10 thành phố ở châu Á đối mặt nguy cơ ch́m dần, trong đó có 2 thành phố của Việt Nam - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 10 thành phố ở châu Á đối mặt nguy cơ ch́m dần, trong đó có 2 thành phố của Việt Nam
Biến đổi khí hậu sẽ gây ra ngập lụt cho các khu vực bờ biển trên thế giới. Các thành phố ven biển châu Á đang bị đe dọa hàng đầu.

Theo phân tích toàn diện của các nhà khoa học về khí hậu hàng đầu, các thành phố có nguy cơ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của ngập lụt ven biển trong những thập kỷ tới nằm ở châu Á, trong đó các thành phố cảng ở Trung Quốc và Ấn Độ đặc biệt dễ bị ảnh hưởng.

Các nhà nghiên cứu tại tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), công ty mô h́nh rủi ro khí hậu RMS và Trung tâm nghiên cứu biến đổi khí hậu Tyndall cùng các cộng sự, đă trích dẫn 4 yếu tố chính tạo ra mối đe dọa: t́nh trạng khẩn cấp về khí hậu, đất sụt lún, dân số gia tăng và sự di cư của người dân từ nông thôn lên thành thị.

Mối đe dọa xảy ra khi ban điều hành khí hậu của Liên Hợp Quốc cảnh báo về các hiện tượng thời tiết ngày càng khắc nghiệt, với một số thay đổi đă và đang diễn ra, chẳng hạn như mực nước biển tiếp tục dâng, được cho là không thể thay đổi trong nhiều thiên niên kỷ tới.

CNBC đă tổng hợp 10 thành phố châu Á có nguy cơ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của ngập lụt ven biển cho đến năm 2070. Những thống kê dựa trên kết quả nghiên cứu sàng lọc toàn cầu về mức độ nguy cơ ngập lụt của các thành phố ven biển lớn nhất thế giới.

Nghiên cứu này đă đánh giá 136 thành phố cảng trên 1 triệu dân và xếp hạng dựa trên dân số chịu ảnh hưởng của lũ lụt ven biển trong những năm 2070, bao gồm cả biến đổi khí hậu, thay đổi kinh tế xă hội và phản ánh từ những nguy cơ hiện tại.

1. Thiên Tân (Trung Quốc)

Thiên Tân là trung tâm sản xuất và là thành phố cảng quan trọng nhất khu vực miền bắc Trung Quốc. Thành phố Thiên Tân có sông Hải Hà chảy qua và nằm gần cửa biển Hoàng Hải.

Phần lớn thành phố cao hơn mực nước biển chưa đầy 3,5 mét và một số nơi thấp dưới 2 mét. Hải Hà đóng vai tṛ như một cửa xả nước chính cho Đồng bằng Hoa Bắc rộng lớn. Từ lâu, Thiên Tân đă phải cố gắng quản lư hệ thống thoát nước một cách cẩn thận. Thành phố này cũng là nơi có nhiều ngành công nghiệp nặng, bao gồm sắt, thép, đóng tàu và hóa chất.

Tính đến năm 2070, sẽ có khoảng 3,79 triệu dân chịu ảnh hưởng của ngập lụt với số tài sản có nguy cơ bị ảnh hưởng là 1.231 tỷ USD.

2. Thượng Hải (Trung Quốc)



Thượng Hải là thành phố đông dân nhất của Trung Quốc, cũng là một trong những thành phố quan trọng trên thế giới. Thượng Hải là thủ đô tài chính và là trung tâm công nghiệp quan trọng của đất nước.

Với hơn 27 triệu dân, Thượng Hải có diện tích gấp rưỡi thành phố New York. Đây là nơi có một trong những cảng biển lớn nhất trên thế giới và là trung tâm xuất khẩu quan trọng.

Thượng Hải nằm trên bờ biển phía đông thuộc Hoa Đông, với sông Dương Tử ở phía bắc và vịnh Hàng Châu ở phía Nam. Bản đảo là một khu vực đồng bằng có độ cao trung b́nh từ 3-5 mét so với mực nước biển.

Theo ước tính, có khoảng 5,45 triệu dân sinh sống ở thành phố đối mặt với nguy cơ ngập lụt đến năm 2070. Số tài sản nằm trong nguy cơ là 1.771 tỷ USD.

3. Quảng Châu (Trung Quốc)

Quảng Châu là một trong những thành phố giao thương quan trọng của Trung Quốc. Trong những năm gần đây, khu vực này đang cố gắng chuyển đổi thành trung tâm công nghệ thông qua quy hoạch tập trung và khuyến khích các công ty khởi nghiệp.

Quảng Châu nằm ở đồng bằng Châu Giang rộng lớn. Đây là một trong những thành phố đông dân cư nhất Trung Quốc, thu hút nhiều người di cư từ khắp nơi.

Tính đến năm 2070, ước tính có 10,33 triệu dân nguy cơ đối mặt với ngập lụt và số tài sản đặt trong nguy cơ là 3.358 tỷ USD.

4. Hải Pḥng (Việt Nam)

Thành phố Hải Pḥng nằm trên đồng bằng sông Hồng, cách Vịnh Bắc Bộ chỉ 16km và là thành phố cảng quan trọng của Việt Nam. Hải Pḥng đang dần trở thành một trung tâm công nghệ và sản xuất quan trọng đối với các công ty nước ngoài. Các công ty trong nước tại Hải Pḥng tập trung sản xuất hàng tiêu dùng, dệt may và các sản phẩm khác.

Theo CNBC, đến năm 2070, ước tính khoảng 4,7 triệu dân sẽ đối mặt với nguy cơ ngập lụt và giá trị tài sản bị ảnh hưởng là 334 tỷ USD.

5. Thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam)

Thành phố Hồ Chí Minh là thành phố đông dân nhất Việt Nam. Nằm cách Biển Đông khoảng 50km, thành phố nằm ở hạ lưu hệ thống sông Đồng Nai – Sài G̣n và nằm ngay phía bắc của Đồng bằng Sông Cửu Long.

Ước tính đến năm 2070, sẽ có khoảng 9,22 triệu người dân thành phố Hồ Chí Minh đối mặt với nguy cơ ngập lụt và thiệt hại tài sản là 653 tỷ USD.

6. Bangkok (Thái Lan)

Bangkok là thủ đô và là thành phố lớn nhất của Thái Lan. Đây cũng là trung tâm thương mại và văn hóa của đất nước.

Bangkok chiếm 1/3 sản lượng sản xuất của đất nước. Mật độ dân số của thành phố cao, nhà ở chủ yếu là các ṭa nhà nhỏ và biệt lập. Thành phố nằm trong vùng châu thổ sông Chao Phraya, cách Vịnh Thái Lan khoảng 40km về phía bắc.

Dân số hiện tại của Bangkok là 10,72 triệu người. Sẽ có khoảng 5,14 triệu dân của Bangkok đối mặt với ngập lụt cho đến năm 2070.

7. Yangon (Myanmar)

Yangon là thành phố lớn nhất ở Myanmar và là trung tâm thương mại của đất nước. Thành phố này nằm dọc theo bờ đông sông Yangon, được bao quanh bởi đồng bằng thấp.

Thành phố cách biển Andaman 40km về phía Nam. Yangon là nơi có quần thể chùa Shwedagon được tôn sùng trong tín ngưỡng Phật giáo.

Đến năm 2070, 4,97 triệu dân của Yangon sẽ phải đối mặt với t́nh trạng ngập lụt, với 172 tỷ USD có nguy cơ bị thiệt hại.

8. Dhaka (Bangladesh)

Dhaka là thủ đô và cũng là thành phố đông dân nhất của đất nước với 21,7 triệu người. Dhaka nằm tại khu vực hợp lưu của hai con sông lớn. Khu vực tàu điện ngầm của thành phố nằm gần 3 con sông nhỏ hơn.

Dhaka được bao bọc bởi đồng bằng rộng và bằng phẳng. Thành phố được công nghiệp hóa mạnh mẽ, sản xuất hóa chất, dược phẩm, điện tử cũng như hàng dệt may truyền thống và đồ trang sức.

Tính đến năm 2070, số dân đối mặt với nguy cơ ngập lụt là 11,14 triệu người và tài sản nguy cơ bị ảnh hưởng là 544 tỷ USD.

9. Kolkata (Ấn Độ)

Trước đây được gọi là Calcutta, thành phố lớn thứ bảy của của Ấn Độ nổi tiếng với những di tích kiến trúc vĩ đại từ thời thuộc địa Anh. Kolkata nằm bên bờ trũng thấp của sông Hooghly và cách Vịnh Bengal chưa đầy 100km về phía bắc.

Một phần ba dân số của thành phố ở trong những khu ổ chuột. Kolkata có mật độ dân số rất cao, với 14,97 triệu người. Tính đến 2070, số dân đối mặt với nguy cơ là 14,01 triệu người.

10. Mumbai (Ấn Độ)

Mumbai là thành phố lớn nhất của Ấn Độ và là một trong những đô thị lớn và đông dân nhất thế giới với 20,67 triệu người.

Thành phố này cũng là thủ đô tài chính và trung tâm thương mại của Ấn Độ, biến nơi đây trở thành một trong những thành phố quan trọng về mặt kinh tế trên thế giới.

Thành phố nằm trên một bán đảo được h́nh thành từ các công tŕnh thoát nước và cải tạo, liên kết các ḥn đảo từng bị tách biệt.

Số liệu trích dẫn của CNBC cho thấy, 11,42 triệu dân sẽ đối mặt với nguy cơ ngập lụt vào năm 2070 và số tài sản có khả năng bị thiệt hại là 1.598 tỷ USD.

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-23-2021
Reputation: 33213


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,173
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	c.jpeg
Views:	0
Size:	136.4 KB
ID:	1876341  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,226 Times in 5,538 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to therealrtz For This Useful Post:
minhhanhnguyen (09-23-2021)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:27.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08309 seconds with 12 queries