Khi Cảm Thấy Khỏe Hoặc Yếu - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Khi Cảm Thấy Khỏe Hoặc Yếu
1/ Như thế nào là Khỏe Mạnh?

Đôi khi chỉ với một chữ giản dị mà chúng ta có thể định nghĩa theo nhiều cách khác nhau.

Quư vị có thể dùng cách định nghĩa của World Health Organisation như sau: "Sức khỏe là trạng thái của cơ thể với sự toàn vẹn về thể chất, tâm thần và toàn hảo về xă hội chứ không phải chỉ không có bệnh và tật nguyền".

Một cách khác để định nghĩa sức khỏe bằng cách dùng những chỉ số đo được như quư vị thấy ḿnh khỏe mạnh khi đọc thấy chỉ số thân nhiệt, huyết áp và các chỉ số khác đều b́nh thường. Nhưng các con số này cũng thay đổi tùy theo t́nh trạng sinh học của từng người: Cái ǵ có thể b́nh thường với người khác nhưng với quư vị th́ có lúc chúng lại không b́nh thường.

Đối với nhiều lư thuyết gia về y học, định nghĩa hợp lư nhất cũng đều có tính cách tương đối. Với họ, sức khỏe đối với một quản thủ thư viện làm việc trong yên lặng hàng ngày trong khi đó sức khỏe lại có ư nghĩa khác đối với một công nhân kiến trúc. Nói một cách khác, để được khỏe, quư vị không cần theo một tiêu chuẩn khắc khe nào. Quư vị chỉ cần làm tất các nhu cầu của một ngày.

2/ Chuyện ǵ sẽ xẩy ra nếu cơ chế kiểm soát cơ thể của quư vị không chịu làm việc nữa?

Đôi khi triệu chứng của bệnh rất rơ rệt: thân nhiệt lên cao, mửa, ngất xỉu,... chắc chắn là cơ thể của quư vị phản ứng lại với vài vấn đề khẩn cấp về sức khỏe. Trong các hoàn cảnh khác, bệnh tật sẽ không biểu hiện rơ rệt lắm. Bác sĩ của quư vị có thể sẽ yêu cầu làm một số xét nghiệm để xem có ǵ bất thường hay không. Thí dụ, mức độ đường trong nước tiểu quá cao đôi khi có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Nói một cách tổng quát, t́nh trạng sinh lư học sẽ bị rối loạn khi quư vị có bệnh.

Một vài cơ chế kiểm soát không hoàn toàn tốt ở trẻ mới sinh v́ các cháu mới thoát ra từ một môi trường được bảo vệ quá chu đáo cho nên không cần chăm sóc kỹ.Cơ chế bảo vệ sẽ bắt đầu nhưng trong khi đó giảm nhiệt độ ở trong pḥng có thể làm giảm thân nhiệt của bé một cách đáng kể. Lạnh cũng rất nguy hiểm đối với người cao tuổi.

3/ Bệnh Tưởng là ǵ?

Ban đầu, các bác sĩ tiên đoán rằng, bạn có thể tạm thời bị bệnh tưởng, do quá lo lắng về sức khỏe của ḿnh mặc dù sức khỏe của ḿnh vẫn b́nh thường. Lần đầu nghe thấy nói về một bệnh nguy hiểm, sinh viên y khoa cho rằng họ có thể bị bệnh đó và họ có thể tưởng tượng đă t́m ra các dấu hiệu của bệnh. Nhiều người khi nắm biết chi tiết về một bệnh nào đó cũng có thời gian tưởng tượng rằng ḿnh cũng bị bệnh này.

Nhưng trường hợp hiểm nghèo của bệnh tưởng, được định nghĩa như một sự ám ảnh với các dấu hiệu về cơ thể và các triệu chứng bệnh với nhiều lời than phiền về thể chất, là một phản ứng thần kinh về những lo âu hoặc khó khăn. Khi có ám ảnh về sức khỏe mà bắt đầu quên các thú vui khác th́ điều khôn ngoan là nên t́m lời khuyên của những bác sĩ chuyên môn.

Nhưng cần phải phân biệt bệnh tưởng với sự quan tâm b́nh thường. Đó là điều tự nhiên và có ích để thấy các dấu hiệu của chính ḿnh và cho bác sĩ hay biết. Ngoại trừ khi quư vị mắc bệnh tưởng, sau khi khám bệnh mà vẫn khỏe mạnh quư vị sẽ thấy yên ḷng. Nhưng người có bệnh tưởng ít khi chấp nhận lời an ủi. Họ tin là bác sĩ đă bỏ qua một bệnh trầm trọng nào đó hoặc đă t́m cách đánh lừa họ để tránh sự thực đau ḷng. Một đôi khi người có bệnh tưởng có ḷng tin ở bác sĩ một thời gian ngắn. Sau đó họ tin là bệnh lại xuất hiện đôi khi tập trung vào các sợ hăi bị bệnh và nhiều khi vào một bệnh mới.
Bệnh về tâm lư rất khó chửa trị. Có khi không mắc bệnh nào đó nhưng người bệnh tự nghĩ ḿnh đang mắc bệnh th́ về lâu dài có nhiều khả năng sẽ dính bệnh đó thật sự, từ sự ám ănh ban đầu sẽ dẩn đến kết cuộc không hay ho.

4/ Rối loạn thần kinh tâm trí (psychosomatic) là có thật hoặc chỉ là do trí tưởng tượng?

Nguồn gốc Hy Lạp của chữ psychesoma là tâm trí và cơ thể và rối loạn thần kinh tâm trí là căn bệnh trong đó tâm trí có ảnh hưởng xấu tốt lên cơ thể. Một cách chính xác hơn, đó chính là một cơn đau về thể chất gây ra do một phần hoặc toàn phần bởi một cảm xúc mất ư thức nào đó hoặc các yếu tố tâm lư khác. Các bác sĩ cũng chưa hoàn toàn biết là nguyên nhân tại sao mà cảm xúc lại có thể gây ra tổn hại cho một bộ phận cơ thể, nhưng đó là chuyện hoàn toản có thật. Không giống như trong bệnh tưởng, trong đó bệnh là do tưởng tượng, một người bị bệnh tâm thần cơ thể là có bị bệnh thật. Thường thường bệnh tâm thần cơ thể có thể chữa khỏi bằng cách điều chỉnh các vấn đề về mặt tâm lư đă gây ra bệnh. Đó là chỗ nứt trên da hay niêm mạc lót đường tiêu hóa, nhức đầu và hồi hộp hoặc đôi khi các bệnh như ung thư…

5/ "Hội chứng Munchausen" là ǵ?

Nếu quư vị giống như nhiều người sợ đến bệnh viện và thích khỏe mạnh hơn là ốm. Nhưng những người khác thích đến bệnh viện, thích hỏi ư kiến bác sĩ với nhiều lư do không đáng nói. Bác sĩ thần kinh tâm trí gọi đó là hội chứng Munchausen hoặc bệnh giả đ̣. Giả đ̣ là giả mạo và người với hội chứng Munchausen là biểu hiện của sự giả vờ và nói dối.

Người mắc hội chứng Munchausen là những người giả vờ ốm đau để được chăm sóc y tế. Họ thường làm cho ḿnh mắc những triệu chứng kinh khủng bằng cách tự gây thương tích hoặc tự tiêm chất độc vào cơ thể để liên tục đến bệnh viện chữa trị. Điều họ muốn là t́m kiếm sự chú ư và được chăm sóc.

Người thường giả vờ ốm đau, đến các cơ sở y tế khác nhau, các bác sĩ khác nhau để được chăm sóc. Họ thích gây sự chú ư bằng cách tự gây thương tích cho bản thân.

Coi hồ sơ y tế của bệnh nhân sẽ có dấu hiệu thường xuyên đi khám bệnh, bỏ ra rất nhiều chi phí cho xét nghiệm, kiểm tra, điều trị mặc dù bản thân không hề có bệnh. Bệnh nhân thường được điều trị tâm thần lâu dài.

B/s Nguyễn Ư Đức

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 09-16-2021
Reputation: 26494


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 7,458
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
trungthuc_is_offline
Thanks: 311
Thanked 4,101 Times in 2,349 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 285 Post(s)
Rep Power: 12 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:43.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07344 seconds with 12 queries