New York City, Một Năm Sau… - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default New York City, Một Năm Sau…
Đây là lần thứ ba qua New York sau lần phong tỏa tháng ba năm ngoái. Lần đầu, bị cấm vào sở hai tuần khi trở về. Lần thứ hai đở hơn v́ đă chích hai mũi vaccine trước khi đi và lần nầy chắc không ai ḍm ngó chi tới ḿnh. Nhưng khổ nhất vẫn là phải đeo khẩu trang từ lúc rời nhà ra phi trường cho đến khi bước vào nhà bên đó, mười mấy tiếng đồng hồ. Trên máy bay, vừa mới kéo cái khẩu trang xuống để thở đă thấy người tiếp viên đứng bên cạnh ra dấu kéo lên. Không nghe lời họ không những có thể bị phạt tới hơn 15 ngàn đô-la mà c̣n bị c̣ng tay, vào danh sách cấm bay, quá khổ!


Mấy tháng trước chỉ có vài ba người chờ taxi về Manhattan, không cần phải sắp hàng. Lần nầy, cả một hàng dài ngoằn ngoèo mà mấy phút mới có một chiếc taxi trờ tới, đến phiên ḿnh th́ mất hơn một giờ, đă quá nửa đêm.


New York City đang dần dần hồi sinh. Tháng Tám nầy sẽ có “home coming concert” ở Central Park để ăn mừng, nghe đâu có mời Simon và rất nhiều người tiếng tăm khác. Simon & Garfunkel đă tŕnh diễn ở đây năm 1981 cho 400 ngàn người, nhưng lần nầy chỉ cho khoảng 60 ngàn người thôi, ai thích nghe Mrs. Robinson, Bridge Over Troubled Water… chắc phải t́m cách giữ chổ sớm. Tuần sau, 2021 Tribeca Film Festival phía ngoài Westfield Shopping Center, chỉ cách nhà hai mươi phút đi bộ, sẽ bắt đầu.


Ngoài đường đă thấy nhiều đoàn du khách, có người mang mask có nguời không, lẫn vẫn trước trụ sở của NY Stock Exchange hay đi quanh 911 Memorial.

blank


Nhiều nhóm người đă tụ tập với nhau gần cầu Brooklyn tập yoga, đánh box, nhưng thành phố vẫn c̣n thưa thớt. Những xe bán thức ăn halal, sinh tố, không có ai sắp hàng giờ trưa, có lẽ nhiều người vẫn c̣n làm việc ở nhà hay mang thức ăn theo. C̣n quá nhiều cơ sở thương mại vẫn cửa đóng then gài, có thể vĩnh viễn, nhưng nhiều tiệm ăn, quán cà phê… sống sót qua mùa dịch đă lục tục mở lại, nghe đâu được hơn 50% rồi, nhưng lại phải đối diện với một vấn đề khác: t́m không ra người làm việc. Nhân viên cũ không vội vàng trở lại mà nấn ná ở nhà tiếp tục lănh trợ cấp thất nghiệp, chờ khi mức lương tối thiểu lên mười lăm đồng một giờ thêm tiền “thưởng” khi đi làm lại. Bên kia Thái-B́nh-Dương, những người đầu bếp, hướng dẫn viên, nhân viên trên tàu…làm cho công ty du lịch của người bạn ḿnh gặp ở Cambodia, Myanmar, Viet-Nam, rất thân t́nh v́ sự nhă nhặn và tử tế của họ, sau một thời gian chờ đợi, mất hết hy vọng là nạn dịch sẽ qua mau để họ trở về làm việc, đă phải trở về vùng quê làm ruộng nuôi thân!

blank


Ở đây, vật giá vốn đă đắt đỏ nay càng thêm đắt đỏ. Ghé qua một siêu thị nhỏ gần nhà t́m mua một ít nấm, dưa leo Nhật ở đây 4 đô-la một pound trong khi chợ HMart ở Orange County có khi chỉ khoảng 30 xu. Nhưng ngạc nhiên quá khi thấy chợ nầy có cả khoai ḿ (sắn) bằng giá ở bên nhà, đồng mấy một pound, chắc nhờ quí vị New Yorker chưa biết cái ngon của khoai ḿ luột có chút muối mè rắt lên hay bánh khoai ḿ, thế là lựa mua một củ đem về. Một ngày nào đó, nếu có ông chef ở một tiệm Michelin-star về Việt-Nam học được cái ngon của khoai ḿ, nấu bỏ lên menu, rồi mấy ông bà food critic của tờ New York Times viết bài đăng lên, chắc ǵ ḿnh c̣n mua nổi khoai ḿ về ăn!


New York City là thành phố của những người liberal, không nhiều th́ ít chính quyền phải để tâm vào phúc lợi của tầng lớp lao động, v́ “lư tưởng” của họ hay mị dân kiếm phiếu? tùy mỗi người nh́n từ góc độ của riêng ḿnh. Chỉ $30 cho một vé subway đi không giới hạn nguyên tuần. Áo quần không trả sales tax dưới một giới hạn nào đó. Tuy nhiên, giá nhà cửa, thuế nhà đất... vô cùng mắc mỏ.

Tháng trước, gởi email cho một người quen bên Nhật nhờ t́m thuê dùm một cái apartment nhỏ vài ba tháng ở Tokyo, để qua ở mùa thu và mùa đông khi cô Vy thuần tính. Đă đi Nhật mười lần nhưng vẫn mơ màng một ngày nào đó ngồi trong quán nước nh́n tuyết rơi bên ngoài ở Kyoto. Anh nầy hỏi thế th́ budget bao nhiêu, ḿnh nói khoảng hai ngàn đô-la được không, anh trả lời hai ngàn đô-la th́ thuê được một lỗ hổng trên tường ở đây. Anh c̣n nói thêm, lấy giá tiền thuê nhà ở New York rồi nâng lên cao chút nữa. Chắc là mộng không thành rồi!


**

Chiều nay người con tổ chức buổi picnic ngoài park cho gia đ́nh và bạn bè lúc 4 giờ chiều mà ḿnh phải ra giữ chổ có hai cái bàn từ lúc 10 giờ sáng, bởi nguyên cả vùng nầy chỉ có cái park nầy là có 4 cái bàn. Băi cỏ bên cạnh có một gia đ́nh xin permit cho party sinh nhật, người làm catering đă đến sắp xếp bàn ghế, thức ăn, bong bóng từ sáng sớm, cạnh vài ba cặp ra nằm phơi nắng, đọc sách … an hưởng một ngày cuối tuần đẹp trời, nhàn hạ. Chẳng như ở bên nhà, đâu cũng có park mà không mấy ai thèm dùng. Chắc ăn uống trong nhà tiện lợi hơn, cần cái ǵ cũng có sẵn và không sợ dơ quần áo hàng hiệu mắc tiền. Lại vui hơn, ăn xong c̣n hát cho nhau nghe hay ngồi quanh trao đổi kiến thức, sôi nổi bàn luận về chuyện của những người không quen biết, không dính dáng ǵ tới đời ḿnh!

Cái park nầy nằm cạnh sông Hudson, nh́n qua New Jersey, với vô số băng ghế xinh xắn dọc hai bên đường cây cối xanh mướt, vô cùng êm ả. Có thể thấy tượng Nữ Thần Tự Do ở đằng xa, nơi mà du khách nào đến đây cũng quay lưng chụp vài ba tấm h́nh trước khi đi China Town coi bán đồng hồ, túi xách giả và ghé tiệm Tàu ăn một tô ḿ.

blank


**

Trong bữa cơm tối trước khi về lại chiều hôm sau, người con hỏi sẽ ra phi trường bằng cách nào. Đă gọi xe đến đón chưa, hay đi taxi, hay Uber? Nói không, sẽ kéo vali ra Fulton subway station cách nhà 4, 5 ngă đường, lấy train “A” ra phi trường, $2.75 cho 45 phút, rồi đón Airtrain tới ngay terminal, thêm $5 cho 10 phút, thế là xong. Cũng như hàng trăm ngàn người đi lại hằng ngay ở đây thôi, tại sao phải trả 7, 8 chục đô-la cho taxi hay Uber mà c̣n lo kẹt xe, trễ chuyến bay. Ai cũng phản đối, ngoài sự dè dặt về cô Vy chưa chịu đi c̣n chuyện kỳ thị, hành hung người Á Châu đang lây lan. Người con hỏi nếu ai ở trong nhà nầy kêu một chiếc Uber ra phi trường chắc ḿnh sẽ khuyến khích, nhưng phần ḿnh tại sao đi subway. Chuyện nầy cũng dễ hiểu thôi, cha mẹ nào mà chẳng vậy, nhất là cha mẹ Việt-Nam. Biết bao bà mẹ ăn chay nhưng vẫn nấu thịt cá cho con hằng ngay, có người con lại thắc mắc sao Mẹ lại chỉ thích ăn xương cá, hay ăn thịt th́ chỉ cứ lựa đầu với cánh mà khen là ngon. Biết bao người Cha đi xe cũ nhưng muốn giúp con mua xe mới cho an toàn…


Mấy người nầy sinh ra, lớn lên, ăn học ở đây, lại có cha mẹ đi làm trả hết student loan, trợ giúp để đời sống dễ dàng hơn… c̣n ḿnh, cha mất sớm, mẹ tảo tần, lớn lên quanh những người một nắng hai sương, v́ thế mà bây giờ dù có cùng một điều kiện, ngồi ăn chung một bữa cơm, mỗi người mỗi cái nh́n, mỗi cách sống. Một cái almond croissant ở tiệm cà-phê mới mở cạnh nhà sáu đô-la rưỡi, thêm thuế và tip là 8 đồng. Người con nói it is okay mà ḿnh không thấy okay chút nào. Không muốn “nuông chiều”, tập hư chính ḿnh bằng cái croissant tám đồng dù không phải tră tiền. Tiền ai cũng là tiền.


Ai cũng kiếm t́m hạnh phúc cho đời ḿnh, mà hạnh phúc là từ cảm xúc, và v́ mỗi người có cảm xúc riêng nên không có cái “hạnh phúc” nào giống cái “hạnh phúc” nào. Mấy người nầy hiểu ḿnh đang cố gắng sống đời ḿnh như thế nào. Cố tránh gây phiền hà cho người khác. Cho dù nếu may mắn có phương tiện đi nữa cũng chỉ muốn chuyện giản dị, nhẹ nhàng, tỉnh thức, tránh xa xĩ, không phí phạm, không phải bận tâm về những điều không mang lại giá trị ǵ cho đời ḿnh. Biết giảm cân là tốt cho sức khỏe mà cứ tiếp tục mua heo quay, thịt gà chiên ḍn, bánh ngọt… về ăn th́ làm sao mà giảm cân!


Dạo sau nầy, quay đâu cũng nghe nói tới việc sống tối giản, less is more, không biết để thức tỉnh sau đại họa cô Vy, hay chỉ là một phong trào đáp ứng cho một đời sống quá đỗi phức tạp phiền toái v́ ôm giữ nhiều thứ quá...nhưng cũng chú tâm nghe để học hỏi. Những khoảng trống trong ḷng không thể lấp đầy bằng của cải, tiện nghi vật chất. Chỉ là những miếng thuốc dán. Làm sao có th́ giờ, sự tỉnh thức để suy ngẫm, mài dũa cái tâm của ḿnh, biết đâu là hạnh phúc đích thực lâu dài. Cái ḿnh “có” không phải là ḿnh!


Nói tới sống tối giăn ai cũng nghĩ tới người Nhật, nhưng đă đến vài nhà người Nhật ở đây, cũng giống giống nhà ḿnh! Không dễ ở một xă hội dư thừa vật chất, khuyến khích tiêu thụ. Sẽ cố gắng hơn để đừng biến căn nhà ḿnh ở thành kho hàng và ḿnh không trở thành người giữ kho cho Costco và Amazon.


Trước đây, thấy mấy người vào chợ chỉ mua một trái chuối hay một trái apple là lạ lắm, không hiểu. Mấy thứ chợ đang giảm giá th́ phải mua thật nhiều để “tiết kiệm” mới khôn ngoan, mới biết cách dùng tiền chứ. Đă no nhưng cứ sẽ tiếp tục ăn v́ bỏ th́ “phí”, “tội trời”. Ăn không hết th́ t́m người cho, hay có hư th́ đem bỏ thùng rác thôi, có sao đâu. Rồi t́m chỗ cất giấu, thấy nhà càng ngày càng chật, tủ lạnh không lớn như lúc mới mua về, nhưng có biết chính đời ḿnh mới ngày càng chật hẹp không? Ràng buộc đời ḿnh cho những nhu cầu tự tạo mà quên một thế giới sống động để khám phá và trải nghiệm. Để rồi:


Ngày sẽ hết, tôi sẽ không ở lại

Tôi sẽ đi và chưa biết đi đâu

Tôi sẽ tiếc thương trần gian măi măi

V́ nơi đây tôi sống đủ vui sầu. (BG)



**

Tiết kiệm được sáu mươi đồng ra phi trường bằng subway chỉ là một lư do, c̣n có một lư do khác: thích đi lại bằng phương tiện công cộng để ḥa lẫn với người địa phương, quan sát họ, nghe đủ mọi chuyện họ nói với nhau… để hiểu hơn nơi ḿnh đang thăm viếng, v́ thế mà thích NY, San Francisco, Boston và Nhật-bản…Những lần đi công chuyện cho sở, có cơ hội là leo lên xe bus thay v́ taxi, dù là đi từ khách sạn về nơi hội họp mà công ty sẽ bồi hoàn tiền lại. Chắc mấy người trong pḥng kế toán nghĩ ḿnh điên khi thấy trong expense report mấy cái bus ticket hai đồng hai mươi lăm xu.


Nhưng rồi có người nói một câu làm ḿnh tỉnh ngộ. Họ không muốn ḿnh đi subway cũng là v́ họ, để họ được an tâm! Ai cũng có nhu cầu làm điều tử tế, thể hiện t́nh thương. V́ thương người khác mà không muốn làm phiền họ, không muốn họ bận tâm về ḿnh, tưởng thế là tốt, nhưng không, làm sao tốt bằng tạo cơ hội để những người ḿnh thương thể hiện t́nh thương, ḷng quan tâm. CHO đă khó mà BIẾT NHẬN c̣n khó hơn. Phải học hoài, phải tự nhắc nhở hoài.


Ngày hôm sau kéo vali ra cửa, thay v́ quẹo phải để đến Fulton subway station th́ đi thẳng ra đường Broadway đón chiếc taxi ra phi trường. Vào tới pḥng đợi, text cho mọi người biết đă đến phi trường “b́nh yên”, nhưng không nói tới việc kẹt xe, nóng ruột sợ trễ máy bay… Chưa bao giờ thấy ḿnh làm được một việc hay ho như thế. Gần bảy mươi đô-la, không đủ cho một bữa ăn trưa ở một tiệm ăn cao cấp ở đây, mà mang đến sự b́nh an cho nhiều người!


Rồi khi về tới nhà, sẽ mở dùng ngay cái máy đấm bóp Hypervolt Go, nghe rất tốt cho đầu gối bị đau, mà mọi người trong nhà mua cho đă mấy tuần vẫn c̣n trong hộp. Khi bị hỏi đến cứ quanh co trả lời hơi bận nhưng sắp dùng rồi v́ vẫn không biết chắc nên giữ hay tră lại. Rồi sẽ chụp tấm h́nh ḿnh đang dùng máy đó, gởi cho mọi người và nói cái máy nầy hay qua, mới dùng có mấy lần mà đầu gối đă bớt đau rất nhiều, đi đứng b́nh thường rồi.



**


Ngày thứ Bảy sau khi về lại nhà ra biến khi trời mới rạng sáng. Đă lâu lắm rồi không ra đây nghe tiếng sóng biển, nh́n trời xanh mây trắng. Thăm mấy con chim đậu một ḿnh đơn lẻ trên thành cầu, ngơ ngác nh́n về chân trời xa đang hừng sáng. Theo dơi mấy đàn chim chạy đuổi theo sóng nước t́m mồi. Vài người đang mang wetsuit sửa soạn trượt nước, không quen biết nhưng cũng cười chào với nhau, chắc bởi họ đọc được sự ngưỡng mộ trong mắt ḿnh nh́n. Rồi đi đến cuối cầu nơi nhiều người Việt Nam ra đây câu cá mỗi ngày, nói vài câu thăm hỏi bâng quơ và nghe họ kể chút chuyện riêng tư. Lần nầy ghé lại xem ai c̣n ai mất. Vẫn c̣n một anh thường đứng ở góc cầu mà có lần đem biếu một cặp găng tay v́ trời lạnh quá, thấy tay anh tím ngắt, than con cái bên nầy kỳ quá, ngày Valentine nó đem con qua tấn cho ḿnh trông coi để vợ chồng nó đi valentine với nhau, không cho ḿnh đi valentine phần ḿnh. Không thấy bà người Nam khi nào cũng mặc mấy lớp áo, vừa tử tế làm dùm mấy con cá nục bán cho ḿnh vừa hành tội cô dâu. Bà có người con là bác-sĩ làm việc trên Seattle. Chỉ hai mẹ con nên rất gần gủi, thương mẹ, rồi nghe lời mẹ t́m lấy một người vợ Viêt-Nam. Khi lấy về rồi mới biết, bà than, nó như con quỹ, suốt ngày không động đến cái móng tay, hở ra là đi shopping mua sắm cho nó. Bà hối hận nhưng bó tay, v́ thế mà ra đây hằng ngày cho đở buồn! Cũng không c̣n gặp ông nói giọng Nghệ, đă tám mươi mà có hàm răng trắng đều rất đẹp. Ông sinh sống nhiều năm bên Lào nên vừa móc mồi vừa hát thầm những bài hát tiếng Lào. Ông tiếc rẽ cho đất nước hiền ḥa nầy, cho những người dân Lào v́ tham cái lợi trước mắt mà bán đất thành thị cho thương lái Trung-Hoa, lấy tiền mua xe hơi về nông thôn sinh sống. Nay xe cộ, nhà cửa cần tu sửa mà tiền th́ xài hết rồi, biết đi đâu.


Đây là một xă hội thu nhỏ, gần gủi, vừa sống động vui vẻ, vừa b́nh yên. Nghe cả tuần nầy biển động, không ai câu được một con cá nục nhưng rồi cũng ra đây hằng ngày để gặp nhau, để “giết thời giờ”. Ai cũng có niềm riêng, cần nói, cần giăi bày, cần được nghe, cần sự cảm thông….


blankNewport Pier


**

Chuyến đi nầy có quá nhiều chuyện vui, dù nhỏ nhặt. Hôm ở New York đi ra ngoài park chơi, về tới nhà mới biết cặp kính mát rớt mất đâu rồi. Tiếc rẽ v́ cặp kính nầy mua của một công ty startup lúc ghé coi gian hàng đầu tiên của họ ở Miami. Người con nói cứ trở lại t́m, biết đâu. Làm sao mà t́m ra một cặp kính rớt đâu đó trên đường ở New York, gần hai dặm, có cả hàng ngàn người qua lại? Chuyện ṃ kim đáy bể, nhưng rồi cũng quay lại, như cái cớ để đi bộ thêm năm bảy ngàn step. Vừa bước vào park th́ đă thấy cặp kính của ḿnh nằm ngay ngắn trên một bức tường thấp! Ai nói chỉ có bên Nhật ḿnh mới có thể “vô ưu” nếu để quên ví xách đâu đó, cứ về khách sạn v́ những thứ ḿnh mất đă chờ ở đó rồi.


Hôm picnic ở park, một bà da đen đứng tuổi lái xe rác ngang qua đưa cho mấy bao nylon đựng rác, ḿnh hỏi có thể mời bà một ổ bánh ḿ Việt-nam, ít trái cây và nước uống được không, bà không từ chối mà nhă nhặn cám ơn và nói sẽ trở lại lấy khi xong việc, làm ḿnh tưởng thật bỏ mọi thứ vào trong bao, chờ bà cho tới khi picnic xong không thấy bà trở lại. Một người làm nhân viên thu dọn ở park mà hành xử classy như thế, ḿnh không thể sánh bằng!


C̣n chuyện nầy nữa, LAX nay đă có người nhận hành lư ngoài lề đường. Mừng quá, kẹp tờ năm đồng trong cái boarding pass đưa cho anh lo việc cân hành lư để cám ơn anh trước - khác rất xa với những tờ đô-la kẹp trong passport ở phi-trường Tân Sơn Nhất hay Nội-Bài - Anh nói cái thùng đầu miễn phí nhưng thùng thứ hai phải tră $30. Đưa cho anh cái credit card. Cân xong và đẩy hai thùng đồ lên dây chuyền kéo đi, anh tră lại credit card và nói thùng thứ hai nầy cũng không tính tiền. Không biết có “đầu tư” nào mà lời được 600% trong ṿng 15 phút, ngoài “đầu tư” ḷng cám ơn chân thật.


**

Ngoài cửa nhà thờ Ḥa Ninh, Đà Nẵng có căng một tấm bảng rất lớn, không kêu gọi phải đi nhà thờ mỗi tuần, đóng góp nhiều cho nhà thờ để được Chúa “tră công bội hậu”, mà nói “Cố gắng sống cho ra người tử tế”. Sống tử tế đâu phải dễ, phải cố gắng…


NYC

Tháng Sáu, 2021.

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 07-27-2021
Reputation: 200744


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 111,920
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	image4.jpg
Views:	0
Size:	86.1 KB
ID:	1836318  
florida80_is_offline
Thanks: 7,273
Thanked 45,804 Times in 12,732 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 138 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:18.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12170 seconds with 12 queries