Hạn hán tại Mexico khiến hàng vạn con ḅ chết đói - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hạn hán tại Mexico khiến hàng vạn con ḅ chết đói
Hàng chục ngh́n con ḅ chết đói trong đợt hạn hán ở Mexico. THật đau xót khi người chăn nuôi ở Sorona, Mexico đang chứng kiến những đàn gia súc của ḿnh chết hàng loạt do hạn hán. Họ phải chiến đấu từng ngày để giữ ǵn bản sắc truyền thống của quê hương.

Trên những ngọn đồi khô cằn ở phía nam bang Sonora, ông Marco Antonio Gutierrez đi dạo quanh một khu đất trống, đếm số ḅ chết.

Có 7 xác thối rữa - xương sườn nhô ra và bộ da teo tóp lại. Chín con ḅ đă chết v́ nóng và đói.

“Chúng không có ǵ để ăn”, giọng ông Gutierrez vang lên dưới chiếc mũ rộng vành che đi đôi mắt u ám của ḿnh. “Ở đây từng có những trang trại chăn nuôi lớn. Bây giờ chỉ c̣n là nỗi buồn".

Hai năm hạn hán khắc nghiệt đă biến những dải đất rộng lớn phía bắc Mexico thành những băi tha ma. Nạn đói đă khiến số lượng gia súc ở Sonora đă giảm từ 1,1 triệu con xuống c̣n khoảng 635.000 con.

Đó là mất mát không thể tưởng tượng nổi đối với một bang nổi tiếng thế giới với những con ḅ chất lượng cao, nơi thịt ḅ không chỉ là một phần quan trọng của chế độ ăn uống và kinh tế, mà c̣n là truyền thống gắn kết các gia đ́nh với nhau.


Ông Marco Antonio Gutierrez, một chủ trang trại ở bang Sonora, Mexico, đứng giữa những xác gia súc chết đói. Ảnh: Los Angeles Times.
Bản sắc văn hóa lâu đời
Ông Gutierrez, 55 tuổi, chẳng phải ai xa lạ với cư dân địa phương. Ở đây ai cũng biết ông sinh ra để làm chủ trang trại. Năm 10 tuổi, ông đă biết cách kéo một con bê ra từ bụng mẹ.

Giờ đây, ông và những người bạn đang chờ mưa xuống trong tuyệt vọng.

Ông Gutierrez không sử dụng cụm từ “biến đổi khí hậu” để mô tả những ǵ đang xảy ra, nhưng ông than thở rằng năm nào cũng có vẻ khô và nóng hơn năm ngoái. Trong những tháng gần đây, ông bất lực nh́n 70 trong số 100 con ḅ của ḿnh chết đói.

Trong khi thưởng thức cà phê và thịt machaca tại một cửa hàng, ông Gutierrez cùng người bạn Julio Aldama Solis suy nghĩ liệu họ nên bán đấu giá số gia súc c̣n lại hay tiếp tục đấu tranh cho chúng.

Việc bán gia súc đi sẽ rất đau ḷng, Aldama nói. Thứ họ bán không chỉ là bản sắc cao bồi mà c̣n là di sản của gia đ́nh.

“Tưởng tượng mà xem - tất cả sự hy sinh của ông bà và cha mẹ bạn sẽ đổ xuống sông bể”, ông Aldama, 56 tuổi, một chủ trang trại giàu có ở hạt Cajeme, nói.

Gutierrez nhấp một ngụm cà phê. Có một lư do khiến ông bám trụ với đàn gia súc của ḿnh cả trong đợt hạn hán tồi tệ nhất, khi những con vật chết dần trước mặt ông.

Chính cha ông, người đă mất từ lâu, đă dạy ông biết trân trọng sự gian khổ nhưng đầy vinh quang của cuộc sống trang trại.

Ông yêu bầy gia súc của ḿnh. Chúng sống cùng gia đ́nh ông và giúp họ duy tŕ về mặt tài chính. Hàng năm, những con ḅ cái sinh ra những con bê mà ông có thể bán với giá khoảng 600 USD mỗi con trong các cuộc đấu giá.


Bo Mexico chet do han han anh 2
Sorona là nơi có lá cờ tiểu bang in h́nh con ḅ đực, là nơi các gia đ́nh tụ tập vào mỗi chủ nhật xung quanh ḷ nướng than và thưởng thức thịt ḅ. Ảnh: Los Angeles Times.
Xuất khẩu thịt hay xuất khẩu nước?
Tiếng ve kêu o o. Đó là một dấu hiệu tốt.

Nhiều người ở vùng này tin rằng tiếng ve kêu báo hiệu một cơn giông đang ập đến.

“Tất cả đang cầu nguyện Trinh nữ Guadalupe ban mưa xuống”, Aldama nói.

Đă có một vài cơn băo lớn ở các khu vực khác của bang, đủ để gây ra lũ lụt ở thành phố biên giới Nogales. Tuy nhiên, 97% các thành phố ở Sonora vẫn đang trong t́nh trạng khô hạn, một số cơn mưa lác đác ở phía nam c̣n không đủ cho cỏ mọc.

C̣n chưa đến trưa và nhiệt độ là 40 độ C. Dưới cái nắng chói chang trên đường đi thăm trang trại, Gutierrez và những người bạn lướt qua hàng ngh́n con gia súc, nhiều con gầy đến mức trông như những bộ xương lang thang trên đồi.

Trong nhiều tháng, các chủ trang trại phụ thuộc vào cỏ linh lăng để chăn nuôi gia súc. Những cánh đồng linh lăng này được tưới bằng nguồn nước từ giếng tư nhân hoặc một con đập gần đó. Nhưng khi mực nước đập xuống thấp kỷ lục, chính quyền đă cắt nguồn nước cho các trại chăn nuôi, để dành nước cho sinh hoạt.

Giá cỏ linh lăng tăng gấp đôi, khiến nhiều người không thể mua. Nhiều người khoan giếng, nhưng với mực nước ngầm cũng đang giảm, xem ra đây chỉ là giải pháp tạm thời.


Một công nhân bốc cỏ linh lăng ở Cocorit, Sonora. Ảnh: Los Angeles Times.
Trên đường đi, nhóm bạn của Gutierrez gặp ông Jesús Arvizu Valenzuela, một người quen, đang cắt cỏ trên một cánh đồng nổi tiếng là tươi tốt. Nhưng Arvizu, 68 tuổi, nói với họ rằng cánh đồng sẽ sớm trở nên hoang hóa, chuyển thành màu nâu giống như vùng đất không được tưới tiêu bao quanh nó.

“Họ sẽ không cung cấp nước cho chúng ta nữa”, ông nói.

"Các giếng cũng không c̣n nước?", Alcala hỏi.

Ông Arvizu lắc đầu. “Chúng cạn rồi”.

Luôn có những giai đoạn hạn hán mà các chủ trang trại phải chịu đựng - nhưng trong những thập kỷ gần đây, biến đổi khí hậu đă khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.

Lượng mưa trung b́nh giảm dần trong nhiều năm. Vào nửa sau của thế kỷ này, các chuyên gia khí hậu dự đoán rằng Sonora sẽ nhận được lượng mưa ít hơn từ 20% đến 30% so với hiện nay và thường xuyên chứng kiến ​​nhiệt độ cao tới 50 độ C.

Bà América Lutz Ley, một nhà nghiên cứu sử dụng đất tại Sonora, tin rằng việc chăn thả gia súc theo h́nh thức hiện tại là không bền vững, phần lớn do lượng nước khổng lồ cần dùng để trồng thức ăn cho gia súc.

“Chúng tôi sống trên sa mạc nhưng thực chất đang kinh doanh xuất khẩu nước dưới h́nh thức chăn nuôi”, bà nói.

Hơn nữa, thực tế là gia súc thải ra một lượng khí mêtan đáng kể - nguyên nhân chính gây ra hiện tượng ấm lên toàn cầu. Ba mươi tư triệu con gia súc của Mexico là nguyên nhân gây ra khoảng 10% tổng lượng phát thải khí nhà kính của quốc gia này.

Bà Lutz mong muốn chính trị can thiệp nhiều hơn để thúc đẩy các lựa chọn thay thế cho việc chăn nuôi gia súc. Nhưng bà thừa nhận rằng những thay đổi lớn khó có thể xảy ra chừng nào giá thịt ḅ vẫn ở mức cao và ḅ tiếp tục là biểu tượng bản sắc của Sonora.


Một ngư dân quăng lưới ở hồ chứa Agua Caliente ở Cajeme, Sonora. Hạn hán đă làm mực nước giảm xuống dưới mức b́nh thường. Ảnh: Los Angeles Times.
Không dễ thay đổi văn hóa.

Ông Gutierrez biết điều đó. Đối với ông và những người bạn, làm chủ trang trại không chỉ là một kế sinh nhai - đó là một cách sống.

Khi họ tiếp tục lái xe, bầu trời bắt đầu tối. Một vài hạt mưa nhỏ rơi trên kính chắn gió của xe tải. Có vẻ như những con ve sầu đă đúng.

Aldama bật cần gạt nước trên ô tô. Nhưng một phút sau, mưa tạnh và ông tắt chúng đi.

Quyết định đau đớn
Trong những tháng nóng nhất của đợt hạn hán, ông Aldama đă giữ cho hầu hết gia súc của ḿnh sống sót bằng cách trồng cà rốt cho chúng ăn.

Ông bà của ông đă thành lập trang trại này, phát triển nó từ chỉ một vài con gia súc thành một công việc kinh doanh béo bở. Gần đây, con cháu của họ đă bàn bạc, và đi đến một quyết định đau đớn. Trừ khi có những đợt mưa lớn trong tháng 8, gia đ́nh sẽ bán đi một nửa đàn gia súc. Ở những nơi mà đồng cỏ từng mọc lên, họ đang nghĩ đến việc trồng một loại cây nông nghiệp cần ít nước.

“Tôi không nh́n thấy tương lai trong việc chăn nuôi gia súc”, giọng Aldama như vỡ vụn.


Người đàn ông bất lực chứng kiến đàn gia súc của ḿnh chết đói do hạn hán. Ảnh: Los Angeles Times.
Nhưng sức mạnh của truyền thống rất mạnh mẽ. Đôi khi, nó hơn cả lư trí.

Ông Gutierrez đang làm mọi cách để tiếp tục cho những con ḅ của ḿnh ăn. Để có tiền, ông đă bán cá rô phi và cá chép đánh bắt từ đập địa phương. Nhưng công việc kinh doanh đó đă sụp đổ khi con đập gần như khô cạn.

Ông không biết phải làm ǵ, cố gắng gây dựng lại đàn ḅ hay từ bỏ.

“Tôi đă quá già để học điều ǵ đó mới”, ông Gutierrez nói.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục chăn thả cho đến khi tất cả ḅ chết, hoặc là chúng tôi".

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 08-02-2021
Reputation: 35341


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 101,084
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	531.png
Views:	0
Size:	1.77 MB
ID:	1840444   Click image for larger version

Name:	532.png
Views:	0
Size:	1.64 MB
ID:	1840445   Click image for larger version

Name:	533.png
Views:	0
Size:	1.29 MB
ID:	1840446   Click image for larger version

Name:	534.png
Views:	0
Size:	941.8 KB
ID:	1840447  

PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,205 Times in 6,383 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 113 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:20.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09132 seconds with 12 queries