Lên núi khởi nghiệp, người đàn ông kiếm về gần tỷ mỗi năm - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Lên núi khởi nghiệp, người đàn ông kiếm về gần tỷ mỗi năm
Người đàn ông gần 50 tuổi chia sẻ. Trải qua nhiều nghề khác nhau, ông quyết định cải tạo ngọn đồi hoang gần nhà để thử sức với loại cây này. May quá, trời không phụ lòng người”.

Đó là chia sẻ của chị Triệu Thị Nga (SN 1973) tại thôn Nà Diếu, xã Thượng Quan, huyện Ngân Sơn (Bắc Kạn) về “cú liều” của mình khi khởi nghiệp với cây nho hạ đen.

Bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ và khát vọng làm giàu, chị Nga đã biến ngọn đồi hoang đầy bụi gai và cỏ dại thành vườn nho trĩu quả, có giá trị kinh tế cao giữa núi rừng Bắc Kạn.



Chúng tôi đến thăm vườn nho của gia đình chị Nga đúng lúc đang trong thời kỳ thu hoạch. Cẩn thận cắt về từng chùm nho đầy đặn, chín mọng đặt vào thùng, chị Nga cho biết, trong 2 tuần nay, khách kéo đến tham quan, trải nghiệm và mua nho quá đông, chị cắt không kịp bán.

Vừa xếp nho vào thùng để giao cho khách hàng chị Nga cho biết, trước đây chị đã làm đủ nghề để làm giàu nhưng không hiệu quả. Chị đã phải bỏ thời gian đi nhiều nơi, thăm quan các mô hình kinh tế nông thôn về để áp dụng tại địa phương mình.

“Năm 2017, tôi được đi thăm quan mô hình trồng nho hạ đen ở Lạng Sơn thấy khá hay và hiệu quả. Sau khoảng thời gian đi tìm hiểu, nghiên cứu, tôi nhận thấy nho hạ đen là cây trồng chịu được hạn và giá rét, phù hợp với khí hậu của Bắc Kạn. Vì vậy, đầu năm 2018, tôi quyết định trồng nho hạ đen”, chị Nga kể.

Bắt tay vào làm, với số vốn 200 triệu, chị quyết định cải tạo lại ngọn đồi hoang gần 1 ha để đưa 1000 cây nho Hạ đen về trồng thử nghiệm. Xung quanh vườn nho chị trồng thêm 50 cây táo đỏ và sim.

Toàn bộ vườn nho được chị Nga đầu tư căng giàn hình chữ Y theo dọc luống, bên trên làm mái vòm nilon trong suốt để hạn chế mưa, sâu bọ. Phần gốc bên dưới chị trồng kín cỏ lạc để giữ ẩm, loại bỏ cỏ dại, đồng thời đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt bán tự động để tưới nước.

Nhờ trồng nho trên địa hình đất đồi, dốc thoải nên vườn nho được hưởng trọn vẹn khí hậu nắng gió thiên nhiên, không bị ngập úng khi trời mưa. Ngoài ra, chị sử dụng toàn bộ phân hữu cơ để tiến hành trồng và chăm sóc, giữ dinh dưỡng cho đất.

Là người đầu tiên của địa phương mang nho lên núi trồng, chưa có kinh nghiệm từng trải, chị Nga phải đối mặt với nhiều khó khăn trong quy trình chăm sóc cây và phòng trừ sâu bệnh. Vì vậy, vụ đầu tiên, hơn 1.000 cây nho chỉ cho thu hoạch gần 1 tạ quả.

Một lần nữa, chị lại khăn gói sang Lạng Sơn để tìm hiểu lại từ đầu, đồng thời tự rút kinh nghiệm trong quá trình chăm sóc. Kết quả, vụ tiếp theo, vườn nho cho thu hoạch hơn 3 tấn quả.

Theo chị Nga, để quả nho có chùm đẹp, độ ngọt và an toàn tuyệt đối, mỗi năm chị tiến hành bón 2 lần phân hữu cơ, cắt tỉa lá và quả đúng theo giai đoạn. Khi nho sắp tới thời kỳ thu hoạch, chị lại tỉ mỉ bọc ni lon để hạn chế ong, sâu chích quả.

Chia sẻ với chúng tôi chị Nga cho biết, chi phí ban đầu cho gần 1 ha nho hạ đen khá lớn, tuy nhiên cây nho hạ đen có chu kỳ sinh trưởng kéo dài tới 15 năm. Mỗi năm, cây cho thu hoạch 2 vụ vào tháng 6 và tháng 11. Mỗi vụ ước tính thu hoạch được khoảng 3 tấn, thu về khoảng 450 triệu đồng/vụ.

Không chỉ dừng ở việc tạo ra sản phẩm và thu hoạch, chị Nga còn phát triển vườn theo mô hình sinh thái, phục vụ du khách đến tham quan và trải nghiệm việc thu hoạch nho. Ngoài ra, chị cũng tiến hành ươm giống và cung cấp cho người dân tại địa phương.

Vụ nho hiện tại của gia đình chị Triệu Thị Nga thu hút nhiều khách trong và ngoài tỉnh tới tham quan, trải nghiệm. Khách đến với vườn nho không chỉ được chụp ảnh lưu niệm mà còn được tự tay cắt nho về làm quà, thưởng thức quả nho tươi ngon ngay tại vườn.

Chị Hạnh – khách tham quan tại vườn cho biết: “Được biết đến vườn nho qua lời giới thiệu của bạn bè, tôi cùng gia đình đến đây và khá bất ngờ khi thấy vườn nho được trồng trên đồi. Không khí ở đây mát lành, được ngắm nhìn vườn nho chín, tự tay cắt những chùm nho mình thích, ăn những quả nho không hạt ngon ngọt ngay tại gốc rất thú vị”.

Từ những kết quả bước đầu mang lại chị Nga dự định trong những năm tới sẽ mở rộng quy mô trồng nho của gia đình lên tới 2ha và kết hợp xây dựng trang trại trồng nho làm điểm du lịch sinh thái.

Khởi nghiệp thành công với cây nho hạ đen, chị Nga đã mang về thu nhập nhiều người mong muốn. Không những thế, người dân trên địa bàn cũng có cơ hội được trải nghiệm mô hình kinh tế mới, sử dụng sản phẩm an toàn, chất lượng cao với giá thành hợp lý ngay tại quê hương mình.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-24-2021
Reputation: 20917


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 69,179
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Lieu-minh-om-200-trieu-len-nui-khoi-nghiep-7x-Bac-Kan-moi-nam-thu-ca-ty-dong-1-1624437935-655-wi.jpg
Views:	0
Size:	182.5 KB
ID:	1816173  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 4,964 Times in 3,998 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 78 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:13.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07550 seconds with 12 queries