Mùa sửa đường - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Số bài trả lời (Reply's) : 1   -   Số người đă xem (Viewers) : 447
Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Mùa sửa đường
Click image for larger version

Name:	888.jpg
Views:	0
Size:	20.7 KB
ID:	1813474  
Cứ đến mùa Hè là các con đường lớn nhỏ ở Orange County, Nam Cali, đều nhộn nhịp sửa chữa. Tôi đặt cho mùa Hè ở đây thêm một tên mới khác là Mùa Sửa Đường.

Có nơi chỉ là giặm vá vài ô vuông lớn hơn gang tay bị bong tróc nhựa cũ gây lồi lơm mặt đường, có nơi cán nhựa lại một, hai lane ở một bên đường, có nơi cán nhựa lại nguyên đoạn đường cả hai chiều dài vài chục thước, có nơi vẽ lại các đường sơn trắng, các dấu mũi tên trắng to đùng nổi bật trên mặt nhựa đen… làm cho mặt đường trở nên phẳng ĺ, láng mướt, xe chạy êm ru, người lái xe nh́n rơ các chỗ cho phép quẹo trái, quẹo phải, lưu thông trở nên dễ dàng hơn. Ở bất cứ đâu, sửa đường đều gây ra t́nh trạng kẹt xe.

Không có ǵ khó chịu bằng bị kẹt xe trong mùa sửa đường, khi mà ngay cả độ lạnh nhứt trong xe cũng không đủ làm mát cho người ngồi trong xe. Chúng ta đều biết rằng nhiệt độ ta đọc trong bản tin dự báo thời tiết là nhiệt độ được đo trong bóng râm. Thực tế, mặt đường nhựa, đá hoặc nền xi măng là những loại vật liệu hấp thụ sức nóng, màu sắc vật càng đậm sự hấp nhiệt càng cao, ánh nắng mặt trời chiếu xuống đường rồi hắt ngược trở lên th́ sức nóng tăng thêm gấp bội phần.

Thập niên 70, khi những chiếc tàu phá băng công suất cực mạnh của Liên Xô (cũ) đứng chết ngắc trong biển băng Bắc Băng Dương th́ người ta nghĩ ra cách dùng bột than đen rắc lên mặt băng xung quanh tàu. Tàu tiến đến đâu rắc bột than đen tới đó, băng tan chảy dưới sức nóng của ánh mặt trời. Bột than đen và ánh mặt trời đă dễ dàng làm được cái điều mà tàu phá băng không làm được. V́ vậy, nếu ở ngoài đường nhựa (tất nhiên là màu đen), lại thêm trời đứng gió, độ ẩm không khí thấp (đặc điểm mùa Hè Nam Cali) th́ nhiệt độ dự báo là 36C (96.8F), nhưng thực tế chúng ta đang bị “đốt” trong cái nóng khoảng 40-41C (104-105.8F). Có khi quăng đường chỉ vài miles nhưng phải mất ba chục phút mới thoát khỏi chỗ kẹt xe. Càng khổ sở hơn nếu đang kẹt xe mà người trên xe lại có nhu cầu “giải quyết nỗi buồn,” đi tới không được mà xuống xe cũng không xong.

Để chống lại ánh nắng gay gắt, công nhân sửa đường ăn mặc quần áo dày và rộng, kín mít từ đầu tới chân, đi giày vải cho thoáng mát. Cả ngày họ làm việc ngoài trời, sức nóng từ mặt đường nhựa hắt lên nóng rát cả mặt mũi. Họ dùng máy đào sâu xuống mặt đường hơn cả tấc. Tuy nhiên, họ phải cố gắng hoàn thành công việc trong thời gian Hè, nhờ trời nóng mà nhựa chảy ra khắn chặt xuống cốt đường và các lớp đá dăm. Nếu đường bị ẩm và gặp nước th́ lớp vá mới sẽ không khắn vô lớp nhựa cũ và cốt nền, xe chạy qua chạy lại lớp vá mới sẽ bật lên. Những con đường ở Orange County có đặc điểm vuông vắn như bàn cờ và giao nhau ở các ngă tư. Vậy mà nhiều lúc muốn lái xe từ đầu này qua đầu kia th́ phần lớn các con đường song song nhau đều đang sửa chữa hết, phải đi ṿng rất là xa.

Trước khi kết thúc mùa mưa thị trưởng các thành phố công bố trên báo, TV về kế hoạch sửa đường — đường tên ǵ, đoạn nào, sửa thời gian nào, người dân có thể né những đoạn sửa đi bằng đường khác như thế nào… Orange County đông đảo người gốc Việt nên bản tin này cũng được phát trên các báo, TV tiếng Việt. Ở Việt Nam không cần công bố chi tiết bản đồ sửa đường như vậy, bởi lẽ đường nào cũng bị nhà nước đào lên lỗ chỗ hết.

Dù sao th́ việc sửa đường ở Orange County cũng chưa bằng một phần nhỏ nỗi “kinh hoàng” của người dân Việt Nam, nhất là khu vực Sài G̣n — nơi mật độ dân cư đông nhứt nước. Ở Mỹ, người ta đặt vật che chắn nhỏ trên mặt đường để sửa trong ngày làm việc, hết giờ làm phải thu dọn hết, ngày Thứ Bảy, Chúa Nhật không sửa chữa th́ đường thông thoáng, đầu tuần làm việc mới lại tiếp tục. Vật che chắn nhỏ không hạn chế tầm nh́n của lái xe, trong khi chờ đợi người ngồi trên xe có thể “giải trí” bằng cách quan sát cách làm việc của công nhân. Họ che chắn đường trong từng đoạn ngắn và làm theo kiểu cuốn chiếu. Với cách làm đó th́ hạn chế rất thấp phạm vi mặt đường phải thu hẹp, rút ngắn thời gian thu hẹp. Công nhân ở đây sửa đường toàn sử dụng máy móc, nên thời gian sửa cũng rất ngắn. Nếu chỉ là giặm vá th́ có thể trong vài giờ đồng hồ là xong.

Việt Nam cũng có sửa đường y như vậy, nhưng kiểu sửa đường kiểu Việt cộng th́ không giống ai. Tức là đồng loạt đào khắp thành phố nham nhở, lỗ hang, khoét những cái hố sâu hoắm xuống mặt đường, đổ gạch đá đống đống ch́nh ́nh trên mặt đường khắp nơi. Lấy những tấm tôn cao quá đầu người sơn màu xanh lá cây đóng kín xung quanh che chắn những phần đường nham nhở đó lại rồi dựng những tấm bảng đề chữ “công trường đang thi công” ở hai đầu. Người dân gọi những chỗ này là “lô cốt”. Hồi xưa, lô cốt được xây dựng kiên cố xung quanh đồn để bảo vệ đồn. Lính canh trong đồn núp trong lô cốt bắn ra ngoài.

Ngày nay, “lô cốt” mọc ch́nh ́nh đầy đường cũng “kiên cố” chẳng khác ǵ các lô cốt quanh đồn hồi xưa, nhưng không nhằm mục đích bảo vệ cho ai, mà chỉ có gây cản trở, khó khăn cho cuộc sống người dân. Nó cứ “ngạo nghễ” nằm chềnh ễnh như vậy quanh năm suốt tháng, chỉ được dẹp bỏ trong khoảng nửa tháng Tết Nguyên đán, rồi sau đó lại “mọc” lên y cũ. Chưa có quốc gia nào mà bị t́nh trạng kẹt xe kinh khủng và lối giao thông kiểu “tổ kiến” như ở Việt Nam thời nay. Khi c̣n ở Sài G̣n, có lần tôi đă ṭ ṃ nh́n thử qua khe hở vô bên trong các tấm tôn để coi họ sửa giống ǵ trong đó mà lô cốt đứng quanh năm chẳng thấy dỡ bỏ. Hỡi ơi! Bên trong chỉ là những đống gạch đá và những cái lỗ nham nhở sâu hoắm, không có công nhân nào làm việc th́ làm sao sửa xong cho được.

C̣n những chỗ họ chịu vá th́ cách làm rất là thủ công, nếu không mô tả chi tiết quư độc giả xa quê mấy chục năm không thể h́nh dung nổi. Công nhân Việt Nam dùng cuốc chim cuốc mặt đường lên lỗ cạn hều, trộn nhựa nấu chảy với đá dăm lí rí rồi công nhân xúc vô, dùng ky bưng tới đổ xuống, lấy cái cào kiểu nông dân cào phơi lúa cào nhựa phẳng ra. Sau đó cho xe hủ lô cán qua một lượt là xong. Lớp nhựa mới mỏng như bánh tráng, không đủ sức bám dính với nền đường bên dưới. Xe chạy qua chạy lại chừng nửa tháng là miếng “bánh tráng” này tróc lên, cái lỗ lủng c̣n bự và sâu hơn lúc chưa vá.


Đây là tôi chỉ đề cập đến những con đường lớn ở đô thị mà thôi. Nhà cầm quyền Việt cộng phó mặc cho dân quê “tự sinh tự diệt” với những con đường đầy “ổ trâu,” “ổ voi” dày đặc, tự sửa bằng tiền túi của dân. Ở Hóc Môn (Sài G̣n), Lào Cai, dân chịu hết xiết cảnh đường hư nước ngập, làm đơn xin nhà nước Việt cộng sửa đường từ năm này qua năm khác không ai ngó ngàng tới, nên dân tự bỏ tiền túi ra mua vật liệu, mướn nhân công sửa đường. Ngay lập tức, đội quân cầm quyền ăn hại Việt cộng ùn ùn kéo tới bắt người sửa đường phạt vạ ngay. Nếu để dân tự sửa th́ bọn quan tham lấy lư do ǵ để “cấu” vô 40-45% giá trị công tŕnh tiền ngân sách nhà nước mướn các công ty làm đường sửa đường. Thật khổ nạn cho kiếp dân đen xứ Việt.

TPT
(Little Sài G̣n, Ca)

Bài cùng thể loại :



  • florida80
    R10 Vô Địch Thiên Hạ
    florida80's Avatar
    Release: 06-19-2021
    Reputation: 169475


    Profile:
    Join Date: Aug 2007
    Posts: 91,752
    Last Update: None Rating: None
    Attached Thumbnails
    Click image for larger version

Name:	888.jpg
Views:	0
Size:	20.7 KB
ID:	1813474  
    florida80_is_offline
    Thanks: 6,306
    Thanked 37,195 Times in 10,847 Posts
    Mentioned: 1 Post(s)
    Tagged: 0 Thread(s)
    Quoted: 511 Post(s)
    Rep Power: 113 florida80 Reputation Uy Tín Level 9florida80 Reputation Uy Tín Level 9florida80 Reputation Uy Tín Level 9florida80 Reputation Uy Tín Level 9
    florida80 Reputation Uy Tín Level 9florida80 Reputation Uy Tín Level 9florida80 Reputation Uy Tín Level 9florida80 Reputation Uy Tín Level 9florida80 Reputation Uy Tín Level 9florida80 Reputation Uy Tín Level 9florida80 Reputation Uy Tín Level 9florida80 Reputation Uy Tín Level 9florida80 Reputation Uy Tín Level 9florida80 Reputation Uy Tín Level 9florida80 Reputation Uy Tín Level 9florida80 Reputation Uy Tín Level 9florida80 Reputation Uy Tín Level 9florida80 Reputation Uy Tín Level 9florida80 Reputation Uy Tín Level 9florida80 Reputation Uy Tín Level 9florida80 Reputation Uy Tín Level 9florida80 Reputation Uy Tín Level 9florida80 Reputation Uy Tín Level 9florida80 Reputation Uy Tín Level 9florida80 Reputation Uy Tín Level 9florida80 Reputation Uy Tín Level 9florida80 Reputation Uy Tín Level 9florida80 Reputation Uy Tín Level 9
    Old 06-20-2021   #2
    MrKetchup
     
    R5 Cao Thủ Thượng Thừa
    Join Date: Nov 2007
    Posts: 1,560
    Thanks: 2,785
    Thanked 1,111 Times in 554 Posts
    Mentioned: 6 Post(s)
    Tagged: 0 Thread(s)
    Quoted: 252 Post(s)
    Rep Power: 16
    MrKetchup Reputation Uy Tín Level 7MrKetchup Reputation Uy Tín Level 7MrKetchup Reputation Uy Tín Level 7
    MrKetchup Reputation Uy Tín Level 7MrKetchup Reputation Uy Tín Level 7MrKetchup Reputation Uy Tín Level 7MrKetchup Reputation Uy Tín Level 7MrKetchup Reputation Uy Tín Level 7MrKetchup Reputation Uy Tín Level 7MrKetchup Reputation Uy Tín Level 7MrKetchup Reputation Uy Tín Level 7MrKetchup Reputation Uy Tín Level 7MrKetchup Reputation Uy Tín Level 7MrKetchup Reputation Uy Tín Level 7MrKetchup Reputation Uy Tín Level 7MrKetchup Reputation Uy Tín Level 7MrKetchup Reputation Uy Tín Level 7MrKetchup Reputation Uy Tín Level 7MrKetchup Reputation Uy Tín Level 7MrKetchup Reputation Uy Tín Level 7MrKetchup Reputation Uy Tín Level 7MrKetchup Reputation Uy Tín Level 7MrKetchup Reputation Uy Tín Level 7
    Reputation: 35633
    Default

    Bidet đang học cách "sửa đường" làm đường sắc (subway) của bác đây. Các đệ tử của obama sắp phát tài, c̣n dân đen th́ tha hồ đóng thuế. Thống kê cho thấy cả tàu cộng và Nhật Bản điều lổ vốn khi xây subway v́ vậy Bidet rất thích dự án này, hy vọng chính sách America Last sẽ thành công. Bidet muốn được sử sách ghi tên là TT đầu tiên đă đưa nước Mỹ vào chế độ cộng sản.
    MrKetchup_is_offline   Reply With Quote
    Reply

    User Tag List

    Thread Tools

    Facebook Comments


     
    iPad Tablet Menu

    HOME

    Breaking News

    Society News

    VietOversea

    World News

    Business News

    Other News

    History

    Car News

    Computer News

    Game News

    USA News

    Mobile News

    Music News

    Movies News

    Sport News

    ZONE 1

    ZONE 2

    Phim Bộ

    Phim Lẻ

    Ca Nhạc

    Thơ Ca

    Help Me

    Sport Live

    Stranger Stories

    Comedy Stories

    Cooking Chat

    Nice Pictures

    Fashion

    School

    Travelling

    Funny Videos

    NEWS 24h

    HOT 3 Days

    NEWS 3 Days

    HOT 7 Days

    NEWS 7 Days

    HOT 30 Days

    NEWS 30 Days

    Member News

    Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
    Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
    Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


    All times are GMT. The time now is 08:41.
    VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2021
    User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2021 DragonByte Technologies Ltd.
    Log Out Unregistered

    Page generated in 0.07008 seconds with 13 queries