Ghi nhớ ba chữ để tuổi già nhiều phúc khí - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ghi nhớ ba chữ để tuổi già nhiều phúc khí
Có những người khi còn trẻ tuổi thì cuộc sống dường như sung túc nhưng lúc về già lại sống trong cảnh cô đơn buồn tủi. Lại có những người khi về già được vui vầy và bình an bên con cháu hiếu thuận, sống chặng cuối của cuộc đời trong hạnh phúc. Tuổi già được như vậy quả thật là những người có hậu phúc.


(Ảnh minh họa: Stockfour, Shutterstock, Royalty-free stock photo)
Kỳ thực, phúc khí hay phúc báo của một người không phải tự nhiên mà có, cũng không phải cầu mong mà đến, nó đến từ chính bản thân mỗi người chúng ta. Nếu một người muốn tuổi già có được nhiều phúc khí thì cần phải ghi nhớ và làm được 3 chữ dưới đây.

Tĩnh
Cổ nhân có câu: “Tướng do tâm sinh, cảnh tùy tâm chuyển”, hết thảy những phiền não trong đời người đều đến từ tâm. Khi ham muốn của một người quá lớn thì họ sẽ bị chấp nhất vào đó, mọi suy nghĩ và việc làm đều sẽ xoay quanh dục vọng. Những hấp dẫn của vật chất, danh, lợi, tình càng khiến người ta không thể thoát ra được. Cho nên một người có thể giữ được nội tâm bình thản, tĩnh lặng mà suy nghĩ thì mới có thể lĩnh ngộ được trí tuệ của nhân sinh, tìm được phương hướng của hạnh phúc.

Khi con người đến tuổi già, thể lực và tinh thần đều suy giảm, chỉ cần gặp phải sự tình hơi rối loạn liền dễ dàng phạm sai lầm. Một người chỉ có thời thời khắc khắc giữ được đầu óc thanh tỉnh, tĩnh tại, thì mới không làm ra những chuyện hồ đồ để rồi phải hối hận.

Con người lúc tuổi trẻ thường dễ mắc sai lầm lúc bốc đồng, còn khi về già lại dễ mắc sai lầm lúc lo lắng. Người cao tuổi nếu gặp chuyện mà không thể giữ được bình tĩnh, gặp chút vấn đề nhỏ liền phát hỏa thì sẽ không chỉ không phân biệt rõ được đúng sai, khiến mối quan hệ trở nên bất hòa, mà còn dễ dàng mang đến những tổn hại cho sức khỏe.

Tục ngữ có câu:*“Tĩnh năng sinh tuệ”, tĩnh tâm sinh trí tuệ, tuổi già nếu có thể làm được chữ “tĩnh” này thì phúc khí cũng sẽ theo đó mà đến.

Thiện
Trong “Liễu Phàm tứ huấn” viết: “Người làm việc thiện, phúc dù chưa tới, họa đã rời xa. Người làm việc ác, họa dù chưa tới, phúc đã rời xa”. Nếu một người vì lợi ích của bản thân mà đi làm những chuyện xấu, cho dù trong lúc nhất thời đạt được một chút lợi ích thì cuối cùng cũng sẽ bị vạch trần và tai họa cũng liền theo đó mà đến. Còn khi một người vô tư vô lợi mà làm việc thiện, cho dù không ai biết, nhưng phúc báo cũng sẽ không quên.

Làm việc thiện không phải là để nhận lại sự biết ơn, nhưng chính nó khiến cho người ta trở thành người cao quý, được mọi người tôn trọng. Đặc biệt là lúc bước vào tuổi già, một người nếu luôn giữ được thiện niệm, có thể làm được nhiều việc có lợi cho người khác thì nhân duyên sẽ càng tốt đẹp. Và khi ấy, nội tâm của bản thân họ cũng thỏa mãn, luôn cảm thấy hạnh phúc. Đây chính là hồi báo lớn nhất.

Đạm
Con người lúc còn trẻ thì nhiệt huyết sục sôi và thông thường sẽ không cam tâm sống một cuộc đời bình thản đạm nhạt. Ai ai cũng muốn theo đuổi công danh sự nghiệp, khao khát một cuộc sống náo nhiệt cạnh tranh để đạt được những thành tựu mà người khác không thể có được.

Nhưng khi bước vào tuổi trung niên, lão niên người ta sẽ hiểu được rằng những thứ mà tuổi trẻ theo đuổi đều như mây khói thoảng qua, ngày hôm nay có thể là của mình nhưng ngày mai đã không phải. Càng chấp nhất vào công danh lợi lộc lại càng khiến cho cuộc sống của người ta thêm thống khổ. Thống khổ vì ganh đua so sánh với người khác, thống khổ vì xung đột lợi ích, thống khổ vì sự đố kỵ ghen tức…

Một người nếu biết tiết chế, buông bỏ lòng tham của mình thì có thể đạt được giải thoát thực sự, cũng sẽ cảm thấy thỏa mãn với cuộc sống. Có trải qua những thăng trầm trong cuộc sống, người ta mới biết trân quý những tháng ngày bình yên, tưởng như vô vị. Khi chúng ta già đi, nếu có thể sống cuộc sống bình thản đạm nhạt, tận hưởng những niềm vui tưởng như tầm thường, thì đó mới là hạnh phúc thực sự của nhân sinh.

Đời người, thành công chưa hẳn là thắng lợi. Hạnh phúc không phải ở chỗ đạt được ít hay nhiều mà là ở chỗ buông bỏ được bao nhiêu. Tĩnh lặng, lương thiện và bình thản, đây mới là tâm thái hạnh phúc của đời người, cũng là cảnh giới của người cao minh.

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 10-21-2021
Reputation: 201041


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,202
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
florida80_is_offline
Thanks: 7,291
Thanked 45,885 Times in 12,763 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:37.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07029 seconds with 12 queries