Israel tung cú đấm "kinh thiên động địa": 40 phút tử thần sấm sét, Hamas choáng váng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Israel tung cú đấm "kinh thiên động địa": 40 phút tử thần sấm sét, Hamas choáng váng
Theo như lực lượng pḥng vệ Israel (IDF) thông báo, vào khoảng nửa đêm ngày 13/05, 160 chiếc máy bay chiến đấu của Không quân Israel từ 12 phi đội khác nhau đă ồ ạt xuất kích tung đ̣n sấm sét đánh vào hàng loạt mục tiêu của lực lượng Hamas ở thành phố Gaza. V́ vậy Israel đă dồn tổng lực vào cú đấm "kinh thiên động địa" này. Lần ra đ̣n sấm sét "vô tiền khoáng hậu", chưa từng có trong lịch sử này chỉ diễn ra trong ṿng vỏn vẹn 40 phút.

Đ̣n sấm sét "kinh thiên động địa"


Lực lượng pḥng vệ Israel (IDF) thông báo, vào khoảng nửa đêm ngày 13/05, 160 chiếc máy bay chiến đấu của Không quân Israel từ 12 phi đội khác nhau đă ồ ạt xuất kích tung đ̣n sấm sét đánh vào hàng loạt mục tiêu của lực lượng Hamas ở thành phố Gaza.

Trọng tâm của cú đ̣n khủng khiếp này là các cơ sở hạ tầng quân sự của Hamas, đặc biệt là mạng lưới các đường hầm, các kho vũ khí ngầm, sở chỉ huy, t́nh báo và các trận địa pháo phản lực.

Trong 40 phút "kinh thiên động địa ấy", khoảng 450 quả tên lửa (có thể bao gồm cả bom có điều khiển chính xác) đă đồng loạt trút xuống các mục tiêu. Đây được đánh giá là cuộc tấn công lớn nhất trong lịch sử của Không quân Israel, và tất nhiên là lớn nhất kể từ khi giao tranh bùng phát vào đêm 10, rạng sáng ngày 11/05/2021.

Tính đến chiều nay, 15/05/2021, tổng cộng các nhóm vũ trang ở dải Gaza đă bắn vào Israel khoảng 2.200 quả rocket các loại, tuy nhiên, đa phần trong số chúng đă bị các hệ thống pḥng thủ tên lửa Iron Dome đánh chặn, một số quả tới được mục tiêu gây ra một số tổn thất về người và cơ sở hạ tầng đối với Israel.

Có thể nói trong cuộc đọ sức này, các hệ thống Iron Dome - Ṿm Sắt đă chứng minh được hiệu suất chiến đấu tuyệt vời, lấy lại được danh tiếng sau vài lần bắn hụt hoặc "bắn ma" do bị hoang báo v́ "quá nhạy".

Mặc dù vậy, vẫn có một số chuyên gia nghi ngờ về việc Không quân Israel xuất kích cùng lúc một lượng lớn máy bay chiến đấu đến như vậy (160 chiếc). Bởi lẽ, Hamas và các nhóm vũ trang khác ở Gaza làm ǵ có tên lửa pḥng không và cũng chẳng có các mục tiêu có quy mô lớn đến mức cần phải có sự tham gia của số lượng "máy bay khủng".

Có thể, Israel công bố như vậy nhằm khiến Hamas và các nhóm vũ trang ở Gaza sợ hăi, hoang mang và rằng IDF sẵn sàng leo thang chiến sự tới mức cao nhất.

Nhớ về một trận đánh vô tiền khoáng hậu: Đẳng cấp Israel

Trong lịch sử Không quân Israel cũng đă từng có một trận đánh phải nói là "vô tiền khoáng hậu" như vậy.

Cụ thể, vào sáng ngày 09/06/1982, các chiến đấu cơ Không quân Israel (IAF) bắt đầu hoạt động trên vùng trời Li-băng ở 3 dải độ cao khác nhau.
Trong đó, các máy bay cường kích Kfir và Skyhawk bay dọc theo bờ biển từ Sidontới ngoại vi Beirut, yểm trợ hỏa lực gần cho lực lượng bộ binh và tấn công các mục tiêu của Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO).

Ở dải độ cao thứ 2, trên 10.000 feet (3.000m), một đội h́nh tương tự bay ṿng tại khu chờ đợi lệnh. Ở tầng cao nhất, các máy bay cảnh báo sớm liên tục hoạt động để đảm bảo công tác chỉ huy trên không.

Nhóm máy bay đột kích đầu tiên được lệnh tấn công trạm radar của pḥng không Syria ở đỉnh Jebel Baruk, đây là điểm chốt quan trọng có thể chỉ huy, giám sát một khu vực rộng lớn.

David Ivry - Tư lệnh Không quân Israel khi đó, đă được bật đèn xanh từ lúc 10h00 sáng để tiến hành chiến dịch tấn công, tuy nhiên ông đă tạm lùi xuống 2h chiều. Lúc 1h30 chiều, Tổng tham mưu trưởng Rafale Eitan ra lệnh cho Ivry tấn công và các chiến đấu cơ Israel cất cánh theo từng cặp.

Đợt tấn công đầu tiên bao gồm 96 chiếc tiêm kích F-16 và F-15.

Đợt thứ hai tập trung vào t́m diệt các trận địa pḥng không bắt đầu diễn ra từ 3;50 chiều với sự tham gia của 92 chiếc máy bay. Không quân Israel phải nói là hết sức cáo già khi chọn đúng thời điểm Không quân Syria ra lệnh cho các máy bay tuần tra chiến đấu trên không trở về căn cứ và hạ cánh.

Các chiến đấu cơ IAF mang theo các thùng gây nhiễu để bịt mắt radar đối phương. Sở chỉ huy không quân IAF ở Tel Aviv cung cấp cho Ivry một bức tranh chỉ huy toàn cảnh trong thời gian thực thông qua nhiều nguồn kết nối dữ liệu.

Các máy bay cảnh báo sớm E-2C góp công lớn nhất khi truyền toàn cảnh t́nh huống trên không liên tục về sở chỉ huy. Luôn luôn có 2 máy bay trinh sát không người lái hoạt động trên không chỉ thị các trận địa tên lửa pḥng không.

Một đường thoại 2 chiều đối không kết nối giữa Ivry và các phi công của ông cho phép truyền đạt mệnh lệnh chỉ huy trong thời gian thực.

Lực lượng chủ công của Không quân Syria lúc này là tiêm kích MiG-21 và một số đáng kể các máy bay chiến đấu MiG-23 và Su-20 cũng được triển khai. Tuy nhiên các chiến đấu cơ Không quân Syria lại hoạt động dựa trên các trạm chỉ huy mặt đất.

Về pḥng không, các trận địa tên lửa Syria kết hợp các loại SA-2, SA-3 và SA-6 "ba ngón tay thần chết".

Các máy bay chiến đấu của IAF bao gồm F-15, F-16, F-6 và Kfir được trang bị tên lửa không đối không AIM-7F có đầu ḍ radar, tên lửa AIM-9L có đầu ḍ hồng ngoại và pháo 20mm.

Các máy bay trinh sát không người lái IAF tiến vào trước để khiến các trận địa tên lửa SAM của Syria bật radar, ngay lập tức chúng bị định vị chính xác.

Ngay sau đó, các máy bay F-4 dưới sự yểm trợ của tiêm kích F-15 và F-16 đă đồng loạt lao vào công kích các trận địa SAM bằng tên lửa diệt radar AGM-78 và AGM-45.
Thời gian bay cực ngắn đă giúp các chiến đấu cơ F-4 IAF giảm thiểu nguy cơ bị phản đ̣n bởi tên lửa SAM. Pḥng không Syria được cho là đă bắn tổng cộng tới 57 quả tên lửa SA-6 nhưng không thành công.

Để đáp trả và ngăn chặn cuộc tấn công, Không quân Syria cho xuất kích khoảng 100 chiến đấu cơ.

Tuy nhiên, Không quân Israel tỏ ra là bậc thầy khi sử dụng các trạm gây nhiễu khiến toàn bộ MiG-21 và MiG-23 của Syria mất liên lạc với sở chỉ huy mặt đất, trong khi các máy bay F-15 và F-16 của IAF được máy bay cảnh báo sớm chỉ thị mục tiêu bắn hạ hàng loạt chiến đấu cơ của đối phương.

Do các trạm chỉ huy mặt đất bị gây nhiễu, phi công Không quân Syria không được chỉ dẫn để chặn kích những tốp máy bay Israel đang bay vào.

Các máy bay Không quân Israel như đi dạo, đột kích xong an toàn trở về. Vào lúc gần 4h chiều, 14 trận địa tên lửa SAM của Syria đă bị loại khỏi ṿng chiến đấu.

Trong đêm hôm đó, IAF lại tiếp tục tiêu diệt Lữ đoàn thiết giáp 47 của Quân đội Syria ở phái Bắc Baalbek khi đang cơ động về phía Nam. Ngày tiếp theo, IAF đă phá hủy thêm 6 trận địa SAM khác, trong đó có 2 trận địa c̣n sót, chưa bị diệt hôm trước và 4 trận địa mới triển khai tới thung lũng Baqaa trong đêm.

Tổn thất lớn đến mức khiến Bộ trưởng Bộ Quốc pḥng Syria Mustafa Tlass phải cay đắng báo cáo với Tổng thống Assad rằng "Không quân Syria đă bị loại khỏi ṿng chiến, mất sức chiến đấu, c̣n tên lửa pḥng không th́ bị đánh tan tác, và thiếu sự bảo vệ trên không, Quân đội không thể chiến đấu được.

Tính tổng cộng, trong chiến dịch này, Không quân Israel đă bắn hạ từ 82-86 máy bay chiến đấu và hủy diệt 29 trận địa tên lửa pḥng không của Syria. Trong khi đó, chỉ có 2 chiếc F-15 của Israel bị hư hại và 1 chiếc UAV bị bắn rơi.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 05-15-2021
Reputation: 67247


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 138,244
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.gif
Views:	0
Size:	3.46 MB
ID:	1791350  
Attached Files
File Type: webp 1.webp (55.5 KB, 0 Downloads)
File Type: webp 2.webp (35.4 KB, 0 Downloads)
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,706 Times in 10,118 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 158 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
The Following User Says Thank You to vuitoichat For This Useful Post:
maivang18 (05-16-2021)
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:56.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08648 seconds with 12 queries