Trái Đất có lục địa thứ 8, đang nuốt đại dương? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trái Đất có lục địa thứ 8, đang nuốt đại dương?
Hiện tượng kiến tạo mảng huyền thoại gây nên những lần biển đổi, khắc nhập – khắc xuất các lục địa và đại dương, đă hiện ra rơ ràng qua một vùng hút ch́m trẻ ngay ŕa lục địa thứ 8 của Trái Đất.

Theo Live Science, " lục địa thứ 8 " của Trái Đất được các nhà khoa học New Zealand vẽ bản đồ vào năm ngoái vừa mang đến một phát hiện thú vị mới: một vùng hút ch́m mới được h́nh thành ngay ngoài khơi New Zealand.


Mảng Australian "cơng" đại dương đang có xu hướng hạ thấp và chui xuống mảng Thái B́nh Dương (Pacific) "cơng" lục địa thứ 8 ngập nước Zealandia

Như nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy, vỏ Trái Đất không liền mạch mà được cấu thành từ khoảng 15 mảnh lớn nhỏ gọi là "mảng kiến tạo", không ngừng di chuyển, va vào nhau, chui xuống bên dưới nhau và biến đổi. Quá tŕnh kiến tạo mảng là nguyên nhân dẫn đến "dung nhan" địa cầu nhiều lần thay đổi: có khi là 1 siêu lục địa và 1 siêu đại dương, có khi lại phân tách thành nhiều lục địa, nhiều đại dương như ngày nay.

Năm ngoái, nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi nhà địa chất học Nick Mortimer từ cơ quan GNS Science đă vẽ bản đồ New Zealand, một lục địa đă bị ch́m của Trái Đất, là lục địa thứ 8 bên cạnh 7 lục địa đă biết (Phi, Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Đại Dương, Nam Cực và cặp đôi dính liền Á – Âu).

Mới đây, một nhóm nghiên cứu khác dẫn đầu bởi nhà địa chất Brandon Shuck từ Đại học Texas ở Austin (Mỹ) xác định rằng Zealandia c̣n là đại diện của hoạt động kiến tạo mảng sôi động: một mảng kiến tạo cơng đại dương va chạm và đang có xu hướng chui xuống bên dưới mảng cơng lục địa Zealandia. Đó chính là quá tŕnh gọi là "hút ch́m", thường dẫn đến sự hợp nhất hay phân tách của đại dương và lục địa.

Sự h́nh thành vùng hút ch́m là bí ẩn bởi v́ bản chất các vùng hút ch́m là hủy diệt. Khi một mảng vỏ đại dương lặn xuống dưới lớp vỏ lục địa, các tảng đá ở bề mặt sẽ xoắn lại, vỡ ra và biến dạng. Trong khi đó, phiến đại dương chuyển vào lớp phủ, nơi nó bị tan chảy không thể nhận ra. Điều này để lại rất ít lịch sử địa chất để nghiên cứu.

Vùng hút ch́m này – gọi là Rănh Puysegur – đủ trẻ để lịch sử địa chất chưa bị xóa bỏ. V́ vậy việc t́m ra nó là cơ hội tuyệt vời để nghiên cứu trực tiếp về hoạt động kiến tạo mảng của Trái Đất.

Bên trên khu vực đặc biệt này là một vùng biển nổi tiếng đầy băo tố, nằm ở phía Nam biển Tasman của New Zealand. "Một ngày đẹp trời" ở đây cũng phải hứng chịu sức gió lên tới 48 km/giờ và những con sóng cao đến 6 mét.

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-12-2021
Reputation: 33125


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 77,474
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	b.png
Views:	0
Size:	356.1 KB
ID:	1789131  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,199 Times in 5,512 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 88 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:20.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06547 seconds with 12 queries