V́ đâu mà cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19 bế tắc? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default V́ đâu mà cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19 bế tắc?
Cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19 bế tắc v́ Trung Quốc. Đề xuất mới của WHO về giai đoạn điều tra tiếp theo nhằm t́m ra cách thức virus SARS-CoV-2 lây cho con người, nhưng đề xuất này đang rơi vào bế tắc v́ bị Trung Quốc cự tuyệt phũ phàng.

Tổ chức Y tế thế giới mới (WHO) đây đă đưa ra 5 lĩnh vực ưu tiên trong thời gian tới của tổ chức này, một trong số đó là t́m ra con đường virus SARS-CoV-2 đă lây sang người, gây ra đại dịch Covid-19.

Mục tiêu này, để đạt được, đ̣i hỏi sự hợp tác toàn diện của Trung Quốc, nơi những ổ dịch đầu tiên bùng phát.

Nhưng Bắc Kinh đă thẳng thừng bác bỏ đề xuất hợp tác của WHO. Trung Quốc lập luận WHO dường như đang bỏ qua kết quả của nhóm điều tra đă đến nước này hồi đầu năm, đồng thời cáo buộc cuộc vấn đề nguồn gốc dịch bệnh đang bị chính trị hóa.

Đề xuất của WHO
Để tiến hành giai đoạn 2 cuộc điều tra nguồn gốc virus, WHO muốn thành lập một nhóm các nhà khoa học mới. Bước đi này sẽ gạt nhóm 10 nhà khoa học quốc tế từng đến Vũ Hán làm việc 4 tuần hồi đầu năm sang một bên.

Đầu tháng 7, WHO đă gửi đề xuất mới tới 194 quốc gia thành viên. Hôm 16/7, WHO thông báo quyết định thành lập một bộ phận thường trực có tên "Nhóm cố vấn khoa học về nguồn gốc dịch bệnh", gọi tắt là Sago, để thực hiện giai đoạn điều tra thứ 2.

Hiện chưa rơ nhóm này có bao nhiêu thành viên, cũng như cách thức hoạt động của nhóm. WHO chỉ cho biết sẽ sớm đề nghị các nước thành viên đề cử ứng viên vào Sago.


Nhân viên an ninh bên ngoài Viện nghiên cứu virus Vũ Hán. Ảnh: AP.
Ngoài việc "kiểm tra các pḥng thí nghiệm và cơ sở nghiên cứu có liên quan hoạt động ở khu vực những ca bệnh trên người đầu tiên được xác định tháng 12/2019", WHO cũng kêu gọi tiến hành truy vết mầm bệnh thông qua nghiên cứu môi trường, động vật, điều tra y tế và di truyền.

Dù không chỉ giới hạn đề xuất điều tra bên trong Trung Quốc, cộng đồng khoa học quốc tế cũng như giới chức WHO đều tập trung vào việc mở rộng điều tra tại Trung Quốc, nơi dịch bệnh bùng phát đầu tiên, cũng là nơi tồn tại các chủng virus trên dơi gần nhất với virus SARS-CoV-2.

WHO cho biết bước tiếp theo của tổ chức này là làm việc với các quốc gia để xây dựng kế hoạch hoạt động và điều khoản tham chiếu cho các nghiên cứu tới đây.

Nhưng khả năng WHO có thể thúc đẩy nghiên cứu đồng bộ tại Trung Quốc là rất mù mịt, đặc biệt sau khi các quan chức và chuyên gia hàng đầu của Trung Quốc công khai bác bỏ kế hoạch này.

Giới chức Trung Quốc tiếp tục nhấn mạnh không có bằng chứng cho thấy virus SARS-CoV-2 có liên quan tới Viện Virus học Vũ Hán, và rằng cần có nghiên cứu ở những nơi khác về nguồn gốc dịch bệnh.

"Tất cả chúng ta có nghĩa vụ t́m hiểu làm thế nào mầm bệnh đă lây cho con người. Các quốc gia có trách nhiệm phối hợp với nhau, phối hợp với WHO trên tinh thần hợp tác", đại diện của WHO cho biết, khi vấp phải phản ứng dữ dội của Bắc Kinh.

Rào cản từ Trung Quốc
Trong khi WHO vẫn đang thúc đẩy việc thành lập Sago, chưa có ǵ bảo đảm các thành viên của Sago có thể đặt chân đến Trung Quốc, hay tiếp cận các dữ liệu cần thiết ở nước này.

Tất cả thủ tục đều cần sự chấp thuận của Bắc Kinh, và đ̣i hỏi một quá tŕnh đàm phán dự kiến sẽ rất phức tạp giữa WHO và Trung Quốc.

Hôm 22/7, Thứ trưởng Bộ Y tế Trung Quốc Tăng Ích Tân tuyên bố nước này không chấp nhận kế hoạch mà WHO đề xuất.

Ông Pedro Villarreal, chuyên gia tại Viện Luật so sánh Max Planck, cảnh báo luôn có rủi ro những cuộc đàm phán giữa WHO và Trung Quốc sẽ rơi vào bế tắc. WHO về cơ bản không có cách nào để gây sức ép lên Trung Quốc, ngoài đưa vấn đề ra Liên Hợp Quốc, nơi Bắc Kinh nắm một ghế ủy viên thường trực tại Hội đồng Bảo an.

"Khi mà Trung Quốc thẳng thừng từ chối đề nghị tiến hành giai đoạn điều tra thứ 2, sẽ là bất khả thi để có thể tiến hành nghiên cứu ở Trung Quốc hay tại các pḥng thí nghiệm của Trung Quốc", giáo sư Jaemin Lee, chuyên gia pháp lư tại Đại học Quốc gia Seoul, nói.

Dù vậy, ông Lee cho rằng Trung Quốc cũng sẽ đứng trước áp lực ngày càng gia tăng từ cộng đồng quốc tế yêu cầu cho phép tiếp cận điều tra bên trong lănh thổ nước này. Đó là lư do Trung Quốc và WHO có thể nhượng bộ.


Thứ trưởng Bộ Y tế Trung Quốc Tăng Ích Tân. Ảnh: AFP.
"Có lẽ giai đoạn 2 có thể được tiến hành, nhưng sẽ phải đáp ứng điều kiện của Trung Quốc về phạm vi, cũng như cách thức tiến hành cuộc điều tra", giáo sư Lee nói.

Giả thuyết virus thoát ra từ pḥng thí nghiệm, hiện là trung tâm tranh căi, đă làm trầm trọng thêm quan hệ vốn không b́nh yên giữa Mỹ và Trung Quốc.

Lập trường của Mỹ liên quan tới cuộc điều tra cũng là một trong các vấn đề Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tạ Phong nêu lên với người đồng cấp Mỹ Wendy Sherman trong cuộc gặp ở Thiên Tân hôm 26/7.

Tờ Nhân Dân Nhật báo hôm 26/7 so sánh cách hành xử của Washington lúc này là "thủ đoạn cũ" để "phỉ báng" Bắc Kinh, giống như cách Mỹ đă sử dụng để biện minh cho cuộc chiến tranh Iraq năm 2003.

Giới chức Trung Quốc cũng đặt câu hỏi v́ sao các pḥng thí nghiệm ở nước này lại cần bị điều tra, chứ không phải pḥng thí nghiệm ở những nước khác.

Các tuyên bố của Nhà Trắng về cuộc điều tra của WHO chủ yếu kêu gọi tiến hành giai đoạn 2 khoa học, minh bạch, phi chính trị hóa, cũng như đề nghị Trung Quốc cung cấp thêm thông tin minh bạch hơn. Washington hiện vẫn tránh đề cập tới giả thuyết virus thoát ra từ pḥng thí nghiệm.

Tuy nhiên, lo ngại xoay quanh Viện Virus học Vũ Hán đă buộc Tổng thống Joe Biden chỉ đạo các cơ quan t́nh báo thu thập thêm thông tin, đánh giá giả thuyết virus có liên quan tới cơ sở này, và báo cáo trong ṿng 90 ngày.

Mỹ và các đồng minh cho rằng cuộc điều tra của WHO bị cản trở bởi thiếu dữ liệu, cũng như tác động "phi lư" từ Trung Quốc.

Cuộc điều tra có thể tiếp tục?
Những người chỉ trích cuộc điều tra giai đoạn 1 cho rằng có xung đột lợi ích ngay trong thành phần nhóm chuyên gia được WHO cử tới Trung Quốc, bởi nhóm này có những thành viên từng cộng tác lâu dài với Viện Virus học Vũ Hán.

Tổng giám đốc WHO Tedros Ghebreyesus cũng kêu gọi Trung Quốc minh bạch hơn, ông cho biết tiếp cận dữ liệu đă là một vấn đề ngay từ khi dịch bệnh bùng phát. Trung Quốc sau đó bác bỏ cáo buộc này của người đứng đầu WHO.

Cách WHO xử lư thái độ thiếu hợp tác của Trung Quốc lúc này được coi là bài kiểm tra với uy tín của tổ chức này, sau khi WHO bị chỉ trích là quá lệ thuộc vào Bắc Kinh trong thời gian đầu của dịch bệnh, cũng như trong giai đoạn điều tra đầu tiên.

"WHO đối mặt hai thách thức nghiêm trọng, có lẽ là sống c̣n, một là lấy lại uy tín và tính chính danh, hai là xoay sở vượt qua đối đầu địa chính trị xoay quanh đại dịch, trong đó có tranh căi về nguồn gốc của virus", David Fidler, chuyên gia y tế toàn cầu tại tổ chức tư vấn chính sách Council on Foregin Relations, nhận định.


Nhóm chuyên gia WHO cử đến Trung Quốc hồi đầu năm. Ảnh: AFP.
Với WHO, kết luận liên quan tới giả thuyết virus thoát ra từ pḥng thí nghiệm có vai tṛ rất quan trọng v́ nhiều lư do. Một trong số đó là bởi chưa có bằng chứng đầy đủ cho thấy dịch bệnh bùng phát tự nhiên, điều này có nghĩa không thể loại trừ khả năng virus là sản phẩm nhân tạo.

"Với WHO, giai đoạn điều tra tiếp theo phải xem xét tới câu hỏi nguồn gốc liên quan tới pḥng thí nghiệm. Nếu không, họ sẽ vấp phải sự phản ứng từ Mỹ và các nước có chung quan điểm, và khiến WHO rơi vào t́nh thế c̣n bấp bênh hơn so với lúc này", ông Fidler đánh giá.

Giai đoạn 2 cuộc điều tra dự kiến sẽ tiến hành ở một số khu vực khác trên thế giới, nơi sớm ghi nhận sự xuất hiện của virus, như ở châu Âu, Bắc Mỹ, hay nơi tồn tại các loài dơi mang virus có họ hàng gần với virus SARS-CoV-2 như Đông Nam Á.

Sara Davies, chuyên gia về quan hệ quốc tế tại Đại học Griffith Australia, cho rằng Sago có thể giúp thúc đẩy cuộc điều tra ở Trung Quốc nếu cũng đồng thời tiến hành nghiên cứu ở các quốc gia khác.

"Sago sẽ vẫn theo đuổi các hướng điều tra khác, và WHO chỉ có thể hy vọng sẽ tạo ra đủ áp lực để buộc Trung Quốc đồng ư cho phép họ tiếp cận thông tin", bà Davies nói.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-30-2021
Reputation: 35693


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,325
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	291.jpg
Views:	0
Size:	211.6 KB
ID:	1837787   Click image for larger version

Name:	292.jpg
Views:	0
Size:	73.7 KB
ID:	1837788   Click image for larger version

Name:	293.jpg
Views:	0
Size:	87.9 KB
ID:	1837789  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,493 Times in 6,646 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09952 seconds with 12 queries