Cục trưởng cục Đường sắt Nguyễn Hữu Thắng.
Tôi không quên được ông Nguyễn Xuân Hữu khi gặp ông bên suối Trà Nô, căn cứ của Khu uỷ Khu Năm thời chiến tranh. Ông cao lớn rậm râu sống chết với Dân suốt hai cuộc kháng chiến ác liệt tại khu Năm, được Dân thương gọi là thằng Bảy Râu.
Ông là thường vụ khu uỷ chỉ xếp sau ông Vơ Chí Công và Chu Huy Mân. Sau này khi là uỷ viên trung ương, bí thư Phú Khánh, biết cha tôi đang ở Nha Trang ông rất mê thơ nên đă mời cha gă ăn cơm rồi thơ phú. Tôi có ăn theo buổi thơ phú ấy. Ông Bảy nói về mơ ước của ông đi tàu hoả từ Hà Nội vào Nha Trang chỉ mất 10 tiếng, từ Nha Trang vào Sài G̣n chỉ hai tiếng.
Không biết cái mơ ước con tàu hoả ấy có thấm vào cậu con trai Nguyễn Hữu Thắng của ông không? Chỉ biết Thắng đă vào ngành đường sắt rồi lần lượt thăng tiến, tháng 6 năm 2010 lên đến chức Cục trưởng cục Đường sắt VN.
Tôi lục lại thông tin cách đây hơn 6 năm.
Ngày 23.01.2015 nguồn tin của Tiền Phong cho biết, ông Nguyễn Hữu Thắng, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam – Bộ Giao thông vận tải – được phát hiện chết trong tư thế treo cổ tại pḥng làm việc.
Báo Tuổi trẻ ngày 24.1.2015 viết: “Liên quan vụ việc ông Nguyễn Hữu Thắng, cục trưởng Cục Đường sắt VN, tử vong tại pḥng làm việc tối 22.1. Qua khám nghiệm hiện trường, cơ quan công an thu được một dây nhựa màu trắng bọc hai lơi đồng ở khu vực pḥng làm việc của ông Thắng. Những dấu hiệu này cho thấy nhiều khả năng ông Thắng tự vẫn bằng cách thắt cổ”.
Tôi vừa t́m hiểu một cán bộ ngành tư pháp ở Khánh Hoà thân quen ông Thắng th́ được biết, trước khi đi làm ông Thắng lấy sợi dây buộc con chó nhà ḿnh thả con chó ra. Sợi dây ấy chính là sợi dây thắt trên cổ ông. Điều đó khẳng định ông không bị ai đó giết chết mà ông chủ động tự tử.
Giai đoạn cục trưởng cục Đường sắt VN tự tử, Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông xảy ra sự cố rơi thép tại điểm thi công nhà ga Thanh Xuân ngày 6.11 khiến một người tử vong và hai người bị thương và ngày 28.12 sập giàn giáo do nhà thầu Trung Quốc thi công.
Hai sự kiện này không thể là nguyên nhân dẫn đến một thái tử đỏ nghe nói cũng rất “ham vui” như ông Thắng thắt cổ tự tử được.
Vậy lư do chính là đâu?
Với vai tṛ là Cục trưởng cục Đường sắt từ năm 2010 đến đầu năm 2015 ông Thắng chắc chắn là một mắt xích rẩt quan trọng liên quan đến quá tŕnh thi công cũng như những sự thật bên trong của việc thực hiện dự án này cùng tổng thầu Trung Quốc.
Ngày 25.4.2014 Bộ trưởng Đinh La Thăng đă kư Quyết định số 1552/QĐ-BGTVT tạm đ́nh chỉ chức vụ đối với ông Nguyễn Hữu Thắng – Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam “do phát ngôn không đúng và thiếu trách nhiệm liên quan đến Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông, gây bức xúc trong dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín của Ngành Giao thông vận tải”.
Vậy ông Thắng đă phát ngôn ǵ gây phẫn uất dư luận và ảnh hưởng uy tín ngành GTVT?
Trả lời báo Tiền Phong về việc dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đội giá hơn 300 triệu USD, Cục trưởng Đường sắt Nguyễn Hữu Thắng nói: “Ḿnh đă làm hết mức rồi, nh́n các dự án như tuyến số 3 Nhổn – Ga Hà Nội hai lần khởi công đến giờ phút này đă làm được ǵ đâu. Chúng tôi làm được nhiều cũng không ai khen ngợi hết, điều chỉnh một tư đă rùm beng cả lên“.
Dư luận phẫn nộ v́ hơn 300 triệu đôla điều chỉnh đội giá mà ông Thắng kêu là… một tư.
Cũng không thể v́ nguyên nhân ấm ức bị cách chức trên mà ông Thắng tự vẫn được, v́ sau đó vài tháng với sức ép của ai đó ông đă được phục hồi ngay chức cục trưởng của ḿnh.
Ông Thắng tự vẫn trên cương vị cục trưởng.
Câu hỏi rất quan trọng cần đặt ra. Một quan chức ở vị trí mắt xích rất quan trọng của dự án vô cùng chằng chịt các quyền lực, lợi ích, dư luận soi xét, phải chăng ông Thắng đă suy nghĩ kỹ, chuẩn bị kế hoạch cho lựa chọn cuối cùng là cái chết của ḿnh?
Phải chăng h́nh ảnh anh hùng v́ nước, hết ḿnh hy sinh cho Dân tộc và mơ ước giàu đẹp cho quê hương của người cha hết mực yêu thương ông, đă mất năm 1989 v́ di chứng chiến tranh, đă phần nào tác động đối với ông, khi ông bị đẩy đến cái bẫy của ḷng tham nào đó mà không quẫy ra được?
Tại sao ông lại chọn chết ở chính trụ sở cục Đường sắt VN? Và, tại sao ông lại chọn lấy sợi dây buộc con chó của ḿnh để thắt cổ?
Phải chăng ông đă bị dày ṿ bởi sức ép thức tỉnh trước những ǵ ông tham gia và thấy xấu hổ, thấy tủi nhục ḿnh đă để cái phận của ḿnh không khác phận một con chó?
Hay phải chăng c̣n một sức ép nào khác nữa? Và cái sức ép ấy mới là chính?
Uỷ ban Pḥng chống Tham nhũng, Tiêu cực của TBT Nguyễn Phú Trọng nếu đưa dự án Cát Linh – Hà Đông vào vụ án điểm, chắc sẽ không thể bỏ qua cái chết của Cục trưởng cục Đường sắt Nguyễn Hữu Thắng.
B́nh Luận từ Facebook