Trung Quốc bất ngờ bị "mất uy" tại 1 nước nhỏ: Bắc Kinh nóng mắt - Ai đă át vía "rồng"? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trung Quốc bất ngờ bị "mất uy" tại 1 nước nhỏ: Bắc Kinh nóng mắt - Ai đă át vía "rồng"?
Cuộc đối đầu giữa Trung Quốc và Úc từ kinh tế, đối ngoại đă mở rộng sang lĩnh vực chống dịch Covid-19, khi đảo quốc Thái B́nh Dương Papua New Guinea (PNG) thành điểm nóng mới nhất.

ABC News (Úc) hôm 1/8 mô tả, ở hai phía thủ đô Port Moresby của PNG, các chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 do các đại diện từ Úc và Trung Quốc vận hành đang được xúc tiến.

Đối mặt với các biến thể mới nguy hiểm và dễ lây lan của virus SARS-Cov-2, PNG đang t́m kiếm sự hỗ trợ từ bất cứ nơi nào có thể. Song vaccine đang trở thành vấn đề gây căng thẳng ở đảo quốc này.

Tại điểm tiêm chủng do cơ quan y tế PNG vận hành nằm ở khu đỗ xe của trung tâm thương mại lớn nhất đất nước ở Port Moresby, các nhân viên Đại sứ quán Úc có mặt để hỗ trợ tại hiện trường - hầu như tất cả đều đeo khẩu trang và mặc áo phông với logo "AusPNG Partnership" (Đối tác Úc-Papua New Guinea).

Ở phía bên kia thành phố, tại bệnh viện lớn nhất ở Port Moresby, một điểm tiêm chủng khác cũng được thiết lập và vận hành bởi đội ngũ y tế đến từ Trung Quốc.

PNG đă đồng ư tiếp nhận nguồn cung vaccine từ cả Úc và Trung Quốc trong năm nay nhằm ứng phó t́nh h́nh dịch Covid-19. Tuy nhiên, từ đầu tháng 7 Trung Quốc đă đưa ra cáo buộc gay gắt rằng các cố vấn người Úc tại PNG đang can thiệp và làm chậm tiến độ triển khai tiêm chủng vaccine mà Bắc Kinh đang cố gắng thực hiện ở PNG.

Đảo quốc Thái B́nh Dương giữa hai "ông lớn"

Giống với nhiều nước vùng Thái B́nh Dương, PNG từ lâu đă phải đi trên "sợi dây ngoại giao" trong khu vực một cách thận trọng và tránh được những t́nh huống khó xử.

Bộ trưởng Y tế PNG Jelta Wong nói nước này "không chọn bên".

"Chúng tôi biết ơn Úc v́ đă trao vaccine cho chúng tôi và chúng tôi cũng cảm ơn Trung Quốc cung cấp vaccine," ông nói. "Cả hai nước đă giúp chúng tôi ở nhiều phương diện, và chúng tôi sẽ luôn luôn mắc nợ họ v́ họ đă đến hỗ trợ trong những thời điểm khó khăn với PNG."

Úc đă có lịch sử dài viện trợ PNG từ khi nước này giành độc lập, và đến nay vẫn là đối tác viện trợ lớn nhất của đảo quốc. PNG cũng nhận được sự quan tâm gia tăng bởi chương tŕnh "Pacific Step Up" (Tăng cường Thái B́nh Dương) của Úc, sáng kiến được coi là nhằm đối trọng với tầm ảnh hưởng đi lên của Trung Quốc trong khu vực.

Logo AusPNG Partnership đă trở nên phổ biến hơn trong những năm gần đây, tương tự với các logo China Aid xuất hiện rộng răi tại PNG khi nước này tổ chức hội nghị APEC vào năm 2018.

Theo ABC, vấn đề vaccine chỉ là điểm nóng mới nhất trong cuộc cạnh tranh địa chính trị ở Thái B́nh Dương. Vấn đề này nổi lên sau những tranh luận rằng có hay không việc Trung Quốc tạo ra một "thách thức" an ninh cho PNG.


Các nhân viên Úc mang những thùng chứa 8.000 liều vaccine AstraZeneca tại sân bay ở thủ đô Port Moresby, Papua New Guinea, ngày 23/3/2021 (Ảnh: Andrew Kutan / AFP via Getty Images)

Bắc Kinh nói về "sự thao túng chính trị"

Tại sự kiện khởi động chiến dịch tiêm chủng ở Bệnh viện Đa khoa Port Moresby tháng trước, Đại sứ Trung Quốc tại PNG Zeng Fanhua bất ngờ đề cập vấn đề "thao túng chính trị" trong đại dịch Covid-19.

Thông điệp của ông Zeng đưa ra sau khi một số quan chức Trung Quốc được cho là đă thất vọng khi cả Thủ tướng lẫn Bộ trưởng Y tế PNG đều không đến sân bay để tiếp nhận lô vaccine của Trung Quốc, như cách họ đă làm với các đợt nhận trao tặng vaccine khác.

Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) hôm 2/7 dẫn các nguồn tin nói rằng khi vaccine tới PNG, Thủ tướng nước này James Marape ban đầu có kế hoạch tiếp nhận tại sân bay, nhưng phía Úc đă chặn kế hoạch này và đe dọa giới chức PNG rằng nếu họ hoan nghênh "món quà" từ Trung Quốc th́ sẽ phải gánh chịu hậu quả khi Úc tŕ hoăn các khoản đầu tư vào những dự án đường giao thông.

Thay vào đó, quan chức đại diện PNG ra sân bay là Bộ trưởng Kế hoạch nhà nước Rainbo Paita.

"Chúng ta phải luôn luôn giữ thái độ khoa học, khách quan và vô tư trong cuộc chiến chống dịch Covid-19," ông Zeng Fanhua nói. "Chúng tôi đă chứng kiến một vài nước lợi dụng đại dịch cho mục đích chính trị, bao gồm trong vấn đề truy t́m nguồn gốc virus [SARS-Cov-2]."

Ông Zeng kêu gọi cộng đồng quốc tế "đứng lên cùng nhau để kiên quyết phản đối những hành động vô trách nhiệm và chính trị hóa [dịch bệnh]".

Sau cáo buộc "bom tấn" kể trên từ Hoàn Cầu, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân tuyên bố Úc "lợi dụng vấn đề vaccine để thao túng chính trị, bắt nạt, cưỡng ép và không màng tới cuộc sống và sức khỏe của người dân Papua New Guinea."

Các quan chức chính phủ Úc sau đó thẳng thừng bác bỏ cáo buộc.

Úc đă gửi 28.000 liều vaccine AstraZeneca cho PNG kể từ tháng 3, bên cạnh đóng góp thông qua cơ chế COVAX - với 278.000 liều đến tay PNG. Úc cũng rót hàng triệu USD để hỗ trợ các biện pháp chống dịch của đảo quốc láng giềng.

Trung Quốc đă cung cấp 200.000 liều vaccine, được bàn giao vào tháng 6. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói rằng nỗ lực cung cấp vaccine cho PNG "là sự thể hiện cam kết của Trung Quốc trong việc đưa vaccine trở thành hàng hóa công cộng toàn cầu ở các quốc đảo Thái B́nh Dương và là một hành động cụ thể mà Trung Quốc thực hiện để thúc đẩy việc xây dựng cộng đồng toàn cầu về sức khỏe cho tất cả mọi người".

Trong khi đó, theo NBC News, Úc đang phải đối mặt từ chính chiến dịch tiêm chủng trong nước - hiện đang bị gọi là "một thất bại lớn" của cựu Thủ tướng Malcolm Turnbull bởi tốc độ triển khai chậm và thiếu hụt vaccine ở một số khu vực.

Quan hệ Úc-Trung Quốc lao dốc không phanh

Khu vực Thái B́nh Dương không phải là nguồn cơn duy nhất trong căng thẳng Trung-Úc. Quan hệ hai nước đă lao dốc trong những năm gần đây.

Hàng loạt sự kiện đă dẫn đến sự sụt giảm quan hệ này, bao gồm việc các cơ quan t́nh báo Úc xác định hăng Huawei của Trung Quốc là mối đe dọa an ninh. Vào năm ngoái, chính quyền Thủ tướng Scott Morrison đă tiên phong kêu gọi tổ chức điều tra quốc tế độc lập về nguồn gốc dịch Covid-19.

Các diễn biến như thế được cho là đă làm ban lănh đạo Trung Quốc tức giận. Jonathan Pryke, giám đốc Chương tŕnh Đảo Thái B́nh Dương của Viện Lowy, nói: "Úc đă thực sự tiên phong trong việc công khai chỉ trích Trung Quốc. V́ vậy Trung Quốc trừng phạt Úc v́ cách ứng xử này."

NBC News trích lời một quan chức chính phủ Trung Quốc nói với phóng viên tại Canberra vào cuối năm ngoái: "Trung Quốc đang giận dữ. Nếu các anh biến Trung Quốc thành đối thủ, th́ Trung Quốc sẽ trở thành đối thủ."

Trung-Úc vẫn có mối quan hệ thương mại song phương mạnh mẽ, song Bắc Kinh đă áp một số hạn chế và thuế quan với các sản phẩm xuất khẩu chủ lực từ Úc - gồm thịt ḅ và tôm hùm.

Căng thẳng mới trong vấn đề vaccine ở PNG cho thấy bất đồng giữa hai "ông lớn" khu vực này chưa có dấu hiệu đi đến hồi kết.

"Quan hệ Trung-Úc thực sự đă rơi xuống thấp điểm và tiếp tục lao dốc thêm nữa," ông Pryke nói. "Chúng tôi vẫn tiếp tục hỏi rằng đâu mới là đáy?"

VietBF @ Sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 08-05-2021
Reputation: 7442


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 43,320
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	e.jpeg
Views:	0
Size:	256.0 KB
ID:	1841912  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,288 Times in 2,849 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 9 Post(s)
Rep Power: 48 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:15.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07254 seconds with 12 queries