Đo điếm số tài sản của Mao Trạch Đông? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đo điếm số tài sản của Mao Trạch Đông?
Chủ tịch Mao Trạch Đông có nhiều tiền hay không? Dư luận gần đây cho rằng, tài sản của Mao Trạch Đông với những con số ước đoán lên đến hàng trăm triệu nhân dân tệ (NDT). Số tiền này được tạo thành từ tiền lương, nhuận bút và lợi nhuận từ việc xuất bản các tác phẩm của Mao Trạch Đông từ trước đến nay.

Tuy nhiên với tư cách là người quản lư các công việc tại nơi ở của Mao Trạch Đông trong suốt 12 năm, ông Ngô Liên Đăng chỉ nói rằng: “Nếu như mọi người biết được hàng ngày Mao Chủ tịch sống như thế nào th́ những tin đồn đó sẽ tự nhiên biến mất”...

Năm 1958, Ngô Liên Đăng mặc dù chưa tốt nghiệp qua tiểu học cũng được nhận vào làm nhân viên phục vụ tại nhà khách của huyện Diêm Thành ở Giang Tô. Hàng ngày công việc của ông là quét dọn vệ sinh và lo trà nước. Ngô Liên Đăng luôn tự hào ḿnh là người nhanh nhẹn nhất trong số các nhân viên phục vụ và mỗi lần ông có thể cầm được 10 phích nước nóng.


Mao Trạch Đông.

Năm 1959, Đại lễ đường nhân dân Bắc Kinh được xây dựng xong và tuyển chọn đội ngũ nhân viên phục vụ từ khắp nơi trên cả nước. Khu Diêm Thành, Giang Tô chỉ được một suất và người được lựa chọn chính là Ngô Liên Đăng. Ông được phân công làm việc tại nhà bếp của Đại lễ đường nhân dân Bắc Kinh.

Tháng 5/1961, bộ phận phục vụ của Trung Nam Hải tiến hành tuyển chọn trong hàng ngàn nhân viên phục vụ của Đại lễ đường nhân dân để chọn ra hai người vào làm việc tại Trung Nam Hải. Một trong hai người được chọn lại là Ngô Liên Đăng.

Năm 1964, Ngô Liên Đăng khi đó 22 tuổi được Mao Trạch Đông lựa chọn làm người quản lư công việc tại nơi ở của ông với những việc về tạp vụ, vệ sinh, dọn dẹp pḥng và cơm nước.

Đến năm 1968, Ngô Liên Đăng chính thức được giao vị trí quản lư mọi công việc trong nhà của Mao Trạch Đông, từ tiền lương của ông đến các khoản chi tiêu tài chính khác. Vấn đề lớn nhất mà Ngô Liên Đăng gặp phải là lương của Mao Trạch Đông không bao giờ đủ cho chi dùng. Khi đó, Mao Trạch Đông đang lĩnh mức lương bậc 1 của Nhà nước Trung Quốc là 610 NDT/tháng.

Sau 3 năm Trung Quốc liên tục bị thiên tai, Mao Trạch Đông đă đi đầu trong việc giảm mức lương xuống bậc 3 tức là chỉ c̣n 404,8 NDT/tháng và con số này không hề thay đổi cho đến khi ông qua đời.

Những khoản chi cố định hàng tháng bao gồm: tiền đảng phí 10 NDT, tiền thuê nhà và đồ gia dụng (nhà ở và vật dụng trong nhà của Mao Trạch Đông cũng đều là thuê của nhà nước) mỗi tháng 84 NDT, tiền học phí cho hai người con mỗi tháng 30 NDT sau đó tăng lên 60 NDT.

Giang Thanh có một người chị gái cùng sống tại đó và sinh hoạt phí cho bà này mỗi tháng 30 NDT đều do Mao Trạch Đông chi trả. Vào mùa đông c̣n phải trả 30 NDT tiền sưởi ấm. Tổng các khoản chi phí cố định hàng tháng cho gia đ́nh Mao Trạch Đông vào khoảng hơn 200 NDT.

Những khoản chi cho cá nhân Mao Trạch Đông được Ngô Liên Đăng tính toán như sau: tiền ăn hàng tháng khoảng 100 NDT, tiền thuốc lá gần 100 NDT, ngoài ra c̣n tiền trà. Mao Trạch Đông có rất nhiều bạn bè nên ông thường xuyên tiếp đăi khách khứa.

Ngoài ra, Mao Trạch Đông c̣n một khoản chi bất thường khác cũng đáng kể: đó là những người họ hàng của ông ở Hồ Nam . Mỗi khi họ lên Bắc Kinh th́ Mao Trạch Đông thường lo hết mọi khoản ăn uống, đi lại và cả quà khi ra về. V́ vậy tiền lương của Mao Trạch Đông chưa bao giờ đủ chi dùng. Những lúc chi tiêu khó khăn như vậy, Ngô Liên Đăng lại mang theo sổ chi tiêu đến gặp Mao Trạch Đông để lấy ư kiến của ông rồi mới mang đến Pḥng Tài vụ đặc biệt trung ương để rút tiền từ khoản tiền nhuận bút của Mao Trạch Đông.

Bữa cơm hàng ngày của Mao Trạch Đông chủ yếu là rau và mỗi tháng ông chỉ dùng món thịt xá xíu khoảng 2 hay 3 lần. Yêu cầu duy nhất của Mao Trạch Đông trong cuộc sống thường ngày là trà và thuốc lá: ông thường uống trà Long Tỉnh nhưng thuốc lá th́ hút rất nhiều loại.

V́ Mao Trạch Đông tuổi đă cao nên thói quen hút thuốc liên tục có thể nguy hiểm v́ vậy loại thuốc lá dành riêng cho ông được sản xuất theo công nghệ đặc biệt khiến cho nếu không hút liên tục th́ điếu thuốc sẽ tự tắt sau 30 giây. Đây cũng là đặc quyền duy nhất mà Mao Trạch Đông cho phép ḿnh được hưởng thụ. --PageBreak--

Uông Đông Hưng, người được mệnh danh là “Đại quản gia Trung Nam Hải”, đă từng đảm nhiệm công tác bảo vệ Trung ương Đảng hơn 30 năm, kinh qua nhiều chức vụ lănh đạo quan trọng khẳng định: Những tác phẩm của Mao Trạch Đông như “Mao Trạch Đông tuyển tập”, “Mao Trạch Đông ngữ lục”, “Thơ Mao Trạch Đông”... được in và phát hành hàng trăm triệu bản trong nước nhưng ông không hề nhận một đồng nhuận bút nào.

Trịnh Trường Thu - nhân viên thuộc Pḥng Tài vụ đặc biệt trung ương là người chịu trách nhiệm quản lư tiền nhuận bút của Mao Trạch Đông suốt thời gian từ năm 1952 đến 1986 cho biết: “Nhuận bút của Mao Chủ tịch luôn do tôi quản lư. Đến khi Mao Chủ tịch qua đời tháng 9/1976, tổng số tiền nhuận bút của ông là 1,24 triệu NDT.

Đến năm 1983 số tiền này đă tăng lên thành 1,57 triệu NDT do lăi suất tiết kiệm. Mỗi lần thu hay chi tiền nhuận bút của Mao Trạch Đông đều phải có ư kiến của Uông Đông Hưng, Chu Ân Lai. Phần lớn số tiền nhuận bút của Mao Trạch Đông đều được dùng hỗ trợ cho những nhân sĩ dân chủ ngoài Đảng như Chương Thổ Chiêu, Vương Lư Phạm mỗi năm 2.000 NDT/người. Năm 1972, Mao Chủ tịch phê duyệt cấp cho Hạ Tử Trân, Giang Thanh, Lư Mẫn và Lư Nạp mỗi người 8.000 NDT thêm vào tiền sinh hoạt phí”.

Bản thân Mao Trạch Đông quy định khi con cái đă đi làm và có tiền lương th́ ông sẽ không hỗ trợ sinh hoạt phí nữa. Năm 1972, khi đó Lư Nạp do sinh con nên cuộc sống trở nên khó khăn với khoản lương hàng tháng chỉ vài chục NDT.

V́ vậy khi nhận được yêu cầu giúp đỡ của Lư Nạp, Mao Trạch Đông đă cho trích từ tiền nhuận bút của ông 8.000 NDT để hỗ trợ thêm cho Lư Nạp. Sau đó để công bằng với những người khác, ông cũng đă cho Giang Thanh, Hạ Tử Trân và Lư Mẫn mỗi người 8.000 NDT.

Mao Trạch Đông đưa ra quy tắc rất nghiêm ngặt trong việc chi tiêu: mọi khoản mua sắm của ông đều phải được thanh toán, kể từ bao diêm đến tờ giấy đều phải trả không được thiếu một xu. Cho dù một cọng rau lấy về từ bộ phận phục vụ ở Trung Nam Hải cũng đều phải trả tiền.

Ngay cả khi Mao Trạch Đông uống trà ở bên ngoài th́ Ngô Liên Đăng cũng phải đi thanh toán cho ông và tương tự như vậy đối với chi phí ăn uống của Mao Trạch Đông ở nhà bếp của Đại lễ đường nhân dân.

Trong 12 năm Ngô Liên Đăng làm quản gia cho Mao Trạch Đông, ông đă chi 8.000 NDT cho việc mua sách. Đến bữa mọi người trong gia đ́nh Mao Trạch Đông đều phải xếp hàng tại nhà ăn của Trung Nam Hải.

Cả gia đ́nh Mao Trạch Đông thường chỉ ăn tập trung vào một ngày thứ bảy cuối tuần và Mao Trạch Đông có một nguyên tắc: trong bữa cơm đoàn tụ đó mọi người phải kể lại cho ông những ǵ tai nghe mắt thấy ngoài xă hội.

Quà tặng hay biếu cho Mao Trạch Đông rất nhiều bao gồm cả thực phẩm và các loại vật dụng khác. Những đồ vật đó đều được mang đến cho Mao Trạch Đông xem qua: loại nào là thực phẩm có số lượng nhiều th́ mang bán cho nhà bếp Trung Nam Hải rồi lấy tiền gửi lại cho người biếu.

Thứ nào ít th́ mang cho đội lái xe hoặc là đơn vị khác. Những tặng phẩm quư giá khác như radio, đồng hồ, trang sức bằng vàng bạc hay đá quư... đều được nộp vào kho tặng phẩm của Trung Nam Hải và viết giấy mượn lại để sử dụng khi cần thiết.

Trước năm 1945, Mao Trạch Đông không có đồng hồ đeo tay. Khi đàm phán ở Trùng Khánh, lúc xuống máy bay Quách Mạt Nhược thấy Mao Trạch Đông không có đồng hồ liền lấy đồng hồ của ḿnh đeo cho Mao Trạch Đông. Mao Trạch Đông đă sử dụng chiếc đồng hồ đó đến tận năm 1969 mới giao cho Ngô Liên Đăng mang đi sửa.

Khi đó Ngô Liên Đăng đă nhờ Uông Đông Hưng mượn một chiếc trong kho tặng phẩm để Mao Trạch Đông sử dụng tạm. Khi nhận chiếc đồng hồ mới, Mao Trạch Đông đă yêu cầu làm một tờ giấy mượn đồ từ kho tặng phẩm. Hai tháng sau đó Mao Trạch Đông đă trả lại chiếc đồng hồ và tiếp tục sử dụng chiếc đồng hồ cũ đă được sửa lại.

Mao Trạch Đông thường ngủ trên một chiếc giường gỗ mà nửa giường xếp đầy sách để ông có thể vừa nằm vừa làm việc. Trên giường của Mao Trạch Đông luôn có hai thứ: đó là một chiếc gối do bà Tống Khánh Linh tặng và một chiếc chăn len mà ông mang theo từ thời kỳ Vạn lư trường chinh. Mao Trạch Đông không bao giờ cho phép bất kỳ ai thay hai thứ đó bằng những đồ mới hơn.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 11-16-2021
Reputation: 35255


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,310
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	131.jpg
Views:	0
Size:	50.6 KB
ID:	1922589  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,179 Times in 6,358 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 15 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:26.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08841 seconds with 12 queries