4 điều thú vị về vắc xin Abdala của Cuba - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 4 điều thú vị về vắc xin Abdala của Cuba
Abdala - loại vắc xin chủng ngừa Covid-19 thứ 8 vừa được phê duyệt có điều kiện tại Việt Nam - nổi bật nhờ công nghệ tiên tiến, giá thành rẻ và dễ bảo quản.Trước đó, hôm 17.9, Bộ Y tế đă có Quyết định số 4471/QĐ-BYT phê duyệt có điều kiện vắc xin Abdala, được sản xuất tại Cuba, cho nhu cầu cấp bách trong pḥng chống dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam.
Dưới đây là 4 điều thú vị có thể bạn chưa biết về vắc xin Abdala.
1. Liệu tŕnh 3 mũi
Abdala là loại vắc xin được sản xuất theo công nghệ protein tái tổ hợp, bao gồm liệu tŕnh tiêm 3 mũi, mỗi mũi cách nhau 2 tuần, nhiều hơn các vắc xin đang sử dụng tại Việt Nam.Đánh giá về hiệu quả của vắc xin Abdala, Đài Deutsche Welle (DW, Đức) nhận định đây có thể là “đối thủ của vắc xin Pfizer/BioNTech và Moderna”. Cụ thể, theo thông tin mà Tập đoàn dược phẩm BioCubaFarma (Cuba) công bố hồi tháng 6, vắc xin Abdala đă chứng minh được hiệu quả chống lại Covid-19 là khoảng 92,28% trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối. Với kết quả này, Đài DW cho biết có thể xếp Abdala ngang hàng với các vắc xin Covid-19 của Pfizer/BioNTech (khoảng 95%) hay Moderna (94,1%).Trong khi đó, so với các vắc xin được sản xuất theo công nghệ mRNA như Pfizer/BioNTech hay Moderna, th́ Abdala với công nghệ protein tái tổ hợp có giá thành sản xuất rẻ hơn, cùng yêu cầu bảo quản dễ dàng hơn (từ 2 - 8 độ C).
2. Gắn với biểu tượng quốc gia
Thông tin từ Đài DW cho hay tên của vắc xin Abdala được đặt theo tên một bài thơ do Jose Marti (1853 - 1895) sáng tác. Ông là người anh hùng dân tộc của Cuba trong phong trào giành độc lập khỏi Tây Ban Nha (kết thúc năm 1898), đồng thời là một nhà văn, nhà thơ, nhà ngoại giao và là biểu tượng quốc gia của Cuba. Bài thơ khắc họa h́nh ảnh người anh hùng trẻ tuổi Abdala xông pha trận mạc để bảo vệ tổ quốc, tràn đầy nhiệt huyết yêu nước.
Theo quan điểm của nhiều người Cuba, đó là cái tên hoàn hảo cho loại vắc xin Covid-19 đầu tiên được phát triển ở Mỹ Latin.
3. Quốc gia đầu tiên tiêm cho trẻ 2 tuổi
Theo Hăng tin AFP, kể từ ngày 3.9, Cuba đă bắt đầu đợt tiêm chủng cho toàn bộ thiếu niên từ 12 - 18 tuổi tại quốc gia này bằng 2 loại vắc xin Covid-19 nội địa: Abdala và Soberana. Từ ngày 6.9, nhóm trẻ từ 2 - 11 tuổi cũng được tiêm chủng bằng 2 loại vắc xin này. Cuba trở thành nước đầu tiên tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ 2 tuổi trở lên.Chương tŕnh tiêm chủng trên là một phần trong nỗ lực mở cửa lại các trường học tại Cuba, vốn đă đóng cửa và chuyển sang h́nh thức dạy học trên truyền h́nh kể từ tháng 3.2020.
4. Thành quả của một nền y tế tiên tiến
Thông tin từ tập san BMJ (trực thuộc Hiệp hội Y khoa Anh) cho biết ngành công nghệ sinh học của Cuba vốn đă có nhiều thành tựu trong việc phát triển thành công các loại vắc xin, trong số đó có vắc xin viêm màng năo và viêm gan B.
Quốc gia này cũng đang sản xuất 8 trong số 11 loại vắc xin phổ biến nhất hiện nay, bao gồm vắc xin ngừa bại liệt, bạch hầu, sởi, rubella, ho gà... và xuất khẩu hàng trăm triệu liều đến hơn 40 quốc gia trên thế giới mỗi năm.
Ngoài ra, Cuba cũng là một quốc gia có số lượng bác sĩ/người dân cao bậc nhất thế giới. Trong đại dịch Covid-19, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe của Cuba đă được cử đến từng nhà, tư vấn cho người dân về Covid-19. Đội ngũ này cũng hỗ trợ nhanh chóng cho việc truy t́m ca nhiễm trong cộng đồng. Ngoài ra, khoảng hơn 2.000 y bác sĩ của Cuba cũng đă đến và tiếp sức cho nhiều quốc gia khác trên thế giới trong suốt 1 năm qua.
Gần đây, Cuba cho biết họ đang nộp hồ sơ xin Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cấp phép cho 3 loại vắc xin Covid-19 do nước này tự sản xuất, trong đó có Abdala.
Nhận định về Abdala, đại diện WHO tại Cuba - tiến sĩ Jose Moya lạc quan chia sẻ: “Trung tâm công nghệ sinh học và kỹ thuật di truyền Cuba (CIGB, thành viên nghiên cứu vắc xin Abdala) đă có 30 năm kinh nghiệm nghiên cứu vắc xin. Tôi tin tưởng vào kết quả đă được công bố. Đây là những nghiên cứu nghiêm túc với sự tham gia của các chuyên gia và tổ chức đề cao tính khoa học”.
Ngoài ra, ông Moya cũng cho biết Abdala là thành quả của một hệ thống y tế vốn đă có nhiều thành tựu và hoạt động ổn định suốt nhiều thập kỷ.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 09-20-2021
Reputation: 43299


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 115,440
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	15abdalaafp_mxau.jpg
Views:	0
Size:	473.4 KB
ID:	1873966  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,097 Times in 5,085 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 134 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:11.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06720 seconds with 12 queries