Dân Mỹ không chịu tiêm chủng đang phải hứng chịu chỉ trích từ dư luận - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Dân Mỹ không chịu tiêm chủng đang phải hứng chịu chỉ trích từ dư luận
Khi ca nCoV tăng vọt khắp các bang, làm đảo lộn kế hoạch tái mở cửa, nước Mỹ dần mất kiên nhẫn với những người tŕ hoăn tiêm chủng.

"Virus đang ở đây và tàn sát mọi người, trong khi chúng ta có một biện pháp đă được chứng minh hiệu quả để ngăn chặn chúng mà lại không thực hiện. Thật đáng phẫn nộ", Jim Taylor, công chức đă nghỉ hưu tại thành phố Baton Rouge, bang Louisiana của Mỹ, bày tỏ. Chưa đến một nửa số người trưởng thành tại bang này được tiêm vaccine Covid-19 đầy đủ.

"Những người chưa tiêm chủng phải chịu trách nhiệm. Chính họ đang khiến chúng ta thất vọng", Thống đốc bang Alabama Kay Ivey phát biểu trước báo giới tuần trước.

Chiến dịch tiêm chủng Covid-19 của Mỹ đang có chiều hướng chững lại và đi xuống sau thời gian đầu được đẩy mạnh. Theo dữ liệu của NYTimes, 57% người Mỹ từ 12 tuổi trở lên đă được tiêm đầy đủ, với trung b́nh 537.000 liều vaccine đang được tiêm mỗi ngày, giảm 84% so với mức đỉnh 3,38 triệu liều/ngày hồi đầu tháng 4.

Hệ quả của việc tiêm chủng đ́nh trệ và nhiều lệnh hạn chế được dỡ bỏ là số ca nhiễm nCoV gia tăng. Tính đến ngày 25/7, Mỹ ghi nhận trung b́nh 52.000 ca nhiễm mới mỗi ngày, tăng 170% so với hai tuần trước đó. Số ca nhập viện và tử vong v́ Covid-19 cũng đang tăng, dù không nhanh bằng.Nhiều địa phương như thành phố San Francisco, bang California hay Austin ở Texas khuyến cáo những người đă tiêm chủng đeo khẩu trang trở lại trong không gian công cộng khép kín, một số nơi thậm chí bắt buộc như hạt Los Angeles. Trung tâm Kiểm soát và Pḥng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) hôm 27/7 cũng ra khuyến nghị tương tự đối với các địa phương có mức độ lây nhiễm cao và nghiêm trọng, với lư do biến chủng Delta đang lây lan mạnh mẽ.

Đối với những người Mỹ đă tiêm vaccine Covid-19 đầy đủ cách đây nhiều tháng, tương lai bắt đầu trở nên ảm đạm. Nỗi thất vọng khiến ngay cả thành viên trong các gia đ́nh cũng bắt đầu xích mích nhau.

Josh Perldeiner, người đàn ông 36 tuổi sống tại bang Connecticut, được tiêm đầy đủ từ giữa tháng 5. Tuy nhiên, một người họ hàng thân thiết thường xuyên ghé thăm từ chối tiêm, dù Perldeiner và những thành viên khác trong gia đ́nh đă thúc giục.

Người họ hàng này gần đây nhiễm nCoV sau khi đến bang Florida, nơi bệnh nhân Covid-19 đang lấp đầy các bệnh viện, khiến Perldeiner lo lắng con trai anh, cậu bé 2 tuổi quá nhỏ để tiêm vaccine, có nguy cơ bị phơi nhiễm.

"Ngoài đặt ra mối nguy hiểm cho người khác, những người từ chối vaccine c̣n gây ảnh hưởng đến nền kinh tế và kéo dài đại dịch. Tôi cảm giác chúng ta đang rơi vào t́nh cảnh như năm ngoái, khi mọi người không c̣n quan tâm đă có thêm bao nhiêu người chết", Perldeiner cho hay.

Nỗi tức giận ngày càng tăng của nhiều người dẫn đến sự ủng hộ những biện pháp mạnh mẽ hơn để thúc đẩy tiêm chủng. Các nhà khoa học, lănh đạo doanh nghiệp và quan chức đang kêu gọi bắt buộc tiêm vaccine tại địa phương, trường học và nơi làm việc.

"Tôi ngày một phẫn nộ. Vaccine là ánh sáng cuối đường hầm mà một số người vẫn chọn cách từ chối nó. Họ đang khiến tương lai của gia đ́nh tôi và những người khác trở nên đen tối hơn", Doug Robertson, giáo viên 39 tuổi sống tại ngoại ô Portland, bang Oregon, cho biết. Anh có ba con chưa đủ tuổi tiêm vaccine, bao gồm một bé sơ sinh sức khỏe yếu.

Thị trưởng New York Bill de Blasio hôm 26/7 yêu cầu tất cả người lao động trong thành phố tiêm vaccine Covid-19 khi các trường học tái mở cửa vào giữa tháng 9, nếu không muốn phải xét nghiệm hàng tuần.

Giới chức bang California cũng có hành động tương tự, đồng thời bắt buộc tất cả nhân viên y tế và nhân viên trong chính quyền tiêm chủng. Gần 60 tổ chức y tế lớn, bao gồm Hiệp hội Y khoa Mỹ và Hiệp hội Y tá Mỹ, cũng kêu gọi tiêm chủng bắt buộc cho tất cả nhân viên trong ngành.

Ngay cả khi đă được tiêm vaccine đầy đủ, Aimee McLean, nhân viên Bệnh viện Đại học Utah ở thành phố Salt Lake, vẫn lo lắng về nguy cơ nhiễm virus từ bệnh nhân rồi vô t́nh truyền sang bố cô, một người mắc bệnh phổi mạn tính nghiêm trọng. Chưa đến một nửa dân số bang Utah được tiêm chủng đầy đủ.

Nhiều học sinh, sinh viên tại Mỹ dự kiến trở lại lớp học ngay từ đầu tháng sau, khiến các phụ huynh lo lắng về nguy cơ bùng phát dịch trong trường học, khi trẻ em dưới 12 tuổi vẫn chưa được phép tiêm chủng. Giới chuyên gia khuyên học sinh đeo khẩu trang trong lớp học, hay các trường đại học có thể yêu cầu sinh viên và nhân viên tiêm chủng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn từ chối tiêm vaccine, khiến không khí thêm căng thẳng.

"Nếu chúng tôi tôn trọng quyền và sự tự do của những người chưa tiêm chủng, th́ quyền và sự tự do của những người đă tiêm sẽ ra sao?", Elif Akcali, giảng viên Đại học Florida ở thành phố Gainesville, đặt câu hỏi. Trường này không yêu cầu sinh viên tiêm chủng, nên với t́nh h́nh dịch bệnh nghiêm trọng ở bang Florida, Akcali lo rằng ḿnh sẽ nhiễm virus.

Một số người cho rằng chính phủ liên bang nên bắt đầu sử dụng "cây gậy" để thúc đẩy tiêm chủng, thay v́ "củ cà rốt" như xổ số vaccine. Carol Meyer, cư dân hạt Ulster ở New York, đề xuất không chuyển tiền cứu trợ từ gói kích cầu cho những người từ chối tiêm vaccine Covid-19, bởi họ đang không làm tṛn nghĩa vụ với xă hội.

Trong khi đó, Bill Alstrom, người đàn ông 74 tuổi sống tại Acton, bang Massachusetts, không ủng hộ các biện pháp can thiệp trực tiếp đến từng gia đ́nh để thúc đẩy tiêm chủng. Thay vào đó, ông đề xuất chính phủ không cấp ngân sách cho những bang không đạt mục tiêu tiêm chủng.

Dù thường được coi là tâm lư bảo thủ đơn thuần, sự ngần ngại vaccine tại Mỹ c̣n mang tính chính trị và văn hóa v́ nhiều lư do, nên để thay đổi suy nghĩ cần tới một quá tŕnh lâu dài.

Shareese Harris, nhân viên một nhà thờ tại New York, lo lắng vaccine có thể kèm theo tác dụng phụ lâu dài và được đưa vào sử dụng vội vă. "Tôi không nên bị phán xét hoặc ép buộc v́ quyết định chưa tiêm. Xă hội chỉ cần phải đợi chúng tôi", người phụ nữ 26 tuổi cho hay.

Giới chuyên gia cảnh báo sự tẩy chay và các biện pháp trừng phạt đối với những người chưa tiêm chủng có thể phản tác dụng, dập tắt nỗ lực đối thoại và tiếp cận, như việc một số quan chức ở hạt Los Angeles từ chối thực thi yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang.

"Bất cứ điều ǵ làm giảm cơ hội đối thoại và thuyết phục chân thành đều không tốt. Chúng ta đều tiếp cận những luồng thông tin tách biệt và đang nằm trong buồng vang thông tin của riêng ḿnh", Stephen Thomas, giáo sư về quản lư và chính sách y tế tại Trường Y tế Cộng đồng Đại học Maryland, nhận định.

Nỗ lực thuyết phục nhẹ nhàng và bền bỉ đă thúc đẩy Dorrett Denton, người phụ nữ 62 tuổi sống tại New York, đi tiêm vaccine Covid-19 vào tháng 2. Cấp trên của Denton từng nhiều lần khuyên bà đi tiêm, nhưng cuối cùng bác sĩ của bà là người thuyết phục thành công.

"Bác sĩ nhắc lại rằng bà ấy đă nhiều lần phẫu thuật cho tôi kể từ năm 1999, và hỏi tôi có tin tưởng trao mạng sống cho bà ấy hay không. Tôi đáp là có", Denton kể lại.

"Rồi bác sĩ nói hăy tiếp tục tin tưởng bà ấy lần này", Denton cho hay.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 07-28-2021
Reputation: 43191


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 114,559
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	205.3 KB
ID:	1836807  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,077 Times in 5,065 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 133 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:08.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08482 seconds with 12 queries