Đằng sau nụ cười của Giang C̣i - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đằng sau nụ cười của Giang C̣i
Nghệ sĩ Giang C̣i qua đời tối 4/8, sau nửa năm chống chọi bệnh ung thư. Đến cuối đời anh vẫn ấp ủ viết kịch bản về một người câm do anh đóng chính nhưng không kịp hoàn thành.

Anh Nghệ sĩ Trà My - bạn thân, đồng hành nghệ sĩ trong quá tŕnh chữa bệnh - nói những ngày cuối đời anh, chị không dám gọi video hỏi han v́ sợ thấy h́nh ảnh anh tiều tụy, người cắm dây truyền, thở bằng máy.

Anh phát hiện ung thư ṿm họng hồi tháng 2, khi bệnh đă ở giai đoạn ba. Lúc ấy, anh từ chối phác đồ hóa chất v́ tốn kém, lại sợ xấu xí. Anh đùa với các con: "Bố truyền hóa chất xấu lắm, mặt hốc hác, tóc rụng, xuống hoàng tuyền Diêm Vương hỏi ai, xấu thế mà xưng là nghệ sĩ th́ ngại lắm". Nghe bác sĩ thông báo c̣n gắng gượng được hai năm, anh lạc quan sắp xếp công việc, cuộc sống cho bản thân và các con. Anh nói: "Nghe án tử, tôi cũng sợ như bao người khác nhưng cố gắng cười nhiều hơn để khuây khỏa nỗi buồn".

Bị mất giọng, cuối đời của nghệ sĩ gắn liền chiếc c̣i để giao tiếp với các con. Vốn là người hoạt ngôn, anh bứt rứt khi không thể ăn to nói lớn như ngày thường. Trước kia, anh mê đàn guitar, hát bolero, từ ngày mất giọng, nghệ sĩ cất đàn trong một góc nhà. "Mỗi lần nh́n thấy đàn lại thêm buồn", anh nói hồi tháng 4.

Tâm niệm "sống dài hay ngắn không quan trọng, quan trọng là sống như thế nào", nghệ sĩ tự t́m niềm vui khi trọng bệnh. Con trai cả là đạo diễn, giúp anh ghi h́nh những khoảnh khắc thường ngày như trồng rau, bón cây, nuôi ong lấy mật lên Facebook Vườn của ba. Biết anh dưỡng bệnh ở nhà, nhiều đạo diễn, diễn viên, sinh viên trường nghệ thuật sang chơi, hàn huyên với anh chuyện phim ảnh. Thỉnh thoảng, nghệ sĩ nhớ nghề nên tự lái xe đến các đoàn phim, ăn cơm hộp cùng bạn bè, ôn kỷ niệm xưa.

Giang C̣i kém may mắn đường t́nh, anh trải qua hai cuộc hôn nhân không trọn vẹn, "gà trống nuôi con" nhiều năm. Anh từng thừa nhận: "Khi gia đ́nh đổ vỡ, những đứa trẻ không được ở bên cả cha lẫn mẹ, đàn ông là người có lỗi". Anh tự nuôi nấng bốn con - hiện hai con cả với người vợ đầu đă có gia đ́nh riêng, con gái thứ ba 17 tuổi c̣n cậu út mới 14. Đạo diễn Hiếu Vick - con cả của anh - nói trong gia đ́nh, bố nghiêm khắc, cực đoan nhưng luôn quan tâm các con theo cách riêng. Anh và bố giữ thói quen ra quán bia để tṛ chuyện, cập nhật về cuộc sống và công việc của nhau. Các con thứ quấn quưt bố. Mỗi khi anh đi làm xa, hai cháu nhỏ thường gọi điện, mếu máo hỏi khi nào bố về. Ở nhà, các con hay bóp chân, bóp tay, đ̣i ngủ cùng bố. Thỉnh thoảng, lũ trẻ giục anh lấy vợ để có người chăm sóc nhưng nghệ sĩ lấn cấn sau hai lần "đắm đ̣".

Trước khi mất, Giang C̣i nói không c̣n ǵ tiếc nuối khi được cống hiến cho khán giả gần 40 năm. Anh sinh năm 1962 trong gia đ́nh ở phố cổ Hà Nội, bố mẹ làm nghề buôn bán. Khi thi đỗ vào Đại học Sân khấu Điện ảnh, anh đă 23 tuổi, hơn các bạn cùng lớp như Chiều Xuân, Bùi Thạc Chuyên, Tú Oanh đến năm, sáu tuổi. Anh được bầu làm lớp trưởng, là "đầu tàu" gương mẫu trong nhiều hoạt động.

Hồi năm nhất, mẹ không ủng hộ nên thường đến trường yêu cầu ban giám hiệu không cho anh lên lớp. Một hôm, bà đi đến chân cầu thang, gặp thầy Xuân Huyền - chủ nhiệm lớp. Thầy thuyết phục, khiến bà không c̣n đến trường gây rắc rối. "Hồi ấy, chẳng ai tin thằng Giang C̣i vóc người nhỏ bé, xấu trai có thể trở thành diễn viên. Thế nhưng thầy Xuân Huyền luôn khẳng định tôi đầy đủ tố chất của một nghệ sĩ và truyền cho tôi niềm tin ấy", Giang C̣i từng kể. Thời sinh viên, anh cùng thầy giáo, các bạn trong lớp đi diễn khắp các tỉnh. Năm cuối đại học, trong chuyến lưu diễn ở Tây Nguyên, thầy Xuân Huyền ngồi ngắm nghía anh hồi lâu rồi đi mua kéo thủ công về tỉa râu cho học tṛ, tạo nên bộ ria mép thương hiệu gắn với anh.

Những năm 1990, khi thù lao phim ảnh c̣n thấp, nghệ sĩ từng bỏ nghề đi buôn để lo cho gia đ́nh. Một dạo, anh đi c̣n dạy nhạc cho trẻ, sửa xe máy, lái xe thuê để kiếm thêm thu nhập. Những lúc nhớ việc, anh vẫn lân la đến đoàn phim chơi, rồi lại được bạn bè rủ quay lại làm nghệ thuật. Giang C̣i nói phim ảnh là cái nghiệp đời anh, muốn bỏ cũng không bỏ được. Suốt mấy chục năm, anh thường thức dậy lúc bốn, năm giờ sáng, lái xe đến đoàn phim, đến khuya mới kết thúc công việc.

Nghệ sĩ gắn với những vai diễn chân chất trên phim ảnh và các vở hài. Anh cùng cố nghệ sĩ Phạm Bằng, Văn Hiệp, Quang Tèo tạo nên hàng loạt tiểu phẩm chủ đề làng quê trong chương tŕnh Gặp nhau cuối tuần. H́nh ảnh Giang C̣i quần ống thấp ống cao, tay cầm gậy chăn vịt, người lấm lem bùn đất khắc sâu trong kư ức nhiều thế hệ khán giả. Anh diễn dung dị, tự nhiên, kết hợp ăn ư với Quang Tèo, tạo thành "cặp bài trùng" trên nhiều sân khấu. Trong các tiểu phẩm hài, những màn tranh căi, chơi xỏ nhau của cặp Giang C̣i - Quang Tèo tạo tiếng cười cho khán giả. Mỗi dịp Tết, các video hài của cặp diễn viên là "món ăn tinh thần" trong nhiều gia đ́nh.

Ngoài diễn xuất, anh từng đi học đạo diễn, viết kịch bản phim. Năm 2019, anh thực hiện series sitcom Quỷ sứ học đường, dài 500 tập, với mong muốn giáo dục trẻ vị thành niên một cách nhẹ nhàng, thấm thía. Trước khi mất, anh được bạn bè gợi ư, ấp ủ viết kịch bản cho ḿnh đóng chính, về một ông bảo vệ chung cư không nói được, chứng kiến đủ mọi bi hài trong khu nhà dưới góc nh́n hài hước.

Trên trang cá nhân trước khi qua đời bốn ngày, anh chia sẻ h́nh ảnh đàn bồ câu nhà nuôi, băn khoăn bao giờ hết dịch. Con trai anh, đạo diễn Hiếu Vick, nói bố hay nhắc nhở: "Khi chào đời, mỗi chúng ta đều cất tiếng khóc trong nụ cười của những người xung quanh. Hăy sống để đến khi ĺa đời, ta có thể mỉm cười trong những giọt nước mắt". Nghệ sĩ mất, con trai cả nhẹ ḷng phần nào bởi "bố đă sống một cuộc đời trọn vẹn và không c̣n đau đớn nữa". Nghệ sĩ Trà My gửi lời chào tạm biệt: "Hăy cười thật tươi và ra đi thanh thản anh nhé! Ở nơi ấy, anh sẽ làm nốt những dự định c̣n dang dở, những điều mong ước".

V́ dịch bệnh, gia đ́nh phát tang vào 7h30 phút ngày 5/8, không tiếp khách, nhận phúng điếu. Thi hài được đưa tới Đài hóa thân Hoàn vũ cùng ngày, lễ truy điệu và tiễn nghệ sĩ về nơi an nghỉ cuối cùng sẽ được tổ chức sau.

VietBF@sưu tập

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 08-05-2021
Reputation: 5481


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 39,494
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	39.jpg
Views:	0
Size:	121.1 KB
ID:	1841986  
goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,396 Times in 2,010 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 44 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08719 seconds with 12 queries