Israel chuẩn bị đại chiến Iran: Chiến đấu cơ và siêu bom sẵn sàng - 1,5 tỷ USD không phải chuyện đùa - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Israel chuẩn bị đại chiến Iran: Chiến đấu cơ và siêu bom sẵn sàng - 1,5 tỷ USD không phải chuyện đùa
Chính quyền Israel vừa phê chuẩn khoản ngân sách trị giá 1,5 tỷ USD đầu tư cho nhiều loại máy bay, UAV trinh sát và bom đạn thế hệ mới để chuẩn bị tấn công cơ sở hạt nhân Iran.

DẤU HIỆU NGUY HIỂM

Truyền thông Israel đưa tin chính quyền nước này đă phê chuẩn khoản ngân sách trị giá khoảng 1,5 tỷ USD nhằm huấn luyện cho các lực lượng ṇng cốt chuẩn bị cho khả năng tấn công hủy diệt chương tŕnh hạt nhân của Iran.

Khoản tiền khổng lồ này gồm có 930.000 USD từ nguồn ngân sách phân bổ trước đó và được bổ sung thêm hơn 620.000 USD trong kỳ phân bổ tiếp theo dự kiến sẽ có hiệu lực từ tháng 11 tới đây.

Thông tin mới này được tiết lộ sau tuyên bố gần đây của Không quân Mỹ về việc loại "bom xuyên phá boongke" mới của họ mang mă hiệu GBU-72 Advanced 5K Penetrator, đă vượt qua thử nghiệm thành công. Theo truyền thông Israel, loại bom cực khủng nặng tới 2.260kg (tương đương 5,000 pounds) có thể sẽ được dùng để đánh hủy diệt các cơ sở hạt nhân của Iran.

Tờ The Times of Israel, dẫn nguồn từ báo cáo của Kênh Channel 12 địa phương chỉ ra rằng bom GBU-72 được thiết kế để mang phóng bởi chiến đấu cơ hoặc máy bay ném bom hạng nặng, và hiện Israel đang thiếu loại máy bay có thể mang được loại bom mới này của Mỹ.

Thay vào đó, Mỹ được cho là đă bí mật bán và chuyển giao cho Israel từ năm 2009 một loại bom xuyên phá boongke có cùng trọng lượng nhưng uy lực kém hơn, mă hiệu GBU-28, bất chấp việc chúng dường như không có khả năng xuyên phá được các mục tiêu kiên cố như cơ sở hạt nhân của Iran.

Các đánh giá cho thấy nếu Không quân Do Thái quyết định phát động một đ̣n tập kích đường không nhằm vào nhà máy hạt nhân Fordow của Iran được xây dựng ở sâu dưới ḷng một quả núi th́ bom GBU-28 sẽ không thể "làm ăn ǵ được" cho dù chúng có khả năng xuyên sâu qua 8 m bê tông, hay 30 m đất nhờ đầu khoan BLU -113.

Theo báo cáo, loại bom mà Mỹ mới chế tạo và thử nghiệm dường như được thiết kế dựa trên những kinh nghiệm của Israel trong thực chiến tấn công mạng lưới đường ngầm sâu dưới ḷng đất của Hamas, nhóm vũ trang Palestine ở dải Gaza trong cuộc xung đột hồi tháng 5 vừa qua.

Theo tuyên bố của Tư lệnh Lực lượng pḥng vệ Israel (IDF) Aviv Kohavi hồi tháng 9 vừa qua, Israel "đă tăng tốc gấp gáp" chuẩn bị cho chiến dịch quân sự tấn công chương tŕnh hạt nhân Iran.

Ông Kohavi đă tiết lộ rằng một công việc hết sức khó khăn đă được thông qua đó là phê duyệt ngân sách quốc pḥng để thực hiện mục đích này, và nhấn mạnh phái trước c̣n nhiệm vụ khó khăn hơn gấp bội, yêu cầu phải có thêm thông tin t́nh báo, vũ khí mới và nhất là lên kế hoạch và huấn luyện tác chiến.

Hồi tháng 1 vừa qua, ông Kohavi tuyên bố rằng IDF đă xây dựng hàng loạt "phương án tác chiến" mới chuẩn bị cho một chiến dịch tấn công quân sự quy mô lớn, và mới nhất, vào tháng 8/2021, ông tiết lộ rằng tiến độ phát triển hạt nhân của Iran đă đến ngưỡng buộc IDF phải "đẩy nhanh kế hoạch hành động" bằng khoản ngân sách mới.

Thủ tướng Israel Naftali Bennett đă tuyên bố trước Đại hội đồng Liên hợp quốc hồi cuối tháng 9 rằng chương tŕnh hạt nhân của Iran "đă tới mức giọt nước tràn ly, và chúng tôi không thể chịu đựng thêm nữa".

"Nói miệng không giải quyết được vấn đề, không thể khiến các máy ly tâm ngừng quay... Chúng tôi sẽ không cho phép Iran có được vũ khí hạt nhân", ông nhấn mạnh


Iran đă phát triển nhiều hệ thống tên lửa pḥng không mới, sẵn sàng nghênh chiến Israel.

Trước đó, chính quyền Mỹ cho biết họ vẫn đang hồi thúc tái khởi động lại thỏa thuận hạt nhân với Iran (JCPOA) mà trước đó cựu Tổng thống Trump đă hủy bỏ.

Để đáp trả việc Mỹ đơn phương hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân năm 2015, Iran đă bắt đầu mở rộng, đẩy nhanh quy mô chương tŕnh hạt nhân của ḿnh, tăng cường làm giàu Uranium vượt xa so với mức quy định trong thỏa thuận ban đầu.

Tuy nhiên, Cộng ḥa Hồi giáo Iran đă liên tục nhấn mạnh rằng chương tŕnh hạt nhân của họ không nhằm các mục đích quân sự.

Đồng thời, các quan chức Iran đă chỉ ra cái gọi là tiêu chuẩn kép khi cáo buộc họ tiến tới việc sở hữu vũ khí hạt nhân trong lúc Israel được cho là đă sở hữu vũ khí hạt nhân từ lâu. Theo ước tính, Tel-Aviv có thể đang có trong tay tới 90 đầu đạn hạt nhân.

Hồi tháng 9, Tehran kêu gọi các cường quốc hạt nhân hăy sớm bắt đầu loại bỏ kho vũ khí hạt nhân của ḿnh "một cách có trách nhiệm".

ISRAEL KHÔNG NÓI SUÔNG - NHỮNG CHIẾN TÍCH HUY HOÀNG

Chắc chắn Israel không đe dọa suông bởi trước đó, Tel Aviv đă từng triển khai các chiến dịch không kích hủy diệt thành công các cơ sở hạt nhân của Iraq và Syria, thể hiện sự đẳng cấp của t́nh báo, không quân và nhiều lực lượng khác của Israel. Cụ thể:

Chiến dịch Orchard "xóa sổ" ḷ phản ứng hạt nhân Syria

Orchard - một chiến dịch bí mật được tiến hành trong hai năm 2006 và 2007 với sự tham gia của cơ quan t́nh báo Mossad, Lực lượng Không quân, đặc nhiệm của Israel kết thúc ngày 6/9/2007, khi Không quân Israel thực hiện một cuộc không kích bí mật, bất ngờ vào địa điểm nghi ngờ có ḷ phản ứng hạt nhân ở Syria.

Sau khi xác định chính xác mục tiêu, các phi côngKhông quân Israel đă được đích thân Tướng Eliezer Shkedy - Tư lệnh Không quân Israel - lựa chọn đă bắt đầu huấn luyện nhiều tuần trước cuộc đột kích để bắn trúng mục tiêu nhỏ ở góc nghiêng ba mươi độ, trên sa mạc Negev vào ban đêm.

Các phi công không được biết mục tiêu cho đến khi được Shkedy thông báo ngắn gọn trước khi chiến dịch bắt đầu.

Ngay sau nửa đêm ngày 5/9/2007, các lực lượng Israel đă tấn công để vô hiệu hóa hệ thống pḥng không Syria.

10 máy bay chiến đấu F-15I Ra'am của Israel thuộc Phi đội 69 của Không quân Israel được trang bị bom dẫn đường bằng laser, tên lửa AGM-65 Maverick và thùng nhiên liệu bên ngoài; được hộ tống bởi máy bay chiến đấu F-16I Sufa và một số máy bay ELINT, cất cánh từ căn cứ không quân Ramat David.

Ítt nhất bốn máy bay chiếc F-15I đă bay vào không phận Syria. Không quân Israel đă phá hủy một trạm radar của Syria ở Tall al-Abuad bằng bom chính xác thông thường, tấn công điện tử và gây nhiễu.

Một đội biệt kích tinh nhuệ của lực lượng đặc biệt Shaldag của Israel đă đến địa điểm một ngày trước đó để họ có thể chỉ thị mục tiêu bằng laser, trong khi một báo cáo sau đó xác định các biệt kích của lực lượng đặc biệt Sayeret Matkal có liên quan.

Máy bay phi đội 69 đột nhập không phận Syria và ngay lập tức phát hiện ra ḷ phản ứng Al-Kibar vùng Deir ez-Zor và phá hủy nó.

Chiến dịch Orchard được đánh giá là thành công, Mossad đă sử dụng lực lượng lục quân, không quân và Kidon để kết liễu mối đe dọa đối với họ theo cách bất ngờ và hiệu quả nhất.

Chiến dịch Opera hủy diệt ḷ phản ứng hạt nhân Osirak của Iraq

Vào năm 1977, t́nh báo Israel đă phát hiện ra việc Iraq đang âm thầm xây dựng ḷ phản ứng hạt nhân Osirak dưới sự trợ giúp của Pháp để sản xuất Plutonium hàm lượng cao.

Theo đánh giá, nếu Iraq xây dựng xong ḷ phản ứng Osirak th́ chỉ vài năm sau họ sẽ sở hữu vũ khí hạt nhân, điều này "đe dọa đến sự tồn vong của quốc gia Do Thái.

Trước t́nh h́nh trên, không quân Israel đă quyết định sẽ tiến hành cuộc tấn công phá hủy công tŕnh này, nhưng khó khăn lớn nhất của họ là tiêm kích F-4 Phantom II và A-4 Skyhawks không thể vượt qua quăng đường 1.600 km.

Khi được Mỹ cung cấp máy bay F-16 thế hệ mới với tính năng kỹ chiến thuật ưu việt hơn nhưng vẫn c̣n quá nhiều khó khăn đối với IAF nếu muốn hoàn thành nhiệm vụ đề ra.

Để gia tăng lượng nhiên liệu, các máy bay F-16 đă phải làm hành động bị cấm là khởi động và xếp hàng trên đường băng để sẵn sàng cất cánh, một chiếc xe tiếp dầu đă đổ thêm để b́nh nhiên liệu tiệm cận giới hạn tuyệt đối.

Ngoài ra để tối đa hóa cơ hội thành công, Thiếu tướng Ivri đă tăng số lượng phi đội F-16 lên 8 thay v́ 4 chiếc như dự kiến ban đầu.

Vào ngày 7/6/1981, chiến dịch Opera chính thức được tiến hành. Tốp 8 máy bay F-16A làm chủ công, mỗi chiếc mang theo 2 quả bom dẫn đường laser nặng 2.000 pound (908kg) và được hộ tống bởi 6 tiêm kích F-15A.

Tốp máy bay chiến đấu Israel đă bay rất cao qua không phận nhiều nước để giả làm không quân nước sở tại đang hoạt động và đă tiếp cận mục tiêu như kế hoạch.

Từng chiếc F-16A của Không quân Israel đă tiến vào công kích, trút tổng cộng 16 quả bom xuống ḷ phản ứng hạt nhân Osirak và phá tan công tŕnh này, khiến cho 10 người Iraq và 1 chuyên gia người Pháp thiệt mạng, tốp chiến đấu cơ Israel sau đó đă rút lui an toàn.

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 10-19-2021
Reputation: 33145


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 77,658
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	k.jpeg
Views:	0
Size:	179.8 KB
ID:	1898154  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,209 Times in 5,522 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 88 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to therealrtz For This Useful Post:
luongsonbac13 (10-21-2021)
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:00.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09767 seconds with 12 queries