Cách làm xôi vò kiểu Bắc (Xôi vò mặn) - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Cooking Chat| Gia Chánh


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cách làm xôi vò kiểu Bắc (Xôi vò mặn)
Xôi vò là một món ăn phổ biến ở Việt Nam, dùng để ăn sáng, dùng thay món cơm trắng trong những bữa tiệc gia đình hoặc khi nhà có cỗ.



Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Gạo và đỗ vo thật sạch, nhặt bỏ hạt sâu và lép. Bạn ngâm gạo nếp và đậu xanh với nước trong khoảng 6-8 tiếng hoặc để qua đêm. Nếu bạn không kịp ngâm thì có thể ngâm với nước ấm 40 - 45 độ trong khoảng 3 tiếng là được.

Sau khi ngâm, bạn đổ gạo và đỗ ra rổ cho róc nước. Nếu trời nắng thì có thể đem phơi gạo và đỗ dưới ánh nắng khoảng 30 - 45 phút cho thật ráo nước. Bạn nhớ thỉnh thoảng xóc đều cho gạo và đỗ thật khô nước.

Để món ăn đỡ nhạt, bạn trộn đều mỗi phần gạo và đỗ với ½ thìa café muối. Lưu ý không nên cho quá nhiều muối, xôi sẽ bị mặn.

Bước 2 : Hấp chín đỗ xanh

Sau khi đỗ đã róc nước, bạn cho đỗ xanh vào giá có lỗ đặt trên nồi cơm điện, cho nước vào nồi đun, hoặc bạn cũng có thể dùng chõ đồ xôi.

Bạn dùng thìa hoặc đũa gạt nhẹ một lớp đỗ trải đều trên bề mặt. Bạn chú ý để hở các lỗ thông hơi bằng cách dùng đũa chọc một vài lỗ trên giá, gạt đỗ xanh để không che lấp miệng lỗ. Làm như vậy sẽ giúp hơi nước bốc lên đều, làm chín đỗ nhanh và không bị đọng nước.

Bạn đun đến khi nước sôi thì hạ lửa, được khoảng 5 -10 phút thì mở nắp và gạt lại lớp đỗ xanh cho chín đều.

Bạn đun tiếp 10 phút nữa, dùng tay bóp nhẹ hạt đỗ nếu thấy mềm và bở thì tắt bếp. Bạn cho đỗ ra mâm để nguội, Sau đó, bạn cho đậu xanh vào máy xay sinh tố, bật nấc nhỏ nhất, xay nhuyễn. Bạn kiểm tra hạt đậu vỡ đều, mịn và tơi, không bị kết vón là được.

Nếu không có máy xay sinh tố, bạn có thể dùng cối để giã hoặc dùng muôi tán cho hạt đỗ vỡ, mịn và tơi đều là được. Các bạn lưu ý không nên tán đỗ nát và nhuyễn quá, đỗ sẽ bị dính và quánh lại.

Bước 3: Đồ xôi

Tiếp theo, bạn lấy ½ phần đỗ đã tán mịn ở trên trộn đều với gạo nếp đã để ráo nước. Sau khi thấy hạt đỗ đã bám đều trên bề mặt hạt gạo, bạn cho thêm 1 thìa dầu ăn vào trộn cùng để tăng thêm vị béo và ngậy cho món ăn.

Bạn đặt lên bếp đun cách thủy trong khoảng 20 - 30 phút đến khi thấy hạt xôi bắt đầu mọng lên, căng bóng là được.

Bạn đổ xôi ra mâm lớn hoặc mẹt tre rộng, dùng đũa hoặc muôi gạt đều một lớp mỏng để xôi không bị ướt và nhanh nguội. Sau đó, bạn đem nốt ½ phần đỗ còn lại ra rắc và trộn đều cùng với xôi.

Lúc này, món xôi vò đã hoàn thành, bạn đơm ra đĩa và mời mọi người cùng thưởng thức nhé!

VietBF@sưu tập

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 06-19-2021
Reputation: 5487


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 39,607
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	13.jpg
Views:	0
Size:	38.5 KB
ID:	1813352  
goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,399 Times in 2,013 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 44 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:59.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06358 seconds with 12 queries