thái B́nh Dương.

Tốc độ thực hiện và mức độ thành công của chính quyền Tổng thống Biden trong việc xây dựng lại mối quan hệ với các đồng minh truyền thống đă khiến giới lănh đạo Trung Quốc kinh ngạc. Mối quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và châu Âu dưới thới cựu Tổng thống Trump đang tan băng nhanh hơn so với dự đoán và dường như Trung Quốc vô t́nh trở thành nhân tố thúc đẩy quá tŕnh này./.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 05-06-2021
Reputation: 16470


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 57,670
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	tq.jpeg
Views:	0
Size:	425.7 KB
ID:	1785900  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 2,984 Times in 2,613 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 67 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
The Following User Says Thank You to june04 For This Useful Post:
minhhanhnguyen (05-06-2021)
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:33.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07823 seconds with 12 queries