Một nước Đông Nam Á bị cảnh báo là ‘bom hẹn giờ’ COVID-19 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Một nước Đông Nam Á bị cảnh báo là ‘bom hẹn giờ’ COVID-19
V́ đâu Indonesia bị cảnh báo là ‘bom hẹn giờ’ COVID-19? Indonesia là quốc gia đông dân thứ tư thế giới . Nước này có thể sẽ phải đối mặt với t́nh trạng bùng phát lan tràn COVID-19 nếu giới chức y tế nước này không hành động tức thời.


Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Yogyakarta, Indonesia. Ảnh: THX/TTXVN
Ở thời điểm hiện tại, Indonesia là tâm dịch lớn nhất ở Đông Nam Á. Quốc gia 270 triệu dân này có gần 1,9 triệu ca mắc COVID-19 và hơn 52.300 ca tử vong.

Thực trạng đáng lo ngại

Giới chuyên gia cảnh báo xu hướng gia tăng hoạt động đi lại, tụ tập đông người cùng với sự xuất hiện, lây lan của biến chủng virus mới đă tạo ra một “trái bom hẹn giờ” về bùng phát COVID-19 tại đất nước vạn đảo. Nếu không thực hiện nhiều giải pháp mạnh tay hơn nữa, rất có thể Indonesia sẽ phải đón nhận t́nh cảnh “bùng nổ lây nhiễm”.

Diễn biến dịch bệnh tại Indonesia xấu đi trong ba tuần trở lại đây và bắt đầu gây hiệu ứng quá tải lên hệ thống y tế của nước này. Riêng ngày 10/6, Indonesia ghi nhận 8.892 ca nhiễm nhiễm SARS-CoV-2 mới, mức cao nhất kể từ ngày 23/2. Số ca tử vong trong ngày cũng là 211 người. Thủ đô Jakarta nổi lên là điểm nóng nhất về lây nhiễm.

Ở Java và Sumatra, hai ḥn đảo đông dân nhất của Indonesia, số bệnh nhân COVID-19 tăng nhanh ba tuần sau khi kết thúc lễ ăn chay của người Hồi giáo, với việc hàng triệu người bất chấp các quy định hạn chế di chuyển để trở về nhà. Theo ông Wiku Adisasmito, thành viên Nhóm đặc trách chống COVID-19 của chính phủ Indonesia, tại Kudus, miền trung đảo Java, các ca bệnh tăng chóng mặt, với tốc độ 7.600%. Các trang thiết bị y tế đă được bổ sung, nhưng công suất sử dụng giường bệnh tại các bệnh viện trong khu vực đă vượt ngưỡng 90%.

Nhà dịch tễ học Defriman Djafri đến từ Đại học Andalas cho biết khu vực Tây Sumatra ghi nhận số ca tử vong v́ COVID-19 ở mức kỉ lục trong tháng 5. C̣n tại Riau thuộc đảo Sumatra, số ca mắc mới tính theo ngày trong tháng 5 này thường xuyên trên 800 người/ngày, tăng gấp đôi so với thời điểm hồi tháng 4. Tỉ lệ dương tính với SARS-CoV-2 tại đây khi lấy mẫu xét nghiệm lên tới 35,8%.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là phần nổi của tảng băng ch́m. Một báo cáo gần đây do nhóm chuyên gia Indones thực hiện cho thấy số liệu thực về lây nhiễm, tử vong do nhiễm COVID-19 tại Indonesia có thể c̣n cao hơn gấp nhiều lần so với con số được công bố chính thức. Mức chênh lệch này là do năng lực yếu kém trong xét nghiệm và truy vết, khiến không thể kịp thời phát hiện ca nhiễm mới. Giới chức nước này lo ngại, Indonesia có thể đối diện với thảm cảnh tương tự như Ấn Độ nếu như chớm bước vào một làn sóng lây nhiễm mới.

Nguyên nhân bùng phát lây nhiễm và ứng phó của chính quyền Indonesia


Một gia đ́nh ở Jakarta, Indonesia làm lễ an táng cho người thân tử vong v́ COVID-19. Ảnh: AP
Giới chuyên gia nhận định, lây nhiễm COVID-19 tại Indonesia diễn biến phức tạp chủ yếu từ hai nguyên nhân sau:

Thứ nhất, Indonesia là quốc gia Hồi giáo, với số lượng tín đồ Hồi giáo lớn nhất thế giới. Hơn ba tuần trước là quăng thời điểm người Hồi giáo trên toàn thế giới kết thúc tháng ăn chay Ramadan. Trong dịp lễ hội quan trọng này, nhiều người dân Indonesia đă phớt lờ lệnh cấm đi lại tạm thời của chính phủ, họ di chuyển về thăm gia đ́nh, bạn bè trong kỳ nghỉ lễ và làm tăng nguy cơ phát tán dịch bệnh.

Kế đến, biến chủng Delta – chủng xuất hiện lần đầu tại Ấn Độ, đang có xu hướng lây lan mạnh tại các quốc gia Đông Nam Á và khiến diễn dịch bệnh ở Indonesia xấu đi. Theo chuyên gia dịch tễ Dicky Budiman đến từ Đại học Griffith (Australia), biến chủng Delta mới chỉ đang lây lan ở Indonesia trong giai đoạn đầu và v́ thế tiềm ẩn bùng nổ các ca nhiễm mới, đẩy hệ thống y tế vào ngưỡng quá tải.

Việc đánh giá thực chất về mức độ tác động của các biến chủng mới ở Indonesia đang gặp khó khăn, do năng lực giải tŕnh tự gene virus SARS-CoV-2 yếu. Cho đến nay, cả ba biến chủng được cho là nguy hiểm nhất là Delta, Alpha và Beta đều đă xuất hiện tại Indonesia.

Indonesia chưa thưc hiện bất kỳ lệnh hạn chế hay đóng cửa nào tầm quốc gia. Thay vào đó, giới chức nước này thiên về khoanh vùng, đóng cửa trong phạm vi hẹp. Tổng thống Joko Widodo nhấn mạnh cần phải đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine ngừa COVID-19, coi đây là biện pháp chủ chốt để kiểm soát lây nhiễm. Nhưng chiến dịch tiêm chủng vẫn khá chậm. Đến thời điểm này, mới có khoảng 6% người trưởng thành ở Indonesia được tiêm đủ liều và khoảng 9,4% người được tiêm ít nhất một mũi.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 06-12-2021
Reputation: 35297


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,954
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	341.jpg
Views:	0
Size:	172.9 KB
ID:	1809129   Click image for larger version

Name:	342.jpg
Views:	0
Size:	131.6 KB
ID:	1809130  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,200 Times in 6,379 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to PinaColada For This Useful Post:
Vietnamese (06-13-2021)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:20.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07247 seconds with 12 queries