Đây chính là quốc gia được toàn thế giới t́m đến để học hỏi về an ninh mạng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đây chính là quốc gia được toàn thế giới t́m đến để học hỏi về an ninh mạng
Quốc gia được toàn thế giới t́m đến để học hỏi về an ninh mạng là quốc gia nào? Chỉ biết rằng khi nhắc đến một h́nh mẫu an ninh mạng, không một quốc gia nào có thể qua mặt Estonia. Estonia cũng là quốc gia đi đầu trong việc số hóa mọi hoạt động trong cuộc sống, từ học trực tuyến đến các dịch vụ công, tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho 1,3 triệu người dân.


Thủ tướng Đức Angela Merkel hóa thành "cư dân điện tử" của Estonia trong chuyến thăm Tallinn năm 2016. Ảnh: CNN
Theo hăng tin CNN, quốc gia Baltic này vận hành mọi thứ qua Internet. Từ nộp thuế, bỏ phiếu cho đến khai sinh cho con, gần như tất các các dịch vụ mà người dân muốn hoặc cần từ chính phủ đều có thể thực hiện qua Internet. Đây vừa là một cách tiếp cận thuận tiện nhưng cũng đ̣i hỏi mức độ bảo mật an ninh mạng cao.

Estonia luôn được coi là h́nh mẫu thành công khi nói đến an toàn mạng. Thủ đô Tallinn là nơi đặt Trung tâm Pḥng thủ Không gian mạng Hợp tác của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

“Estonia số hóa sớm hơn nhiều so với các quốc gia. Chính phủ đă áp dụng lối tiếp cận chủ động với công nghệ thông tin”, Esther Naylor – nhà phân tích an ninh quốc tế tại viện nghiên cứu hoàng gia Chatham House – cho hay.

Trong một báo cáo của Liên minh châu Âu (EU) công bố vào tuần trước, các quan chức đă nêu lên mối lo ngại về t́nh trạng số lượng các cuộc tấn công mạng nghiêm trọng nhằm vào các mục tiêu quan trọn tại châu Âu tăng gấp đôi trong năm qua. Bên cạnh đó, cũng có một loạt vụ tấn công nhằm vào các mục tiêu Mỹ trong một vài tuần trở lại đây. Thậm chí vấn đề an ninh mạng c̣n được đề cập tới như một ưu tiên trong hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden diễn ra vào ngày 16/6.

Năm 2007, mặc dù đi đầu thế giới về chuyển hóa chính phủ số, Estonia trở thành mục tiêu của một vụ tấn công mạng. Dù không có bất kỳ dữ liệu nào bị đánh cắp trong vụ tấn công song loạt website của ngân hàng, truyền thông và dịch vụ công của chính phủ đă bị làm gián đoạn trong 22 ngày. Vụ tấn công đă khiến Estonia nhận ra cần phải ứng phó với các mối đe dọa mạng tương tự như những cuộc tấn công vật lư.

Birgy Lorenz, một nhà khoa học an ninh mạng tại Đại học Công nghệ Tallinn, lư giải: “Chúng tôi đă chứng kiến điều sẽ xảy ra nếu hệ thống quư giá của chúng tôi bị đánh sập. Chúng tôi bắt đầu hiểu ra rằng tin giả thực sự có sức ảnh hưởng và mọi người có thể bị thao túng. Chúng tôi phải bảo vệ hệ thống của ḿnh tốt hơn. Đây không chỉ là về hệ thống mà c̣n phải hiểu được vai tṛ của mọi người trong hệ thống”.

Sau cuộc tấn công, chính phủ đă nhanh chóng thông qua và liên tục cập nhật một chiến lược an ninh mạng quốc gia trên phạm vi rộng. Chính phủ đă hợp tác với các công ty tư nhân để xây dựng các hệ thống an toàn. Estonia thiết lập một "kho dữ liệu" ở Luxembourg - trung tâm dữ liệu siêu an toàn chứa các bản sao lưu trong trường hợp có cuộc tấn công vào lănh thổ.

Quốc gia này cũng trở thành nước sớm áp dụng công nghệ blockchain và thành lập một đơn vị không gian mạng mới trong Liên đoàn Pḥng thủ Estonia, cũng như bắt đầu thúc đẩy hợp tác quốc tế nhiều hơn, thông qua NATO và các tổ chức khác.


Mô h́nh trong cuộc diễn tập pḥng thủ mạng do Trung tâm Pḥng thủ Không gian mạng Hợp tác NATO tổ chức ở Tallinn. Ảnh: Reuters
Tuy nhiên, điều quan trọng nhất trong chiến lược của Estonia là đầu tư vào con người.

Sotiris Tzifas, chuyên gia an ninh mạng kiêm giám đốc điều hành Trust-IT VIP Cyber Intelligence, cho biết: “Công nghệ cung cấp cho chúng ta rất nhiều công cụ để bảo mật hệ thống, nhưng cuối cùng, mức độ bảo mật phụ thuộc vào người dùng. Ngay cả khi bạn xây dựng hệ thống an toàn nhất có thể, nếu người dùng cố t́nh làm điều xấu hoặc điều ǵ đó sai lầm th́ hệ thống sẽ bị đánh sập rất nhanh”.

Ông chỉ ra thực tế rằng một số cuộc tấn công mạng gây thiệt hại lớn gần đây là do người dùng nhầm lẫn nhấp chuột vào liên kết lừa đảo chứ không phải do một tin tặc tinh vi sử dụng các loại công nghệ tiên tiến nhất.

Ông nêu ví dụ điển h́nh là cuộc tấn công vào mạng lưới của Colonial Pipeline khiến công ty này của Mỹ buộc phải tạm ngừng vận hành một đường ống quan trọng ở Bờ Đông của Mỹ hồi tháng 4. “Tin tức này trở thành tâm điểm của giới truyền thông và tổn thất là rất lớn, nhưng thực chất cuộc tấn công không phức tạp, nó không khác so với những lần tấn công đ̣i tiền chuộc khác.

Chính phủ Estonia đă đầu tư rất nhiều vào các chương tŕnh giáo dục và đào tạo an ninh mạng trong những năm gần đây. Từ các chiến dịch và hội thảo nâng cao nhận thức của người cao tuổi đến các khóa học viết code cho trẻ mẫu giáo, chính phủ đang đảm bảo mỗi người dân Estonia đều được tiếp cận với chương tŕnh đào tạo mà họ cần để giữ an toàn cho hệ thống công nghệ thông tin của đất nước.

Chính phủ cũng muốn thanh thiếu niên biết cách dùng thủ thuật can thiệp mạng. Chuyên gia Lorenz cho hay: “Chúng tôi dạy cách pḥng thủ, nhưng bạn không thể học cách pḥng thủ nếu bạn không biết cách tấn công”.

Hiện Lorenz đang quản lư các trại giáo dục nhằm giúp trẻ em học tấn công mạng trong một môi trường an toàn. Tuy nhiên, cô ấy không khuyến khích học sinh của ḿnh t́m cách tấn công mạng của các công ty hoặc cơ quan chính phủ. Nếu xảy ra trường hợp đó, nữ chuyên gia giải thích cho các em và đảm bảo việc các em làm không vi phạm đạo đức và trái pháp luật,

"Tôi giúp các em hoàn thành báo cáo và sau đó gửi nó đến các công ty, nói rằng hệ thống của họ có lỗ hổng”, Lorenz chia sẻ.

Lorenz là người đứng sau nhiều chương tŕnh giáo dục của Estonia được thiết kế để dạy trẻ em về công nghệ, nhưng cũng để phát hiện và nuôi dưỡng các nhà lănh đạo công nghệ trong tương lai. Bà nói: “Để có được tài năng, bạn cần lựa chọn tài năng từ số đông. V́ vậy chúng tôi đă tổ chức các cuộc thi và đào tạo dành cho trẻ tiểu học”. Bà chỉ ra rằng trẻ nhỏ rất háo hức t́m hiểu về an ninh mạng nếu chúng cảm thấy ḿnh là một phần của giải pháp.

Một ví dụ mà bà đưa ra là Estonia tập trung vào ứng phó sự cố mạng. "Họ mô phỏng các cuộc tấn công mạng nhằm vào các cơ sở hạ tầng quan trọng hoặc ngành công nghiệp, để được chuẩn bị tốt hơn khi có tấn công thực xảy ra”.

Sự kết hợp giữa nhận thức của người dân, việc giám sát các cuộc tấn công tiềm ẩn và các biện pháp đối phó linh hoạt là tất cả những yếu tố then chốt giúp chương tŕnh không gian mạng của Estonia thành công.

“Tất cả mọi người, từ các cấp cao nhất của chính phủ đến trẻ em đang đi học, đều tham gia. Nói một cách khác, chúng tôi không có một nhà lănh đạo nào yêu cầu chúng tôi biết phải làm ǵ”, nữ chuyên gia kết luận.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-20-2021
Reputation: 35626


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 87,685
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	412.jpg
Views:	0
Size:	72.0 KB
ID:	1814071   Click image for larger version

Name:	411.jpg
Views:	0
Size:	52.0 KB
ID:	1814072  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,468 Times in 6,622 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 98 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:36.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06142 seconds with 12 queries