Sự Tích Bánh Hỏi - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Sự Tích Bánh Hỏi
SỰ TÍCH BÁNH HỎI XỨ NẪU

Một ngày nọ, bên hữu ngạn Sông Ba Hạ, có một gia đình giàu có, làm lễ hỏi cho người con gái duy nhất, tất cả những tá điền, những người làm ruộng rẽ, đều tập trung trong ngôi nhà của Ông Chủ Điền làm bánh, trái, làm thức ăn để chuẩn bị đãi họ nhà trai.

Họ nhà trai là những người khoa bảng xứ An nhơn - Phủ Bình Định, họ đàn gái là một gia đình trâm anh thế phiệt, cả hai họ đều là môn đăng hộ đối, đôi trai tài gái sắc xứng đôi vừa lứa
Họ đàng gái làm bún để đãi, món bún tươi dân gian, dễ nấu, để đãi cả trăm người làm ăn cho dễ trong khi làm việc.
Bà Hai Trề nổi tiếng là người làm bún ngon nhất vùng này, bột gạo được đánh cho chín, rồi lăn tròn và dài, bỏ vô trong ống tre cái rỗng, phía dưới ống tre có một miếng thép, đục những lỗ tròn nhỏ, để bột gạo chạy ra theo những lỗ đó, ống tre được đặt trên miếng ván có một lỗ tròn vừa vặn ống tre, nó giữ ống tre đễ dễ ép bột, có một khúc gỗ tròn vừa lọt trong ống tre đặt lên trên cục bột, một đòn cây dài vắt ngang, ép xuống, bột chảy ra thành cọng, Bà Năm trề vớt những cọng bột đó, bỏ vào nồi nước sôi, nước sôi 2 dội là bún chín, Bà dùng cái vợt, vớt bún ra, nẫu gọi là bún tươi.




Những dụng cụ làm bún năm đó bị lụt lớn trôi mất, Bà Năm Trề không có người, Bà mới nhờ Ông Dư Nhẫn làm lại ống tre ép bún, vì Ông có một con mắt đậu, một con mắt bay, nên ông đục miếng thép lỗ nhỏ rí, khi ép bột, không phải những cọng bún, mà là những cọng bột nhỏ, bỏ vô nồi nước luộc, không thể vớt được, bà liền nghĩ cách khác...

Bà bảo Ông Dư Nhẫn, chẻ tre làm những miếng hấp, Bà ngồi, hứng từng miếng và đem đi hấp, vì bà làm cả đêm, tóc bà vốn bị hói càng hói thêm, người ta đặt tên bánh là bánh bà hói,
Khi ăn bánh bà hói cần phải có cái gì đó bỏ thêm lên trên cho đẹp mắt, họ cắt hẹ, rửa sạch sẽ , bỏ lên trên, bỏ thêm một ít đậu phụng rang, dĩa bánh Bà Hói hoàn thiện ngay trong đêm đó.
Họ đàng trai đi hơn 60 dặm mới đến họ nhà gái, sau những thủ tục hỏi cưới, họ đàng trai được nhà gái đãi cho món bánh lạ, mà trước đó họ chưa được ăn bao giờ, một chút nước mắm đường, với thơm bằm, vậy mà họ đã ăn như chưa từng được ăn.

Sau đó một tháng lễ cưới tổ chức linh đình. Cô Dâu theo nhà chồng về xứ An Nhơn - Phủ Bình Định,vì Bà Năm Trề không có con, Ông Điền Chủ bảo bà đi theo cô dâu ra Bình Định lo cho cô chủ, bánh Bà Hói cũng đi theo về vùng này, từ đó dân Bình Định đặt tên bánh hỏi vì nó được làm trong lễ hỏi.

Xứ Bình Định giàu có, đã lấy món bánh này làm món ăn buổi sáng và phát triển nhanh hơn Xứ Nẫu Phú Yên, vả lại vùng đất An Nhơn nơi nhà họ đàng trai có những giếng nước ngọt, khi ngâm gạo làm bánh, hay nấu nước sôi để luộc bánh, bánh ngon hơn, dai hơn, từ đó Người Bình Định tự nhận bánh hỏi xuất phát từ Bình Định, nhưng thực ra xuất phát từ vùng đồng ruộng Hạ Lưu Sông Ba, Xứ Nẫu, nơi có những cánh đồng lúa bạt ngàn, phì nhiêu.

Oklahoma August 26, 2020
THÍCH NGUYÊN NGUYỆN

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 10-19-2021
Reputation: 200975


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,200
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Su Tich Banh Hoi..jpg
Views:	0
Size:	99.8 KB
ID:	1898615  
florida80_is_offline
Thanks: 7,291
Thanked 45,880 Times in 12,763 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Old 10-19-2021   #2
koorlie
R8 Võ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 11,929
Thanks: 0
Thanked 7,706 Times in 4,030 Posts
Mentioned: 34 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2159 Post(s)
Rep Power: 32
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
Default

Quote:
Xứ Bình Định giàu có, đã lấy món bánh này làm món ăn buổi sáng và phát triển nhanh hơn Xứ Nẫu Phú Yên
Theo như vậy thì Bình Định phát triển món bánh hỏi nhanh hơn Phú Yên, bởi vì xứ Bình Định giàu có hơn nên năng lực cao hơn.

Quote:
Người Bình Định tự nhận bánh hỏi xuất phát từ Bình Định, nhưng thực ra xuất phát từ vùng đồng ruộng Hạ Lưu Sông Ba, Xứ Nẫu, nơi có những cánh đồng lúa bạt ngàn, phì nhiêu.
Phú Yên, với những cánh đồng lúa bạt ngàn, phì nhiêu... Vậy thì cũng giàu có ngon lành rồi, nhưng rốt lại vẫn nghèo hơn Bình Định.

Vậy Bình Định có gì mà còn phát tài hơn cả những cánh đồng bạt ngàn phì nhiêu của Phú Yên? Thời bánh hỏi xa xưa Bình Định có chăn nuôi có nghề thủ công đặc biệt hay có du lịch gì không?

Không có khỉ khô gì cả! Cả 2 vùng đó chỉ nhờ vào --> RUỘNG! Và cả 2 Bình Định lẫn Phú Yên nổi tiếng là xứ sở miền Trung nghèo khổ, cày ra sỏi cuốc ra đá.

Cái chuyện "những cánh đồng lúa bạt ngàn, phì nhiêu" thoạt nghe thì có vẻ văn thơ quen tai, nhưng chắc là rất xa lạ với miền Trung VN.
koorlie_is_offline   Reply With Quote
Old 10-20-2021   #3
xanhblue
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Jun 2013
Posts: 5,403
Thanks: 129
Thanked 874 Times in 637 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 161 Post(s)
Rep Power: 16
xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5
Default

Tui ngạc nhiên vì bánh hỏi củng có sự tích, tui tưởng cọng bún làm sai bị nhỏ mà người mua cứ hỏi hoài là bún gì, bà bán hàng tức quá kêu là bún hỏi, nhưng vì bún nhuyễn phải gắp từng mảng nên kêu bánh hỏi. Cái này tui tự nghỉ thôi. HIHIHIHI.
xanhblue_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:07.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08478 seconds with 12 queries