THỊT ĐỎ: TIẾN THOÁI LƯỠNG NAN - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default THỊT ĐỎ: TIẾN THOÁI LƯỠNG NAN
Ăn nhiều thịt đỏ có thể gây ra bệnh tiểu đường, tim mạch và ung thư, nhất là ung thư ruột già. Nguyên nhân v́ sao th́ chưa rơ, nhưng qua các nghiên cứu, th́ rơ ràng thịt đỏ và những căn bệnh thời đại có ít nhiều liên hệ với nhau. Giới khoa học, cấm th́ không dám cấm, chỉ khuyên nên ăn ít thịt đỏ lại. Nhưng trước tiên, phải xác định thịt đỏ là ǵ, kẻo cứ kêu ăn kiêng, nếu nhầm lẩn th́ c̣n ǵ là đời.

Với mấy tay đầu bếp rất đơn giản: thịt đỏ là thịt có màu… đỏ. Nấu nướng xong, thịt ra màu ǵ cũng được, miễn là không ra màu trắng.

Thịt đà điểu là thịt đỏ hay trắng?
Giới khoa học không chấp nhận lời phát biểu đầy cảm tính đó. Họ cho rằng, thịt đỏ là thịt có nhiều sắc tố myoglobin. Nhưng như thế nào là nhiều, thế nào là ít lại không thấy nói đến, v́ cơ thịt nào lại chẳng có myoglobin.

Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho định nghĩa dứt khoát hơn: thịt đỏ là thịt của động vật có vú. Hiểu như thế th́ thịt ḅ, thịt trâu, thịt ngựa, thịt dê, heo, nai, bê, cừu, chó, mèo…và cả thịt chuột nữa đều là thịt đỏ.
Thịt trắng là các loại thịt gà vịt ngan ngỗng, thịt chim c̣, chim cút…. Có điều lạ, thỏ có vú đẻ con rành rành ra đó, mà lại được xếp vào loại thịt trắng. Đà điểu là loài chim, không vú đẻ trứng, thịt lại đỏ ngang ngửa với thịt ḅ, chằng biết nên gọi là thịt đỏ hay trắng.

(Minh họa)

Cho dù là định nghĩa nào đi nữa, cũng cho chúng ta một cái nh́n chung về thịt đỏ và thịt trắng. Bài này chủ yếu nói về thịt ḅ thịt heo, c̣n những loại thịt đỏ khác chỉ là những món "ăn chơi".
Thịt trắng, mà tiêu biểu là thịt gà, có lượng myoglobin khoảng 0,05%, nhưng thịt heo có từ 0, -0,3%. Thịt ḅ c̣n nhiều myoglobin hơn nữa, từ 1 – 2% . Heo già có nhiều myoglobin hơn heo non. Mua chả lụa, cắt khoanh có màu phơn phớt hồng (nếu không dùng hoá chất) là làm từ thịt heo già. Có thêm mùi ngai ngái nữa là làm từ thịt heo nái.

Lại c̣n phân biệt thịt chế biến và không chế biến
Một nghiên cứu của Viện Y Tế Quốc gia Mỹ (NIH), có khảo sát hơn nửa triệu người cao tuổi ở Mỹ đi đến kết luận rằng, những người ăn khoảng 100 gr thịt đỏ/ngày trên 10 năm dường như chết về tim mạch hoặc ung thư nhiều hơn những người ăn chừng 20 gr/ngày.

C̣n các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard đă tập hợp 20 nghiên cứu về thịt đỏ. Họ so sánh 2 loại thịt đỏ: loại không chế biếnloại chế biến.
Loại không chế biến không phải là thịt sống, mà là thịt chế biến đơn giản ở nhà như hấp, luộc,. chiên xào,…Loại chế biến là loại có ướp gia vị rồi nướng hay xông khói, như xúc xích, jambon, salami, nem chua, lạp xưởng,…

(Minh họa)

Họ nhận thấy thế này, nếu ăn thịt đỏ không chế biến cỡ 100 gr/ngày th́ không thấy có liên quan ǵ đến việc gia tăng rủi ro cao về bệnh tim mạch, kể cả bệnh tiểu đường (thống kê chưa rơ ràng). C̣n nếu ăn thịt đỏ chế biến, chỉ cỡ 50 gr/ngày, th́ có liên quan đến việc gia tăng rủi ro tim mạch đến 42% và 19% tiểu đường.

Cả 2 loại thịt đều có lượng chất béo băo hoà như nhau. Như vậy, không phải do chất béo. Vậy chắc là do lượng muối? Thịt chế biến nhiều muối hơn, 622 mg sodium/58 gr thịt so với 155 mg trong thịt không chế biến. Hay là do lượng nitrate trong thịt chế biến? Nhưng đây chỉ là những giả thuyết không kiểm chứng được.

Sắc tố myoglobin bị mắc vạ?
Bộ Y Tế của Anh Quốc lại thẳng thừng hơn, thịt chế biến hay không chế biến ǵ cũng vậy. Dựa trên đề nghị của Uỷ ban Tư vấn về Dinh dưỡng Quốc gia (SACN), Bộ khuyến cáo mỗi ngày không nên ăn quá 70 gr thịt đỏ.
Uỷ ban SACN đă duyệt xét nhiều nghiên cứu, và nhận thấy những người ăn nhiều thịt đỏ dễ bị ung thư ruột già. Họ đi đến kết luận, có mối liên quan giữa sắt trong myoglobin và ung thư ruột già. Myoglobin có nhiều trong thịt đỏ (thịt trắng có ít hơn nhiều lần). Vậy ăn nhiều thịt đỏ làm gia tăng rủi ro về ung thư ruột già.

Myoglobin là một loại protein có “lơi” sắt, giống như hemoglobin, nhưng myoglobin có trong cơ bắp thịt, c̣n hemoglobin có trong máu. Cả hai đều có chức năng “ngậm” ôxy cung cấp cho tế bào, và tạo ra màu đỏ cho thịt (myoglobin) và máu (hemoglobin). Dù cả 2 đều tạo ra màu đỏ, nhưng nếu myoglobin từ cơ mà đi lạc vào máu là sức khoẻ có vấn đề rồi.

(Minh họa)

Tuy nhiên cơ thể lại rất cần chất sắt để tạo ra hemoglobin cho máu, nhất là trẻ em, bà bầu, mấy cô mấy bà bị “trời hành” mỗi tháng,…Thịt đỏ lại là nguồn cung cấp chất sắt. Bỏ qua sao được? Uỷ ban SACN tỉnh bơ, vậy th́ lấy sắt từ nguồn thực phẩm khác: các loại đậu, trứng, thịt gà, thịt ngỗng, rau dền, rau ngót,…cũng có chứa nhiều sắt.

Nhưng điều quan trọng là, tại sao sắt trong myoglobin lại độc địa như vậy, c̣n sắt trong các loại thực phẩm khác lại hiền lành như thế? Chẳng có nhà khoa học nào buồn lên tiếng "giải tŕnh" cả!

Thịt đỏ chỉ gây chuyện với con người?
Một nghiên cứu khác mới công bố cuối năm 2014 của trường Y khoa ở San Diego, California cho rằng, ung thư h́nh thành là do một loại đường có tên là Neu5Gc (*)

Giới nghiên cứu đặt ra câu hỏi hơi bị…sốc. Tại sao các động vật ăn thịt (chó lợn cọp beo,…) ăn thịt đỏ th́ không sao, nhưng con người lại bị "vấn đề"? Đó là do trong cơ thể các loại động vật này có sẵn loại đường Neu5Gc, nhưng con người th́ không có. V́ vậy, khi ăn thịt đỏ (có đường Neu5Gc), cơ thể người v́ không có đường Neu5Gc, nên tạo ra kháng thể chống lại nó. Nếu ăn nhiều thịt đỏ, kháng thể này tạo ra viêm măn tính, và sau cùng h́nh thành khối u.

(Minh họa)

Để chứng minh cho giả thuyết này, các nhà nghiên cứu bằng kỹ thuật gene di truyền tạo ra 1 loài chuột, mà cơ thể chúng không có đường Neu5Gc (giống như người). Cho chuột ăn đường này, chuột bị viêm, rồi h́nh thành khối u. Đường Neu5Gc được t́m thấy tích luỹ trong khối u này.

Đây là nghiên cứu đầu tiên, giải thích rất bài bản về mối liên quan giữa thịt đỏ và ung thư, dù rằng thí nghiệm chỉ mới thực hiện với chuột. Các nhà nghiên cứu cũng thừa nhận, để có bằng chứng ở người là điều khó khăn hơn nhiều.

Tiến thoái lưỡng nan, nhưng thoái lại tốt hơn
Thịt là nguồn cung cấp protein, các vitamin và khoáng chất tuyệt hảo, nhưng càng lúc càng có nhiều nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ thịt đỏ và các chứng bệnh thời hiện đại (tiểu đường, tim mạch, ung thư) có mối liên quan nhân quả, gần gủi.

Có những nghiên cứu dựa trên khảo sát cả chục ngàn cho tới cả triệu người, kéo dài cả chục năm. Mặc dù bằng chứng thu thập qua những bản trả lời, và quan sát trên thống kê là phương pháp chưa được thuyết phục lắm về mặt khoa học, nhưng đọc đâu cũng thấy toàn thịt đỏ – khối u, thịt đỏ – tiểu đường, thịt đỏ -tim mạch,… Thú thiệt, đọc riết cũng thấy…rét.

(Minh họa)

Thôi, cũng nên tính đến chuyện giảm bớt các loại bệnh “văn minh” này, tăng thêm phần văn hoá ăn uống lành mạnh, bằng cách giảm ăn thịt đỏ (ai có ngon, bỏ luôn càng tốt). Ít ra cũng bớt gây ra ô nhiễm môi trường do việc chăn nuôi. Phúc cho bản thân, mà cũng lợi cho cộng đồng.

Link tham khảo thêm:
(*) http://health.ucsd.edu/news/releases...to-cancer.aspx

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 10-26-2021
Reputation: 26488


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 7,437
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	thit do 2.jpg
Views:	0
Size:	107.3 KB
ID:	1904156  
trungthuc_is_offline
Thanks: 311
Thanked 4,098 Times in 2,346 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 285 Post(s)
Rep Power: 12 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to trungthuc For This Useful Post:
baolunbeau (10-31-2021)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:44.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09349 seconds with 12 queries