Hàng ngàn con bọ cạp chạy vào nhà dân tránh lũ, đốt hơn 500 người nhập viện chỉ trong 1 đêm - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hàng ngàn con bọ cạp chạy vào nhà dân tránh lũ, đốt hơn 500 người nhập viện chỉ trong 1 đêm
Người dân địa phương nói rằng sự kiện này chỉ có trong Kinh Thánh khi sa mạc nổi giận, nhưng các nhà khoa học nói đó là hậu quả của biến đổi khí hậu do con người gây ra.

Bạn mong chờ ǵ từ một cơn băo? Đầu tiên là mưa lớn, sấm sét, rồi cuối cùng có thể kết thúc bằng một trận lũ quét. Nhưng nếu là một cơn băo trên sa mạc th́ mọi chuyện chưa dừng lại ở đó.
Đầu tuần vừa rồi, sau khi một cơn băo lớn quét qua vùng Aswan ở miền nam Ai Cập, nó đă gây thiệt hại nặng cho hơn 100 khu dân cư, làm ngập đường phố, bật gốc cây cối và khiến một số khu vực bị mất điện.
Nhưng băo cũng đă chấm ch́m những hốc đá trũng trên sa mạc, một hiện tượng hiếm thấy nhưng có lẽ sẽ xảy ra nhiều hơn trong kỷ nguyên biến đổi khí hậu. Nước đă ép những con bọ cạp chạy ra khỏi hang của chúng để t́m kiếm vùng đất cao hơn.
Trong quá tŕnh di cư đó, hàng ngh́n con bọ cạp đă chạy qua các ngôi làng trên sườn núi. Chúng xông vào các ngôi nhà qua khe cửa sổ và vết nứt tường. Chỉ trong một đêm, 503 người đă bị cắn, hàng trăm người đă phải nhập viện và 3 người tử vong.

Chính quyền của thành phố Aswan sau đó đă phân phối hơn 3.000 liều huyết thanh kháng độc tới các bệnh viện và pḥng khám địa phương để điều trị cho các nạn nhân bị bọ cạp cắn. Họ cũng dự pḥng cho các kịch bản xấu hơn trong tương lai, khi những cơn lũ thịnh nộ, giống như được miêu tả trong Kinh Thánh, tiếp tục mang bọ cạp tràn qua khu vực sinh sống của con người.

Là một đất nước sở hữu những sa mạc rộng lớn, Ai Cập vốn là thiên đường cho các loài bọ cạp. Thống kê cho thấy có tới 31 loài bọ cạp khác nhau đang sống ở đây. Chúng chính là những cư dân lâu đời nhất của vùng đất Bắc Phi, đến nỗi hai vị vua Ai Cập đă được đặt tên theo tên của bọ cạp.

Bọ cạp cũng xuất hiện nhiều trong thần thoại của người Ai Cập và các bức vẽ trong kim tự tháp. Nữ thần Mặt Trăng Isis của họ trong một lần gặp nạn đă được 7 con bọ cạp cứu sống. Serket, nữ thần thiên nhiên của người Ai Cập cũng có phần thân là bọ cạp.
Thông thường, bọ cạp chia sẻ không gian sống độc lập với con người. Chúng ẩn nấp trong các hốc đá sa mạc ở khác xa khu dân cư và có thể ở đó trong nhiều tuần mà không cần thức ăn hay nước uống.
Xung đột hiếm khi xảy ra, và nếu có thường chỉ xảy ra vào mùa hè khi bọ cạp có xu hướng năng động nhất. Chúng đi lang thang trên đường phố, ẩn nấp dưới những phiến đá và đột nhập vào những ngôi nhà, nép ḿnh trong những đôi giày và bên dưới những tấm chăn.
"Nếu nh́n thấy bọ cạp, chúng tôi chỉ cần đánh chúng với bất cứ vật ǵ có trong tay ḿnh", Islam Mohamed, một người dân địa phương làm nghề lái đ̣ trên sông Nile cho biết. Mỗi năm ở khu vực Aswan của ông chỉ báo cáo tối đa vài chục ca bị bọ cạp đốt.
Nạn nhân cũng không cần phải quá hoảng loạn. Bạn chỉ cần đưa họ tới bệnh viện, tiêm huyết thanh chống độc và đợi một vài ngày sẽ hồi phục hẳn. "Chúng tôi gần như đă quá quen với điều đó", Mohamed nói.

Nhưng trận mưa lớn từ con băo cuối tuần trước đă tạo ra một thứ ǵ đó khác hẳn những vụ đột kích lẻ tẻ của bọ cạp. Các chuyên gia cho biết lũ lụt ở Aswan có thể đă đẩy không chỉ một vài mà tới hàng ngàn con bọ cạp từ thung lũng sa mạc tràn lên các ngôi làng trên triền núi.
Dăy núi Aswan vốn là nơi sinh sống của loài bọ cạp đuôi béo Ả Rập (Androctonus crassicauda). Loài bọ cạp này trong tiếng Hy Lạp c̣n được gọi là "bọ cạp sát thủ". Chúng có thân h́nh dài khoảng 8-10 cm và một đôi tai rất thính. Đó là do bọ cạp chủ yếu dựa vào rung động và âm thanh để định vị con mồi, một khả năng bù đắp cho cả thị lực và khứu giác rất kém của chúng.
Mohamed Abdel-Rahman, giáo sư độc chất học phân tử tại Đại học Suez Canal, người chuyên nghiên cứu nọc độc bọ cạp cho biết một vết đốt của bọ cạp đuôi béo Ả Rập có thể dễ dàng giết chết một đứa trẻ. Đối với người lớn, nó có thể khiến họ bị sưng, sốt, đổ mồ hôi, nôn mửa và tiêu chảy.
Tùy thuộc vào cân nặng, sức khỏe và hàm lượng nọc độc trong một hoặc nhiều vết đốt, bọ cạp đuôi béo Ả Rập cũng có thể giết chết người trưởng thành và khiến họ co giật. Trong trường hợp tuần này đó là 3 binh sĩ tại một đồn cảnh sát.
Chính quyền Aswan phủ nhận cái chết của những binh sĩ này có liên quan đến bọ cạp. Tuy nhiên, họ không bác bỏ thông tin đă có ít nhất 503 người dân bị bọ cạp cắn chỉ trong một đêm.
Số lượng người nhập viện nhiều đến nỗi tất cả các bệnh viện trong khu vực đều phải mở kho dự trữ huyết thanh. Bộ Y tế Ai Cập cũng đă phát thông điệp cảnh báo người dân ở vùng Aswan về nguy cơ đụng độ với bọ cạp.

Hàng ngàn con bọ cạp tràn qua những ngôi làng một đêm rơ ràng là một thứ ǵ đó mà người dân ở Aswan chưa bao giờ chứng kiến. Một trận lũ lụt trên sa mạc cũng vậy. Các nhà khí tượng ở Ai Cập cho biết cơn mưa lớn nhất mà Aswan có được đă là từ năm 2014.
V́ vậy, trận băo mà khu vực này vừa phải gánh chịu là một sự kiện thời tiết hết sức bất thường. Nhiều người dân đă liên tưởng chúng như những trận lũ được miêu tả trong Kinh Thánh, và rằng con người v́ lư do nào đó đang khiến những vị thần trong sa mạc nổi giận.

Mourad Abazid, người đàn ông 56 tuổi sống ở Kobaniya, một trong những khu vực trũng nhất trên bờ Tây sông Nile cho biết lũ đă làm ngập nhà ông, buộc ông và gia đ́nh phải trú ẩn tại một nhà thờ Hồi giáo.
Kết thúc đợt tị nạn, Abazid trở về nhà ḿnh th́ nó chỉ c̣n là một đống đổ nát. Ông dựng lều ngủ ngay ven đường phố cạnh móng nhà ḿnh. C̣n vợ và ba người con phải sang tá túc nhờ những người hàng xóm.
"Ơn Chúa, nhà tôi không có ai chết cả. Nhưng nhà của chúng tôi không c̣n nữa. Chúng tôi không biết phải làm ǵ bây giờ", Abazid nói. Trong làng ông, hầu hết những nhà khác cũng bị hư hại một phần, nhiều ngôi nhà vẫn c̣n có nguy cơ bị sập.
"Cơn mưa chỉ kéo dài vỏn vẹn một tiếng đồng hồ, nhưng nó đă phá hủy mọi thứ", Abazid nói.

Aswan và cả một vùng núi phía bắc Ai Cập có một lịch sử lâu dài bị lăng quên. Trong bối cảnh nghèo đói lan rộng, một số người Aswan đă chuyển sang làm nghề săn bọ cạp. Làm nghề này có thể có lăi nhưng nó đ̣i hỏi những tay thợ săn phải mạo hiểm.
Tiến sĩ Abdel-Rahman, một nhà nghiên cứu bọ cạp cho biết nọc độc bọ cạp thường được thu mua để làm thuốc và nghiên cứu khoa học, bao gồm thuốc điều trị ung thư. Một gam nọc bọ cạp v́ vậy có thể bán được 8.000 USD, tương đương 180 triệu VNĐ.
Tuy nhiên, để có được 1 gam nọc hay sữa bọ cạp, những người thợ săn phải bắt ít nhất 3.000 con. Và họ thường giết chết chúng sau khi lấy được nọc.
"Tôi rất, rất buồn khi mọi người giết bọ cạp, v́ nọc độc của bọ cạp rất phong phú và hữu ích", tiến sĩ Abdel-Rahman nói. Bản thân ông cũng thường xuyên đi bắt bọ cạp ở các sa mạc xung quanh vùng Aswan, Luxor, sa mạc Sinai và bờ biển Địa Trung Hải của Ai Cập.
Tuy nhiên, tiến sĩ Abdel-Rahman chỉ dùng một ḍng điện để kích thích bọ cạp tiêm ra nọc độc. Sau khi thu hồi nọc, ông sẽ thả những con bọ cạp này về tự nhiên để chúng tiếp tục sống và nuôi dưỡng nọc trở lại.
Trong 20 năm nghiên cứu về bọ cạp, ông cho biết ḿnh chưa bao giờ bị đốt, có thể nói đó là một kỷ lục với những người làm công việc này. Bí quyết của Abdel-Rahman là luôn bắt bọ cạp bằng ḱm.
"Nhiều người lành nghề có thể bắt bọ cạp bằng tay, tóm đuôi chúng. Nhưng tôi không khuyên bạn làm điều đó", ông nói.

Trở lại với trận băo lớn ở Aswan, các nhà khí tượng Ai Cập cho biết đó là một kết quả xảy ra trong quá tŕnh khí hậu biến đổi. Cơn lũ bọ cạp cũng không liên quan ǵ đến việc người dân ở đây đi bắt bọ cạp và bị bọ cạp trả thù.

Tuy nhiên, ở một khía cạnh nào đó, hoạt động công nghiệp hóa của con người đang khiến khí hậu hành tinh biến đổi. Và như vậy, những sự kiện thời tiết cực đoan như ở Aswan có thể sẽ c̣n tiếp diễn với tần suất lớn hơn trong tương lai.
Ai Cập cũng là một khu vực nhạy cảm với biến đổi khí hậu. Các sa mạc của họ trong những năm gần đây ngày càng trở nên nóng hơn. Nhiều vùng đất trước đây có thể trồng được ô liu nhưng giờ đă bị sa mạc hóa.
Ở chiều ngược lại, nước biển dâng và các trận lũ bất thường như ở Aswan vừa rồi có thể đe dọa nhiều khu vực từ thượng nguồn đến lưu vực sông Nile.

VietBF@sưu tập

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 11-23-2021
Reputation: 5405


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 38,896
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	10.jpg
Views:	0
Size:	92.5 KB
ID:	1929596  
goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,375 Times in 1,991 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 43 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08373 seconds with 12 queries