Từ chối tiêm vaccine, nhiều người Mỹ rơi vào bi kịch - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Từ chối tiêm vaccine, nhiều người Mỹ rơi vào bi kịch
Không ít người Mỹ từ chối tiêm vaccine. Họ c̣n biểu t́nh việc chính phủ khuyến khích tiêm chủng. Tuy nhiên, khi không tiêm vaccine, không ít ngừoi Mỹ đă phải sống trong bi kịch và hối hận.

Ông Michael Freedy, cha của 5 người con nhỏ sống tại Las Vegas, Mỹ, mất vào thứ Năm tuần trước (29/7) v́ căn bệnh COVID-19. Con nhỏ mất cha, vợ mất chồng, người thân của ông giờ phải sống trong tiếc thương. Bệnh trạng của Freedy đáng lẽ đă không chuyển biến nặng đến mức đó nếu ông không từ chối tiêm vaccine COVID-19. Gia đ́nh ông vẫn c̣n ám ảnh lời cuối đầy ân hận của người đă khuất: "Đáng lẽ tôi nên tiêm loại vaccine đó".


Ông Michael Freedy, sống tại Las Vegas, Mỹ, mất vào ngày 29/7 v́ COVID-19. (Ảnh: CNN)

Bà Kim Maginn 63 tuổi, tại Arkansas, luôn tập thể dục đều đặn và giữ nếp sống lành mạnh trước khi mất v́ COVID-19. Nếu qua khỏi, bà có lẽ sẽ ở bên con cháu thêm nhiều năm nữa. Con gái bà, cô Rachel Rosser, vô cùng đau khổ v́ đă không thể thuyết phục người mẹ quá cố đi tiêm pḥng.

"Tôi đă giận mẹ v́ bà không chịu tiêm pḥng. Và tôi cảm thấy tội lỗi v́ ḿnh không cố gắng hơn để thuyết phục bà”, cô Rosser chia sẻ.

Những bệnh nhân COVID-19 may mắn giữ được tính mạng th́ phải đấu tranh với chuỗi ngày dài vật lộn v́ triệu chứng khó thở hoặc chịu đựng những tác dụng phụ khiến cơ thể suy nhược. Trải qua những ngày dài, cuối cùng họ cũng nhận ra một thực tế, để bảo vệ những người xung quanh ḿnh khỏi COVID-19, họ cần tiêm vaccine.

Bà Ganeene Starling, người mẹ 43 tuổi của 8 đứa con tại Florida, vẫn c̣n rùng ḿnh khi nghĩ đến t́nh cảnh của các con nếu cô không qua khỏi căn bệnh "kinh hoàng" trong pḥng chăm sóc đặc biệt. Bà thừa nhận ḿnh không tiêm pḥng từ trước v́ tin vào tuyên truyền sai lệch rằng chính phủ Mỹ đang ép buộc người dân sử dụng một loại thuốc đáng ngờ chưa được kiểm chứng.

“Chính tôi đă từng nói rằng ‘không thể tin được mọi người lại tiêm loại thuốc mà chúng ta vẫn chưa hiểu rơ’… Loại vaccine đó đáng lẽ có thể ngăn chặn tất cả những điều này. Chỉ cần một mũi tiêm thôi. Giờ tôi cảm thấy ḿnh thật ngu ngốc v́ đă không tiêm pḥng”.

Vợ chồng Alicia Ball, tại Mississippi, cũng quyết định tŕ hoăn việc tiêm pḥng. Họ nhanh chóng hối hận khi phát hiện người chồng mắc COVID-19. T́nh trạng bệnh của người chồng ngày càng xấu đi và cô Ball phải túc trực chăm sóc khi anh nằm thở máy trong bệnh viện.

Câu chuyện của ông Michael Freedy, bà Kim Maginn, bà Ganeene Starling và vợ chồng Ball chỉ là số ít trong rất nhiều nỗi đau và sự mất mát khi dịch COVID-19 tiến tục lây lan mạnh với biến thể Delta nguy hiểm chết người. Và những chuyện như vậy sẽ c̣n lặp lại hàng ngh́n lần nếu người dân c̣n chủ quan, tŕ hoăn việc tiêm vaccine pḥng bệnh.


Bà Ganeene Starling không tiêm pḥng v́ tin vào tuyên truyền rằng chính phủ Mỹ đang ép buộc người dân sử dụng loại thuốc đáng ngờ. (Ảnh: CNN)

Thảm kịch có thể tránh được

Kể từ khi đại dịch COVID-19 lan ra toàn thế giới đến nay, Mỹ là nước dẫn đầu bảng xếp hạng thế giới về số ca bệnh với hơn 36 triệu ca, trong đó có 600.000 người chết. Rất nhiều người trong số đó đă có thể được cứu nếu họ tiêm vaccine COVID-19 từ trước. Dù vậy, hiện vẫn có hàng triệu người Mỹ trưởng thành chần chừ trước việc tiêm pḥng.

Nguyên nhân có nhiều người không muốn tiêm vaccine đến vậy là do họ cho rằng hầu hết những người mắc COVID-19 sẽ không chết hay bị ốm nặng. Họ nghi ngờ những lời khuyên về sức khỏe cộng đồng và chủ quan cho rằng viễn cảnh tồi tệ nhất sẽ không xảy ra với ḿnh.

Nhưng dữ liệu mới nhất từ trung tâm Kiểm soát và Pḥng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cùng những con số đau ḷng về nạn nhân của biến thể Delta đang cảnh báo người dân nên tiêm pḥng COVID-19 trước khi quá muộn.

Trong số những người đă tiêm vaccine, chỉ có một tỷ lệ rất nhỏ vẫn bị nhiễm virus SARS-CoV-2. Một số ít hơn có biểu hiện nặng và cần nhập viện. Rất hiếm người chết v́ dịch bệnh dù đă tiêm vaccine. V́ vậy, mặc dù tiêm pḥng không thể bảo vệ con người 100% trước COVID-19, nhưng vẫn đem lại sự đảm bảo lớn, giúp nhiều gia đ́nh tránh được mất mát không đáng có.

Theo dữ liệu của CDC tính đến ngày 31/7, có ít hơn 0,004% người đă tiêm pḥng đầy đủ vẫn mắc COVID-19 và phải nhập viện, Ít hơn 0,001% chết v́ dịch bệnh.


Rất nhiều người có thể được cứu nếu họ tiêm vaccine COVID-19 từ trước. (Ảnh: The New York Times)

Nguyên nhân nhiều người phản đối vaccine COVID-19

Trong bối cảnh biến thể Delta đang bao vây Mỹ, vaccine COVID-19 đă đem lại thành công đáng kinh ngạc trong việc bảo vệ người dân khỏi dịch bệnh. Dù vậy, nhiều người Mỹ vẫn quyết định từ bỏ biện pháp bảo vệ có thể cứu mạng họ.

"Chúng tôi có biện pháp giúp ngăn ngừa nhiễm SARS-CoV-2, đặc biệt là ngăn ngừa hoàn toàn t́nh trạng mắc bệnh nặng, nhưng mọi người lại từ chối nó. Họ xin sự giúp đỡ nhưng lại từ chối tiêm vaccine. Thật mỉa mai", tiến sĩ Murtaza Akhter tại đại học Quốc tế Florida, nói.

Dưới đây là những lư do hàng đầu khiến nhiều người nói “không” với vaccine.

Một số người không tin tưởng vào độ an toàn của các loại vaccine COVID-19, họ muốn chờ xem liệu có bất kỳ phản ứng phụ về lâu dài nào sau khi tiêm pḥng hay không. Sự nghi ngờ chính phủ đă ăn sâu bén rễ vào một bộ phận người Mỹ, khiến họ làm lơ những lời kêu gọi từ Nhà Trắng và Tổng thống Joe Biden về việc hành động để tự bảo vệ ḿnh.

Trong những đợt dịch trước, một số vùng ở Mỹ, đặc biệt là khu vực nông thôn, không phải chịu hậu quả quá lớn. Người dân ở những vùng này trở nên chủ quan, họ không lo sợ COVID-19. Sau khi chứng kiến nhiều người có triệu chứng nhẹ khỏi bệnh, họ cho rằng đây không phải là căn bệnh nghiêm trọng, đặc biệt là đối với người trẻ tuổi và không có bệnh nền.

"Nhiều người khăng khăng rằng chúng tôi đang nói dối về kết quả chẩn đoán dương tính với COVID-19 của chính họ", y tá Morgan Babin tại Louisiana cho biết.


Những người phản đối vaccine COVID-19 đang đánh cược tính mạng và sức khỏe của bản thân. (Ảnh: Getty Images)

Bất kể những người phản đối vaccine có lư do ǵ, rơ ràng là họ đang đánh cược tính mạng và sức khỏe của bản thân. Trong trường hợp mất mát đáng tiếc của ông Freedy và bà Marginn, những người phải chịu đựng nỗi đau lớn nhất là gia đ́nh ho.

Sự chủ quan của họ cũng khiến trẻ em nước Mỹ gặp nguy hiểm do trẻ dưới 12 tuổi chưa đủ điều kiện để tiêm pḥng. Những người nói không với vaccine đang đẩy trẻ em, đối tượng cần bảo vệ và dễ bị tổn thương nhất của xă hội, vào nguy cơ mắc một căn bệnh nghiêm trọng.

Họ đang đặt cược vào điều mà Thống đốc Tây Virginia Jim Justice gọi là "xổ số tử thần".

Vị hôn thê của ông Michael Freedy là bà Jessica DuPreez đă lên tiếng cảnh tỉnh những người phản đối vaccine: "Gửi tới những ai đang do dự chưa tiêm pḥng và nghĩ rằng 'điều đó không thể xảy ra với tôi v́ tôi c̣n trẻ' - điều đó hoàn toàn có thể xảy ra, rồi bạn sẽ tự hỏi tại sao ḿnh lại không làm vậy (tiêm vaccine) và bạn sẽ không thể ôm gia đ́nh ḿnh thêm lần nào nữa".

“Như vậy không đáng chút nào”, bà DuPreez nói.

TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 08-05-2021
Reputation: 13423


Profile:
Join Date: Oct 2014
Location: GB
Posts: 31,082
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	100.jpg
Views:	0
Size:	24.8 KB
ID:	1842358   Click image for larger version

Name:	100.2.jpg
Views:	0
Size:	34.4 KB
ID:	1842359   Click image for larger version

Name:	100.3.jpg
Views:	0
Size:	45.1 KB
ID:	1842360   Click image for larger version

Name:	100.4.jpg
Views:	0
Size:	65.6 KB
ID:	1842361  

TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,570 Times in 1,425 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 41 TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
The Following 2 Users Say Thank You to TinNhanh247 For This Useful Post:
meyeucon (08-05-2021), mrhtran1 (08-06-2021)
Old 08-05-2021   #2
trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 7,217
Thanks: 309
Thanked 4,008 Times in 2,289 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 280 Post(s)
Rep Power: 12
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Default

Đây không phải là thảm kịch, xin đừng có lầm lẩn!! Những người này nằm trong danh sách được Cứu Rổi của Chúa, nên họ rất vinh dự và sáng suốt về với nước Chúa, sống chung với thiên thần, vui sướng c̣n ǵ bằng!!! Xin chúc Phúc Lành cho những ai đă được Cứu Rồi về cỏi Vĩnh Hằng!!!

Last edited by trungthuc; 08-06-2021 at 04:09.
trungthuc is_online_now   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to trungthuc For This Useful Post:
LangTu742010 (08-05-2021)
Old 08-05-2021   #3
votongyeuem
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Jan 2011
Posts: 611
Thanks: 0
Thanked 379 Times in 147 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 108 Post(s)
Rep Power: 14
votongyeuem Reputation Uy Tín Level 3votongyeuem Reputation Uy Tín Level 3votongyeuem Reputation Uy Tín Level 3votongyeuem Reputation Uy Tín Level 3votongyeuem Reputation Uy Tín Level 3votongyeuem Reputation Uy Tín Level 3votongyeuem Reputation Uy Tín Level 3votongyeuem Reputation Uy Tín Level 3votongyeuem Reputation Uy Tín Level 3votongyeuem Reputation Uy Tín Level 3votongyeuem Reputation Uy Tín Level 3votongyeuem Reputation Uy Tín Level 3
Default

mấy thằng lang băm quảng cáo thuốc dỏm, nếu mà thuốc tốt th́ không cần phải quỳ lại, năn nỉ, cho tiền, bợ đít kêu gọi đi chích.
votongyeuem_is_offline   Reply With Quote
Old 08-05-2021   #4
koorlie
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 11,892
Thanks: 0
Thanked 7,691 Times in 4,021 Posts
Mentioned: 34 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2154 Post(s)
Rep Power: 32
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
Default

Quote:
Không ít người Mỹ từ chối tiêm vaccine. Họ c̣n biểu t́nh việc chính phủ khuyến khích tiêm chủng. Tuy nhiên, khi không tiêm vaccine, không ít ngừoi Mỹ đă phải sống trong bi kịch và hối hận.
Chính phủ Mỹ thời Biden đang gây thiệt hại cho Tàu, sự chống đối cạnh tranh giữa 2 quốc gia này đang tăng lên.

Tuần qua chính phủ Mỹ đă công bố sự nghi ngờ Covid virus từ pḥng thí nghiệm là chánh đáng, cái chuyện chợ Wuhan chỉ là do China tung ra làm hỏa mù.

Đối nghịch lại Trung Cộng bèn điên cuồng loan tin giả lên internet lan ra khắp USA để giết người Mỹ, khích động chống lại vaccine để số tử vong của USA tăng lên.

Các vẹm mít tay sai hán nô của Tàu cũng ầm ầm phụ họa theo cả tuần nay, nhào lên làm cách mạng theo, kêu gọi người Mỹ đừng chích ngừa.

TRUMP đă hại chết hơn nửa triệu người Mỹ, các cuồng Trump cũng hận thù thất trận nên muốn cho thời Biden phải chết thật đông vô để mà gỡ sỉ diện cho Trump nên họ hùa theo làm tay sai cho Trung Cộng.

Đây là đám dân ít học không có chủ trương, một mặt th́ chúng chửi bới các người chích ngừa, một mặt th́ chúng ủng hộ Trump dù đă thua banh chành, mà không dám hó hé đá động ǵ đến chuyện --> GIA Đ̀NH TRUMP ĐĂ CHÍCH ĐẦY ĐỦ TRƯỚC HƠN AI CẢ.

Chúng c̣n tung tin giả rằng những người chết v́ covid thực sự là chết do chích ngừa. Nhưng ai cũng biết rằng nửa triệu người Mỹ bị chết trong tay ông Trump là hoàn toàn chưa được chích. Lúc đó chưa có vaccine th́ làm sao mà có chuyện đó được, có chết do thuốc chăng là do thuốc sốt rét là cùng.
koorlie_is_offline   Reply With Quote
The Following 3 Users Say Thank You to koorlie For This Useful Post:
LangTu742010 (08-05-2021), mrhtran1 (08-06-2021), trungthuc (08-06-2021)
Old 08-05-2021   #5
LangTu742010
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Mar 2017
Posts: 1,016
Thanks: 989
Thanked 843 Times in 473 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 203 Post(s)
Rep Power: 10
LangTu742010 Reputation Uy Tín Level 7LangTu742010 Reputation Uy Tín Level 7
LangTu742010 Reputation Uy Tín Level 7LangTu742010 Reputation Uy Tín Level 7LangTu742010 Reputation Uy Tín Level 7LangTu742010 Reputation Uy Tín Level 7LangTu742010 Reputation Uy Tín Level 7LangTu742010 Reputation Uy Tín Level 7LangTu742010 Reputation Uy Tín Level 7LangTu742010 Reputation Uy Tín Level 7LangTu742010 Reputation Uy Tín Level 7LangTu742010 Reputation Uy Tín Level 7LangTu742010 Reputation Uy Tín Level 7LangTu742010 Reputation Uy Tín Level 7LangTu742010 Reputation Uy Tín Level 7LangTu742010 Reputation Uy Tín Level 7LangTu742010 Reputation Uy Tín Level 7LangTu742010 Reputation Uy Tín Level 7LangTu742010 Reputation Uy Tín Level 7LangTu742010 Reputation Uy Tín Level 7
Default

Cảm ơn những tên đồ tể của đảng Cộng Ḥa, đi từ Thống Đốc ngang qua Hạ Viện rồi lên đến Thượng Viện ...

Khi nào mới có những phiên ṭa để xử những tên đồ tể như thế này
LangTu742010_is_offline   Reply With Quote
Old 08-06-2021   #6
trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 7,217
Thanks: 309
Thanked 4,008 Times in 2,289 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 280 Post(s)
Rep Power: 12
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Default

Không sao, để tôi chọc tức đám mù quáng, a dua, ngông cuồng, sùng bái "kẻ thua cuộc" lên tiếng với các lời lẽ thô lổ, cộc cằn, hở miệng ra là "chữi cha mắng mẹ", ăn nói tục tỉu đến khó tin, như vậy mới ḷi ra bộ mặt thật của những kẻ "bất lương", vô liêm sĩ", "mất dạy" chỉ biết vô đây để "sủa", lắm khi c̣n viết sai viết bậy nữa, toàn là tiếng Việt "mới" của lũ Vẹm! Thật ghê tỏm và đáng xấu hổ thay!
trungthuc is_online_now   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:34.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10720 seconds with 12 queries