Nếu Trung Quốc tấn công, Đài Loan có chống đỡ nổi? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nếu Trung Quốc tấn công, Đài Loan có chống đỡ nổi?
Sức mạnh quân sự của Đài Loan không thể chống đỡ trước Trung Quốc? Bởi v́ sự thiếu hụt chuẩn bị và tinh thần chiến đấu của người lính chưa cao. Đó có thể là lư do khiến Đài Loan khó chống lại Trung Quốc đại lục nếu Bắc Kinh tấn công đổ bộ vào ḥn đảo này.

Mối lo ngại Trung Quốc có thể xâm chiếm Đài Loan đang khiến các nhà hoạch định quân sự và quan chức chính quyền Mỹ bận tâm. Rất ít người trong số họ nghĩ rằng lực lượng vũ trang Đài Loan có thể ngăn chặn được Trung Quốc, theo Wall Street Journal.

Các binh sĩ, chiến lược gia và quan chức ở Đài Loan và Mỹ cho biết lực lượng vũ trang của ḥn đảo đang gặp khó khăn trong nội bộ. Đài Loan đă tận hưởng sự thịnh vượng về kinh tế và t́nh trạng b́nh lặng qua nhiều năm, trong khi khả năng ngăn chặn Trung Quốc có thể đă bị "ăn ṃn".

Người lính chưa chuẩn bị tinh thần
Một trong những mối quan tâm cấp bách nhất là thiếu sự chuẩn bị và tinh thần chiến đấu thấp của khoảng 80.000 người Đài Loan nhập ngũ mỗi năm và gần 2,2 triệu lính dự bị.

Xiao Cheng-zhi, 26 tuổi đến từ miền Trung Đài Loan, cho biết trong 4 tháng huấn luyện, anh chủ yếu quét lá, di chuyển lốp dự pḥng và nhổ cỏ. Ngoài vài khóa huấn luyện thiện xạ, anh nói các lớp học đều vô nghĩa.

Anh Xiao không cho rằng các binh lính khác là "lính dâu tây" - thuật ngữ sử dụng ở Đài Loan để mô tả người trẻ tuổi được nuôi dưỡng và bao bọc quá mức bởi cha mẹ khiến họ "dễ bị bầm tím". Xiao nói anh sẵn sàng phục vụ quân ngũ, nhưng anh nghi ngờ ḥn đảo không có nhiều cơ hội chống lại Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

Trong các cuộc phỏng vấn, quân nhân Đài Loan bày tỏ quan ngại về việc huấn luyện và tư thế sẵn sàng chiến đấu. Một người nói rằng anh đă xem phim về chiến tranh của Mỹ trong quá tŕnh huấn luyện, sau khi không c̣n việc ǵ hữu ích để làm.

Một người khác nói anh đă dành nhiều thời gian để đọc và vẽ, và "dù sao th́ cũng không có ǵ phải lo lắng". Nhiều cuộc thăm ḍ dư luận và phỏng vấn cho thấy nhiều người Đài Loan hy vọng Mỹ sẽ chịu trách nhiệm nếu có chuyện nghiêm trọng xảy ra.


Binh sĩ trên đường băng dự pḥng ở quận B́nh Đông phía nam Đài Loan. Ảnh: Wall Street Journal.
Tăng cân để bị loại khỏi nghĩa vụ quân sự là thực tế phổ biến mà một số thanh niên Đài Loan thừa nhận. Một người cho biết anh nhồi nhét bản thân cứ mỗi bốn giờ một suất ăn lớn trong ṿng 1 tháng để chạm tới cân nặng được miễn nghĩa vụ quân sự.

Harry Goo, nhà sản xuất phim 31 tuổi ở Đài Bắc, cho biết anh sẵn sàng đấu tranh để ngăn “Đài Loan trở nên giống Hong Kong”. Tuy nhiên, khi được gọi nhập ngũ vào năm 2012, anh đă nghe theo lời khuyên tăng cân nhanh chóng để tránh phải nhập ngũ. Người cha nói anh hăy kiếm một công việc thay v́ lăng phí thời gian trong quân ngũ.

Ronan Fu - cựu thiếu úy tại Cơ quan Chỉ huy Dự bị Đài Loan - chất vấn liệu những người trẻ tuổi có đủ tinh thần trách nhiệm hay không. Trong khi việc đào tạo đă được cải thiện phần nào, ông nói "những người đàn ông trưởng thành ở Đài Loan không thực sự muốn chiến đấu".

Cuộc khảo sát năm 2019 cho thấy khoảng một nửa người Đài Loan sẽ sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ ḥn đảo, nhưng hầu hết không mong đợi điều đó.

Việc tuyển dụng binh lính cũng ảnh hưởng bởi quan điểm Trung Quốc sẽ không xâm lược Đài Loan v́ điều đó gây tổn hại quá lớn cho vị thế quốc tế của Bắc Kinh, hoặc v́ các quốc gia như Mỹ sẽ can thiệp.

Sự phô trương của Trung Quốc
Lực lượng vũ trang Đài Loan đang bị thiếu hụt vốn, và hệ thống dự trữ của ḥn đảo là một mớ hỗn độn, ông Grant Newsham - cựu đại tá Thủy quân lục chiến Mỹ, người dành cả năm 2019 ở Đài Loan để nghiên cứu khả năng pḥng thủ của ḥn đảo - nói.

Chính quyền Đài Loan thừa nhận nhiều điểm yếu và cho biết họ đang nỗ lực để khắc phục. Một cơ quan giám sát tiết lộ vào tháng 7 rằng một số lính dự bị có tâm lư "làm cho xong" khi huấn luyện.

Tháng 9, cơ quan pḥng vệ Đài Loan đă thực hiện nhiều thay đổi trong hoạt động huấn luyện quân sự bắt buộc. Tất cả lính nhập ngũ sẽ được gửi đến các đơn vị chiến đấu để có thêm kinh nghiệm thực tế.

Mối lo ngại về sự sẵn sàng chiến đấu của Đài Loan càng tăng khi Trung Quốc phô trương sức mạnh, điều thêm các chuyến bay quân sự tới gần Đài Loan, trong khi mạnh tay hơn ở Hong Kong.


Nhà lănh đạo Đài Loan Thái Anh Văn phát biểu vào đầu tháng 10 sau lời thề thống nhất Đài Loan của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh. Ảnh: Zuma Press.
Một điều khác khiến các quan chức không khỏi lo lắng là các khoản đầu tư lớn của lực lượng vũ trang Trung Quốc. Với ngân sách quân sự gấp 13 lần quy mô của Đài Loan, Trung Quốc hiện có hơn một triệu lính mặt đất, theo Lầu Năm Góc. Lực lượng vũ trang Đài Loan đă giảm xuống c̣n 187.660 binh sĩ tại ngũ, từ 275.000 vào năm 2011.

Trung Quốc cũng tổ chức tập trận mô phỏng những cuộc vượt biển và đổ bộ vào bờ biển, đồng thời trang bị hệ thống pháo tên lửa có tầm bắn để tấn công các mục tiêu của Đài Loan.

Đài Loan vẫn có một số lợi thế, bao gồm đường bờ biển phức tạp mà lực lượng PLA khó đổ bộ. Ngoài ra, có những nghi ngờ về khả năng sẵn sàng chiến đấu của Trung Quốc, khi nước này đă không tham chiến trong nhiều năm.

Đánh giá hàng năm của cơ quan pḥng vệ Đài Loan về quân đội Trung Quốc cảnh báo Bắc Kinh có thể sử dụng các cuộc tấn công mạng để làm tê liệt trung tâm chỉ huy của Đài Bắc.

Lănh đạo cơ quan pḥng vệ Đài Loan Khâu Quốc Chính cho biết PLA đủ khả năng phát động cuộc tấn công toàn diện vào Đài Loan với tổn thất tối thiểu vào năm 2025.

Mỹ tiến thoái lưỡng nan
Mỹ không cam kết bảo vệ Đài Loan, nhưng hầu hết nhà phân tích quân sự đều cho rằng điều đó sẽ xảy ra.

Hiện tại, Mỹ duy tŕ chính sách “chiến lược mơ hồ", trong đó nước này ngăn chặn xung đột bằng cách từ chối cho biết họ sẽ làm ǵ nếu xung đột nổ ra. Một số chuyên gia về chính sách đối ngoại của Washington muốn Mỹ cam kết can thiệp một cách rơ ràng nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan. Những người khác lo lắng ngay cả những cử chỉ nhỏ cũng kích động Bắc Kinh và khiến Mỹ vướng vào rắc rối đối ngoại.

Mỹ hỗ trợ Đài Loan chủ yếu bằng cách bán vũ khí và các thiết bị quốc pḥng. Trong năm qua, Mỹ đă cử lượng nhỏ Lực lượng Đặc nhiệm và Thủy quân lục chiến để giúp huấn luyện lực lượng mặt đất và hàng hải.

Một số chiến lược gia đă gợi ư Đài Loan cần trở nên giống Israel. Mặc dù chưa bằng một nửa dân số Đài Loan, Israel chi gần 22 tỷ USD cho quốc pḥng hàng năm, so với 13 tỷ USD của Đài Loan vào năm 2020. Nam thanh niên Israel phải phục vụ 2,5 năm, trong khi phụ nữ mất gần hai năm.


Lực lượng bảo vệ danh dự Đài Loan tham gia diễu hành ở Đài Bắc ngày 10/10. Ảnh: Shutterstock.
Đài Loan từng yêu cầu hai năm nghĩa vụ bắt buộc đối với nam giới, c̣n bây giờ là 4 tháng. Sau đó, những người này thành lính dự bị. Một số, không phải tất cả, được gọi sau mỗi 1-2 năm cho khóa bồi dưỡng kéo dài từ 5-7 ngày. Khoảng thời gian này kéo dài đến 2 tuần bắt đầu từ năm 2022.

Nhiều chuyên gia Mỹ nói rằng Đài Loan phải chi nhiều hơn cho các loại vũ khí như ḿn biển và tên lửa hành tŕnh ven biển để ngăn chặn một cuộc tấn công. Điều đó có thể cho phép ḥn đảo đánh chặn trong vài ngày, tạo thời gian cho phép Washington đưa ra biện pháp pḥng thủ hoặc có đủ thương vong để Bắc Kinh phải suy nghĩ lại.

Nhà lănh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đă cố gắng kêu gọi công chúng ủng hộ cải thiện lực lượng vũ trang, đồng thời thúc đẩy sáng kiến ​​đóng thêm tàu ​​hải quân và tên lửa ở Đài Loan. Cơ quan giám sát việc cải tổ lực lượng dự bị quân sự sẽ ra mắt vào đầu năm 2022.

Chi tiêu quân sự tăng, mặc dù không được một số người Đài Loan ủng hộ. Tháng 9, chính quyền đă đề xuất chi ngân sách 8,7 tỷ USD cho tên lửa, tàu hải quân và các hệ thống vũ khí. Mức chi tiêu hàng năm dự kiến ​​tăng 4% vào năm 2022, lên mức kỷ lục 15,1 tỷ USD.

Một số nhà phân tích cho rằng Đài Loan cần xây dựng cam kết tự vệ dân sự, như ở Phần Lan và Thụy Sĩ.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 10-27-2021
Reputation: 35626


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 87,708
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	381.jpeg
Views:	0
Size:	211.9 KB
ID:	1904187   Click image for larger version

Name:	382.jpeg
Views:	0
Size:	253.3 KB
ID:	1904188   Click image for larger version

Name:	383.jpeg
Views:	0
Size:	214.7 KB
ID:	1904189  
pizza is_online_now
Thanks: 6
Thanked 7,468 Times in 6,622 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 98 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Old 10-27-2021   #2
vn1111963
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
vn1111963's Avatar
 
Join Date: Dec 2011
Location: Cayman Island
Posts: 4,859
Thanks: 2,471
Thanked 4,696 Times in 2,092 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 672 Post(s)
Rep Power: 18
vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7
vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7
Default

mua hoả tiển tầm xa để bảo vệ ,khi bọn hán cẩu tấn công th́ cứ nả hết vào cại đập tam hiệp dù bọn hạn cẩu có pḥng thủ hay cách mấy cũng có ích nhất 1 hay 2 trái hoả tiển trúng đập tam hiệp như vậy là nửa xứ trung cộng sẽ được xoá tên trên bản đồ TG
vn1111963_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:01.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09906 seconds with 12 queries