Liên tục xuất hiện những ṿng tṛn bí ẩn trên bầu trời - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Liên tục xuất hiện những ṿng tṛn bí ẩn trên bầu trời
Trong vài năm gần đây, các nhà thiên văn học đă phát hiện một số các vật thể h́nh tṛn khổng lồ và gần như hoàn hảo trong vũ trụ xa xôi. Mặc dù chưa ai có lời giải thích nào cho những thực thể bí ẩn này, một nhóm nghiên cứu gần đây đă phát hiện thêm một thực thể khác, có khả năng đưa họ đến gần hơn với việc giải quyết vấn đề rắc rối này.



Bí ẩn bắt đầu ngay sau khi ASKAP - một tập hợp gồm 36 đĩa khổng lồ ở Tây Úc, có chức năng quét bầu trời bằng quang phổ điện từ, bắt đầu tạo bản đồ của toàn bộ bầu trời đêm vào năm 2019.

Các nhà khoa học của ASKAP chủ yếu t́m kiếm các nguồn sáng có thể chỉ ra sự hiện diện của các lỗ đen hoặc các thiên hà khổng lồ phát sáng trong sóng vô tuyến .

Dữ liệu cho thấy có bốn ṿng tṛn vô tuyến sáng. Nhưng khi kính thiên văn nh́n vào các vật thể ở các bước sóng khác, chẳng hạn như ánh sáng quang học mà mắt chúng ta sử dụng để thấy, chúng trở nên trống rỗng, khiến nhóm nghiên cứu đặt tên cho chúng là những ṿng tṛn vô tuyến kỳ lạ (ORC).

Lạ lùng hơn nữa, mỗi ORC đều có một thiên hà nằm gần như chính xác ở trung tâm của nó, giống như một mắt ḅ mộng. Các nhà thiên văn học đă có thể xác định rằng, các thực thể cách nhau vài tỷ năm ánh sáng và có khả năng lớn bằng đường kính vài triệu năm ánh sáng.

Trước đây chưa ai nh́n thấy bất cứ thứ ǵ tương tự như vậy, và trong một bài báo được xuất bản năm ngoái , nhóm nghiên cứu đă đưa ra 11 lời giải thích tiềm năng về những ǵ chúng có thể xảy ra, trong đó có một loại tàn tích mới từ một vụ nổ siêu tân tinh.

Các nhà nghiên cứu đă quét bầu trời một lần nữa bằng ASKAP và t́m thấy thêm một ORC nữa để bổ sung vào bộ sưu tập của họ, một thực thể có chiều ngang khoảng 1 triệu năm ánh sáng nằm cách xa khoảng 3 tỷ năm ánh sáng. Họ đă đăng phát hiện này vào ngày 27/ 4 vừa qua.

Hiện nhóm nghiên cứu đă thu hẹp ư tưởng của họ xuống c̣n ba giải thích tiềm năng. Đầu tiên, có lẽ có thêm các thiên hà khác tạo thành một cụm gần vật thể và bẻ cong vật chất sáng thành một cấu trúc giống như một ṿng tṛn. Chúng chỉ đơn giản là quá mờ để có thể thu được bằng các kính thiên văn hiện nay.

Một khả năng khác là lỗ đen siêu lớn trung tâm của các thiên hà này đang tiêu thụ khí và bụi, tạo ra các hạt và năng lượng h́nh nón khổng lồ.

Có lẽ trong trường hợp của các ORC, các luồng ánh sáng vô tuyến chỉ đơn giản là hướng thẳng về phía hành tinh của chúng ta. V́ vậy về bản chất, chúng ta đang nh́n xuống thùng của một ống dài, tạo ra một h́nh ảnh hai chiều h́nh tṛn xung quanh một thiên hà trung tâm.

Tuy nhiên,Harish Vedantham, một nhà thiên văn học tại Viện Thiên văn vô tuyến Hà Lan, ủng hộ ư tưởng đơn giản hơn rằng, ORC là những tia sáng bắn ra từ một thiên hà hiếm khi xảy ra.

Theo một cách tương tự, khả năng ORC là một cụm thiên hà vô h́nh.

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-12-2021
Reputation: 33125


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 77,467
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	h.png
Views:	0
Size:	253.8 KB
ID:	1789140  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,199 Times in 5,512 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 88 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:21.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07263 seconds with 12 queries